HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vì sao cả hai công tắc nhiên liệu máy bay Ấn Độ bị ngắt trong thảm kịch 260 người chết?
Không lâu sau khi cất cánh, cả hai động cơ máy bay Boeing 787 của Ấn Độ đều mất lực đẩy vì bị cắt nhiên liệu. Nguyên nhân là cả hai công tắc bơm nhiên liệu bị chuyển sang chế độ "ngắt", điều mà các phi công chỉ thực hiện sau khi máy bay đã hạ cánh.Thảm kịch xảy ra với chuyến bay AI171 của hãng Air India vào tháng 6 vừa qua khiến 241 người trên máy bay và 19 người dưới mặt đất thiệt mạng. Chiếc Boeing 787 Dreamliner rơi xuống khu dân cư đông đúc tại thành phố Ahmedabad, theo BBC.

Máy bay chỉ bay được chưa đầy một phút, đạt độ cao 190 mét trong điều kiện thời tiết tốt, rồi mất dữ liệu vị trí sau khoảng 50 giây.

Một phát hiện đặc biệt đáng lo ngại là đoạn ghi âm buồng lái ghi lại lời nói một phi công hỏi người kia: "Sao anh lại chuyển sang ngắt nhiên liệu?", và phi công còn lại đáp: "Tôi không làm”. Tuy nhiên, chưa thể xác định ai là người nói câu nào. Lúc đó, cơ phó là người điều khiển chính, còn cơ trưởng giám sát, theo BBC.

Khoảng 10 giây sau khi hai động cơ bị ngắt, cả hai công tắc được bật lại, hệ thống tự động khởi động lại động cơ. Tại thời điểm va chạm, một động cơ đã bắt đầu phục hồi lực đẩy, trong khi động cơ còn lại vẫn chưa khôi phục hoàn toàn công suất.

Khó có chuyện công tắc vô tình bị ngắt

Báo cáo sơ bộ do nhà chức trách Ấn Độ phối hợp với các chuyên gia từ Boeing, công ty sản xuất động cơ General Electric, Cục Hàng không Ấn Độ, cũng như đại diện từ Mỹ và Anh thực hiện, đã dẫn đến nhiều đồn đoán, theo BBC.Máy bay cất cánh chưa đầy một phút thì gặp sự cố rồi rơi xuống một khu nhà khiến 19 người dưới mặt đất thiệt mạng. Ảnh: Flightradar24.

Các chuyên gia khẳng định công tắc nhiên liệu của dòng Boeing 787 được thiết kế có khóa an toàn: phải kéo lên mới có thể chuyển trạng thái, và còn được bảo vệ bởi khung kim loại chống va chạm ngoài ý muốn. Một chuyên gia điều tra tai nạn hàng không tại Canada nói với BBC rằng "gần như không thể gạt cả hai công tắc bằng một tay", điều khiến khả năng ngắt nhiên liệu do vô tình là rất thấp.

Ông Shawn Pruchnicki, cựu điều tra viên tai nạn và giảng viên tại Đại học bang Ohio (Mỹ), cho rằng: "Nếu một trong hai phi công tự tay tắt công tắc – dù cố ý hay không – thì câu hỏi quan trọng là tại sao". Ông nhận định có các tình huống nhầm lẫn hay khẩn cấp thường khiến phi công bấm nhầm nút, nhưng "không có dấu hiệu nào cho thấy đó là trường hợp ở đây, cũng không có đoạn đối thoại nào gợi ý họ gạt nhầm công tắc nhiên liệu”.

Peter Goelz, cựu lãnh đạo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), nói: "Việc phi công tắt công tắc nhiên liệu chỉ vài giây sau khi cất cánh là phát hiện rất đáng chú ý. Một câu hỏi như ‘sao lại tắt nhiên liệu’ rõ ràng là không đủ – đoạn ghi âm chắc chắn còn nhiều điều hơn thế nhưng không được công bố đầy đủ”.

Theo ông, điều then chốt là phải xác định được chính xác giọng nói trong buồng lái. Thông thường, việc nhận dạng sẽ được hỗ trợ bởi người quen thuộc với tổ bay. "Hiện tại, chúng ta chưa biết ai là người đã ngắt và bật lại các công tắc”, ông Goelz nói.

Vẫn có khả năng lỗi kỹ thuật

Theo BBC, cả hai phi công và tổ bay đều đã vượt qua kiểm tra nồng độ cồn trước chuyến bay và được xác nhận đủ điều kiện bay. Họ cũng có thời gian nghỉ hợp lý, báo cáo cho biết.

Một điểm đáng chú ý là vào tháng 12/2018, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) từng ban hành khuyến cáo kỹ thuật liên quan đến công tắc nhiên liệu trên một số dòng Boeing 737, với cảnh báo rằng có trường hợp công tắc được lắp đặt mà không có khóa an toàn. Tuy nhiên, do không bị xếp vào lỗi gây nguy hiểm, nên không có yêu cầu sửa chữa bắt buộc, và Air India cũng không tiến hành kiểm tra theo khuyến cáo này.

Ông Pruchnicki nêu nghi vấn: "Nếu khóa an toàn bị lỗi, liệu công tắc có thể tự chuyển sang chế độ tắt mà không có tác động vật lý? Nếu có, đó là lỗi nghiêm trọng. Nếu không, chúng ta cần nhận được lời giải thích rõ hơn từ các nhà điều tra”.Ông Goelz cũng lưu ý: "Tôi chưa từng nghe phi công điều khiển dòng máy bay Boeing nào phản ánh về điều này. Họ thường lên tiếng rất nhanh nếu có vấn đề kỹ thuật”.

Có khả năng lỗi điện tử?

Kishore Chinta, cựu điều tra viên của Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB), đặt ra khả năng các công tắc bị kích hoạt bởi lỗi điện tử từ hệ thống điều khiển trung tâm của máy bay.

"Nếu các công tắc không bị gạt xuống vị trí tắt mà hệ thống vẫn ngắt nguồn cấp nhiên liệu thì đây là điều rất đáng lo”, ông Chinta nói.

Trước đó, có ý kiến nghi ngờ nhiên liệu bị nhiễm bẩn, nhưng các mẫu lấy từ bồn tiếp nhiên liệu đều đạt tiêu chuẩn.

Báo cáo cũng xác nhận tuabin gió khẩn cấp (RAT) đã được triển khai – dấu hiệu cho thấy hệ thống chính của máy bay đã mất điện.

RAT là một tuabin nhỏ, tự động bung ra khi cả hai động cơ mất lực đẩy hoặc áp suất thủy lực giảm đến mức nguy cấp. Nó giúp cung cấp điện và áp lực tối thiểu để duy trì các hệ thống điều khiển bay căn bản.

Ông Pruchnicki nói: "Việc RAT được kích hoạt từ rất sớm cho thấy gần như chắc chắn cả hai động cơ đã ngừng hoạt động một cách đột ngột”.

Các chuyên gia cho rằng tổ lái đã cố gắng xử lý, nhưng mọi việc diễn ra quá đột ngột. "Động cơ được bật lại, có thể là bên trái trước rồi đến bên phải. Nhưng động cơ phải không đủ thời gian để khôi phục công suất. Khi cả hai được đặt lại về chế độ hoạt động thì đã quá muộn”, ông Pruchnicki nhận định.

Người nhà nạn nhân chưa hài lòng

Khi báo cáo được công bố vào sáng ngày 12/7, Imtiyaz Ali – người mất cả anh trai, chị dâu và hai cháu nhỏ trong tai nạn – đọc kỹ tài liệu nhưng thất vọng.

"Trừ đoạn đối thoại cuối của tổ lái, báo cáo giống như một bản mô tả sản phẩm. Nó không thật sự cho thấy nguyên nhân tai nạn là gì”, Ali nói.

"Chúng tôi cần biết chuyện gì đã xảy ra. Dù chẳng thể thay đổi được gì, chúng tôi vẫn đang đau buồn. Nhưng ít nhất, có một câu trả lời rõ ràng sẽ giúp nhẹ lòng hơn”.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 07-13-2025
Reputation: 344505


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 136,400
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,539 Times in 5,485 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 172
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to Romano For This Useful Post:
Gibbs (07-13-2025)
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09356 seconds with 15 queries