(NLĐO)- Nếu kinh doanh mà xem thường khách hàng thì anh chính là doanh  nhân xấu xí. Còn nếu xem thường chính đồng bào của mình thì phải xem lại  tư cách và văn hóa của bản thân
Hàng ngàn bạn đọc phẫn nộ trước  thông tin Nhà hàng Cát vàng (phường Hàm Tiến - TP Phan Thiết) không bán  hàng cho người Việt Nam. Cách ứng xử như trên thật phản cảm và không thể  chấp nhận được trong cộng động người Việt. Ngay cả những người dân ở  các nước khác, bất kể là châu lục nào nếu kỳ thị chính người đồng bào  của mình thì sẽ bị cộng đồng tẩy chay.
Văn hóa gì thế này!
Rất đông bạn đọc đã đặt câu hỏi như trên đối với ông Nghiêm Phúc, Chủ  Nhà hàng Cát Vàng khi ông không bán hàng cho người Việt Nam ngay trên  đất nước Việt Nam. Lý do ông đưa ra là "ít người Việt Nam vào mua hàng"  thật thiển cận. Bởi nếu khách hàng ít mua hàng của ông thì lẽ ra ông  phải xem lại cách kinh doanh của mình chứ không trách cứ khách hàng theo  kiểu miệt thị như thế.

Nhà hàng Cát Vàng, nơi ông chủ người Việt Nam lại từ chối tiếp khách Việt Nam. Ảnh: Quốc Triều 
Bạn đọc Hai Lúa Miền Tây, bức xúc: “Tại sao trên đất nước Việt Nam  lại có nhà hàng kỳ thị người Việt như thế này. Tôi nghĩ ông chủ nhà  hàng có vấn đề, đề nghị các ngành chức năng kiểm tra và đóng cửa nhà  hàng, nếu ông chủ là người nước ngoài thì trục xuất khỏi Việt Nam”. Cùng  tâm trạng, bạn đọc Hoa Lục Bình, thẳng thắn: “Thật là xấu hổ. Ông này  là người Việt Nam hay là người nước nào vậy? Nếu là người Việt Nam mà  còn kỳ thị người của nước mình thì nên đóng cửa nhà hàng này. Với thái  độ đó thì người nước ngoài cũng chẳng thèm bước vào nhà hàng này”.
Lý giải cho sự việc này, bạn đọc Lê Anh Chi, phân tích: “Có thể vì bán  hàng cho người Việt thì khó chặt chém nên từ chối người Việt để dễ lừa  những khách nước ngoài”. Bạn đọc này kể: “Có lần tôi đi Huế và vào khách  sạn xem phòng và thấy một cô gái châu Âu cũng đang xem phòng. Người  quản lý khách sạn báo giá với tôi là 50 USD/đêm nhưng lại báo giá cho cô  gái kia là 100 USD/đêm.  Cô gái hỏi tôi giá phòng tôi thuê bao nhiêu  nhưng khi tôi định trả lời thì bị ông quản lý trừng mắt nạt nộ nên tôi  không nói được. Kinh doanh kiểu này thật là vô đạo đức. Còn đối với Nhà  hàng Cát Vàng, tuy tôi là người Phan Thiết nhưng tôi sẽ không bao giờ  bước vào nhà hàng này”.
Bạn đọc Sao Mai, bày tỏ ý kiến: “Người Việt Nam lại coi khinh người Việt  Nam thế này chăng? Dân tộc nào cũng có người tốt kẻ xấu, hành động phỉ  báng khách hàng, coi thường dân Việt Nam của ông ta không thể chấp nhận  được. Nếu ông Phúc không yêu dân tộc và Tổ quốc mình thì tốt hơn hết ông  nên ra định cư ở nước ngoài. Hành động của ông ta cũng làm xấu đi hình  ảnh người Việt Nam trong mắt du khách nước ngoài, đóng cửa nhà hàng này  là một việc làm đúng đắn trong lúc này”.
Con sâu làm rầu nồi canh
Đây có thể chỉ là hiện tượng cá biệt nhưng thật sự đã làm ảnh hưởng đến  bộ mặt du lịch của tỉnh Bình Thuận. Đáng nói hơn, khi người nước ngoài  đến đây thì họ sẽ nghĩ gì về người Việt Nam?
Bạn đọc Ngân Hà cung cấp thêm thông tin: Đây không phải lần đầu tiên xảy  ra hiện tượng này ở Phan Thiết. Cách đây khoảng vài tháng cũng từng xảy  ra chuyện xem thường khách hàng như thế ở Mũi Né. Vào mùa du lịch,  khách quá đông, có nơi còn xua chó đuổi khách khỏi nhà trọ của mình  trong đêm khi khách đến thuê phòng trọ. “Từ đó đến nay hễ nghe đến Phan  Thiết hay Mũi Né tôi đều thấy sợ và không muốn đến lần nữa. Mặc dù tôi  biết không phải ở đâu cũng vậy nhưng ấn tượng xấu bao giờ cũng khó phai”  - Bạn Ngân Hà bày tỏ.
Tuy “nóng đầu” với chủ Nhà hàng Cát Vàng nhưng nhiều bạn đọc cũng phân  tích vấn đề theo góc nhìn khác. Thực tế nhiều khách Việt Nam đã thiếu ý  thức và hành xử rất kém khi đi du lịch. Đây tuy chỉ là “những con sâu”  nhưng thực tế đã làm “rầu nồi canh”.
Bạn đọc Phan Bền, cho biết: Một số hộ làm du lịch sinh thái ở miền  Tây cũng than rằng oải dân Việt tới tham quan lắm bởi họ thường  leo trèo, phá phách cây ăn quả, xả rác, nhậu nhẹt tới mất  kiềm chế... Chuyện từ chối phục vụ người Việt có vẻ cực đoan  nhưng một số khách người Việt nên xét lại mình...
Cùng cách nhìn nhận trên, bạn đọc Kiều Quyên dẫn chứng: “Nói đi thì cũng  phải nói lại, hiện nay văn hóa ứng xử của một số người Việt rất kém.  Sang Thái Lan người Việt mình cũng bị kỳ thị. Ở Thái Lan có dịch vụ cho  khách thuê xe mô tô phân khối lớn để có thể tự tham quan thay vì đi bằng  taxi. Một số người Việt Nam thuê xe, đi ăn nhậu xả láng, gây tai nạn,  chủ dịch vụ gặp nhiều rắc rối với cảnh sát, thời gian sau này họ nói  thẳng không cho người Việt Nam thuê. Tôi mong người Việt khi đi du lịch  cần điều chỉnh hành vi của mình, điều này không chỉ thể hiện phong cách  bản thân mà còn nói lên nét đẹp của dân tộc Việt”.
 
Một bạn đọc khác, cho biết: Tại một số nhà hàng của Ý phân biệt đối xử  với khách Việt Nam. Trong nhà hàng họ chia thành hai khu vực: một cho  người Việt Nam và một cho các du khách khác. Những chủ nhà hàng này cho  biết do người Việt mình ăn nói quá ồn ào (do thói quen), thường vất thức  ăn bừa bãi, bỏ thức ăn thừa quá nhiều....  Nói chung là thiếu ý thức  trong sinh hoạt cộng đồng gây phiền hà đến khách du lịch khác, nên họ  phải ứng xử như vậy.
Kinh doanh kiểu “chụp giựt”  
“Tôi là người Bình Thuận. Rất xấu hổ và tức giận khi đọc tin này. Đáng  nói là ở Hàm Tiến - Mũi Né không chỉ có Nhà hàng Cát Vàng mà còn nhiều  nhà hàng, shop, resort... không tiếp người Việt. Họ cho rằng Người Việt  xấu tính và hay "ăn cắp ý tưởng làm ăn", bắt chước cách bài trí trong  shop của họ (theo lời của 1 vài nhân viên bảo vệ). Người Việt còn khinh  người Việt thì đau lòng lắm” - bạn đọc Duy Thông.  
 
“Người quen của tôi cũng mở nhà hàng ở Mũi Né cho tôi biết bản chất của  việc này chính là làm ăn kiểu chụp giật. Nhà hàng bán cho khách nước  ngoài thường hét giá cao hơn bán cho người Việt, nhất là hàng lưu niệm.  Mặt khác người nước ngoài thường không trả giá và khi phục vụ họ không  tốt thì họ thường chịu đựng vì sợ phiền phức” - bạn đọc Thanh Linh.  
  | 
 Phạm Hồ
 Nguoilaodong