TCPV lại sắp Tối Thui. - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 07-01-2022   #1
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,330
Thanks: 57,479
Thanked 57,260 Times in 18,678 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8643 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch TCPV lại sắp Tối Thui.



Hôm 30/06, Tối cao Pháp viện đă bật đèn xanh cho chính phủ Biden chấm dứt chính sách “Ở lại Mexico” dưới thời cựu TT Trump, vốn yêu cầu những người xin tị nạn không phải là người Mexico đến biên giới phía nam để chờ giải quyết ở Mexico.

Quyết định của Joe Biden về việc loại bỏ chương tŕnh này đă không vi phạm một đạo luật giam giữ người di cư năm 1996, đồng thời lưu ư rằng bản ghi nhớ của chính phủ về việc hủy bỏ chương tŕnh này đáng lẽ phải được các ṭa án cấp dưới xem xét.

Bản ư kiến với tỷ lệ ​​5–4 (pdf) trong vụ ông Biden kiện Texas, hồ sơ ṭa án số 21-954, đă được Chánh án John Roberts soạn thảo và được đưa ra khi số lượng người nhập cư bất hợp pháp tràn qua biên giới của Hoa Kỳ với Mexico đạt kỷ lục, làm quá tải khả năng của Cục Hải quan và Biên pḥng Hoa Kỳ (CPB) trong việc đối phó với họ.

Bản ư kiến của ông Roberts được các Thẩm phán Stephen Breyer, Sonia Sotomayor, Elena Kagan, và Brett Kavanaugh cùng tham gia. Ông Breyer, 83 tuổi, đă về hưu từ ṭa án này vào trưa hôm 30/06 và được thay thế bởi người do ông Biden bổ nhiệm, bà Ketanji Brown Jackson. Ông Kavanaugh cũng đưa ra một bản ư kiến ​​đồng t́nh riêng. Các Thẩm phán Samuel Alito và Amy Coney Barrett cũng đưa ra những ư kiến ​​bất đồng riêng biệt.

Các tiểu bang Texas và Missouri lập luận rằng ông Biden đă vi phạm luật khi cho kết thúc chương tŕnh này.

Sau khi nhậm chức, ông Biden đă hủy bỏ việc ghi danh tham gia chương tŕnh này, một phần của Nghị định thư Bảo vệ Người di cư (MPP) do Quốc hội dưới thời Tổng thống Bill Clinton tạo ra. Năm 2018, chính phủ cựu TT Trump cho biết họ sẽ thực thi chương tŕnh này để loại bỏ cách làm gọi là bắt-rồi-thả, mà theo đó các cá nhân sẽ làm các đơn xin tị nạn giả khi biết rằng họ sẽ được thả vào Hoa Kỳ và có thể ở lại trong nhiều năm trước khi họ ra ṭa.

Dưới thời ông Biden, Bộ An ninh Nội địa (DHS) đă ban hành một biên bản ghi nhớ hôm 20/01/2021, cho biết bộ sẽ “tạm dừng các đơn ghi danh mới trong [MPP] để chờ việc xem xét thêm về chương tŕnh này.”

Bản ghi nhớ viết rằng, “Những người nhập cư bất hợp pháp nào chưa ghi danh theo nghị định thư MPP nên được giải quyết theo các cơ quan pháp lư hiện có khác.”

Vài ngày sau, ông Biden đă kư ba sắc lệnh mới nhằm hủy bỏ các chính sách nhập cư dưới thời ông Trump. Ông Biden cho biết một trong số đó “yêu cầu xem xét lại toàn bộ các chính sách nhập cư có hại và phản tác dụng của chính phủ tiền nhiệm, về căn bản là xem xét lại toàn diện.”

Nhưng hồi tháng 08/2021, trước sự thúc giục của hai tiểu bang Texas và Missouri, Thẩm phán Địa hạt Liên bang Matthew Kacsmaryk, một người từng được ông Trump bổ nhiệm, đă ra lệnh cho chính phủ thực thi chính sách MPP cho đến khi chương tŕnh này “bị hủy bỏ một cách hợp pháp.” Thẩm phán này cho rằng chính phủ ông Biden đă không thể biện minh một cách hợp lư cho việc chấm dứt chính sách này và duy tŕ một đạo luật năm 1996 về việc yêu cầu giam giữ một số người di cư nhất định. Ṭa Phúc thẩm Hoa Kỳ Khu vực 5 đă xác nhận phán quyết của ông Kacsmaryk.

Hôm 02/05, Tối cao Pháp viện đă thực hiện một bước đi bất thường khi yêu cầu các luật sư liên quan đến vụ án nói trên cung cấp các bản đệ tŕnh sau phiên xét xử cho ṭa án. Cả chính phủ ông Biden và hai tiểu bang nói trên đều phản đối yêu cầu này trong các bản ư kiến đệ tŕnh cho vụ kiện mà cả hai bên đều có nhiều rủi ro này, lập luận rằng ṭa án có quyền quyết định các câu hỏi pháp lư trọng tâm trong vụ án này, The Epoch Times đưa tin.

