Lượng khách từ 5 thị trường Trung Đông có thể giảm tới 50% trong khi những nhóm khách chính như UAE, Saudi Arabia được dự báo tránh du lịch v́ không an toàn.
Theo bà Thapanee Kiatphaibool, thống đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), xung đột ở Trung Đông đă gây ra tác động lớn đến ngành hàng không trong khu vực.
Xung đột Israel - Iran dự kiến ảnh hưởng đến 5 thị trường khách du lịch Trung Đông của Thái Lan - gồm Iran, Iraq, Jordan, Lebanon và Syria - khi lượng khách có thể giảm tới 50%, xuống c̣n khoảng 3.500 đến 5.000 người trong tháng 6. Năm ngoái, dịp lễ Eid al-Adha thu hút tới hơn 7.100 khách từ 5 thị trường trên. Trong khi đó, tại Phuket, lượng khách từ Trung Đông đă bắt đầu giảm do các lệnh đóng cửa không phận.

Khách quốc tế ở Bangkok. Ảnh: SCMP
Một số hăng hàng không khai thác các chuyến bay đến Thái Lan, bao gồm Emirates, Etihad, Qatar Airways, Flydubai, Air Arabia, Oman Air và SalamAir, đă điều chỉnh lộ tŕnh để tránh các vùng xung đột và các khu vực bị đóng cửa không phận bởi một số quốc gia.
Mahan Air có trụ sở tại Tehran hiện là hăng hàng không tạm thời hủy các chuyến bay đến Bangkok và Phuket do không phận Iran bị đóng cửa, dẫn đến thị trường Iran gần như biến mất trong giai đoạn này.
Bà Thapanee cho biết TAT đang theo dơi tác động dài hạn có thể lan sang các quốc gia Trung Đông khác, đặc biệt là Saudi Arabia, UAE, Oman, Kuwait, Qatar và Bahrain - vốn chiếm 80% khách từ thị trường Trung Đông - nếu du khách cảm thấy việc đi lại bằng đường hàng không không an toàn.
Các khách sạn ở Bangkok, Pattaya, Phuket và Chiang Mai, những điểm đến chính của các thị trường này, có thể chịu tác động nghiêm trọng nhất trong ngắn hạn.
Nếu căng thẳng được giải quyết trong tháng này, ḍng khách dự kiến bắt đầu phục hồi từ tháng 7 v́ một số hăng hàng không vẫn xác nhận kế hoạch khai thác các tuyến mới đến Thái Lan, bao gồm Royal Jordanian Airlines, dự kiến khai thác tuyến Amman-Bangkok với hai chuyến mỗi tuần bắt đầu từ tháng 8.
Tuy nhiên, việc phục hồi hoàn toàn sẽ phụ thuộc vào mức độ thiệt hại do cuộc xung đột gây ra. TAT đặt mục tiêu thu hút hơn một triệu du khách từ Trung Đông trong năm nay, tăng 11% so với năm 2024, kỳ vọng tạo ra doanh thu khoảng 86 tỷ baht.