Ṭa án Tối cao tỏ ra sẵn sàng ủng hộ Trump trong vụ kiện thách thức lá phiếu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 02-09-2024   #1
kentto
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2012
Posts: 5,503
Thanks: 2,462
Thanked 7,616 Times in 2,544 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 89 Post(s)
Rep Power: 25
kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9
kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9
Default Ṭa án Tối cao tỏ ra sẵn sàng ủng hộ Trump trong vụ kiện thách thức lá phiếu




WASHINGTON — Ṭa án Tối cao vào ngày 8 tháng 2 đă nghe các cuộc tranh luận bằng miệng trong vụ án cấp cao liên quan đến nỗ lực của cựu Tổng thống Donald Trump để tiếp tục có tên trong lá phiếu sơ bộ ở Colorado, bày tỏ sự hoài nghi về các lập luận ủng hộ việc loại bỏ ông ta.

Luật sư Jason Clifford Murray, người bào chữa cho 6 cử tri Colorado kiến ​​nghị loại Tổng thống Trump khỏi lá phiếu, đôi khi khiến các thẩm phán thất vọng khi né tránh những câu hỏi về hậu quả của phán quyết có lợi cho ông.

Ông Murray lập luận rằng Điều 2 trao cho các bang quyền lực rộng răi để điều hành các cuộc bầu cử và những quyền lực đó liên quan đến việc loại bỏ những ứng cử viên không đủ điều kiện khỏi lá phiếu — ngay cả trong một cuộc bầu cử quốc gia — thông qua quá tŕnh lựa chọn của họ.

Các thẩm phán bày tỏ sự hoài nghi rằng phán quyết khẳng định quyết định của Colorado sẽ giải quyết được vấn đề.

Giới hạn của Cơ quan Nhà nước

“Tại sao một bang lại có quyền quyết định ai sẽ trở thành tổng thống Hoa Kỳ?” Thẩm phán Elena Kagan hỏi. “Điều đó có nghĩa là khá phi thường.”
Ông Murray nói rằng trường hợp đó không phải như vậy v́ Ṭa án Tối cao cuối cùng sẽ đưa ra quyết định có thể thông báo cho tất cả các bang khác xem hồ sơ thực tế của Colorado — phần lớn dựa trên báo cáo của Ủy ban Tuyển chọn ngày 6 tháng 1 — như đă được giải quyết.

Câu trả lời này đă thu hút thêm một số t́nh huống hỗn loạn giả định từ các thẩm phán, những người đă chỉ ra rằng các bang có các quy tŕnh khác nhau để xét xử các vấn đề lá phiếu, có nghĩa là một số hồ sơ sự kiện và quyết định khác nhau có thể được đưa ra trước Ṭa án Tối cao.

Trong trường hợp đó, tại sao họ phải chấp nhận nhau? “Liệu chúng ta có phải xác định quy tắc chứng minh phù hợp… tiêu chuẩn chứng minh không?” Thẩm phán Samuel Alito hỏi. “Liệu chúng ta có dành sự tôn trọng nào cho các thẩm phán ṭa án tiểu bang này không, một số người trong số họ đă được bầu chọn. ... Liệu chúng ta có phải có phiên ṭa riêng của ḿnh không?

Ông Murray trả lời là không, nhưng cho rằng ṭa án có thể xem xét độc lập hồ sơ của Colorado. Thẩm phán Alito hỏi điều ǵ sẽ xảy ra nếu hai bộ quyết định và hồ sơ được đưa ra trước ṭa và ông Murray không thể trả lời.

Thẩm phán Alito cho biết ông đang cố gắng mời ông Murray “giải quyết hậu quả của cuộc tranh luận mà ông đang đưa ra” và “t́nh huống không thể kiểm soát được” tiềm tàng sẽ phát sinh, và ông Murray lại yêu cầu ṭa án viết ư kiến ​​khẳng định quan điểm của ông. Ṭa án Colorado phát hiện Tổng thống Trump đă tham gia vào “cuộc nổi dậy”.

“C̣n dân chủ, quyền của người dân được bầu chọn ứng cử viên mà họ lựa chọn th́ sao?” Thẩm phán Brett Kavanaugh hỏi và nói với ông Murray rằng quan điểm của ông có thể tước quyền bầu cử của một lượng lớn cử tri. Ông Murray nói rằng Mục 3 nhằm bảo vệ nền dân chủ, chẳng hạn như thông qua việc ngăn chặn Tổng thống Trump, người mà ông cáo buộc đă tước quyền bầu cử của 80 triệu người Mỹ đă bỏ phiếu chống lại ông, nhậm chức lần nữa.

Thẩm phán Amy Coney Barrett nói: “Có vẻ như đây không phải là một lời kêu gọi cấp nhà nước.

