Sau khi đạt đỉnh cao danh vọng, mỹ nhân này rời khỏi làng giải trí Hong Kong và chọn cuộc sống bình yên tại Canada, khép lại chặng đường đầy thăng trầm của một biểu tượng nhan sắc châu Á.
Sau khi đạt đỉnh cao danh vọng, Vương Tổ Hiền rời khỏi làng giải trí Hong Kong và chọn cuộc sống bình yên tại Canada, khép lại chặng đường đầy thăng trầm của một biểu tượng nhan sắc châu Á.
Trong thập niên 80 và 90, Vương Tổ Hiền là gương mặt được săn đón nhất của điện ảnh Hong Kong. Với nét đẹp thanh khiết và thần thái cuốn hút, cô ghi dấu ấn sâu đậm qua nhiều bộ phim như “Thiện Nữ U Hồn”, “Thần Bài”, “Thanh Xà” và “Tiếu Ngạo Giang Hồ 3”. Hình tượng “ngọc nữ” của cô gần như trở thành chuẩn mực sắc đẹp thời bấy giờ. Nhưng khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, Vương Tổ Hiền bất ngờ tuyên bố giải nghệ, khiến khán giả khắp châu Á ngỡ ngàng.
Mới đây, đạo diễn Vương Tinh – người từng hợp tác với cô trong “Thần Bài” – tiết lộ nguyên nhân khiến minh tinh này rời xa ánh đèn sân khấu. Ông cho biết, Vương Tổ Hiền bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố: sự thay đổi của thời đại và những biến cố trong tình cảm. Cuối thập niên 90, ngành công nghiệp điện ảnh Hong Kong bắt đầu suy giảm sau giai đoạn hoàng kim. Các hãng phim lớn như Thiệu Thị cắt giảm sản xuất, nhiều diễn viên không còn cơ hội xuất hiện dày đặc trên màn ảnh như trước. Không khí trầm lắng đó khiến Vương Tổ Hiền cảm thấy mệt mỏi, mất động lực sáng tạo.

Vương Tổ Hiền giải nghệ sớm do tác động của hai yếu tố là thời đại và vấn đề tình cảm. Sina.
Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa lại đến từ cuộc sống riêng. Vốn nổi tiếng với hình ảnh trong sáng, Vương Tổ Hiền bất ngờ trở thành tâm điểm chỉ trích khi bị cho là người chen vào cuộc hôn nhân của người khác. Năm 1992, tỷ phú Lâm Kiến Nhạc – chồng của diễn viên Tạ Linh Linh, “nàng thơ” một thời của phim Quỳnh Dao – đã công khai theo đuổi cô. Truyền thông tiết lộ, ông từng chi khoảng 30 triệu HKD để mua biệt thự sống chung với Vương Tổ Hiền và tặng cô nhiều món quà giá trị.
Nhưng cuộc tình ấy khiến sự nghiệp của nữ diễn viên rơi tự do. Mẹ của Lâm Kiến Nhạc từng tuyên bố trước báo giới rằng “cô ta cả đời cũng đừng mơ bước vào cửa nhà họ Lâm”, biến Vương Tổ Hiền thành tâm điểm của sự sỉ nhục. Hình ảnh “ngọc nữ” sụp đổ, dư luận gọi cô là “tiểu tam”, “hám tiền”. Vương Tinh cho rằng không một cô gái nào có thể chịu nổi sự xúc phạm như vậy, và chính cú sốc đó khiến Vương Tổ Hiền muốn trốn khỏi showbiz.
Sau biến cố với Lâm Kiến Nhạc, Vương Tổ Hiền tìm lại niềm an ủi bên nam ca sĩ Tề Tần. Hai người gắn bó suốt 15 năm, tình cảm tưởng chừng bền chặt. Tề Tần từng giúp cô vượt qua quãng thời gian khó khăn nhất, khi sự nghiệp và danh tiếng đều lao dốc. Nhưng đến năm 2001, khi cả hai dự định kết hôn, nam ca sĩ bị vướng vào vụ kiện tụng với vợ cũ liên quan đến trách nhiệm chu cấp cho con. Dù sau này Tề Tần chứng minh mình không hề biết chuyện con riêng, Vương Tổ Hiền vẫn quyết định hủy hôn và dứt khoát rời khỏi làng giải trí.
Cô sang Canada định cư, sống kín tiếng và cắt đứt hoàn toàn liên lạc với giới showbiz. Khi phóng viên hỏi về hôn nhân, cô từng thẳng thắn trả lời: “Trong từ điển của tôi không có hai chữ kết hôn.” Sau nhiều tổn thương, Vương Tổ Hiền chọn cách sống một mình, không dựa vào ai. Ở tuổi 58, cô dành thời gian nghiên cứu Phật pháp, tập trung vào sức khỏe tinh thần và điều hành một trung tâm chăm sóc sức khỏe bằng liệu pháp ngải cứu.
Những hình ảnh hiếm hoi của cô tại Canada cho thấy một người phụ nữ giản dị, yên ổn và an nhiên. Không còn lớp trang điểm cầu kỳ hay váy áo lộng lẫy, Vương Tổ Hiền chọn cuộc sống tĩnh lặng, tránh xa ồn ào. Nhiều khán giả khi nhìn lại chặng đường của cô đều cảm thấy tiếc nuối, nhưng đồng thời cũng thừa nhận đó là lựa chọn khôn ngoan. Sau tất cả, cô đã tìm được sự bình yên mà ánh hào quang không thể mang lại.
Đạo diễn Vương Tinh nhận xét rằng, nếu không có những biến cố đời tư, Vương Tổ Hiền có thể đã trở thành “tượng đài không thể thay thế” của điện ảnh Hong Kong. Nhưng với ông, sự rút lui của cô cũng là một cách khép lại thời kỳ vàng son của điện ảnh Cảng Thơm – nơi từng sản sinh ra những ngôi sao huyền thoại như Trương Quốc Vinh hay Châu Nhuận Phát.
Giờ đây, khi nhìn lại hành trình của “mỹ nhân đẹp nhất châu Á”, người ta không chỉ nhớ đến nhan sắc hay các vai diễn, mà còn nhớ đến sự kiên cường của một phụ nữ từng đi qua hào quang, đổ vỡ và chọn cho mình con đường yên tĩnh. Vương Tổ Hiền đã rời xa đỉnh cao danh vọng, nhưng cô vẫn là biểu tượng của thời đại – một biểu tượng của vẻ đẹp, của nỗi đau, và của bản lĩnh dám buông bỏ.
Vietbf @ Sưu tầm