USA Nhật kư thời sự hôm nay 27 - 28/7/2022 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
Page 1 of 3 1 23
 
Thread Tools
  #1  
Old  United States Of Americ Icon Nhật kư thời sự hôm nay 27 - 28/7/2022
Tổng thống Mỹ Joe Biden đă khỏe lại. Ông Biden cho biết bản thân nay có thể trực tiếp trở lại làm việc sau khi xét nghiệm âm tính với COVID-19, đồng thời nói thêm rằng ông "cảm thấy rất tuyệt".

FED đă tăng lăi suất thêm 0,75% đến 2 lần trong 2 tháng qua. Ngày 27-7, Ủy ban Thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) thông báo sẽ tăng lăi suất cơ bản của ngân hàng trung ương thêm 0,75%, lên phạm vi 2,25% - 2,5%.

Một số lô hàng ḿ ăn liền từ Việt Nam vừa bị quan chức hải quan Đài Loan bắt giữ và tiêu hủy sau khi bị phát hiện có chứa hóa chất cấm. Mặt hàng mỳ ăn liền, phở, miến ăn liền của Việt Nam từng vài lần bị cảnh báo vi phạm quy định về an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU). Mới đây, Đức cảnh báo ḿ ăn liền hương vị gà và hương vị cà ri của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu (TP.Thuận An, tỉnh B́nh Dương) bị phát hiện dư lượng EO vượt ngưỡng quy định của EU. Ba Lan cảnh báo ḿ ăn liền vị gà của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon, quận Tân Phú, TP.HCM) có dư lượng Ethylene Oxide (EO) vượt quy định. Hiện Ba Lan đă trả lại lô hàng này. Malta cảnh báo sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia sản xuất từ gạo biến đổi gene trái phép và cho thu hồi sản phẩm. Theo Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI), EO là một hóa chất được sử dụng làm thuốc trừ sâu, khử khuẩn hoặc khử trùng. Ở EU, việc sử dụng ethylene oxide làm thuốc trừ sâu hoặc khử trùng thực phẩm là không được phép.


Nga cho biết lực lượng Ukraine đă phản công mạnh ở thành phố Kherson. Hăng thông tấn TASS của Nga dẫn nguồn tin từ phó lănh đạo chính quyền vùng Kherson (do Nga lập lên sau khi chiếm giữ khu vực này từ tháng 3-2022) cho biết lực lượng Ukraine đă bắn đến 36 tên lửa nhỏ lúc rạng sáng 27-7.

Hôm 27/07/2022, Đại sứ quán CHLB Đức ở Hà Nội thông báo họ không thể cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông có số serial bắt đầu bằng ‘P’ của Việt Nam. Công dân Việt Nam dùng loại hộ chiếu này mà đã nhận được thị thực loại C hoặc D cũng được phía Đức khuyến cáo không tìm cách nhập cảnh Đức. Đây là loại hộ chiếu có bìa màu tím than – thay cho bìa màu xanh lá cây – do phía Việt Nam cấp từ ngày 01/07/2022. Lý do phía Đức nêu ra là, theo đánh giá của họ, một số thông tin kỹ thuật trong loại hộ chiếu này của Việt Nam “chưa tương thích” với yêu cầu của các cơ quan chức năng nội địa Đức.

Mối nguy của việc Việt Nam mất Lào và Campuchia vào tay Trung Quốc. Giảm sút, nhưng dù sao cũng khó chia sẻ với dự báo bi quan cho rằng, xung đột tiếp theo giữa Trung Quốc và Việt Nam có thể không phải ở Biển Đông mà là sẽ diễn ra trên đất Lào.

Làm thế nào để Nhật, Hàn và các nước Phương Tây nhiệt t́nh giúp đỡ Việt Nam? Chỉ khi nào Việt Nam có thể chế chính trị tự do và dân chủ đa Đảng, trở thành đồng minh của Mỹ, Nhật, Hàn và các nước Phương Tây. Quan hệ đồng minh là quan hệ dựa trên mức độ tin tưởng toàn diện và cùng chia sẻ tất cả các lợi ích chung, sống c̣n v́ nhau v́ sự tồn vong của đất nước và dân tộc của các quốc gia đồng minh. Kể từ khi đế quốc Nga xâm lược Ukraine, th́ mối quan hệ đồng minh giữa các quốc gia Phương Tây càng trở nên có giá trị hơn bao giờ hết. Họ tập hợp mọi sức mạnh, cùng hợp tác viện trợ, ủng hộ Ukraine chống lại đế quốc Nga. Đảng, chế độ và chính quyền độc tài CSVN không có đủ tâm, tầm để xây dựng mối quan hệ tin cậy, đồng minh với các nước dân chủ đa Đảng.
Bởi độc tài và dân chủ là đối lập với nhau. Chính quyền độc tài CSVN c̣n cai trị, bóc lột và chà đạp lên chính đồng bào của ḿnh th́ làm sao mà tử tế với cộng đồng quốc tế. Đảng, chế độ và chính quyền độc tài CSVN không được người dân tin tưởng th́ làm sao nhận được sự tin tưởng và ủng hộ từ các nước dân chủ đa Đảng. Nhật, Hàn và tất cả các nước Phương Tây sẽ nhiệt t́nh ủng hộ và giúp đỡ cho đất nước và Nhân dân Việt Nam khi không c̣n bị cai trị bởi giặc nội xâm độc tài CSVN.

Làn sóng phản đối chùa và sư quốc doanh đang dân cao tại VN. Nhất là sau vụ bắt bỏ tù Thịnh Bồng Thất Lai. Một chia sẻ đang gây chú ư trên mạng:"Ḿnh không có đi tu, nhưng tự đặt tên là Thích Thiệt Thích. Ḿnh thích th́ ḿnh cứ đặt thôi. Ai mà đi hỏi ḿnh sao không đi tu mà đặt họ Thích, th́ ḿnh sẽ nói nếu một khi đă "tôi thích" th́ đặt thôi. Ông Phật ở Ấn Độ không cấm mà có ai ở Việt Nam nhào vô khóc la đ̣i chủ quyền, là mứt dại. Ḿnh cũng mặc đồ nâu và cũng vô chùa ngồi, nhưng cũng chẳng đi tu. Ở An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ... có hàng triệu người bận đồ nâu như vậy mà cũng chẳng phải là người Phật giáo. Chắc chắn ḿnh sẽ không vô cái gọi là Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ v́ thích mặc cái bộ đồ này. Ép quá th́ ḿnh sẽ gọi tên đó là Hội Công an Tôn giáo Việt Nam đó nha. Nghĩ thiệt là mứt dại mà."

Hà Nội kế hoạch lắp loa phường khiến dân cư thành phố không tán thành.

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 07-28-2022
Reputation: 75070