Thẩm phán Ketanji Brown Jackson đă hỏi ông Murray về sự thiếu đồng nhất mà quyết định này có thể tạo ra, và ông Murray một lần nữa trả lời rằng Ṭa án Tối cao có thể viết một ư kiến ​​có thể tạo ra sự đồng nhất.

“Tôi hiểu rằng chúng ta có thể giải quyết vấn đề để đạt được sự đồng nhất,” cô trả lời, nhưng hỏi tại sao anh lại nghĩ rằng những người lập khung sẽ thiết kế một t́nh huống có thể tạo ra sự khác biệt lớn tạm thời trong thời gian chờ đợi.

Ông Murray cho biết mối quan tâm hàng đầu của họ là những người theo chủ nghĩa nổi dậy sẽ không giữ chức vụ và thật “kỳ lạ khi nói rằng các bang không thể thực thi” Mục 3 theo hướng đó.

Thẩm phán Clarence Thomas cho biết ông đă biết về nhiều ví dụ về các bang sử dụng Mục 3 để cấm những người nổi dậy khỏi các cơ quan nhà nước sau Nội chiến, và yêu cầu ông Murray cung cấp các trường hợp các bang làm điều tương tự với các ứng cử viên quốc gia, điều mà ông đă làm. không có. Thẩm phán Thomas nghi ngờ rằng Mục 3 nhằm cho phép miền Nam ngăn chặn một ứng cử viên quốc gia.

Thẩm phán Kavanaugh cho rằng ông Murray đang t́m kiếm thẩm quyền pháp lư không đúng chỗ - rằng Tu chính án thứ 14 nhằm mục đích tăng cường quyền lực của bang và Mục 3 hoàn toàn không đề cập đến quyền lực của bang. Trong khi đó, Phần 5 bổ sung thêm rằng Quốc hội có thẩm quyền ban hành luật liên quan đến những vấn đề này.

Ông Murray trả lời rằng Mục 5 không nói rơ rằng chỉ có Quốc hội mới có quyền hạn như vậy.

Thẩm phán Neil Gorsuch đă hỏi ông Murray rằng liệu ông có cho rằng thẩm quyền của bang trong việc thực thi các cuộc bầu cử liên bang có phải đến từ thẩm quyền hiến pháp hay không, và ông Murray đồng ư. Thẩm phán Gorsuch sau đó nói rằng khi t́m cách thực thi Mục 3, thẩm quyền cũng cần đến từ Mục 3.

Ông Murray lập luận rằng thẩm quyền từ Điều 2 sẽ cho phép các bang thực thi Mục 3, nhưng một số thẩm phán nhận xét rằng điều này có thể được coi là bổ sung tiêu chuẩn cho chức vụ tổng thống, điều này sẽ vi hiến.

'Mối đe dọa nghiêm trọng?'

Tổng luật sư Colorado Shannon Stevenson đă lập luận cho Bộ trưởng Ngoại giao Colorado và phần lớn tán thành những lập luận của ông Murray về tính hợp pháp của các hành động của Colorado.
Thẩm phán Alito hỏi bà Stevenson về khả năng nếu Colorado cấm Tổng thống Trump th́ các bang khác sẽ “trả đũa” và cấm các ứng cử viên khác.

Bà Stevenson trả lời: “Tôi nghĩ chúng ta phải có niềm tin vào hệ thống của ḿnh rằng mọi người sẽ tuân theo các chính sách và quy tŕnh bầu cử của họ một cách thích hợp, rằng họ sẽ có những cái nh́n thực tế về thế nào là nổi dậy theo Tu chính án thứ 14.”

“Tôi không nghĩ rằng ṭa án này nên coi những lời đe dọa đó quá nghiêm trọng.”

Thẩm phán Alito tiếp theo và hỏi: “Bạn không nghĩ đó là một mối đe dọa nghiêm trọng sao?”

“Tôi nghĩ chúng ta phải tiếp tục với giả định rằng đó không phải là một mối đe dọa nghiêm trọng. Tôi nghĩ chúng tôi có sẵn các tổ chức để xử lư những loại cáo buộc đó,” bà Stevenson trả lời.

Thẩm phán Alito hỏi: “Những tổ chức đó là ǵ?”

Bà Stevenson trả lời: “Các tiểu bang của chúng tôi có các quy tắc bầu cử, các quản trị viên thực thi các quy tắc đó, các ṭa án sẽ xem xét các quyết định này và tùy thuộc vào ṭa án này để xem xét lại quyết định đó cuối cùng”.

Trump trả lời

Tổng thống Trump đă cân nhắc về vụ việc bên ngoài dinh thự Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, Florida.
“Đó là một quá tŕnh rất hay,” ông nói, đề cập đến cuộc tranh luận bằng miệng. “Tôi hy vọng rằng nền dân chủ ở đất nước này sẽ tiếp tục bởi v́ hiện tại, chúng ta đang ở trong một t́nh thế rất, rất khó khăn với tất cả những tư tưởng cánh tả cực đoan, với việc vũ khí hóa chính trị. Họ đă vũ khí hóa nó như thể nó chưa từng được vũ khí hóa trước đây. Việc đó hoàn toàn bất hợp pháp nhưng họ vẫn làm”.

