| 
			
			 R10 Vô Địch Thiên Hạ 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Nov 2007 
				Location: LCN 
				
				
					Posts: 55,869
				 
				 
	Thanks: 40 
	
		
			
				Thanked 564 Times in 514 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 2 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  75
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Cho rằng, việc xóa điểm đón trả khách dọc  quốc lộ gây khó khăn cho việc đi lại của hành khách và là nguy cơ gây  tai nạn giao thông do phóng nhanh vượt ẩu, Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa  đề xuất Bộ Giao thông cho cắm biển đón khách dọc đường. 
Liên quan tới đề xuất này, phóng viên VTC News đă có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên.  
 
- Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đă chấp thuận đề xuất: “Cắm biển đón trả khách dọc đường” của Hiệp hội Vận tải Hà Nội chưa? 
Đề  xuất đó đă chính thức được đưa vào dự thảo sửa đổi thông tư 14 về quản  lư vận tải hành khách bằng ô tô sau kết luận mới đây của Bộ trưởng Đinh  La Thăng. 
  |  | Ông Bùi Danh Liên  |   - Lư do Hiệp hội đưa ra đề xuất trên là ǵ? 
Mục  tiêu của cơ quan cho nhổ gần hết các điểm đón trả khách dọc đường là  không muốn cho ô tô dừng đỗ đón trả khách trên tuyến v́ họ sợ như thế sẽ  gây mất an toàn hoặc làm phát sinh xe dù, bến cóc. 
Trên  thực tế, khi nhổ biển đi, hành khách có thể đón, bắt xe ở bất cứ chỗ  nào trên đường. Chỗ nào họ cũng đứng bắt xe được kể cả trong nội thành  Hà Nội lẫn ngoại tỉnh.  
 
Kể cả những nơi không an toàn như đường chật hẹp, mật độ giao thông cao, hay cả trên đường cao tốc, họ vẫn cứ bắt khách. 
Điều  này dẫn tới hậu quả các xe khách phải dừng đỗ rất nhiều lần, đến chặng  cuối của hành tŕnh, lái xe thường phải tăng tốc độ để về bến đúng giờ  làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. 
Chưa  kể có những người ngược đường, cách bến xe hàng chục cây số, nếu cứ bắt  họ đổ dồn về bến để bắt xe đi ngược trở lại th́ sẽ không khả thi. Cho  nên việc cắm biển đón trả khách dọc đường là tất yếu. 
Ngoài  ra, do nhà xe không có vé để bán cho từng chặng một nên nhiều khi hành  khách chỉ đi 1 chặng, họ vẫn thu với giá vé toàn tuyến, gây thiệt hại  cho hành khách. 
- Vậy khi cắm biển đón trả khách dọc đường có lợi ǵ? 
|   |  
 |    | Bên  ngành giao thông, các cơ quan tuần tra, kiểm soát không tán thành việc  cắm biển đó. Họ không muốn có biển để phạt nhiều v́ mỗi lần phạt lên tới  1 – 2 triệu đồng.   |   |   
 |  | Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên |  
  |   |   Thứ  nhất, đó là điểm tập trung, quy tụ khách dọc đường giúp các xe đón  khách được thuận lợi hơn. Thứ hai, xe khách sẽ đỡ phải đỗ nhiều lần dọc  đường.  
 
Thứ ba, hành khách sẽ có nơi an toàn, tiện lợi để bắt xe.  Thứ tư, doanh nghiệp có quyền phát hành vé chặng, làm tăng doanh thu.  Thứ năm, làm như vậy sẽ chống được thất thu thuế v́ khi bán được vé,  người ta sẽ nộp thuế nhiều hơn. 
Tóm lại, cả phía hành khách và doanh nghiệp đều có lợi cả. 
- Có vẻ như nhiều doanh nghiệp chưa ủng hộ đề xuất này. Theo ông v́ sao? 
Khi  có các biển này rồi, doanh nghiệp sẽ phải đăng kí phát hành vé chặng,  cụ thể giá vé mỗi chặng. Như vậy, họ sẽ không thể hét giá hay “chặt  chém” hành khách đi một chặng ngắn tùy ư được nữa nên họ phản đối là tất  yếu. 
Họ “chặt chém” một phần  v́ lợi ích cho người lái xe, phần khác là để bù vào tiền xử phạt. Mỗi  lần xe dừng đỗ không đúng nơi quy định thường bị phạt 1 – 2 triệu đồng  và lái xe bị giữ bằng 30 ngày. Thế nên họ phải thu cao lên, nhiều khi  “nẹt” khách đi một chặng phải trả vé toàn tuyến. 
-  Người ta vẫn lo ngại nếu “thả rông” cho xe bắt khách dọc đường như vậy,  số vụ tai nạn lại tăng theo chiều thẳng đứng. Ông nghĩ sao về quan điểm  này?  
  |  | Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa đề xuất Bộ Giao thông cho cắm biển đón khách dọc đường.   |  
  
Vậy  th́ phải lật ngược lại vấn đề, hỏi người có quan điểm trên rằng từ khi  nhổ hết các biển, xe có đón trả khách dọc đường nữa không? Không đón trả  khách dọc đường, xe “ăn” bằng ǵ? 
 
Khi  ra khỏi bến, nhiều xe chỉ có 1 – 2 hành khách. Tôi từng ngồi một xe từ  bến Nước Ngầm tới Vinh vào lúc 5h sáng, khi ra khỏi bến, trên xe có mỗi  ḿnh tôi là khách. Từ đó cho tới qua thành phố Thanh Hóa, xe mới đón đủ  khách. 
|   |  
 |    | Khi  có các biển này rồi, doanh nghiệp sẽ phải đăng kí phát hành vé chặng,  cụ thể giá vé mỗi chặng. Như vậy, họ sẽ không thể hét giá hay “chặt  chém” hành khách đi một chặng ngắn tùy ư được nữa nên họ phản đối là tất  yếu.   |   |   
 |  | Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên |  
  |   |   Nếu  đón trả khách bừa băi, nguy cơ xảy ra tai nạn càng cao bởi tài xế vừa  phải tập trung lái xe vừa quan sát dọc đường xem có khách hay không để  c̣n “phím” phụ xe đón.  
 
Trong lúc phụ xe mở cửa để lôi khách lên,  ở hàng ghế cuối sẽ có một người quay ra phía sau để “cảnh giới” công an  và thanh tra giao thông. Như vậy là hết sức căng thẳng! Chính điều đó  làm cho lái xe bức xúc, dễ gây tai nạn. 
- Các lực lượng chức năng phản ứng thế nào trước đề xuất trên của Hiệp hội, thưa ông?  
Bên  ngành giao thông, các cơ quan tuần tra, kiểm soát không tán thành việc  cắm biển đó. Họ không muốn có biển để phạt nhiều v́ mỗi lần phạt lên tới  1 – 2 triệu đồng. Tuy nhiên, tới giờ tôi chưa thấy đơn vị nào chính  thức lên tiếng phản đối. 
- Biển sẽ được cắm ra sao?  
Người  ta chỉ cắm một cái biển dừng đỗ xe để đón khách chứ tiền đâu mà làm mái  che, chỗ ngồi như bến xe buưt. Biển cao khoảng 3 mét, cách nhau chừng  10 km. 
Xin cảm ơn ông!
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |