Quan  hệ dân sự có yếu tố nước ngoài được quy định khá đầy đủ và toàn diện  trong Phần thứ bảy của Bộ luật Dân sự (BLDS) 2005. Tuy nhiên, hiện nảy  sinh nhiều bất cập về phạm vi áp dụng các quy định của Phần này, nhất là  quy định về áp dụng pháp luật Việt Nam, Điều ước quốc tế, pháp luật của  nước ngoài và tập quán quốc tế.
    	|  | 
  	| Ảnh minh họa | 
  
 Rất ít khi được “tin tưởng”
 Việc áp dụng pháp luật Việt Nam, Điều  ước quốc tế, pháp luật nước ngoài và tập quán quốc tế trong các quan hệ  dân sự có yếu tố nước ngoài được quy định cụ thể tại Điều 759 BLDS hiện  hành. Quy định này cơ bản đă đáp ứng một phần nhu cầu của công dân về  việc xác định pháp luật áp dụng đối với các quan hệ dân sự, kinh tế,  thương mại có yếu tố nước ngoài mà họ thiết lập.
 Đặc biệt, đối với các hợp đồng thương  mại quốc tế, các bên tham gia hợp đồng đă ư thức được quyền lựa chọn  luật áp dụng đối với các hợp đồng của họ. Hầu hết các hợp dồng thương  mại quốc tế, đầu tư, dầu khí, hợp đồng vay vốn, thỏa thuận tái cơ cấu…  của các cá nhân, tổ chức kinh tế Việt Nam và tổ chức kinh tế nước ngoài,  các hợp đồng đều có điều khoản lựa chọn luật áp dụng.
 Tuy nhiên, các bên tham gia hợp đồng rất  ít khi lựa chọn pháp luật của Việt Nam bởi các quy định pháp luật Việt  Nam thường thiếu tính minh bạch và tính ổn định. Thông thường, các tổ  chức kinh tế (ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, bảo hiểm) chỉ sử dụng  các quy định pháp luật về quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài để xử lư  một số trường hợp người nước ngoài có tài sản và tài sản nợ tại các ngân  hàng Việt Nam hoặc có quan hệ bảo hiểm với các tổ chức bảo hiểm Việt  Nam bị chết.
 Bên cạnh đó, khi giải quyết các tranh  chấp dân sự, kinh tế, thương mại có yếu tố nước ngoài, nếu như các bên  không có thỏa thuận về luật áp dụng, th́ hầu như Ṭa án Việt Nam chỉ áp  dụng pháp luật Việt Nam để giải quyết tranh chấp mà không viện dẫn lư do  tại sao lại áp dụng pháp luật Việt Nam để giải quyết các tranh chấp ấy.
 Phần lớn các bản án không đưa ra khẳng  định ṭa án Việt Nam có thẩm quyền đối với các vụ việc cụ thể có yếu tố  nước ngoài và cũng không dẫn chiếu áp dụng quy định của Phần 7 BLDS hoặc  các văn bản có liên quan để xác định luật nội dung áp dụng giải quyết  các tranh chấp. Như vậy, đối với hoạt động xét xử của Ṭa án, cho đến  nay các quy định về quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài gần như chỉ tồn  tại về mặt h́nh thức.
 
Cần xây dựng Luật Tư pháp quốc tế
 Thực trạng trên đă được đưa ra tại tọa  đàm tổng kết thực tiễn áp dụng Phần 7 BLDS do Bộ Tư pháp tổ chức mới đây  trong khuôn khổ Dự án JICA. Để hoàn thiện quy định của Phần 7 và nâng  cao chất lượng giải quyết các vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài, nhiều  ư kiến cho rằng, cần khẩn trương nghiên cứu và xây dựng các quy định  mang tính nguyên tắc cũng như có hướng dẫn chi tiết trong việc áp dụng  các quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quan hệ dân sự có yếu tố nước  ngoài.
 Ngoài ra, cần t́m giải pháp quy định cụ  thể hoặc giải thích về khái niệm “các nguyên tắc cơ bản của pháp luật  Việt Nam” để cân nhắc áp dụng bởi đây là khái niệm được nhắc đến nhiều  và gần như xuyên suốt trong các quy phạm xung đột của Phần 7 BLDS.
 Riêng đối với ngành Ṭa án, bà Bùi Thị  Dung Huyền (TANDTC) kiến nghị phải chú trọng nghiên cứu xây dựng cơ chế  hỗ trợ Ṭa án qua các h́nh thức giải quyết tranh chấp ngoài Ṭa án phù  hợp với xu thế hội nhập khu vực và quốc tế như ḥa giải, trọng tài theo  hướng các bên tự thỏa thuận với nhau và đến Ṭa án yêu cầu ra quyết định  công nhận sự thỏa thuận này để làm cơ sở pháp lư cho việc có thể cưỡng  chế thi hành trong thực tế.
 “Giải pháp này sẽ góp phần giải tỏa gánh  nặng về khối lượng vụ việc trước mắt cho ngành Ṭa án trong bối cảnh  Ṭa án đang không ngừng cải cách nhằm nâng cao chất lượng xét xử của  ngành”, bà Huyền nhấn mạnh.
 Giải pháp lư tưởng nhất mà Phó Vụ trưởng  Vụ Pháp luật quốc tế (Bộ Tư pháp) Hoa Hữu Long đề xuất là xây dựng Luật  Tư pháp quốc tế nhằm pháp điển hóa các quy định về tư pháp quốc tế làm  cơ sở cho việc thiết lập, thực hiện các quan hệ dân sự có yếu tố nước  ngoài, góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của người Việt Nam cũng như  người nước ngoài khi xử lư các việc dân sự có yếu tố nước ngoài hoặc  giải quyết các tranh chấp có yếu tố nước ngoài.
 Trường hợp chưa xây dựng Luật Tư pháp  quốc tế, theo ông Long, Phần 7 nên có tiêu để là luật áp dụng đối với  các vấn đề dân sự có yếu tố nước ngoài và kết cấu lại thành các chương,  mục, đồng thời rà soát các quy định về xác định luật áp dụng trong các  luật chuyên ngành.
 
   	| Theo báo cáo tổng kết thi hành Phần thứ bảy Bộ luật Dân sự 2005 mà  một số cơ quan, Bộ, ngành gửi Bộ Tư pháp, trong thời gian từ ngày  1/1/2006 đến ngày 31/12/2012, các cơ quan có thẩm quyền đăng kư và quản  lư hộ tịch đă thực hiện giải quyết hơn 174 ngh́n vụ việc dân sự có yếu  tố nước ngoài, bao gồm đăng kư khai sinh; đăng kư kết hôn; ghi chú kết  hôn; khai tử; nhận cha, mẹ, con; giám hộ; thay đổi, cải chính hộ tịch;  đăng kư lại việc sinh, tử, kết hôn; ghi chú ly hôn. Từ năm 2005 đến tháng 3/2013, Bộ Tư pháp đă giải quyết cho trẻ em  Việt Nam làm con nuôi người nước ngoài 9.729 trường hợp. TANDTC cũng  giải quyết gần 12,5 ngh́n vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài. Bộ Tài  chính đă giải quyết 47 vụ việc dân sự có yếu tố nước ngoài liên quan đến  các lĩnh vực chứng khoán, cấp thẻ thẩm định viên về giá. Ngoài ra, c̣n  xử lư một số trường hợp về quà biếu, tặng cho, mua sắm tài sản có yếu tố  nước ngoài.
 
 | 
  
  Thục Quyên