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBF2022-07-28.jpg
Views:	0
Size:	111.6 KB
ID:	2088848  
Gibbs_is_offline
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Old 07-28-2022   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Le Monde nhận thấy « Quân đội của Putin đang giậm chân tại chỗ ». Cuộc xâm lăng Ukraina của Nga đă vượt qua ngày thứ 150, được đánh dấu bằng cường độ các trận chiến giảm hẳn. Quân Nga bị bóp nghẹt, hay đây chỉ là cái bẫy chiến thuật ?
Từ hơn hai tuần qua, quân Nga « tạm nghỉ xả hơi » một cách kỳ lạ, trái hẳn với những tuyên bố hung hăng của các nhà lănh đạo ở Matxcơva. Ngày 16/07, bộ trưởng Quốc pḥng Serguei Choigu ra lệnh « gia tăng hoạt động trên tất cả các hướng ». Ngày 20/07, ngoại trưởng Serguei Lavrov cam đoan sẽ mở rộng xung đột « ra xa hơn vùng Donbass », c̣n tổng thống Vladimir Putin hồi đầu tháng Bảy tuyên bố những ǵ ở Ukraina chỉ mới là khúc dạo đầu.
Tuy có hỏa lực áp đảo, nhưng mục tiêu tối thiểu là chiếm được Donbass c̣n lâu mới đạt nổi, nói chi đến việc lật đổ chính phủ Zelensky. Vậy mà hôm Chủ nhật 24/07 ông Lavrov vẫn hứa « Nga buộc ḷng phải giúp Ukraina thoát khỏi chế độ phản động Kiev ». Ban đầu tưởng chỉ vài ngày, nhưng đă sang ngày thứ 151, Matxcơva chừng như trông cậy vào sự tiêu hao nhân lực, vật lực của Ukraina và tâm trạng mỏi mệt của các đồng minh phương Tây. Có thể lại là « maskirovka », tṛ tung hỏa mù của Nga. Nhưng thời buổi này làm sao qua mặt được t́nh báo Mỹ, và các sĩ quan Ukraina vốn cùng một « ḷ » Xô-viết ?
Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington đánh giá Nga « chưa thể gia tăng nhịp độ ». Nhóm chuyên gia Conflict Intelligence Team, được đào tạo ở Nga và hiện đang lưu vong, cho rằng quân Nga « vẫn đang trong thời gian tạm nghỉ », chỉ khi nào đội quân thứ ba gồm các tiểu đoàn quân t́nh nguyện được đưa ra mặt trận, th́ giai đoạn này mới kết thúc. Theo t́nh báo quân đội Ukraina, đội quân này gồm 15.000 người t́nh nguyện, đă có 8/16 tiểu đoàn mới được huấn luyện xong.
Uy lực vũ khí phương Tây khiến từ nay Nga ở thế thủ
Chuyên gia quân sự Serhi Grabsky nhận xét cần chờ thêm hai tuần nữa, nếu Nga không tấn công trở lại, có nghĩa là họ không đủ nhân lực trong ít nhất từ 3 đến 5 tháng. « Nếu không chiếm nổi Siversk và Bakhmout là các thành phố khá yếu, th́ không có cách nào giành được Sloviansk hay Kramatorsk, vốn được bảo vệ rất tốt. Đối với Nga, cuộc chinh phục Donbass dừng lại ở đây, và từ giờ trở đi sẽ phải ở thế thủ ».
Các nhà quan sát đều thấy quân Nga đă ngưng các cuộc tấn công trên bộ ở Donbass cũng như các mặt trận khác, chỉ c̣n những hoạt động trinh sát. Tiền tuyến kéo dài trên 1.000 kilomet vẫn ổn định, phân nửa vùng Donetsk do Ukraina kiểm soát. Những cuộc đấu pháo vẫn tiếp tục, nhưng nhịp độ sát thương giảm hẳn. Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 23/07 cho biết từ 200 quân nhân Ukraina thiệt mạng/ngày nay chỉ c̣n 30 chiến sĩ hy sinh và 250 bị thương mỗi ngày. Ông coi đây là kết quả của việc phương Tây cung ứng vũ khí.
Những loại pháo mới như đại pháo Caesar của Pháp
Panzerhaubitze 2000 của Đức, và nhất là hệ thống phóng rốc-kết đa ṇng Himars và M270 của Mỹ đă giúp Ukraina tấn công sâu về phía địch, làm rối loạn hệ thống hậu cần và chỉ huy của Nga, cho đến khi nào Nga t́m được cách thích ứng. Nhà phân tích Michel Goya của Pháp nhận định, Nga sẽ phải phân tán các kho đạn xa khỏi tiền tuyến, làm kéo dài thời gian tiếp vận. Trên bầu trời, từ một tháng qua chiến đấu cơ và hỏa tiễn Nga không diệt nổi pḥng không của Ukraina, không cản được vũ khí phương Tây đến Ukraina. Ngược lại, Himars của Mỹ tham gia vào việc trừ khử hỏa tiễn pḥng không Nga, và trong tương lai, Ukraina có thể phản công với sự yểm trợ của không quân.
Ukraina oanh tạc ba cây cầu, quân Nga ở Kherson bị bao vây
Lần đầu tiên kể từ khi diễn ra cuộc xâm lăng, Ukraina chủ động bắn nhiều đợt pháo vào ba chiếc cầu quan trọng cho việc tiếp tế của Nga. Trong ba đêm liên tiếp từ 19 đến 21/07, pháo binh Ukraina làm hư hại cầu Antonovka dài 1,3 km bắc qua sông Dniepr ; có đến 11 lỗ thủng khiến xe vận tải nặng và xe bọc thép không thể qua cầu được. Trên chiếc cầu này, trong ngày đầu xâm lược một đoàn xe bọc thép Nga đă bất ngờ vượt qua, tiến chiếm thành phố Kherson.
Cầu Nova Kakhovka, cách 100 km về phía đông cũng bị hư. Hai chiếc cầu này là đường tiếp vận cho quân Nga chiếm đóng, và chiếc cầu duy nhất bắc qua sông Ingoulets gần thành phố Darivka cũng bị pháo Ukraina bắn vào hôm 23/07 ở khoảng cách 40 km, với độ chính xác khủng khiếp : tám lỗ đạn pháo nằm cách nhau đều đặn !
Nhà phân tích Mikhail Samous ghi nhận đó là một cách để gây áp lực tâm lư lên quân địch và chuẩn bị chiến trường. Ukraina bắn vào cầu Antonovka để cắt đứt con đường huyết mạch nối Crimée với hữu ngạn sông Dniepr, nơi có 30.000 lính Nga chia làm hai nhóm đóng ở Kherson và Kryvy Rih. Nhóm lính Nga ở Kherson giờ đây trong t́nh trạng bị bao vây chiến thuật. Tất nhiên cơ quan tuyên truyền Nga không nhắc đến sự kiện này, v́ như vậy chẳng khác nào vĩnh biệt giấc mộng chiếm Odessa.
Mồi nhử để thanh niên nhà nghèo đăng lính : Lương, thưởng cao ngất
Trong bối cảnh thương vong ở Ukraina quá nhiều, Matxcơva đang ra sức chiêu mộ « quân t́nh nguyện », hứa hẹn tiền lương và tiền thưởng rất cao, nhờ đến cả các công ty lính đánh thuê như Wagner. Nhà nghiên cứu Dimitri Minic của IFRI nhận thấy nếu hồi chiến tranh Tchetchenya, Nga phải cưỡng bức bắt lính, th́ nay dùng đến hai đ̣n bẩy là hợp đồng với quân đội hay với tư nhân.
Với lính quân dịch, 85 đơn vị của Liên bang Nga mỗi nơi phải cung cấp một BTG gồm 400 quân, như vậy Matxcơva sẽ có thêm 35.000 tân binh. Hiện nay lính nghĩa vụ không thể bị điều ra mặt trận, trừ trường hợp kư hợp đồng phục vụ ít nhất ba tháng, nên Nga đang chuẩn bị sửa luật. Các tổ chức xă hội dân sự tố cáo việc gây áp lực đối với lính quân dịch để kư hợp đồng. Kremlin c̣n đặt một phần gánh nặng lên chính quyền địa phương, các thống đốc vùng do Putin bổ nhiệm biết rằng sự nghiệp của ḿnh tùy thuộc vào việc tuyển quân.
Để dẫn dụ, Matxcơva đề nghị tiền lương cho lính hợp đồng cao gấp ba, bốn lần so với lúc khởi đầu cuộc xâm lăng : từ 3.500 đến 9.000 euro một tháng. Số tiền gây lóa mắt, cao hơn rất nhiều so với lương cán bộ quản lư ở Matxcơva, c̣n ở tỉnh th́ lương trung b́nh chỉ từ 200 đến 400 đô la. Tiền thưởng được tính theo cấp bậc và vị trí, lính xung kích ở tiền phương có thể lănh 12 euro/ngày. Bắn hạ một trực thăng, máy bay hay xe tăng, được thưởng 4.000 đến 5.000 euro, hạ một drone hay một khẩu pháo được 800 euro.
Trợ cấp cho thân nhân lính tử trận hay bị thương cũng rất cao, con cái sau này được ưu tiên vào đại học. Cộng dồn các loại tiền thưởng và trợ cấp cho gia đ́nh có thể mua được một căn nhà ở tỉnh. Có thể thấy mục tiêu ưu tiên là các gia đ́nh nghèo là, lính t́nh nguyện chủ yếu từ các vùng xa nghèo khổ.
Nga chiêu mộ lính đánh thuê và cả tù nhân
Từ giữa tháng Tư, các nhà tuyển dụng c̣n nhờ đến Wagner và các công ty tư nhân khác để huy động lính đánh thuê. Wagner từng đăng quảng cáo : « Bạn muốn được ghi tên vào lịch sử vinh quang của quân đội, nhưng không thích nạn bàn giấy và bị kiểm soát ? Hăy đến với chúng tôi để giải phóng toàn bộ Donbass ! ».
Cơ quan lao động của Nhà nước cũng không ngồi yên. Khoảng 22.000 chỗ làm, từ xạ thủ, pháo thủ cho đến tài xế xe tải đang cần người. Mục tiêu cuối cùng của Kremlin là...nhà tù. Tại Saint Petersbourg và nhiều thành phố khác như Tver, Riazan, Smolensk, Rostov…những tuần lễ gần đây một số tù nhân đă đăng lính để được giảm 2/3 thời gian thọ án. Họ kư hợp đồng từ 3 đến 6 tháng với lương từ 3.000 đến 4.000 euro/tháng.
Hạn định tuổi nhập ngũ tối đa 40 đă được kéo giăn thành 50. Một sĩ quan dự bị Ukraina tỏ ra nghi ngờ về khả năng thành công của chiến lược này v́ Nga không thiếu « bia thịt » mà cần quân nhân chuyên nghiệp, trong khi đào tạo một ê-kíp xe tăng mất ít nhất ba tháng. Không quân tất nhiên c̣n lâu hơn nữa.
Ngưng sản xuất hỏa tiễn Buk và tăng T-90 v́ bị cấm vận
Về sức mạnh trên không, Le Monde cho biết nhà máy sản xuất hệ thống pḥng không Buk đă ngưng hoạt động v́ thiếu linh kiện do Đức sản xuất.
Sức chịu đựng của kỹ nghệ quốc pḥng Nga hiện là một trong những ẩn số lớn trong cuộc chiến. Từ đầu cuộc xâm lăng, lư do chiến thuật và sức kháng cự của Kiev có thể là nguyên nhân khiến không quân Nga không khống chế được toàn bộ vùng trời Ukraina. Nhưng theo tạp chí chuyên ngành Vortex của Pháp, trừng phạt của phương Tây đă bắt đầu có tác dụng lên ngành hàng không Nga, cả dân dụng lẫn quân sự.
Nhà máy sản xuất các loại hỏa tiễn Buk như SA-19 Grison (2K22 Toungouska), SA-17 Grizzly (Buk-M2) ở Ulyanovsk miền trung nước Nga đă ngưng hoạt động, công nhân thất nghiệp sau khi Đức không c̣n giao các bảng mạch điện tử. Nga cũng chậm trễ trong việc giao các phi cơ thám sát Beriev A-100, v́ thiếu những linh kiện điện tử quan trọng. Sản xuất đạn và bom thông minh cũng bị ảnh hưởng, xe tăng T-90 và T-14 Armata, loại xe bọc thép mới nhất của quân đội Nga cũng cùng chung số phận.
Trung Quốc bán linh kiện hỏa tiễn cho Nga để đánh Ukraina ?
Trên Vortex, các tác giả Gwenvael Coulombel, trung úy Malcolm Pinel và đại tá Xavier Rival nghi ngờ Trung Quốc đă tiếp tay cho Nga tránh né cấm vận. Hoa Kỳ hôm 29/06 lần đầu tiên đă cho vào danh sách đen 6 công ty ở Hoa lục trong đó có các nhà phân phối linh kiện vi điện tử. Đại sứ quán Trung Quốc lập tức cải chính mọi hỗ trợ quân sự cho Nga. Nhưng tổ chức phi chính phủ Mỹ C4ADS chuyên phân tích những mối đe dọa về an ninh hôm 15/07 công bố báo cáo tiết lộ nhiều hoạt động thương mại đáng ngờ từ Trung Quốc sang Nga. Tài liệu lấy từ hải quan Nga cho thấy có những linh kiện « chuyên dùng trong radar của hệ thống hỏa tiễn địa-không S-400 Nga », và từ đầu cuộc chiến việc xuất khẩu các bảng vi mạch đă tăng gấp đôi.
Tướng Mỹ Charles Brown, tư lệnh không quân hôm 20/07 tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado khẳng định Hoa Kỳ và đồng minh đang cân nhắc việc cung cấp phi cơ tiêm kích cho Ukraina – một giả thiết cho đến nay vẫn bị bác bỏ. Theo ông, các loại chiến đấu cơ Mỹ, Gripen của Thụy Điển, Eurofighter của châu Âu, Rafale của Pháp đều có thể được sử dụng. Tuyên bố trên đây được đưa ra vào lúc Hạ Viện Hoa Kỳ đă thông qua một dự luật tài trợ cho việc đào tạo phi công Ukraina trên đất Mỹ.
Miến Điện, cơn ác mộng triền miên
Những nỗi lo về việc tổ chức Thế vận hội Paris 2024, bệnh viện Pháp thiếu nhân lực và phương tiện, vấn đề tiết kiệm năng lượng là những chủ đề chiếm trang nhất các báo Pháp hôm nay.
Về châu Á, các báo đều chú ư đến sự kiện tập đoàn quân sự Miến Điện hành quyết bốn tử tù, trong đó có hai người là cựu dân biểu và nhà đấu tranh. Đây là lần đầu tiên kể từ 1988 án tử h́nh được thi hành, trong khi Miến Điện có 114 tử tù kể từ sau cuộc đảo chánh tháng 2/2021. Chế độ vào cuối tháng Ba từng hăm dọa « không thương lượng nữa, sẽ tiêu diệt đến cùng » phe đối lập, và nay bắt đầu thực hiện.
Trong một đất nước có hơn 100 sắc tộc khác nhau, liên tục có những dịp xảy ra xung đột. Thời kỳ được tương đối tự do khá ngắn ngủi (2015-2021) vẫn có những vụ bạo động, người Rohingya bị đàn áp đẫm máu và nay Hoa Kỳ chính thức gọi là diệt chủng. La Croix nhắc lại, bà Aung San Suu Kyi, giải Nobel Ḥa b́nh đă bị các tổ chức phi chính phủ tố cáo buộc là đồng lơa với quân đội. Nay bà đang quân đội - từng được bà bênh vực - giam giữ ở một địa điểm bí mật. Điều này cho thấy sự phức tạp của cơn ác mộng khôn nguôi ở Miến Điện.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
tampleime (07-28-2022)
Old 07-28-2022   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Việt Nam nằm trong danh sách 35 nước có giá trị nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ lớn nhất, theo dữ liệu của Bộ Tài chính Mỹ mới đưa ra trong tháng này.
Số liệu trong báo cáo công bố ngày 18/7 của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy Nhật Bản, Trung Quốc và Anh là ba chủ nợ nước ngoài hàng đầu của Hoa Kỳ.
Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc, đang nắm giữ lượng trái phiếu chính phủ nhiều nhất của Hoa Kỳ, với gần 1.213 tỷ USD, theo số liệu được tổng hợp cho đến tháng 5 năm nay. Trung Quốc là chủ nợ lớn thứ 2 của Mỹ, với gần 981 tỷ USD, trên Anh, nước đứng ở vị trí thứ 3, với 634 tỷ USD.
Thống kê của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy Việt Nam đang nắm giữ 39,1 tỷ USD và đứng thứ 31 trong danh sách này. Đây là lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà Việt Nam có được, hiện đang lưu kư tại các ngân hàng đặt tại Mỹ, và được xem là ngoại hối của Việt Nam. Trong ṿng hơn 5 năm qua, lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà Việt Nam nắm giữ đă tăng hơn 3 lần.
Việt Nam, nền kinh tế có tổng thu nhập quốc nội trị giá 362 tỷ USD, đứng sau Chile (30) và trên Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (32) về giá trị trái phiếu chính phủ Mỹ mà họ nắm giữ tính đến tháng 5 vừa qua.
Đỉnh điểm trong thời gian một năm qua được Bộ Tài chính Mỹ thống kê, Việt Nam nắm giữ lượng giá trị trái phiếu chính phủ Mỹ nhiều nhất vào tháng 9/2021, với 45,2 tỷ USD. Tuy nhiên, giá trị trái phiếu mà Việt Nam nắm giữ giảm dần kể từ đó và xuống mức thấp nhất vào tháng 5 năm nay.
Lượng trái phiếu chính phủ Mỹ do nước ngoài nắm giữ nói chung cũng có xu hướng giảm kể từ tháng 12/2021. Giá trị trái phiếu chính phủ Mỹ mà Trung Quốc nắm giữ lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 1.000 tỷ USD trong ṿng 12 năm qua. Cho đến tháng 4 năm nay, giá trị trái phiếu mà Trung Quốc nắm giữ c̣n đạt mức 1003,4 tỷ USD, nhưng đă giảm xuống 980,8 tỷ USD vào tháng 5.
Thực tế, giai đoạn 2008-2018 (trừ năm 2016), Trung Quốc luôn đứng vị trí đầu trong báo cáo về giá trị nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ của các quốc gia và vùng lănh thổ. Tuy nhiên đến năm 2019, Nhật Bản đă trở thành nước có giá trị nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ lớn nhất, với 1,155 ngh́n tỷ USD tính đến tháng 12/2019.
Xu hướng giảm nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ của các chủ nợ diễn ra giữa lúc Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ nhiều lần tăng lăi suất để ngăn chặn mức tăng lạm phát nhanh nhất trong ṿng hơn 40 năm qua. Theo CNBC, khi lăi suất trái phiếu tăng, giá giảm th́ đồng nghĩa với việc lỗ vốn đối với các nhà đầu tư khiến họ bán trái phiếu trước hạn.
Mua và nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ là một hoạt động b́nh thường nhằm đa dạng hóa tài sản của Quỹ dự trữ Ngoại hối Quốc gia, tức nắm giữ các tài sản bằng ngoại tệ dưới các h́nh thức khác nhau.
Các nước châu Á khác nằm trong danh sách 35 chủ nợ lớn nhất của Mỹ c̣n gồm có Đài Loan (11), Ấn Độ (13), Hong Kong (14), Singapore (15), Hàn Quốc (17), Philippines (24) và Thái Lan (25).
Tổng giá trị trái phiếu chính phủ Mỹ mà các nước trên thế giới đang nắm giữ là hơn 7.421 tỷ USD tính đến tháng 5/2022. Tổng số nợ quốc gia của Mỹ là hơn 30.600 tỷ USD tính đến ngày 26/7.
Việt Nam hiện đang là quốc gia có mức thâm hụt thương mại lớn thứ 3 đối với Mỹ, sau Trung Quốc và Mexico. Mức thâm hụt thương mại giữa hai nước đạt gần 91 tỷ USD vào năm ngoái, cũng là mức cao nhất trong lịch sử thương mại hai chiều kể từ năm 1992. Mỹ, dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, cáo buộc Việt Nam thao túng tiền tệ, nhưng Bộ Tài chính dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden đă đưa quốc gia Đông Nam Á ra khỏi danh sách này.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #4
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Nghiên cứu mới: Dịch Covid-19 xuất phát từ chợ Vũ Hán, Trung Quốc
Hai nghiên cứu, một về dịch tễ học và một về gien, khẳng định đại dịch Covid-19 đúng là đă xuất phát từ một chợ buôn bán động vật hoang dă tại thành phố Vũ Hán (Wuhan), tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh đă từng nhiều lần bác bỏ khả năng này và thậm chí tuyên truyền rộng răi về việc Trung Quốc là nạn nhân của virus đến từ nước ngoài.
Hai nghiên cứu được công bố ngày 26/07/2022, trên tạp chí khoa học uy tín Science kết luận: có xác suất rất cao là virus Sars-Cov-2 gây bệnh Covid-19 bắt nguồn từ các động vật được mua bán ở chợ Vũ Hán. Nghiên cứu thứ nhất dựa trên việc phân tích 155 ca nhiễm đầu tiên, được xác nhận vào tháng 12/2019, cho thấy các ca nhiễm phát hiện sớm nhất tập trung tại khu vực chợ, trái ngược với các ca được ghi nhận trong những tháng tiếp theo, chủ yếu tại một số khu dân cư có mật độ cao.
Một số trường hợp được nghiên cứu cũng cho thấy nhiều người bị nhiễm sống gần khu chợ, hoặc có tiếp xúc với những người làm việc tại chợ, hoặc mới đến chợ gần đây. Cũng trong nghiên cứu nói trên, các nhà khoa học đă t́m thấy nhiều mẫu dương tính với virus Sars-Cov-2 tập trung tại khu vực phía tây nam của khu chợ, nơi bán nhiều động vật sống (như chồn hương, lửng, chó lửng…). Hiện tại động vật trung gian truyền virus Sars-Cov-2 từ loài dơi sang người vẫn chưa được xác định.
Đồng tác giả của nghiên cứu nói trên, nhà virus học Michael Worobey, Đại học Arizona, Hoa Kỳ, từng kư một lá thư năm 2021 kêu gọi xem xét nghiêm túc giả thuyết virus thoát ra từ một pḥng thí nghiệm sinh học ở Vũ Hán, nay chuyển hẳn sang nhấn mạnh kịch bản ổ dịch chợ Vũ Hán là điều gần như chắc chắn.
Nghiên cứu thứ hai, dựa trên việc phân tích gien virus của những người bị nhiễm đầu tiên, xác định hai ḍng virus ‘‘A’’ và ‘‘B’’ đă tồn tại trước tháng 2/2020. Cả hai ḍng virus này có thể là kết quả của hai tuyến lây truyền, và cùng xuất phát từ khu chợ Vũ Hán. Nghiên cứu thứ hai cũng cho thấy virus rất khó lưu hành rộng răi ở người từ tháng 11/2019 trở về trước.
Đă khá đủ thông tin về giai đoạn đầu đại dịch tại Vũ Hán
Bà Maria Van Kerkhove, giám đốc kỹ thuật cơ quan quản lư dịch bệnh Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trên Twitter đă ngay lập tức hoan nghênh việc công bố các nghiên cứu này. Theo bà, việc nghiên cứu rơ về nguồn gốc của đại dịch giúp ‘‘chuẩn bị tốt hơn việc ngăn chặn và giảm thiểu các dịch và đại dịch trong tương lai”, cho phép cứu sống hàng triệu mạng người.
Chính quyền Trung Quốc thường xuyên bị cáo buộc làm sai lệch thông tin, hoặc không hợp tác đầy đủ với các cuộc điều tra quốc tế. Theo nhà vi sinh học và miễn dịch học Đan Mạch Kristian Andersen, đồng tác giả nghiên cứu thứ nhất, truy t́m nguồn gốc virus không phải để t́m ra một người chịu trách nhiệm, mà là để hiểu được diễn biến thực sự của dịch.
Hiện tại, tuy c̣n tồn tại một số mảng tối, trên thực tế, các thông tin mà giới khoa học thu thập được về giai đoạn đại dịch khởi phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, đă rất chi tiết, ‘‘trái ngược hẳn với cảm nhận chung là không có đủ thông tin về khởi đầu’’ của đại dịch Covid-19, theo ghi nhận của chuyên gia Kristian Andersen.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #5
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Tân Chủ tịch Trần Sỹ Thanh
Muốn mượn Hà Nội nổ banh nhà lồng
Khôi phục hệ thống nói ngông
Bao năm lải nhải rộn ḷng điếc tai
Ban bệ liềm búa đêm ngày
Cả Nước Xấu Hổ cờ bay xuống śnh
Thời sự tin tức rùng ḿnh
Ra rả chiến sự hồng binh phất cờ
Mới hay biển chẳng c̣n bờ
Tuyên truyền nhồi sọ bịt mờ mắt dân
Kiếm cớ tham nhũng chia phần
Tự biên tự diễn bốn lần tự soi
Bài bản cũ rích ló ṃi
Cả nước ghê tởm nghe coi chán phèo
Dân c̣n dưới mức đói nghèo
Quan cứ nghĩ cách bóp eo siết hầu
Tân Chủ tịch muốn ngồi lâu
Muốn cho Hà Nội ôm sầu xanh xương
Xin mời chịu khó soi gương
Chớ có cà khịa coi thường làng thôn
Dân Hà Nội giờ rất khôn
Phường khóm tổ nhóm lời đồn sát bên
Thế thời vận nước đang lên
Một trận mưa xuống bập bềnh khổ loa
Chút sĩ diện chút ba hoa
Quỉ yêu dẫn lối tà ma soi đường
Tai tiếng gắn với loa phường
Tai họa kéo tới đoạn trường tránh đâu
Tân Chủ tịch mới khô đầu!
Khôi phục loa muốn lộn cầu gió bay
Bich Nguyen


