Tháo mặt nạ khi bay, phi công sẽ "tắc thở mà chết": Sự thật hoá ra bất ngờ hơn thế! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 803
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tháo mặt nạ khi bay, phi công sẽ "tắc thở mà chết": Sự thật hoá ra bất ngờ hơn thế!
Click image for larger version

Name:	d.jpeg
Views:	0
Size:	296.8 KB
ID:	1986758  
Mặt nạ là thiết bị không thể thiếu trong các nhiệm vụ của phi công chiến đấu. Thế nhưng nếu bỏ mặt nạ ra là chết th́ phi công ăn uống kiểu ǵ?

V́ sao phi công đeo mặt nạ?

Điều ǵ xảy ra nếu một phi công chiến đấu cởi bỏ mặt nạ khi đang bay? Những bộ phim quen thuộc như Ngày độc lập hay Top Gun miêu tả đây là hành động khi phi công rơi vào t́nh huống tuyệt vọng và không c̣n tuân thủ đúng quy tắc trong buồng lái. Điều này liệu có đúng?

Trước khi đi đến câu trả lời, trước tiên chúng ta hăy xem mục đích của chiếc mặt nạ phi công là ǵ.

Mặt nạ của phi công tiêm kích chủ yếu giúp cho phi công không rơi vào t́nh trạng thiếu oxy, cụ thể là thiếu oxy lên năo.

Trong quá tŕnh đào tạo, phi công sẽ được đưa vào một buồng độ cao nơi áp suất khí quyển giảm bằng 1/3 so với mực nước biển để nhận biết các triệu chứng có nguy cơ xảy ra trong quá tŕnh bay.

Đối với hầu hết mọi người, các triệu chứng bắt đầu từ việc ngứa ran ở các ngón tay, sau đó là choáng váng và kích thích nhẹ. Nếu không được kiểm soát, hiện tượng có thể nhanh chóng dẫn đến sai lệch và cuối cùng là mất ư thức, điều có thể gây ra thảm họa nhất là với những mẫu máy bay một chỗ ngồi.

Mặt nạ hiện đại cũng có một số tính năng bổ sung để hỗ trợ phi công. Gần như tất cả các mặt nạ đều có micrô tích hợp bên trong. Chỉ bằng một nút bấm, phi công có thể liên lạc qua một trong nhiều bộ đàm trên máy bay.

Một số mặt nạ c̣n có đèn chiếu sáng bên trong. Thông thường, vào ban đêm, phi công sẽ bay với buồng lái càng tối càng tốt. Khi cần đọc bản đồ hoặc viết ǵ đó, phi công sẽ dùng lưỡi ấn vào một nút bên trong mặt nạ, kích hoạt đèn trong khoảng thời gian ngắn.

Mặc dù vậy, cải tiến quan trọng nhất vẫn là khả năng điều chỉnh áp suất bên trong mặt nạ một cách thông minh.

Khi độ cao tăng lên, hoạt động thở trở nên khó khăn hơn v́ áp suất bên trong phổi không c̣n chênh lệch lớn với áp suất không khí bên ngoài cơ thể. Bằng cách đưa áp suất dương và đẩy không khí vào phổi của phi công, hiệu ứng này có thể được ngăn chặn, giảm bớt sự mệt mỏi cho người lái.


Ở độ cao lớn, phi công nên hạn chế bỏ mặt nạ.

Phi công bỏ mặt nạ có chết không?

Áp suất dương cũng giúp chống lại trọng lực trong quá tŕnh cơ động nặng. Thông thường mỗi người trong trạng thái b́nh thường đều đang chịu trọng lực 1G. Nếu đi tàu lượn siêu tốc quay ṿng và chúc đầu xuống, người chơi sẽ phải chịu trọng lực 3G.

Trong một máy bay chiến đấu hiện đại, với một phi công trang bị đầy đủ trên người có trọng lượng vào khoảng 100kg, họ sẽ phải chịu trọng lực lên đến 9G, tương đương với lực gần 1 tấn dồn vào chỗ ngồi, cảm giác như một chiếc ô tô đang đè trên ngực.

Điều này có thể khiến phi công vô cùng khó thở. Bằng cách đẩy không khí vào phổi, mặt nạ hiện đại giúp người lái có thể thở dưới lực G cao trong một khoảng thời gian.

Về áp suất không khí bên trong buồng lái, máy bay chiến đấu khác với máy bay dân dụng. Để tiết kiệm trọng lượng và không gian, người ta không duy tŕ áp suất liên tục bên trong buồng lái.

Ở độ cao từ mực nước biển đến 2.400m, không có áp lực được duy tŕ. Từ 2.400m đến khoảng 7.600m, áp suất duy tŕ bên trong buồng lái giữ ở mức 2.400m, tương tự độ cao ở các khu nghỉ trượt tuyết.

Khi ở độ cao 15.000m, áp suất bên trong buồng lái duy tŕ ở mức tương đương độ cao của những ngọn núi cao nhất trên thế giới (như Everest là 8.800m).

V́ vậy, điều ǵ sẽ xảy ra nếu một phi công tháo mặt nạ? Câu trả lời phụ thuộc vao nhiều thứ. Nếu đang bay dưới 2.400m, họ có thể bay trong một thời gian dài không cần mặt nạ mà không gặp tác động nào.

Mặc dù vậy, phi công cũng không mấy khi làm thế v́ việc giảm áp buồng lái có thể nhanh chóng hút hết không khí trong buồng lái. Ngoài ra cũng giống như việc đến những khu vực có độ cao lớn, bạn sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi hơn.

C̣n nếu đang ở độ cao 7.600m trong thời gian dài mà không đeo mặt nạ, hiện tượng thiếu oxy sẽ xảy ra.

Do t́nh trạng mất nước có thể gây hậu quả xấu tương tự như t́nh trạng thiếu oxy trên máy bay chiến đấu, nên hầu hết các phi công sẽ bỏ mặt nạ xuống nhiều lần trong suốt chuyến bay để uống nước hoặc ăn trong các nhiệm vụ kéo dài.

Miễn là chỉ bỏ mặt nạ trong một thời gian ngắn, những ảnh hưởng là không đáng kể và được các nhà sinh lư học hàng không vũ trụ khuyến khích.

VietBF @ Sưu tầm

Bài cùng thể loại :


  • therealrtz
    R10 Vô Địch Thiên Hạ
    Release: 01-22-2022
    Reputation: 31588


    Profile:
    Join Date: Nov 2014
    Posts: 62,104
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	d.jpeg
Views:	0
Size:	296.8 KB
ID:	1986758  
    therealrtz_is_offline
    Thanks: 22
    Thanked 5,590 Times in 4,960 Posts
    Mentioned: 4 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 25 Post(s)
    Rep Power: 71 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
    therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
    The Following User Says Thank You to therealrtz For This Useful Post:
    hnr (01-22-2022)
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 15:30.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2022
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2022 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.08135 seconds with 13 queries