Trong bản ư kiến mới của ḿnh, Chánh án Roberts đă viết rằng “việc Chính phủ hủy bỏ MPP đă không vi phạm mục 1225 của Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch” và đảo ngược phán quyết của ṭa án cấp dưới, đồng thời giữ lại vụ án này “để tiếp tục các thủ tục phù hợp với bản ư kiến ​​này.”

Bằng cách diễn giải không chính xác phần này như một mệnh lệnh, ṭa phúc thẩm đă chen vào các công việc hành chính một cách không cần thiết và “đặt ra một gánh nặng đáng kể đối với khả năng của Tổng thống trong việc tiến hành các mối bang giao với Mexico,” ông Roberts viết.

Ṭa án địa hạt sẽ buộc chính phủ “vào bàn thương lượng với Mexico, về một chính sách mà cả hai nước đều muốn chấm dứt, và giám sát các cuộc đàm phán tiếp diễn của họ với Mexico để bảo đảm rằng chúng được tiến hành ‘với thiện chí.’” Luật pháp không cho phép ṭa án cấp dưới “trói tay Tổng thống theo cách này,” vị chánh án này viết.

Trong bản ư kiến bất đồng quan điểm của ḿnh, ông Alito đă viết rằng mặc dù Quốc hội đă cho chính phủ lựa chọn trả lại “những người nhập cư không thể chấp nhận được về Mexico trong khi họ chờ đợi các thủ tục tố tụng ở đất nước này,” nhưng DHS của ông Biden đă vi phạm luật khi thả vào Hoa Kỳ “vô số người nhập cư mà rất có thể bị trục xuất nếu họ xuất hiện trong các phiên điều trần về việc trục xuất của họ.”

“Hành động này vi phạm các điều khoản rơ ràng của luật này, nhưng Pháp viện lại bỏ qua,” ông viết.

Ông Christopher Hajec, giám đốc tranh tụng tại Viện Luật Cải cách Nhập cư (IRLI), một công ty luật bất vụ lợi công ích đă nộp bản ư kiến của thân hữu ṭa án (amicus curiae) về vụ án, đă chia sẻ quan điểm của ḿnh về phán quyết mới này.

“Chúng tôi hoàn toàn thất vọng với quyết định của Pháp viện ngày hôm nay,” ông Hajec nói với The Epoch Times qua thư điện tử.

“Chúng tôi nghĩ rằng nó đă sai về mặt pháp lư và sai về quyền tài phán. Tuy nhiên, trong cái rủi có cái may. Về mặt pháp lư, Pháp viện đă nói rơ rằng các ṭa án cấp dưới trong vụ án này vẫn chưa quyết định, và nên quyết định, xem các chính sách ân xá cực đoan của ông Biden có hợp pháp hay không. Chúng tôi nghĩ rằng các chính sách này rơ ràng là không hợp pháp. Ngoài ra, về quyền tài phán, Ṭa án vẫn để ngỏ một con đường cho các tiểu bang và các bên khác được cứu trợ khỏi các chính sách nhập cư tai hại của ông Biden, mặc dù con đường đó đă hẹp hơn trước.”

Bà Judy Rabinovitz, cố vấn pháp lư của Dự án Quyền cho Người nhập cư của Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU), đă ca ngợi phán quyết này.

“Tối cao Pháp viện đă đúng khi bác bỏ lập luận giả dối cho rằng chính sách tàn nhẫn này là bắt buộc theo luật định,” bà Rabinovitz nói trong một tuyên bố. “Như đă lưu ư trong phán quyết, vụ việc này sẽ được chuyển về ṭa án địa hạt, chính phủ ông Biden có thể và nên tiến hành nhanh chóng để cuối cùng dứt khoát chấm dứt ‘ở lại Mexico’ — một kết quả đă bị tŕ hoăn từ lâu một cách vô cớ.”

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đă không phúc đáp yêu cầu b́nh luận của The Epoch Times trước thời điểm phát hành bản tin này.

Thanh Tâm
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Joe-Biden-and-Donald-Trump-Border-Immigration-Lawsuit-1280x853.jpg
Views:	0
Size:	110.4 KB
ID:	2076647  
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
anhhaila (07-02-2022), N&N (07-02-2022)
Old 07-02-2022   #2
anhhaila
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
anhhaila's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 12,615
Thanks: 21,407
Thanked 29,407 Times in 9,045 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3998 Post(s)
Rep Power: 58
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Với chính sách năng lượng bây giờ th́ TCPV đèn đóm tắt hết thành tối thui pháp viện là phải rồi .

anhhaila_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to anhhaila For This Useful Post:
phokhuya (07-02-2022), yenco88 (07-09-2022)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08561 seconds with 12 queries