Nghe tin anh Trần Sĩ Thanh khôi phục loa phường cho trái tim đất nước, tôi mừng vui khôn xiết. Cả tuổi thơ của tôi đă ùa về, về với thiên đường xă hội chủ nghĩa.
Thú thực, tôi từng nghiện loa. Ở quê tôi không phải "loa phường" mà là "loa hợp tác xă". Loa hợp tác xă phủ đến thôn đến làng.
Làng tôi ở thưa thớt, cho nên, việc cắm cái loa cũng phải ở vị trí ưu tiên. Thường là cắm tại nhà cán bộ lănh đạo. Nhà tôi cách cái loa đến cả cây số, nên tôi cứ ao ước giá như ḿnh là con lănh đạo để được gần loa, nghe loa suốt ngày. Nghe giọng thân thương, du dương trầm bỗng của chị phát thanh: "Đây là đài phát thanh tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội, thủ đô nước cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam". Nghe giọng hát tân cổ giao duyên ngọt nào đắm thắm, Cô gái tưới đậu: "Bên đất giồng ḿnh trồng khoai lang. Bên đất giồng ḿnh trồng dưa gang. Hỡi cô gánh nước đồng sâu, c̣n bao nhiêu gánh nữa để anh qua gánh giùm..." Nghe tin bọn Mỹ điên xuồng chống phá chủ nghĩa xă hội và giăy chết. Nghe thông báo của hợp tác xă về năng suất lúa, heo, ḅ, về sự ấm no, hạnh phúc của toàn dân... Nghe thuộc ḷng những câu khẩu hiệu: "Hợp tác xă là nhà, xă viên là chủ", "Ông thần ông thánh th́ gạt một bên/ Để cho ông đội lên làm trời..."
Loa thường phát buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều. Có khi phát cả ngày đêm vào lễ tết, chủ nhật. Mỗi khi loa phát ra là tôi, dù đang ăn cơm cũng bưng chén chạy đến ngồi dưới loa để nghe cho rơ. Ba tôi chửi, ba tôi cho ăn tát, tôi vẫn bất chấp, vừa bưng chén vừa chạy đến cột loa để được nghe cho hết bài tân cổ giao duyên.
Loa là thiên đường của tôi và người dân quê tôi. Ngày mắc loa, bà con kéo đến xem như hội, múa hát cùng với những bài hát trên loa. Sau đó hàng ngày, tiếng nói của đảng, của đất nước, của quê hương phát qua loa trở thành máu thịt của mỗi người. Đi làm đồng vừa làm vừa nghe loa. Ăn cơm vừa ăn vừa nghe loa. Kể cả ngủ cũng vừa ngủ vừa nghe loa...
Đói, rách thảm thương đến mức ăn bo bo, ỉa ra bo bo, rửa lại nấu ăn tiếp, nhưng vẫn lạc quan yêu đời nhờ loa. Chỉ một ngày cái loa bị hư là cả làng tưởng như là cái băi tha ma. Im ắng, buồn tênh.
Những năm bọn bành trướng Bắc Kinh và Khmer đỏ gây chiến tranh phía Bắc và Tây Nam, loa trở thành niềm cổ vũ cho ḷng yêu nước và căm thù giặc. Nhà nhà đào hầm, giao thông hào chuẩn bị cho chiến tranh. Lời kêu gọi của Tổng bí thư trên loa cứ như lời non nước, thiêng liêng thấm vào hồn vào máu thịt với tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Tôi từng nhảy xuống giao thông hào, hô vang khẩu hiệu: "Đả đảo bọn bành trướng Bắc Kinh", tưởng tượng ḿnh hy sinh và gọi Bác ba lần: "Hồ Chí Minh muôn năm!" Sống theo loa, chết theo loa!
Tôi vẫn c̣n nhớ như in lời chị phát thanh, cảnh báo chiến tranh mà giọng vẫn ngọt ngào, du dương trầm bỗng: "Đồng bào chú ư, đồng bào chú ư. Quân xâm lược bành trướng Bắc Kinh đă lăm le kéo quân sang biên giới đất nước ta, bắn giết đồng bào ta, phá hoại đất nước ta..." Cả làng chạy đến cột loa lắng tai nghe, sau tiếng thở dài là niềm phấn khích, tất cả hô vang: "Đánh, quyết đánh! Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh! C̣n cái lai quần cũng đánh!
Khi sống ở thành phố, tôi được tận hưởng loa phường cho đến những năm 2000. Ngày c̣n ở chung cư của trường, loa ở sân phóng thẳng vào nhà, nghe đă cái lỗ tai. Nhiều người đóng sập cửa mỗi khi loa phát, nhưng nhà tôi th́ vẫn mở cửa hứng loa. Nhiều trí thức đă tự diễn biến nhưng tôi th́ không. Sau này về phường, chỗ tôi ở có cái loa chĩa bốn hướng, nhưng tiếc là nhà tôi hơi xa cái loa nên không nghe rơ. Đến khi ngài đại tá quân đội mượn thang nhà tôi leo lên quay cả bốn cái loa lên trời th́ ... chỉ sau một mùa mưa, loa kêu ẹc ẹc mấy lần rồi tắt hẳn. Tôi mắng ông không yêu nước, ông chửi lại tôi và đe: tao sẽ đề nghị mang đến cắm ở nhà mày cho mày biết thế nào là yêu nước!
Đấy, chính các đảng viên đă thoái hóa, biến chất, phá chủ nghĩa xă hội bắt đầu từ phá cái loa phường! May mà ông ta không đi tù như tướng Nguyễn Đức Chung.
Những ngày loa phường ở tổ dân phố của tôi hư, tôi buồn như sống ở địa ngục. Khi ấy, chỉ chờ lúc đi đón con, ngồi ở cổng trường, mới được nghe loa phường. Chiếc loa đặt cạnh góc sân trường, mới bốn giờ chiều đă vang lên những bài ca cách mạng: "Cuộc đời vẫn đẹp sao, t́nh yêu vẫn đẹp sao...", "Nghĩa B́nh ơi, nắng mới đă về rồi, trên công trường trỗi dậy..." Vui lắm! Năm giờ, khi con ra khỏi sân trường, tôi hỏi: "Loa phát to thế, làm sao các con học?" Bé bảo: "Cả trường được nghỉ để nghe loa". Ra thế, lượm ơi... Nghe loa có ích hơn nghe cô giáo giảng bài, v́ loa đă là giáo dục ḷng yêu nước, yêu chủ nghĩa xă hội, yêu Đảng, yêu Bác. Giá như trẻ em, thay v́ học cả núi sách vở, hàng ngày cho chúng nghe loa th́ vui hơn.
Rơ là từ khi những tên phản động, tự diễn biến đă phá loa, trẻ em nhảy lầu nhiều hơn! Nhiều đảng viên bức xúc cũng nhảy lầu, v́ there is no loa chia sẻ!
Anh Trần Sỹ Thanh quyết định khôi phục lại loa phường là chính đáng. Không thể biện luận rằng, thời đại tivi, intenet, thời đại 4.0 th́ không cần loa phường. Đó là luận điệu thù địch chủ nghĩa xă hội. Không có loa, không có chủ nghĩa xă hội. Đó là chân lư không ai chối căi được!
Biện luận đời sống hiện đại không cần loa thực chất là để che giấu âm mưu diễn biến ḥa b́nh. Bọn thù địch, phản động đă lợi dụng thông tin đa chiều để tuyên truyền những tư tưởng độc hại, chống phá cách mạng.
Nhớ ngày ở quân ngũ, có đêm khó ngủ, tôi mở radio, nhỏ đủ nghe, Thủ trưởng phê b́nh rát da. Không phải v́ tôi nghe đài địch mà v́ nghe cá nhân. Cái radio là để nghe chung, cả pḥng cùng nghe. Thế mới biết sau 1975, quê tôi có mấy ông lính ngụy có radio bị thu hết. Tiếng loa cùng tiếng kẻng là biểu tượng của chủ nghĩa xă hội. Tất cả học tập đạo đức, tư tưởng theo loa, làm, ăn và ngủ theo kẻng. Tất cả đều là chung, tất cả đều là vui và ánh sáng.
Loa cùng với kẻng đă nối kết ṿng tay lớn, thắt chặt t́nh đoàn kết toàn dân. Ai ăn cơm trước kẻng là tư sản, hủ hóa. Hồi đó phân biệt rơ ràng chứ không phải lẫn lộn trắng đen như bây giờ.
Loa không phải là tiếng ve sầu hay tiếng dế kêu một lần sau mỗi mùa hè đi qua, cũng không phải là thứ hoa nở chóng tàn hay đàn bà măn kinh sau mỗi độ thu sang. Loa đă nâng từng nấc thang giá trị của đời sống tinh thần xă hội chủ nghĩa, trong tâm hồn của mỗi người Việt Nam và trong ḍng chảy lịch sử. Loa cũng không là thứ âm thanh đa chiều đến ô tạp làm che lấp đi tiếng nói ngọt ngào, trong trẻo của ḷng lạc quan yêu đời, tinh thần đấu tranh cách mạng. Loa đă tạo ra thành tŕ chữ nghĩa, lời ca bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ chủ nghĩa xă hội, Đảng và Nhà nước. Dù gần đây, những kẻ âm mưu diễn biến ḥa b́nh đă cố t́nh dẹp loa để chúng to mồm chống phá, xuyên tạc chủ nghĩa xă hội, nhưng loa vẫn là nốt trầm đặc biệt của cuộc sống. Loa phường sống măi trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xă hội của chúng ta.
Chính để mất loa phường mà giai cấp tư sản mọc lên như nấm độc. Nhà riêng, đất riêng, tivi riêng, cái ǵ cũng riêng tư.
Tôi hưởng ứng khôi phục lại loa phường, trước tiên là tại thủ đô, trái tim của đất nước. Để tuyên truyền chủ nghĩa xă hội. Để trấn áp các thế lực thù địch, phản động. Để những người như tôi hồi xuân, về lại với thiên đường đă bị đánh mất.
Vả lại dân Hà Nội sau ngàn năm văn vật đă thành ôn vật, ngày nào cũng chửi nhau, chửi đểu, chửi cay nghiệt, rất cần loa với tiếng hát át tiếng chửi.
Nếu ngân sách hạn hẹp th́ ưu tiên gắn loa vào từng nhà cán bộ lănh đạo trước. Lắp luôn cái kẻng cho mỗi tổ dân phố. Và nếu cần, khôi phục luôn phong trào phân bắc phân xanh, nhà nhà đi "dọn tí phân rơi nhặt từng ngọn lá... ta nâng niu gom góp dựng cơ đồ". Cán bộ làm trước, làng nước theo sau!
Hà Nội là trái tim của đất nước. Trái tim th́ phải thao thức ngày đêm để truyền máu cho cả cơ thể đất nước. Không thể để trái tim đất nước ngừng đập!
Chu Mộng Long