Sau khi tổ chức một cuộc họp báo, anh ấy đến Nevada, nơi anh ấy nói rằng anh ấy dự kiến ​​​​sẽ có “một đêm rất trọng đại” với tư cách là ứng cử viên chính duy nhất tham gia cuộc họp kín của Đảng Cộng ḥa của bang.

Phản ứng

Phát biểu bên ngoài ṭa án, ông Murray bày tỏ sự tự tin sau cuộc tranh luận bằng miệng nhưng thừa nhận rằng ông đang yêu cầu ṭa án công nhận “một điều bất thường, đó là lần đầu tiên trong lịch sử đất nước chúng ta, một ứng cử viên lớn cho chức tổng thống Hoa Kỳ lại bị loại”. không đủ tư cách cho chức vụ đó theo Hiến pháp.”
Ông nói thêm rằng nếu khách hàng của ông thua, “chúng tôi, cũng như phần c̣n lại của đất nước, sẽ tuân theo kết quả”.

Sau phần tranh luận bằng miệng, một nhóm ngoại trưởng đă chỉ trích quyết định của Ṭa án Tối cao Colorado.

“Một giá trị khá rơ ràng của Mỹ là mỗi cử tri phải đưa ra quyết định của ḿnh và đó là cách chúng tôi quyết định ai sẽ là người được đề cử của đảng chúng tôi,” Ngoại trưởng Ohio Frank LaRose nói bên ngoài Ṭa án Tối cao.

“Không nên để các thẩm phán và các bộ trưởng ngoại giao đưa ra quyết định đó. Đó phải là cử tri.”

Ông LaRose và các ngoại trưởng từ Missouri, Alabama, Arkansas, Kansas, Idaho, Indiana, Montana, Nebraska, Tennessee và West Virginia đă đệ tŕnh một bản tóm tắt tranh luận rằng Mục 3 không trao quyền cho những người ở vị trí của họ để loại các ứng cử viên vào chức vụ liên bang văn pḥng.
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	id5569326-GettyImages-1243795147-1080x720.jpg
Views:	0
Size:	221.2 KB
ID:	2333448  
kentto_is_offline   Reply With Quote
The Following 8 Users Say Thank You to kentto For This Useful Post:
Old 02-09-2024   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,740
Thanks: 58,374
Thanked 58,759 Times in 19,072 Posts
Mentioned: 130 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8701 Post(s)
Rep Power: 85
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Cái hay của đám Lừa là nói được th́ nói, không cần biết đúng hay sai. Và đây cũng chẳng khác ǵ với luận điệu của CS. Cái khác biệt là dân xứ CS th́ ngu mụi v́ họ bị nhồi sọ từ trong trứng. C̣n dân Mỹ th́ có lợi thế cũa lưỡng đảng để có cơ hội nhận đúng và sai.
Câu chuyện loại bỏ tên của TT Trump ra khỏi lá phiếu ở Colorado là một ví dụ điển h́nh. Luật Sư của đám Lừa bảo rằng luật tiểu bang có thực quyền để loại bỏ một ứng cử viên TT, nhưng khi được hỏi cho ra một ví dụ th́ lúc đó cái mồm lại giống như cái đít Lừa,, không thể thốt nên lời.
Nên nhớ là một Luật Sư "Bự" hẳn ḥi đấy nhé, cũng cỡ đám Z1 chứ không phải dạng vừa đâu. Nhưng rồi th́ người dân đều thấy được, mơm tụi nó toàn là dính phân Lừa nên ăn nói ngông nghênh rồi lại phải chịu cồng kềnh. Có điều phải khá khen tụi nó, bởi v́ tụi này đều có cái dạng mà người Việt hay gọi nôm na là "Mặt Dày". Văng tục, chửi bậy, nói bừa xong th́ xem như chưa từng có ǵ xảy ra, ngày mai ta lại nói tiếp. Và ngược lại những người hiền lành chất phát, cục mịch ít ăn học lại có thể đứng giữa thanh thiên bạch nhật mà không phải thẹn với đời.
Lạ nhỉ?
phokhuya is_online_now   Reply With Quote
The Following 8 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
Old 02-09-2024   #3
dnguyen1
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
dnguyen1's Avatar
 
Join Date: Jun 2011
Location: Texas
Posts: 4,412
Thanks: 9,721
Thanked 7,816 Times in 2,671 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 883 Post(s)
Rep Power: 25
dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9
dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9dnguyen1 Reputation Uy Tín Level 9
Default

Quote:
Originally Posted by phokhuya View Post
Cái hay của đám Lừa là nói được th́ nói, không cần biết đúng hay sai. Và đây cũng chẳng khác ǵ với luận điệu của CS. Cái khác biệt là dân xứ CS th́ ngu mụi v́ họ bị nhồi sọ từ trong trứng. C̣n dân Mỹ th́ có lợi thế cũa lưỡng đảng để có cơ hội nhận đúng và sai.
Câu chuyện loại bỏ tên của TT Trump ra khỏi lá phiếu ở Colorado là một ví dụ điển h́nh. Luật Sư của đám Lừa bảo rằng luật tiểu bang có thực quyền để loại bỏ một ứng cử viên TT, nhưng khi được hỏi cho ra một ví dụ th́ lúc đó cái mồm lại giống như cái đít Lừa,, không thể thốt nên lời.
Nên nhớ là một Luật Sư "Bự" hẳn ḥi đấy nhé, cũng cỡ đám Z1 chứ không phải dạng vừa đâu. Nhưng rồi th́ người dân đều thấy được, mơm tụi nó toàn là dính phân Lừa nên ăn nói ngông nghênh rồi lại phải chịu cồng kềnh. Có điều phải khá khen tụi nó, bởi v́ tụi này đều có cái dạng mà người Việt hay gọi nôm na là "Mặt Dày". Văng tục, chửi bậy, nói bừa xong th́ xem như chưa từng có ǵ xảy ra, ngày mai ta lại nói tiếp. Và ngược lại những người hiền lành chất phát, cục mịch ít ăn học lại có thể đứng giữa thanh thiên bạch nhật mà không phải thẹn với đời.
Lạ nhỉ?
xem chúng như là cỏ dại bên đường bro
dnguyen1_is_offline   Reply With Quote
The Following 6 Users Say Thank You to dnguyen1 For This Useful Post:
Old 02-09-2024   #4
NguoiTânĐinh
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2020
Posts: 1,738
Thanks: 21
Thanked 254 Times in 171 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 224 Post(s)
Rep Power: 5
NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Tao đă xía vô (ở đâu đó) là cái ca này chẳng có cái đéo ǵ mà khó quyết định cả, v́ lũ Colorado cũng loại "nhũn năo" đần độn (chẳng khác ǵ lũ 3Que cả 50 năm vẫn thế kia ḱa); nhưng cái quan trọng là ở cái tài "phán" làm sao cho lũ đần muốn-gân-cổ-căi-cũng-đéo-căi-được mới suôn sẻ.... Mẹ kiếp...
NguoiTânĐinh_is_offline   Reply With Quote
Old 02-09-2024   #5
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,740
Thanks: 58,374
Thanked 58,759 Times in 19,072 Posts
Mentioned: 130 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8701 Post(s)
Rep Power: 85
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch

Để cứu vớt cái h́nh nộm hư hỏng của ḿnh, đám bùn śnh ĺu lĩnh đưa ra quyết định ngu xuẩn nhất từng có. Vụ Joe Biden lưu giữ hồ sơ mật đă được ṭa án quái thai cho ch́m xuồng, lư do thật đơn giản là v́ hắn ta quá già và không c̣n được minh mẫn.
Thời diểm mà hắn ta cố lưu giữ hồ sơ mật là những năm nào, với ư đồ ǵ mà lại được ghép vào tuổi tác hôm nay để giải vây? Luật sư đấy, Thẩm Phán đấy nhé những con Lừa con.
phokhuya is_online_now   Reply With Quote
The Following 5 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
anhhaila (02-10-2024), Da Lat (02-09-2024), dnguyen1 (02-09-2024), PLEIKU88 (02-09-2024), tampleime (02-10-2024)
Old 02-09-2024   #6
Da Lat
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jan 2024
Posts: 680
Thanks: 848
Thanked 1,300 Times in 331 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 2
Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7
Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by NguoiTânĐinh View Post
Tao đă xía vô (ở đâu đó) là cái ca này chẳng có cái đéo ǵ mà khó quyết định cả, v́ lũ Colorado cũng loại "nhũn năo" đần độn (chẳng khác ǵ lũ 3Que cả 50 năm vẫn thế kia ḱa); nhưng cái quan trọng là ở cái tài "phán" làm sao cho lũ đần muốn-gân-cổ-căi-cũng-đéo-căi-được mới suôn sẻ.... Mẹ kiếp...

"Lũ 3 Que" là ai?

Khỉ Trường Sơn đi chỗ khác chơi.

.

Last edited by Da Lat; 02-09-2024 at 16:25.
Da Lat_is_offline   Reply With Quote
The Following 6 Users Say Thank You to Da Lat For This Useful Post:
Old 02-09-2024   #7
Da Lat
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jan 2024
Posts: 680
Thanks: 848
Thanked 1,300 Times in 331 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 2
Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7
Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7
Default





MÙI CỦA TẾT



Đỗ Duy Ngọc


Hồi c̣n bé, tôi rất mong ngày Tết. Không phải v́ Tết có nhiều món ăn ngon, cũng không phải v́ những bộ áo quần mới, cũng chẳng phải Tết có được thêm tiền ĺ x́. Tôi mong Tết v́ cái mùi của Tết. Cái mùi mà bây giờ lên hàng lăo tôi khó t́m thấy đủ như những ngày xưa.

Trời đất, thiên nhiên bốn mùa đều có mùi của mùa. Mùa xuân có mùi của cây non trổ lộc, mùi của hương hoa. Mùa hạ có mùi của nắng, mùi của mồ hôi, mùi gió biển và mùi cá khô phơi tràn băi cát. Mùa thu có mùi của lá vàng, của gió thu lướt trong không khí, mùi của nắng vàng mật ngọt. Mùa đông có mùi của bếp lửa, của bắp nướng, của chén khoai khô ngào đường và mùi của những cơn gió cắt da. Nó c̣n cái mùi của những chiếc áo ấm cất lâu trong tủ mang ra c̣n vương mùi long năo. Mùi của Tết khác hẳn, nó không phải là mùi của bốn mùa gộp lại mà nó có mùi rất riêng. Tôi gọi đó là MÙI CỦA TẾT. Mùi này một năm chỉ có một thời gian rất ngắn rồi phai đi chờ đến Tết năm sau.

Trước hết, trong tôi là mùi của hoa. Đó là mùi hăng hắc độc đáo và nồng nàn của những chậu hoa vạn thọ mà Ba tôi rất thích bày khắp sân mỗi dịp Tết về. Những chậu hoa với những bông vàng rực, sáng cả một góc sân. Đó là hương của những cành hoa huệ trắng Mạ ưa cắm trong chiếc b́nh bằng đồng được đánh bóng sáng ngời đặt trên bàn thờ. Ngay pḥng khách mùi hoa lay ơn đỏ Mạ cắm đặt ở bàn salon cũng có mùi nhè nhẹ. Đó là mùi thơm thoang thoảng của những chậu lan khoe sắc trên giàn ở b́a sân do nhiều người biếu Ba trong dịp Tết. Đó cũng là mùi thơm rất mỏng từ chậu mai vàng nhiều cánh nở bung được đặt trang trọng ở giữa nhà. Tất cả hương của những thứ hoa bàng bạc trong nhà báo hiệu đă cận Tết rồi.

Mùi của Tết c̣n là mùi của nhang, trầm khiến cho căn nhà ấm lại trong cái lạnh đầu xuân. Mùi nhang khói như sợi dây nối liền những người đă khuất với những người đang sống. Mùi để nhớ về, mùi của những cuộc đoàn viên. Cháu con thắp lên cây nhang, đốt lên ánh nến, mẩu trầm rồi vái lạy trước bàn thờ, trước di ảnh của ông bà, cha mẹ. Cái mùi nhang khói ấy theo măi suốt một đời người.

Đó c̣n là mùi thơm của thau mứt gừng, mứt dừa, mứt bí, mứt khoai, mứt me Mạ làm. Cái mùi cháy của đường phảng phất mùi va ni cuốn hút thằng bé chực chờ được vét thau. Cái mùi và miếng mứt hơi cháy ở đáy thau theo thằng bé đi suốt cho đến tuổi già. Giờ không mấy nhà tự làm mứt nữa, tiệm, siêu thị bán đầy, chẳng mấy ai mất công ngồi đổ mồ hôi bên bếp lửa. Mạ tôi mất hai chục năm rồi, tôi không c̣n được thưởng thức món mứt của Mạ và cũng chẳng c̣n được nh́n dáng Mạ chảy mồ hôi bên nhiều thau mứt nữa. Bóng Mạ vẫn về trong kư ức mỗi độ Tết đến, xuân về.

Tết c̣n có mùi của các loại bánh in. Ngày xưa Mạ làm đủ loại bánh gói trong những loại giấy bóng màu. Mùi của bánh thơm thơm hương bưởi, hương va ni, mùi của bột. Tất cả đặt trong những chiếc khay gỗ quư khảm xà cừ. Nó c̣n là mùi của những chén chè đậu xanh, chè khoai tím xếp từng dăy trên bàn. C̣n mùi bánh chưng trong thùng sôi sùng sục đêm giao thừa, nó có thoảng nhẹ của mùi nếp chín, mùi của lá chín và mùi chi nữa không tả được và cũng chẳng quên được.

C̣n mùi của thịt heo luộc, thịt heo ngày xưa luộc chín có mùi thơm của thịt mà bây giờ khó t́m thấy nữa. Thịt luộc chín ăn đă ngon, ngâm vào nước mắm lại càng ngon. Ngâm đến khi thịt biến màu sẫm, mỡ trong màu hổ phách. Lúc đấy miếng thịt heo ngâm nước mắm lại mang mùi khác. Không phải mùi của thịt jambon, thịt nguội mà là mùi đúng chất Việt Nam bởi nó thấm đẫm mùi nước mắm Việt qua tay chế biến của người phụ nữ Việt. Cũng phải kể đến mùi của món bắp ḅ ngâm nước mắm nữa. Và cũng không quên tảng thịt heo quay thơm lạ lùng với những mảng da ḍn tan. Đó là chưa kể đến mùi thơm của những đ̣n chả nóng, xâu nem chua, những cây tré đượm mùi riềng.

Rồi đến mùi hăng hăng của kiệu. Phơi một nắng, kiệu bỏ vào lọ giấm lại có mùi khác. Thêm mùi của dưa món, ngâm chín tới mà ăn với bánh chưng, bánh tét mới thấy hết cái ngon của dưa món. Một sự hoà điệu tuyệt vời.

Nó c̣n là mùi của những bếp than hồng đỏ lửa trên đó có nồi thịt kho tàu với trứng, trên đó có nồi cá kho thơm phức mùi nghệ, trên đó có mùi cá nướng, cá chiên chuẩn bị bữa cúng rước ông bà.

À c̣n mùi của những loại rau. Rau thơm miền Trung nhỏ lá nhưng thơm hơn nhiều vùng lá to mà tinh dầu kém. Món chi ăn cũng có rau kèm, ngày Tết ăn nhiều dầu mỡ lại càng cần rau.

Ngày xưa c̣n có mùi pháo. Mùi mang âm hưởng Tết nhiều nhất. Nghe mùi pháo là biết Tết đă tới rất gần. Đêm Giao thừa, trong khoảnh khắc giao thoa giữa cái cũ và cái mới, trong không gian thiêng liêng, mùi pháo, tiếng pháo báo hiệu Tết tới, thể hiện không khí rộn ràng của một năm mới, đón chào những thành công mới. Chỉ tiếc giờ đây Tết không c̣n pháo. Không tiếng nổ của pháo nên mùi của Tết thiếu đi một nửa khi không c̣n mùi pháo. Đứa bé ngày xưa chỉ giữ măi h́nh ảnh những phong pháo nổ ḍn và cậu bé hân hoan lượm pháo lép trong mùi nồng nặc của khói pháo. Tội nghiệp những đứa trẻ được sinh ra và lớn lên khi Tết không c̣n pháo. Trong kư ức của chúng không có mùi của pháo. Không được nghe những tiếng nổ gịn giă và xác pháo hồng ngập sân.

Mùi của giấy tiền, vàng mă cũng là mùi của Tết dù ngày giỗ chạp cũng thường đốt loại này. Nhưng ngày Tết th́ mùi này có khác hơn, đượm mùi thiêng liêng, trân trọng hơn. Lại nhớ Ba mỗi lần đốt vàng mă, Ba bắt phải đốt cháy hết thành tro, Ba bảo không thể cúng cho ông bà áo quần, tiền vàng rách v́ chưa cháy hết.

Cuối cùng là mùi của những dĩa trái cây, mỗi loại trái có một mùi riêng, tổng hợp lại thành mùi hoa quả ngày Tết đến.

Mùi của Tết là sự tổng hoà của nhiều mùi mà chỉ có ngày Tết mới có. Nó không chỉ là mùi của những vật phầm. Nó c̣n là mùi thiêng liêng đi theo suốt quăng đời của mỗi người. Có thể mỗi gia đ́nh, mỗi ḍng tộc có mùi Tết riêng nhưng tựu trung mùi của Tết là mùi khó quên nhưng giờ khó t́m cho đầy đủ cái mùi ấy như những ngày xưa cũ.

Chẳng c̣n bao ngày nữa lại đến Tết. Nhắc mùi của Tết lại nhớ Ba, nhớ Mạ, nhớ những người đă mất quá chừng. Nỗi nhớ trào nước mắt.

Đỗ Duy Ngọc


.
Da Lat_is_offline   Reply With Quote
The Following 5 Users Say Thank You to Da Lat For This Useful Post:
anhhaila (02-10-2024), dnguyen1 (02-09-2024), kentto (02-10-2024), phokhuya (02-09-2024), vu-nhu-can (02-14-2024)
Old 02-09-2024   #8
Da Lat
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jan 2024
Posts: 680
Thanks: 848
Thanked 1,300 Times in 331 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 2
Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7
Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7
Default

.

Chúc Mừng Năm Mới - Giáp Th́n 2024

Đầu năm xin mến chúc hai mod. Hoàng Lan, kentto, cùng các cô, chú, anh chị, các bác Zone 2 luôn gặp nhiều may mắn, đón Xuân vui vầy bên gia đ́nh, bạn bè.

Đà Lạt
Da Lat_is_offline   Reply With Quote
The Following 6 Users Say Thank You to Da Lat For This Useful Post:
Old 02-09-2024   #9
Da Lat
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jan 2024
Posts: 680
Thanks: 848
Thanked 1,300 Times in 331 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 2
Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7
Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7
Default


Last edited by Da Lat; 02-09-2024 at 23:36.
Da Lat_is_offline   Reply With Quote
The Following 5 Users Say Thank You to Da Lat For This Useful Post:
anhhaila (02-10-2024), dnguyen1 (02-10-2024), hoanglan22 (02-13-2024), kentto (02-10-2024), phokhuya (02-09-2024)
Old 02-09-2024   #10
Da Lat
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jan 2024
Posts: 680
Thanks: 848
Thanked 1,300 Times in 331 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 2
Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7
Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7Da Lat Reputation Uy Tín Level 7
Default


Last edited by Da Lat; 02-09-2024 at 23:36.
Da Lat_is_offline   Reply With Quote
The Following 5 Users Say Thank You to Da Lat For This Useful Post:
anhhaila (02-10-2024), dnguyen1 (02-09-2024), hoanglan22 (02-13-2024), kentto (02-10-2024), phokhuya (02-09-2024)
Old 02-09-2024   #11
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,740
Thanks: 58,374
Thanked 58,759 Times in 19,072 Posts
Mentioned: 130 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8701 Post(s)
Rep Power: 85
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

phokhuya is_online_now   Reply With Quote
The Following 6 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
Old 02-10-2024   #12
NguoiTânĐinh
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2020
Posts: 1,738
Thanks: 21
Thanked 254 Times in 171 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 224 Post(s)
Rep Power: 5
NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1NguoiTânĐinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by Da Lat View Post
"Lũ 3 Que" là ai?

Khỉ Trường Sơn đi chỗ khác chơi.

.
Mày nghĩ mày qualified là 3Que sao mà mày động ḷng thế? Tao sẽ giải thích thêm cho mày học hỏi cũng không sao cả.... 3QUE là chữ gọi cho lịch sự lũ chuột cống trốn 50 năm nay dưới cống Cali, rănh Texas, vv.... đéo dám ngóc đầu lên mà thở (sợ khỉ Trường Sơn nó cho cái bạc tai tréo quai hàm chui xuống cống lại cũng đéo xong...), trừ những dịp 30/4 ngo ngoe chút chít vài tiếng... "tao là 3Que vẫn c̣n đây, vẫn chống cộng đó nghen bay".... một cách vô tội vạ.... Mẹ kiếp.... (Chưa hiểu th́ cứ hỏi tao sẽ trả lời thêm, đéo làm sao cả..)
NguoiTânĐinh_is_offline   Reply With Quote
Old 02-10-2024   #13
TaPinLu
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Oct 2020
Posts: 282
Thanks: 9
Thanked 87 Times in 50 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 52 Post(s)
Rep Power: 4
TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2
Default

Chỉ có lũ đéo-có-óc, lũ Bị-Đần mới nghĩ rằng SCOTUS sẽ ngu xuẩn đồng ư với cái luận điệu đần độn của lũ làm luật ở COLORADO.... Tụi Dân Chủ đang t́m cách thu "giang sơn" về một mối bằng cách chụp mũ "phản động", bằng cách "hiếp dâm" nền dân chủ Mỹ.... "Bạo động" trong tương lai ở Mỹ có xảy ra cũng là chuyện tự nhiên thôi; v́ ĐM ... đéo xài "bạo động".... chống "bạo động" th́ sao chống nổi thể chế độc đoán, gian lận, sao cưỡng nổi thể chế rồi sẽ tới giai đoạn phát-xít hay cộng sản ...được chứ.... Mẹ kiếp....
TaPinLu_is_offline   Reply With Quote
Old 02-13-2024   #14
hoanglan22
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
hoanglan22's Avatar
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 16,213
Thanks: 21,589
Thanked 37,521 Times in 12,708 Posts
Mentioned: 632 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7202 Post(s)
Rep Power: 68
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by NguoiTânĐinh View Post
Tao đă xía vô (ở đâu đó) là cái ca này chẳng có cái đéo ǵ mà khó quyết định cả, v́ lũ Colorado cũng loại "nhũn năo" đần độn (chẳng khác ǵ lũ 3Que cả 50 năm vẫn thế kia ḱa); nhưng cái quan trọng là ở cái tài "phán" làm sao cho lũ đần muốn-gân-cổ-căi-cũng-đéo-căi-được mới suôn sẻ.... Mẹ kiếp...
Quote:
Originally Posted by NguoiTânĐinh View Post
Mày nghĩ mày qualified là 3Que sao mà mày động ḷng thế? Tao sẽ giải thích thêm cho mày học hỏi cũng không sao cả.... 3QUE là chữ gọi cho lịch sự lũ chuột cống trốn 50 năm nay dưới cống Cali, rănh Texas, vv.... đéo dám ngóc đầu lên mà thở (sợ khỉ Trường Sơn nó cho cái bạc tai tréo quai hàm chui xuống cống lại cũng đéo xong...), trừ những dịp 30/4 ngo ngoe chút chít vài tiếng... "tao là 3Que vẫn c̣n đây, vẫn chống cộng đó nghen bay".... một cách vô tội vạ.... Mẹ kiếp.... (Chưa hiểu th́ cứ hỏi tao sẽ trả lời thêm, đéo làm sao cả..)
Xin lỗi bạn vào diễn đàn nói chung và ở Z2 nói riêng nên tôn trọng , bởi v́ có nhiều thành viên xem Có câu nói ḿnh v́ mọi người , mọi người v́ ḿnh . Bạn có có vẻ nóng tánh hay dùng 3 que nhưng tôi biết chắc bạn chẳng hiểu 3 que là ǵ ??? có lẽ là một tuyên truyền của bọn CS nhồi sọ nên đă thấm sâu và không dám nh́n sự thật .. chúc vui
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN

HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
hoanglan22_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
anhhaila (02-13-2024), Da Lat (02-14-2024), dnguyen1 (02-15-2024)
Old 02-13-2024   #15
hoanglan22
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
hoanglan22's Avatar
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 16,213
Thanks: 21,589
Thanked 37,521 Times in 12,708 Posts
Mentioned: 632 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7202 Post(s)
Rep Power: 68
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by TaPinLu View Post
Chỉ có lũ đéo-có-óc, lũ Bị-Đần mới nghĩ rằng SCOTUS sẽ ngu xuẩn đồng ư với cái luận điệu đần độn của lũ làm luật ở COLORADO.... Tụi Dân Chủ đang t́m cách thu "giang sơn" về một mối bằng cách chụp mũ "phản động", bằng cách "hiếp dâm" nền dân chủ Mỹ.... "Bạo động" trong tương lai ở Mỹ có xảy ra cũng là chuyện tự nhiên thôi; v́ ĐM ... đéo xài "bạo động".... chống "bạo động" th́ sao chống nổi thể chế độc đoán, gian lận, sao cưỡng nổi thể chế rồi sẽ tới giai đoạn phát-xít hay cộng sản ...được chứ.... Mẹ kiếp....
Chuyện chính trị đất mỹ rất phức tạp đấu với nhau để giành quyền lợi nhưng dân mỹ họ không NGU và họ phân biệt được qua những năm cầm quyền TT hay trong Quốc hội .
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN

HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
hoanglan22_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to hoanglan22 For This Useful Post:
anhhaila (02-13-2024), Da Lat (02-14-2024), dnguyen1 (02-14-2024), vu-nhu-can (02-14-2024)
Old 02-15-2024   #16
TaPinLu
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Oct 2020
Posts: 282
Thanks: 9
Thanked 87 Times in 50 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 52 Post(s)
Rep Power: 4
TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2TaPinLu Reputation Uy Tín Level 2
Default

Quote:
Originally Posted by hoanglan22 View Post
Chuyện chính trị đất mỹ rất phức tạp đấu với nhau để giành quyền lợi nhưng dân mỹ họ không NGU và họ phân biệt được qua những năm cầm quyền TT hay trong Quốc hội .
Tui th́ đách coi thường ai và cũng đếch coi trọng ai, chỉ tùy từng trường hợp. Tuy vậy, nước nào cũng rồi sẽ có lúc mạt vận... Ông bạn nếu am hiểu lịch sử thế giới th́ sẽ rơ ràng thôi... Và nước mà đến lúc mạt th́ sẽ có những yếu-tố-ắt-và-đủ để mạt, để "bị" đạp cho nó xuống hố cái rẹt, và nước Mỹ cũng chẳng phải ngoại lệ.... Bởi vậy, cứ wait-and-see coi nước Mỹ trong ṿng 20 năm tới thế nào, cứ coi xem lũ chệt cộng thành công "thống trị" thế giới này tới đâu; chứ theo cái cách tui nh́n th́... nếu nước Mỹ không "tỉnh giấc" kịp thời th́ chệt làm bá chủ chỉ là chuyện sớm muộn, rồi lúc ấy nó lại rệu rạo chủ-nghĩa-cộng-sản thành công viên măn..... Dĩ nhiên, đấy là ư của tui thui... Lâu lâu "căi cọ" cho vui, chứ tui cứ chửi thề với lũ-mất-dạy hoài (như thằng cu-li-cu-leo ǵ đó) thành quen miệng mất, rồi lại hay buồn ỉa nữa chứ.... Hé Hé Hé....
TaPinLu_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.20656 seconds with 12 queries