HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Công ty Hà Lan gây chú ý với kế hoạch chế máy bay điện có tầm hoạt động 800km
Công ty khởi nghiệp Elysian của Hà Lan lên kế hoạch chế tạo một chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện với tầm bay 500 dặm (805km), đủ chỗ cho 90 hành khách và có khả năng giảm lượng khí thải tới 90%.Ngành hàng không thương mại đang nỗ lực giảm tác động khí hậu và vẫn đang "chật vật" tìm hướng đi để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Nhiên liệu hàng không bền vững không được sản xuất đủ nhanh, và dường như có rất ít lựa chọn thay thế cho tình trạng thiếu nhiên liệu động cơ phản lực và động cơ turbin.

Trong khi đó, việc điện khí hóa máy bay không dễ dàng như với phương tiện giao thông đường bộ. Các chuyên gia trong ngành cho rằng cần có công nghệ pin phát triển trước khi máy bay chở khách chạy điện có thể trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp Elysian của Hà Lan đang thách thức thực tế này bằng kế hoạch chế tạo một chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện, với tầm bay 500 dặm (805km), đủ chỗ cho 90 hành khách, và có khả năng giảm lượng khí thải tới 90%. Mục tiêu của hãng là đưa chiếc máy bay này vào “bay thương mại” trong vòng một thập kỷ.CNN dẫn lời Reynard de Vries, Giám đốc thiết kế và kỹ thuật tại Elysian, cho biết: “Nhiều chuyên gia cho rằng bạn cần công nghệ pin… để đạt tầm bay và khả năng tải trọng hợp lý.”

“Nhưng câu hỏi mà chúng tôi tự đặt ra là 'làm cách nào để đạt được tầm bay tối đa với công nghệ pin mà chúng ta hiện có?' Chúng ta có thể bay xa hơn nhiều bằng máy bay điện chạy bằng pin, so với hầu hết những gì mà các nghiên cứu khẳng định - nếu bạn đưa ra những lựa chọn đúng đắn.”

Thiết kế độc đáo
Chiếc máy bay có tên E9X hiện mới chỉ tồn tại trên giấy.

Elysian đang lên kế hoạch xây dựng một mô hình máy bay này trong vòng hai đến ba năm tới, với dự tính phát triển một mẫu “nguyên cỡ” vào năm 2030.

“Bạn không nên cho rằng máy bay điện sẽ trông giống những chiếc máy bay (thành công nhất) ngày nay,” de Vries nói. “Điều bạn thực sự phải làm là thiết kế nó từ đầu, bắt đầu từ một tờ giấy trắng.”

“Chẳng hạn, thứ bạn thiết kế sẽ là một chiếc máy bay có tỷ lệ trọng lượng giống với máy bay phản lực cũ của những năm 1960, nhưng có tỷ lệ pin rất cao và trọng lượng kết cấu thấp hơn nhiều. Kết quả là bạn có một chiếc máy bay lớn hơn và nặng hơn nhiều, nhưng có thể bay xa hơn nhiều so với những gì mọi người nghĩ trước đây.”

De Vries cho biết E9X sẽ có tám động cơ cánh quạt và sải cánh dài gần 42m - lớn hơn một chiếc Boeing 737 hoặc Airbus A320, mặc dù cả hai máy bay này đều có thể chở lượng hành khách nhiều hơn gấp đôi so với chiếc máy bay “ý tưởng.” E9X cũng sẽ có thân máy bay mỏng hơn, cho phép cải thiện những đặc điểm cả về cấu trúc lẫn khí động học.

Thiết kế này là kết quả của sự hợp tác với Đại học Công nghệ Delft - trường đại học kỹ thuật lâu đời nhất và lớn nhất ở Hà Lan. Các nguyên tắc thiết kế được giải thích trong một bài viết khoa học có tựa đề “A new perspective on battery-electric aviation” (tạm dịch: “Một góc nhìn mới về máy bay chạy điện”). De Vries và người đồng sáng lập Elysian, Rob Wolleswinkel, là hai trong số các tác giả của bài viết này.

Một nguyên lý quan trọng là pin sẽ được đặt ở cánh chứ không phải thân máy bay. De Vries nói: “Đó là một lựa chọn thiết kế quan trọng. Pin chiếm một phần đáng kể trong trọng lượng của máy bay và điều bạn muốn làm với ‘khối nặng’ này là đặt nó ở nơi lực nâng được tạo ra.”

Theo de Vries, công nghệ pin sẽ tương tự như những gì hiện có, và những tiến bộ về công nghệ pin trong 4-5 năm tới có thể mở ra những kịch bản khác nhau.“Trong kịch bản thận trọng nhất, tầm bay có thể đạt 300 dặm (482km), nhưng chúng tôi tin rằng mục tiêu thực tế trong bốn năm nữa có thể là 500 dặm (805km).”

De Vries hy vọng tác động đến khí hậu của máy bay sẽ thấp hơn từ 75-90% so với các máy bay phản lực thân hẹp ngày nay, ngay cả khi tính đến việc sản xuất pin và điện dùng để sạc lại chúng.

Thách thức về thời gian "tiếp liệu"
E9X sẽ được thiết kế để phù hợp với cơ sở hạ tầng sân bay sẵn có. Tuy nhiên, thời gian “tiếp liệu” cho mỗi chặng bay kế tiếp có thể là một thách thức với một chiếc máy bay điện: Việc sạc pin mất nhiều thời gian hơn so với việc đổ đầy nhiên liệu vào bình.

“Mục tiêu của chúng tôi hiện nay là thời gian sạc tối đa 45 phút, nghĩa là lâu hơn một chút so với khoảng thời gian quen thuộc đối với một số hãng hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ. Nhưng đó là mức tối đa, còn thời gian trung bình sẽ vào khoảng nửa giờ.”

Từ góc độ hành khách, de Vries tin rằng E9X sẽ mang lại trải nghiệm bay yên tĩnh và thú vị hơn.

Một số công ty khác cũng đang nghiên cứu máy bay điện và dự kiến đưa máy bay của họ đi vào hoạt động sớm hơn E9X. ZeroAvia của Anh và Mỹ đã cho bay thử thành công một chiếc máy bay 19 chỗ chạy bằng hai động cơ điện-hydro và đặt mục tiêu đưa nó vào sử dụng vào cuối năm 2025.

Eviation do Israel thành lập cũng đã bay thử nghiệm chiếc máy bay của mình. Chiếc máy bay có tên Alice, có thể chở chín hành khách, “thuần điện” với tầm bay 250 hải lý (463km) được dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2027.

Cuối cùng, nhà sản xuất Heart Aerospace của Thụy Điển đang nghiên cứu một chiếc máy bay 30 hành khách có tên ES-30, với tầm hoạt động chỉ 100 hải lý (185km) nếu chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng có thể đạt hơn 400 hải lý (740km) nếu kết hợp động cơ điện với động cơ cánh quạt phản lực truyền thống.

Công ty mới chỉ thử nghiệm một phiên bản mô hình, nhưng đang lên kế hoạch đưa ES-30 vào khai thác thương mại vào năm 2028.

Theo Gary Crichlow, nhà phân tích hàng không tại hãng tư vấn AviationValues, Elysian sẽ phải đương đầu với “trở lực” không nhỏ khi hiện nay có hơn 5.000 máy bay cùng cỡ E9X, với 70 đến 100 chỗ ngồi, đang hoạt động.

“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy những chiếc máy bay này có thể tiếp tục hoạt động trong nhiều thập kỷ. Rất khó để ‘đua’ với lợi thế truyền thống mà các nhà sản xuất lâu đời có được trong phân khúc thị trường này” - ông nói.

Theo Crichlow, ngoài thách thức về công nghệ, việc đảm bảo cơ sở hạ tầng với nguồn cung cấp máy bay, phụ tùng và dịch vụ đào tạo ổn định trên quy mô lớn cũng như mạng lưới sạc điện đáng tin cậy là những thách thức khổng lồ.

Ngay cả khi Elysian có thể vượt qua những thách thức về công nghệ và cơ sở hạ tầng, hãng sẽ phải đối mặt với thách thức thương mại khi bước chân vào một thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Crichlow nói: “Một kẻ đột phá như Elysian sẽ được chào đón, nhưng đó là một ngọn núi cực kỳ khó leo ngay cả với một công ty đã thành danh để sản xuất và hỗ trợ một sản phẩm có khả năng tồn tại về mặt thương mại trong thời gian dài.” “Nó sẽ cần túi tiền rất đầy.”./.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 07-24-2024
Reputation: 344547


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,394
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,560 Times in 5,506 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ
“Ác mộng trước Giáng Sinh”: bài diễn văn u ám của Trump và cuộc chiến với thực tế đời sống Mỹ bước vào đợt thắt chặt nhập cư mới Châu Âu vay tiền cứu Ukraine, không đụng tài sản Nga bị phong tỏa: vì sao?
Facebook chuẩn bị thu phí tài khoản, chia sẻ link bài có nguy cơ bị khóa từ 2026 Rơi máy bay tại Mỹ, 7 người đã thiệt mạng Hơn 12.000 người gốc Việt đến Mỹ trước 1995 cầm chắc vé trục xuất về Việt Nam?
Ông Trump có thể ra lệnh cấm công dân VN nhập cảnh Mỹ với những nguyên nhân rất giống Lào Sau Lào, ông Trump muốn cấm công dân Việt Nam nhập cảnh nước Mỹ? Úc: Giới chức an ninh đã ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố mới ở bãi biển Bondi
Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 07:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13269 seconds with 15 queries