Thương nhớ ai bằng thương nhớ loa
Thủng tai điếc óc nước mắt nḥa
Sáng trưa chiều tối lời rên rỉ
Bỏ ăn mất ngủ khổ dân ta
Nghe đi nhai lại lời vang cũ
Nhạc sến xập x́nh ngọng lời ca
Một thủa vắng nó đời yên lắng
Nhờ quan có lại dân khóc ̣a !
Thằng em họ tôi dân Phố Cổ - Hà Thành. Nếu không có cái loa phường, th́ vợ chồng nó chắc chẳng có được thằng nhóc dễ thương như bây giờ. V́ nhà nó khá chật, không có pḥng riêng, nên cả bố mẹ, vợ chồng anh trai, và vợ chồng nó đều phải trải đệm nằm dưới đất, mỗi cặp quây một tấm rèm mỏng để ngăn cách. Nằm sát nách như vậy th́ đánh rắm c̣n nghe thấy, huống hồ là làm “chuyện ấy”, đă thế vợ nó có bị cái tật đă làm t́nh là phải kêu gào như kiểu đang gặp cướp, c̣n mẹ nó th́ lại cực kỳ thính ngủ: một chiếc lá rơi cũng đủ làm bà thức giấc! May quá, có cái loa phường, nên vợ chồng nó cứ nhằm lúc cái loa phường kêu là đè nhau ra nện huỳnh huỵch, phành phạch, tha hồ la với rên, chả sợ ai nghe ai biết…
Rơ ràng, nếu không có cái loa phường, th́ giờ vợ chồng nó vẫn chưa có con! Tóm lại, gia đ́nh nó được như bây giờ là nhờ cái loa phường! Thế mà trước kia nghe đâu có đứa nào đó đề xuất là bỏ cái loa phường! Đúng là đồ dở hơi! Bỏ cái tiên sư nhà nó ấy!

“Hoan hô anh Trần Sỹ Thanh,
Vừa về Hà Nội phát thanh LOA PHƯỜNG”
Dư luận người dân Thủ đô và cả nước đă thất vọng và giận dữ với việc khôi phục lại hệ thống LOA PHƯỜNG của tân Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh.
LOA PHƯỜNG là 1 trong những công cụ tuyên truyền của đảng, chế độ và chính quyền độc tài CSVN từ sau năm 1954. Và nó đă gây ra biết bao phiền toái, gây mất trật tự cho người dân Thủ đô.
Ngày nay với Internet và truyền thông mạng xă hội th́ người dân c̣n không xem ngay cả truyền h́nh chứ nói ǵ tới nghe LOA PHƯỜNG.
Nhưng đây có lẽ là dự án tham nhũng đầu tay của tân Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh ở Hà Nội.
Mọi người hăy phản đối mạnh mẽ để làm sụp đổ mưu đồ tham nhũng và làm phiền người dân của Trần Sỹ Thanh.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #6
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Trẻ em từ #Mariupol cho thấy thành phố của họ trông như thế nào.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #7
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Bản hùng ca ngă xuống của một nhà tuyên truyền người Nga. Rất có thể anh ấy sẽ gặp vấn đề về thính giác trong thời gian sắp tới.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #8
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Joe Biden đă xét nghiệm âm tính với COVID-19 vào thứ Tư sau khi bị cách ly trong 5 ngày.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #9
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Hôm nay tôi rất vui được gặp cựu Tổng thống IlvesToomas của #Estonia và những người tham gia Diễn đàn Ketagalan đáng kính khác để thảo luận về an ninh khu vực và toàn cầu. Cảm ơn tất cả các bạn từ khắp nơi trên thế giới đến với #Taiwan & sát cánh cùng chúng tôi để bảo vệ các giá trị chung của chúng tôi.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #10
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Cầu Antonovsky do Nga quản lư ở Kherson trông giống như pho mát Thụy Sĩ sau khi HIMARS của Ukraine vào đêm qua.

Người Nga sẽ không thể di chuyển các thiết bị hạng nặng qua đó nữa.

Tin xấu cho binh lính của họ trong việc giữ Kherson.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
tampleime (07-28-2022)
Old 07-28-2022   #11
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Người biểu t́nh Iraq xông vào quốc hội ở Baghdad.

__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #12
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Đây là những ước tính chỉ ra về tổn thất chiến đấu của Nga tính đến ngày 27/7, theo Lực lượng vũ trang Ukraine.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #13
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Nhu cầu ngân hàng thực phẩm đang tăng vọt khi những người Mỹ thiếu tiền t́m kiếm sự trợ giúp do lạm phát. Nhưng các pḥng đựng thức ăn được kéo dài ra v́ họ cố gắng đáp ứng nhu cầu của mọi người.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #14
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Công ty mẹ của Facebook, Meta đă bị sụt giảm doanh thu quư đầu tiên trong thập kỷ của ḿnh với tư cách là một công ty giao dịch công khai, báo trước một chương kinh tế khó khăn phía trước cho gă khổng lồ quảng cáo kỹ thuật số.

Facebook quư II 2022 lợi nhuận giảm tới 36%.

Meta – công ty mẹ của Facebook hôm 27/7 công bố báo cáo tài chính quư II. Theo đó, doanh thu của hăng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên việc này xảy ra kể từ khi hăng IPO năm 2012. Lợi nhuận ṛng của Meta giảm mạnh với 36% so với năm ngoái, về 6,7 tỷ USD. Số người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng Facebook cũng giảm so với quư trước, từ 2,936 tỷ về 2,934 tỷ người.

Meta trước đó vốn đă khó khăn khi Apple thay đổi thuật toán trên iOS, khiến quảng cáo của Facebook khó tiếp cận khách hàng mục tiêu. Sau khi công bố báo cáo tài chính, cổ phiếu Facebook đă giảm 5% trong phiên giao dịch ngoài giờ. "Mạng xă hội này sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong các tháng tới, chủ yếu là tăng trưởng doanh thu giảm v́ khách hàng giảm chi cho quảng cáo, cũng như thiếu đột phá và ít ra mắt các tính năng mới thân thiện với người dùng", Jesse Cohen – nhà phân tích tại Investing.com nhận định.



Cổ phiếu của Meta có xu hướng giảm kể từ khi Meta công bố kết quả lợi nhuận trong quư I giảm mạnh hơn so với kỳ vọng, triển vọng doanh thu u ám và người dùng hàng ngày giảm. Meta kỳ vọng tổng chi phí hoạt động trong năm 2022 sẽ dao động trong khoảng từ 85 tỷ USD đến 88 tỷ USD, giảm từ dự đoán trước đó là 87 tỷ USD đến 92 tỷ USD. Đây là kết qủa của việc điều chỉnh kế hoạch tăng chi phí hoạt động trong năm và giảm hoạt động tuyển dụng.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #15
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Cuộc điều tra riêng của CNN về Hunter Biden đă xác thực các email cho thấy con trai của Tổng thống phải vật lộn với khoản nợ khổng lồ và các hóa đơn thuế quá hạn.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #16
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Ngư dân Mariupol trên một cây cầu bị nổ tung gần Azovstal.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #17
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Đức không chấp nhận hộ chiếu mới của Việt Nam v́ thiếu ‘nơi sinh’


Ukraine: Trưng cầu dân ư của Nga ở các vùng chiếm đóng là vô giá trị


Cuộc Bầu Cử Thị Trưởng Tại TP Westminster, Quận Cam


Ngân hàng trung ương Mỹ tăng lăi suất lần thứ nh́ để ngăn lạm phát


Trump lại muốn đưa nước Mỹ đến vực thẳm


Nổ lớn: Bộ Tư Pháp chính thức điều tra Trump


Việt Nam nhập siêu hơn 34 tỷ đô la từ Trung Quốc trong sáu tháng qua
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #18
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Xin giới thiệu: Những bài viết tâm sự của những nhà kinh doanh trẻ tại Việt Nam mở quán cà phê khiến họ mất sạch vốn.

90% Quán cà phê sập tiệm sau 1 năm hoạt động. Nh́n thấy trên thị trường hàng trăm quán cafe mọc lên mỗi tháng, nhiều người tin rằng đây là loại h́nh kinh doanh dẽ dàng thu lợi khổng lồ. Rơ ràng, nhiều chủ đầu tư trong hoạt động kinh doanh cafe của ḿnh đă hốt bạc tỉ chỉ sau thời gian hoạt động ngắn. Tuy nhiên, những con số đằng sau đó sẽ khiến không ít người giật ḿnh. Hơn 90% số lượng quán cà phê đă phải đóng cửa chỉ sau một năm hoạt động, tập trung nhiều nhất là trong 6 tháng đầu tiên.



****
Năm tôi 29 tuổi, mở quán cà phê và "bay" hết 220 triệu đồng tiền vốn để dành trong mấy năm. Đôi khi không muốn tin, nhưng mà "người chưa gặp thời th́ không thể thành công". Câu này đúng.
Cả gia đ́nh, bà con, bạn bè ai cũng không nghĩ là tôi sẽ thất bại tại quán đó. Bỏ hai tháng t́m vị trí đối diện trường cấp 2 (TP HCM).
Tiền nhà 8 triệu đồng, nhân viên 6 triệu/2 người, bao ăn. Bán đồ ăn sáng (fastfood, ḿ Ư và trà sữa cho học sinh ăn sáng), sau đó là bán cà phê và trà sữa, thức ăn trong ngày, trưa bán cả cơm gà chiên và nhiều món ăn vặt khác.
Học sinh ăn, đứa nào cũng khen, nấu ngon, trà sữa ngon. Vấn đề là chỉ có mấy đứa lớp 6,7. Nhưng hiếm lớp 6 v́ nhỏ nên ít tiền. C̣n bọn lớn hơn đă quen trung thành với một quán khác gần đó nên nó không vào quán ḿnh. Học sinh hay có kiểu "trung thành" như vậy.
Tôi gồng một năm tṛn. Vất vả, tàn tạ, mệt mỏi, lời không có, tháng nào cũng lỗ do tiền bán không gánh nổi mặt bằng và nhân viên, sau 4 tháng phải cho một bạn nghỉ. Vẫn buộc phải duy tŕ một nhân viên partime v́ học sinh lúc tan học ùa ra bán không kịp.
Cuối cùng bay hết số vốn 220 triệu. Sang lại quán được 100 triệu. Xem như c̣n 100 triệu để lay lắt sống và nộp CV đi xin việc làm công ty.
Giờ tôi nói thật, ai trải qua rồi sẽ hiểu, làm chủ cực hơn làm nhân viên. Làm chủ vui hôm nay, nhưng không thể không lo ngày mai.
Nhân viên nghỉ, ḿnh không có giờ nghỉ. Thêm nữa bạn nào mà "công chúa" như ḿnh, chỉ quen làm văn pḥng, nhảy ra gồng làm kinh doanh mặt hàng ăn uống đảm bảo sẽ mau già, tàn tạ và rất mệt mỏi, thiếu ngủ, lo lắng dẫn đến stress thường xuyên.
Trước khi mở quán, hăy suy nghĩ kỹ xem có sức để tự chà toilet, lau bàn, dậy lúc 5h sáng nấu nướng chuẩn bị và cong lưng dọn dẹp lúc 11h đêm hay không nhé.
Bởi v́ chắc chắn t́nh trạng nhân viên là sinh viên thích th́ làm không thích th́ nghỉ ngang nhiều lắm, chủ quán tự lực là chính.
Nguồn: Thanh Nhi

****
Cách đây hơn 10 năm, tôi bước vào lĩnh vực kinh doanh quán cà phê. Phải nói, thời kỳ đầu bước vào kinh doanh, tôi đă gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là vấn đề t́m kiếm vị trí để mở quán sao cho thích hợp. Điều này không đơn giản v́ ngoài vị trí kinh doanh thuận tiện, c̣n cần phải hợp lư về giá thuê mặt bằng và có không gian để xe cho khách hàng. Khó khăn tiếp theo là cách tiếp cận với thị trường kinh doanh và nhóm khách hàng mà ḿnh nhắm đến. Nó phải vừa phù hợp với vị trí mặt bằng, vừa hợp với vị trí khu vực của quán, người dân địa phương...

Kế đến là câu chuyện nhân sự.Những người bắt đầu kinh doanh thường sẽ loay hoay t́m kiếm nhân sự. V́ những nhân viên đó ngoài việc chăm chỉ làm việc ra họ c̣n phải trung thực và lễ phép. Tôi đă gặp nhiều nhân viên, có người tốt, có người chưa tốt và có cả những người rất tệ. Nếu nhân viên phục vụ tốt th́ quán sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Nếu không, quán sẽ mất khách v́ những nhân viên không làm tốt công việc.

Khó khăn tiếp theo là chuyện quan hệ với chủ nhà. Điều này nghe qua có vẻ dễ nhưng thực tế không hề đơn giản. Thoạt đầu, chủ nhà thường vui vẻ kư hợp đồng cho chúng ta thuê mặt bằng để kinh doanh. Nhưng khi t́nh h́nh kinh doanh không đạt hiệu quả, họ vẫn yêu cầu đóng đủ tiền thuê. Ngược lại, nếu chúng ta kinh doanh thành công, nhiều chủ nhà sẽ bắt đầu o ép, tăng giá. Tôi đă phải thay đổi địa điểm ḿnh kinh doanh tới hơn năm lần trong hơn 10 năm qua.

Quán cuối cùng mà tôi trụ lại lâu nhất là hơn 5 năm. V́ chủ nhà ở đây rất tốt bụng. Mùa dịch vừa qua, chủ nhà đă hỗ trợ tiền thuê mặt bằng cho tôi hơn 50%. Khi hết dịch, họ vẫn giảm 60% tiền thuê cho ba tháng tiếp theo để tôi ổn định kinh doanh. Sau này, việc lấn chiếm ḷng lề đường, phát sinh nhiều chi phí, giá thuê mặt bằng những năm gần đây ngày càng tăng, lương nhân viên cũng phải tăng... chi phí của tôi tăng gấp đôi, trong khi giá bán ra không thể tăng theo được. V́ vậy, lợi nhuận của tôi ngày càng tệ. Cộng thêm t́nh h́nh dịch bệnh phức tạp, càng làm cho t́nh h́nh kinh doanh thêm khó khăn.
Đỉnh điểm là việc hàng quán bị đóng cửa hơn năm tháng đă làm cho nhiều người phá sản. Có chủ nhà cảm thông cho người thuê mặt bằng và giảm giá thuê từ 40-50%. Nhưng cũng có những chủ nhà chỉ giảm 20-30% trong những tháng bị ngưng kinh doanh, khiến người thuê lao đao. Rồi khi buôn bán trở lại, lượng khách hàng đến quán cũng giảm hẳn, không nổi 80% như trước dịch.

Tóm lại, bây giờ kinh doanh quán cà phê chỉ có thể xem là làm v́ niềm vui, đam mê và giải trí. Chứ nói mở quán kinh doanh để kiếm sống th́ e rằng không nổi. Nếu tài chính yếu, chỉ tầm sáu tháng kinh doanh không hiệu quả, bạn sẽ chỉ có con đường phá sản mà thôi.
Sau khi bị ngừng kinh doanh v́ dịch bệnh, tôi đă phải chấp nhận sang nhượng lỗ vốn quán cà phê của ḿnh. Dù rất tâm huyết với quán sau hơn 10 năm kinh doanh, nhưng tôi vẫn e ngại dịch bệnh c̣n kéo dài. Tôi từng nhiễm Covid vào tháng 8/2021 và đă tiêm ba mũi vaccine, nhưng v́ hàng ngày phải tiếp xúc rất nhiều với khách hàng, nên khả năng bị tái nhiễm vẫn rất lớn, nguy cơ lây cho vợ con. Vậy là tôi đành phải khép lại giấc mơ của ḿnh.

Phuong Hai


****
Bạn tôi vốn là dân xây dựng, có công ty riêng và mở văn pḥng tại gia. Cách đó vài nhà, người thân của bạn tôi có miếng đất để không. Đất rộng hơn 200m2, vuông vức, mặt tiền 4m. Trước mặt là hồ. Tuy nhiên, đây là một phường có thể coi ngoại thành v́ thuộc huyện lên quận được mấy năm nay. Thế nên, dân cư mới đông đúc (trong đó có nhiều dân nhập cư về đây mua đất ở) và gần đây mới phát triển mạnh.

Miếng đất này, người thân bạn tôi cho thuê cũng đă được vài năm. Trong quăng thời gian đó, có 2 người đến thuê cũng mở quán giải khát nhưng đều thất bại. Thấy bạn tôi bảo là do vắng khách quá. Tuy nhiên, cả hai lần các chủ quán cũ đều đầu tư ít, quy mô quán nhỏ, không có mấy nhân viên. Thế nên, cũng chỉ được 5-7 tháng là đóng cửa.

Thấy vậy, bạn tôi quyết định thuê lại đất của người nhà (tất nhiên, được thuê với giá ưu đăi, chỉ 2,5-3 triệu đồng/tháng). Sau khi tính toán, anh bỏ ra hơn 1 tỷ vừa để xây một căn cấp 4 có gác làm văn pḥng công ty, đồng thời mở quán kinh doanh cà phê luôn. Tầng 2, anh cho làm sàn vươn ra phía trước để khách có thể lên ngồi uống nước vừa ngắm cảnh hồ vừa hóng mát.

Quán được đầu tư quy mô hơn, với khoảng 30 bàn. Anh đầu tư trồng cây, mua nhiều chậu hoa cảnh. Phía trong có quầy bar. Bạn tôi thuê 1 pha chế kiêm quản lư quán, 1 thợ phụ cộng với khoảng 5 nhân viên bưng bê. Giá đồ giải khát ở mức trung b́nh, không quá cao cũng không quá thấp so với mặt bằng chung và thu nhập người dân xung quanh. Chẳng hạn, cà phê đen 15.000 đồng/ly, cà phê nâu 18.000 đồng/ly, nước ép các loại từ 30.000-45.000 đồng/ly,...

Thời gian đầu, nhờ có khuyến măi và v́ ṭ ṃ, khách cũng tới khá đông. Doanh thu đủ bù chi phí nguyên liệu và tiền lương trả cho nhân viên. Được khoảng 2 tháng đầu, nhưng không hiểu sao thời gian sau, khách cứ thưa dần. Có ngày chỉ vài ba vị khách. Thợ pha chế chính cũng bỏ, đi t́m việc chỗ khác. Cậu thợ phụ lên thay nhưng cũng không khá hơn. Tiền thu được không đủ bù chi phí. Nhân viên cứ ít dần, giờ chỉ có 1-2 người bưng bê. Được 7-8 tháng, quán gần như không có khách.

Thấy vậy, anh bạn tôi ngán ngẩm. Cộng với chuyện kinh doanh ở công ty ngày càng bận rộn, nhiều việc lên, anh không có nhiều thời gian cho quán nữa nên đă tính chuyện dẹp bỏ. Cố duy tŕ được tầm 11 tháng, anh chính thức đóng cửa. May là nhà vẫn giữ được làm văn pḥng công ty, c̣n đâu số tiền bỏ ra kinh doanh cà phê coi như mất trắng.

Sau đó, ngồi lại phân tích, tôi và anh bạn chỉ ra được mấy nguyên nhân cơ bản khiến quán thất bại:

1. Vị trí quán: tuy đẹp, ngay mặt đường, sát hồ, mát mẻ nhưng trước mặt đồng thời cũng là nơi tập trung rác, cứ buổi chiều đến (tầm 5-6h chiều) là xe ô tô tới thu gom, bốc mùi khó chịu.

2. Khách hàng: khi mở quán, bạn tôi nhắm tới khách là dân cư ở đây và khách văng lai (gồm dân đến đây chơi, cánh lái xe đỗ ở hồ,... ). Tuy nhiên, anh không lường trước được dân ở đây vẫn là ở làng xă, không nhiều người có thói quen vào quán uống cà phê, gần đấy lại không có chung cư hay khu công sở văn pḥng (đây là đối tượng có thể coi là hay ra quán cà phê bàn công chuyện nhất) trong khi tụi teen lại thích sang phố, vào trung tâm cho sành điệu. Khách văng lai cũng không nhiều, chưa kể họ chỉ la cà mấy quán trà đá ven hồ vừa mát vừa tiện trông xe,…

3. Quán thiết kế không có ǵ nổi trội, đặc biệt hơn so với các quán khác. Ngay cả đồ uống cũng vậy, không nhiều món thực sự đặc sắc để giữ chân khách.

Song, anh bạn tôi cứ thắc mắc, bởi điều lạ là, chỉ cách đó vài trăm mét có một hồ khác, mấy quán cà phê ở đó khách lại rất đông, trong khi chính anh đă đi t́m hiểu th́ các quán đấy cũng không có ǵ xuất sắc cả.

Đông Hạnh
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #19
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Giảm sút, nhưng dù sao cũng khó chia sẻ với dự báo bi quan cho rằng, xung đột tiếp theo giữa Trung Quốc và Việt Nam có thể không phải ở Biển Đông mà là sẽ diễn ra trên đất Lào.
Lâu dài, Trung Quốc có thể sẽ trở thành người bảo trợ về an ninh và kinh tế cho Campuchia và cả Lào nữa. Một kết quả như vậy sẽ giải thoát hai nước này khỏi chính sách cân bằng, qua đó sẽ làm loăng dần t́nh keo sơn giữa “ba nước anh em” Đông Dương.




Mối quan hệ “đoàn kết đặc biệt” Việt-Miên-Lào ra đời từ thời Chiến tranh Việt Nam, trong đó cả hai nước láng giềng đă hỗ trợ hậu cần quan trọng và nơi trú ẩn an toàn cho bộ đội Việt Nam dọc đường ṃn Hồ Chí Minh. Hà Nội không bao giờ quên những hy sinh to lớn của “những người anh em Đông Dương” và luôn coi trọng họ hơn tất cả các đối tác khác. Thủ tướng Campuchia Hun Sen, người đă cầm quyền trong 37 năm, đă được Việt Nam hỗ trợ từ cuối những năm 1970 nhằm giúp lật đổ Khmer Đỏ do Trung Quốc hậu thuẫn. Hun Sen cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Hà Nội trong suốt những năm 1980, khi chính quyền của ông bị Trung Quốc và nhiều nước cấm vận.
Không ủng hộ Việt Nam về Biển Đông
Trong nhiều thập kỷ sau đó, quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt của Hà Nội với “hai ông em” vẫn được diễn ra liên tục. Nhưng trong những năm gần đây, Việt Nam không c̣n ở thế “mạnh v́ gạo bạo v́ tiền” để chạy đua với Trung Quốc trong việc “tranh thủ” Lào và Camphuchia. Trung Quốc ngày càng thách thức “t́nh keo sơn” của Việt Nam với Campuchia và Lào, chủ yếu thông qua các dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) trong khu vực. Việc Trung Quốc tăng cường quan hệ với Campuchia và Lào trong những năm gần đây đă góp phần vào quyết định của hai chính phủ Campuchia và Lào trong việc không ủng hộ hoàn toàn lập trường Biển Đông của Việt Nam.
Ngày 30/6/2022, một quan chức Việt Nam cấp bộ trưởng (ẩn danh) nói với Asia Times rằng mặc dù nhiều người ở Hà Nội đương nhiên là “quan ngại”, song chính sách đă được nhất trí là không phản ứng thái quá và vẫn phải can dự về ngoại giao với các đối tác Campuchia. Ông này cho biết thêm, Việt Nam có trao đổi về vấn đề này với các nhà ngoại giao Mỹ, mặc dù nguồn tin không cho biết nội dung những ǵ đă được thảo luận. Việt Nam cho đến nay vẫn kín tiếng trước các báo cáo, theo đó, Trung Quốc đă đạt được thỏa thuận lập căn cứ hải quân bí mật với Campuchia. Carl Thayer, Giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales, Australia, cho rằng: “Quan điểm được mặc định của các quan chức và các nhà phân tích trong giới học thuật Việt Nam khi nhắc đến Trung Quốc, đều đánh giá thái độ của Trung Quốc (đối với quan hệ Việt Nam – Capuchia) là rất tiêu cực”.
Từ giữa tháng 10/2021, chính quyền Hun Sen đă chào đón Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và hai bên đă kư một thỏa thuận thương mại tự do mới, được đàm phán trong ṿng chưa đầy một năm. Từ đây, Trung Quốc trở thành nhà tài trợ và nhà đầu tư viện trợ lớn nhất, cũng như đối tác thương mại hàng đầu của Campuchia. Campuchia cũng là nước tham gia tích cực vào BRI với quy mô ít nhất 5,3 tỷ USD (con số năm ngoái) và Phnom Penh đang hưởng lợi từ các dự án cơ sở hạ tầng bao gồm đường xá, cầu, sân bay, đường sắt, đập thủy điện và các đặc khu kinh tế (SEZ). Hun Sen bác bỏ những lo ngại này đối với Campuchia, mặc dù một số nhà quan sát tin rằng Phnom Penh đă từ bỏ một số chủ quyền của ḿnh do các thỏa thuận BRI, đặc biệt là trong các SEZ do Trung Quốc xây dựng và chiếm hữu.
Một khu phố lớn do người Trung Quốc phát triển đang được xây dựng ở Sihanoukville, Campuchia vào ngày 14/2/2020. Tiền từ Trung Quốc đă tạo ra những con đường mới, sân bay, ṭa nhà chọc trời, đập thủy điện, khách sạn, ṣng bạc, nhà hàng và căn hộ. Campuchia đă bị chỉ trích nặng nề từ các quốc gia phương Tây, v́ quyền tự do chính trị bị thu hẹp, và trở thành nước đồng minh của Trung Quốc ở Đông Nam Á. Mặc dù Hun Sen đă bác bỏ thông tin cho rằng Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân và không quân tại Ream và Dara Sakor, nhưng rơ ràng Bắc Kinh đang tham gia vào việc tài trợ xây dựng cơ sở hạ tầng tại những địa điểm này, điều này có thể cho phép họ tiếp cận các khu vực này trong tương lai.
Các đường băng tại Dara Sakor có thể chứa máy bay quân sự Trung Quốc. Việt Nam ngày càng lo ngại, v́ Trung Quốc và Campuchia vẫn tiếp tục duy tŕ các cuộc tập trận quân sự chung bất chấp đại dịch Covid-19, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hai bên. Nếu Bắc Kinh có được bất kỳ mức độ tiếp cận nào tại Ream hoặc Dara Sakor dọc theo Vịnh Thái Lan, hoặc trong trường hợp xấu nhất, Bắc Kinh bất ngờ sở hữu và vận hành các căn cứ này, th́ điều này sẽ đe dọa nghiêm trọng đến sườn phía Tây của Việt Nam. Cùng với sự ngang ngược ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Biển Đông, Hà Nội sẽ ngày càng bị áp lực bởi sự bao vây địa-chiến lược.
“Cuộc kéo co” với Trung Quốc ở Lào
Chiều 26/7/2022, ông Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đă tiếp Bộ trường Tài chính Lào Bounchom Ubonpaseuth. “Đây là chuyến đi học hỏi kinh nghiệm”, bạn Lào “đă phát hiện thấy bệnh, chọn đúng thuốc, chữa trị đúng liệu tŕnh sẽ vượt qua", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh. Trước những chia sẻ của Bộ trưởng Bounchom Ubonpaseuth, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh Việt Nam và Lào có mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện. V́ vậy, theo ông Khái, nếu các bạn Lào vui, Việt Nam cũng vui, các bạn khó khăn, Việt Nam chia sẻ. Ông Khái đề nghị hai Bộ Tài chính tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chính sách tài chính, tài khóa, tiền tệ..., góp phần giúp Lào từng bước khắc phục khó khăn trước mắt.
Ngày 5/7/2022, trang Web Bộ Ngoại giao Trung Quốc tường thuật ngắn gọn nội dung cuộc họp về hợp tác Lan Thương - Mekong (LMC) lần thứ 7, theo đó Ngoại trưởng Vương Nghị đánh giá LMC là một "cơ hội vàng về hợp tác khu vực". Sáu quốc gia dọc theo sông Lan Thương - Mekong sẽ tiếp tục duy tŕ khái niệm về "phát triển trên hết, b́nh đẳng, thiết thực và hiệu quả, cởi mở và ḥa nhập". Trao đổi với BBC News Tiếng Việt, Tiến sĩ Nguyễn Tăng Nghị, giảng viên Khoa Quan hệ Quốc tế từ Trường Đại học Khoa học Xă hội và Nhân văn TP. HCM cho rằng các nội dung của cuộc họp lần này thể hiện quyết tâm chiến lược của Trung Quốc là thắt chặt, làm rơ hơn kế hoạch lớn là “Vành đai, Con đường” mà chính Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đă thừa nhận… Cụ thể nhất ở đây là Trung Quốc sẽ phải cố gắng làm sao để tăng cường ảnh hưởng của ḿnh tại khu vực này, đặc biệt là thông qua dự án BRI”.
Ngoài chuyến thăm Campuchia vào tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng đă dừng chân ở Lào để quảng cáo hợp tác song phương về cứu trợ đại dịch và BRI. Về điểm thứ hai, BRI, Lào thấy ḿnh trong t́nh thế mắc nợ Trung Quốc rất lớn. Viêng Chăn rơ ràng không đủ khả năng chi trả cho các dự án cơ sở hạ tầng BRI khổng lồ ở Lào, bao gồm việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc kéo dài từ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đến thủ đô Viêng Chăn, cũng như các đập thủy điện dọc sông Mekong. Thay v́ có nguồn vốn cần thiết để trả các khoản vay cho các dự án BRI, Lào dường như sẵn sàng cung cấp các tài sản có giá trị khác cho chủ nợ lớn nhất của ḿnh.
Thậm chí có những lo ngại rằng Viêng Chăn sẵn sàng trả các khoản nợ của Trung Quốc bằng cách sử dụng chuyển nhượng đất đai. Giống như ở Campuchia, Lào đang tích cực tham gia xây dựng các đặc khu kinh tế (SEZ) với Trung Quốc. Công ty Trung Quốc đă được cho phép phát triển một khu resort tại Boten SEZ ở miền bắc Lào dọc theo biên giới Trung Quốc, và nhiều đặc khu kinh tế khác tồn tại hoặc sẽ sớm triển khai. Thông thường, các SEZ cấp cho Trung Quốc các hợp đồng thuê kéo dài nhiều thập kỷ để phát triển đất đai. Trong trường hợp của Boten, Lào đă đồng ư thỏa thuận cho thuê đất 90 năm với Trung Quốc. Cũng giống như ở Campuchia, những thỏa thuận như vậy tạo ấn tượng rằng Lào đang trở thành, hoặc đă trở thành một nửa thuộc địa của Trung Quốc.
Cuối cùng, việc xây dựng đập thủy điện do Trung Quốc tài trợ ở Lào thông qua BRI - để biến Lào thành “B́nh điện của Đông Nam Á” - là mối quan tâm đặc biệt của Việt Nam hiện nay. Những con đập này đang hạn chế ḍng chảy của nước đến Đồng bằng sông Cửu Long, gây khó khăn cho việc canh tác lúa ở các lưu vực của Việt Nam, ảnh hưởng đến hàng triệu người, gây nguy cơ ảnh hưởng sinh kế người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long. Việc giảm lượng cá và trầm tích càng làm trầm trọng thêm các thách thức về môi trường. Các đập của Trung Quốc ở Campuchia, mặc dù không nhiều nhưng cũng là mối quan tâm lớn của Hà Nội.
*
Cuộc “níu kéo” của Việt Nam đối với Lào và Camphuchia nằm trong cuộc cạnh tranh về quyền lực mềm giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đối với Đông Nam Á. Ở Hoa Kỳ và các nước phương Tây, chiến lược quyền lực mềm của Trung Quốc ít hiệu quả, nhưng ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở Lào và Campuchia, cách tiếp cận thực dụng của Trung Quốc với cam kết giúp phát triển kinh tế đă gặt hái được nhiều thành công. Điều này, đến lượt nó, khiến cho cuộc “níu kéo” của Việt Nam càng trở nên khó khăn. Ngoài ra, chính sách đối ngoại ngày càng hung hăng của Trung Quốc dưới thời Tập Cận B́nh, trong đó có cái gọi là ngoại giao “Chiến Lang” (Wolf Warrior) càng khiến cho ảnh hưởng của Việt Nam đối với hai người em một thuở ngày càng giảm sút. Giảm sút, nhưng dù sao cũng khó chia sẻ với dự báo bi quan cho rằng, xung đột tiếp theo giữa Trung Quốc và Việt Nam có thể không phải ở Biển Đông mà là sẽ diễn ra trên đất Lào.
Hoàng Trường
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Old 07-28-2022   #20
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,434
Thanks: 25,054
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Kim Ngữ
27 tháng 7, 2022

Trước ngày 24 Tháng Hai, chẳng ai dám nói Putin là kẻ khát máu bởi anh ấy tuy hợm hĩnh khoe mẽ và thậm chí độc tài nhưng khát máu th́ chưa thấy.
Trước ngày 24 Tháng Hai, thế giới, từ siêu cường Mỹ, EU cũng như các thành viên NATO, đến Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… đều khiếp sợ trước tiềm lực quân sự Nga với các loại vũ khí tấn công và pḥng thủ mà Putin luôn “nổ” về uy lực kinh hoàng táng đởm. Không biết chính sự “yếu kém” của t́nh báo Mỹ đă giúp Putin mỗi ngày một nổi tiếng và trở nên nguy hiểm, hay tại t́nh báo Mỹ quá giỏi trong việc bơm thuốc kích thích tự sướng cho Putin cũng chưa biết chừng!
Cho đến cái ngày lịch sử của dân tộc Ukraine. Hàng đoàn thiết giáp, trọng pháo, bộ binh vượt biên giới tiến vào Ukraine như tiến vào vùng đất không chủ. Thế giới rùng ḿnh kinh sợ. “Đại đế” Putin đă trỗi dậy. Tuy nhiên, cái giấc ngủ trầm kha sau nhiều chục năm bị Putin mê hoặc, từ vũ khí tới quân đội được xem là đứng thứ hai chỉ sau Mỹ, bỗng dưng chỉ như một ảo mộng. Trong suốt nhiều thập niên, một Putin mạnh mẽ và cứng đầu đă thật sự làm cho NATO nể v́. Châu Âu luôn khiếp sợ trước mối đe dọa bị Putin cắt ṿi khí đốt. Thế rồi, coi vậy mà không phải vậy. Chiếc mặt nạ anh hùng của Putin bỗng rơi cái độp để cả thế giới chiêm ngưỡng nhiều vết sẹo do anh ta tự rạch vào mặt.
Vết sẹo thứ nhất: Khi quân Nga hướng đến Kyiv, Putin tuyên bố người dân Ukraine đang mang hoa chờ đón quân Nga tiến vào “giải phóng” qua uyển ngữ “Chiến dịch quân sự đặc biệt”. Cuối cùng, những bó hoa ấy lại nổ tung trên trận địa khiến những binh lính Nga vỡ giấc mộng “giải phóng”. Những chiếc tăng “hiện đại” của Nga bị nướng như cua trên chiến trường, và tất cả khí tài chiến tranh khác của Nga cũng lộ rơ sự yếu kém trước quân đội Ukraine, một đội quân không tên tuổi nhưng sức mạnh làm lung lay ngai vàng “đại đế” bằng ḷng yêu nước.
Vết sẹo thứ hai: Châu Âu và Mỹ cùng tuyên bố cấm vận Nga với những biện pháp chưa từng có. Putin thừa nhận nước Nga khó phát triển nếu đứng riêng một ḿnh mặc dù khí đốt vẫn là con bài tẩy giúp Putin làm nũng với châu Âu. Vũ khí hiện đại từ khắp nơi đổ về Ukraine ngày càng nhiều. Putin đứng ngồi không yên. Đương sự hăm dọa sử dụng vũ khí chiến thuật hạt nhân nhưng người ta chỉ thấy h́nh ảnh một “đại đế” đang cùng quẫn đến phát rồ.
Vết sẹo thứ ba: Từ trước tới nay Putin nổi tiếng là nhà ngoại giao ma cạo. Đương sự không xem lănh đạo các nước phương Tây ra ǵ, với tính tự cao tự đại nghĩ ḿnh là tâm điểm của thế giới. Câu chuyện anh ấy tiếp bà Thủ tướng Angela Merkel với con chó dữ tợn quanh quẩn bên bà từng làm cho nước Đức bẽ mặt.
Lúc chiến tranh chưa nổ ra, khi lănh đạo các nước phương Tây tới Nga t́m kiếm giải pháp ḥa b́nh cho Ukraine, Putin luôn bắt họ phải chờ. Giờ đây tới phiên Putin “bị” chờ lại khi tới Thổ Nhĩ Kỳ gặp Tổng thống Erdogan. Hai căn pḥng sát vách nhau nhưng bên này Erdogan thản nhiên nói chuyện với cận vệ c̣n bên kia Putin bồn chồn ruột gan. Sao dám “xử” với “đại đế” như thế này! Cuộc hội đàm chậm 1 phút 35 giây là màn sỉ nhục Putin của Erdogan. Con gấu vĩ đại Putin đâu c̣n như xưa. Nó đă bị đánh quỵ ngă trước những cú giáng của các định chế thế giới.
Vết sẹo thứ tư: Ayatollah Ali Khamenei, Giáo chủ tối cao của nhà nước Hồi giáo Iran, một đồng minh thân cận của Putin, cũng lạnh nhạt với y, qua cách đón tiếp giống như chiếu cố ban ơn. Putin được cho ngồi trên chiếc ghế không có lá cờ mà ông ta đại diện, cách xa quá mức cần thiết, y hệt cách mà Putin vài tháng trước khi tiếp các nguyên thủ thế giới. Gậy ông đập lưng ông!
Vết sẹo thứ năm: Chỉ mười hai giờ sau khi chấp nhận một thỏa thuận với Ukraine cho phép xuất khẩu ngũ cốc được giám sát từ các cảng phía Nam của Ukraine, Putin ra lệnh tấn công vào cảng chính Odesa của Ukraine – nơi các chuyến hàng ngũ cốc sẽ diễn ra – bằng các hỏa tiễn hành tŕnh. Hai trong bốn hỏa tiễn đă bị pḥng không Ukraine đánh chặn.
Điều này cho thấy Putin lại tự rạch mặt thêm nhát nữa qua thói tráo trở của một kẻ cùng đường. Putin đă phá vỡ lời hứa và phá hoại cam kết của Nga trước LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận Istanbul.
Nam Cao nổi tiếng khi nghĩ ra nhân vật Chí Phèo, c̣n nước Nga nổi tiếng với nhân vật Putin. Chí Phèo rạch mặt ăn vạ v́ bần cùng và bị làng Vũ Đại từ bỏ, trong khi Putin tự rạch mặt v́ được thế giới… từng tâng bốc và châu Âu nể nang. Sự tâng bốc quá đáng cộng với chính sách ngoại giao khép nép của châu Âu đă làm cho Putin tưởng ḿnh là “đại đế”. Nga mà xua quân xâm lăng nước khác th́ chỉ có thắng, khi nước Mỹ quá xa và châu Âu quá hèn.
Không sớm th́ muộn, Putin sẽ có thêm vài vết sẹo nữa. Sức mạnh của nước Nga không vĩ đại như mọi người tưởng. Vết sẹo sau cùng sẽ khiến ông ta “dằn vặt lương tâm” với nỗi nhục mà ḿnh mang lại cho lịch sử nước Nga. Ngày nào đó, trong góc khuất của Điện Kremlin, “đại đế” sẽ ngồi phệt một xó, ôm vương miện hồi tưởng lại cuộc đời “oanh liệt” một thời. Ngày nào đó, khi “đại đế” băng hà, h́nh ảnh duy nhất c̣n lại khi người ta “tưởng nhớ” “đại đế” là một kẻ thất bại thảm hại nhất lịch sử thế kỷ 21.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply
Page 1 of 3 1 23

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.39376 seconds with 12 queries