Loạt nước đồng loạt điều chỉnh lãi suất sau động thái của FED - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Loạt nước đồng loạt điều chỉnh lãi suất sau động thái của FED
Sau khi Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) quyết định tăng lãi suất ở mức 0,75 điểm phần trăm để kiềm chế lạm phát, nhiều quốc gia khác cũng đưa ra động thái tương tự.

Các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã tăng lãi suất để giải quyết lạm phát do giá năng lượng tăng cao sau khi bùng phát xung đột ở Ukraine, cũng như áp lực về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động kể từ đại dịch COVID-19.

Ngày 21/9 (rạng sáng 22/9 theo giờ Việt Nam), FED đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp trong năm nay, lên biên độ 3 - 3,25%, mức cao nhất kể từ năm 2008. Cơ quan này đồng thời đánh tín hiệu về các đợt tăng lãi suất lớn hơn, cũng để ngỏ khả năng sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản nữa trong năm nay.

Chủ tịch FED Jerome Powell đã bày tỏ lập trường chính sách cứng rắn, nói rằng FED sẽ mạnh tay để hạ nhiệt lạm phát và duy trì việc tăng lãi suất cho đến khi đạt được mục tiêu.

Sau thông báo của FED, cùng ngày, các ngân hàng trung ương ở Vùng Vịnh đã có động thái điều chỉnh lãi suất chính.

Trong khi mục tiêu của FED là nhằm làm giảm lạm phát ở Mỹ, sự điều chỉnh trên cũng đóng vai trò định hướng chính sách tiền tệ Vùng Vịnh vì hầu hết các đồng tiền trong khu vực đều được gắn với đồng USD.



Saudi Arabia và Bahrain đã nâng lãi suất lên 75 điểm cơ bản, trong khi Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) thông báo sẽ đưa ra mức tăng phù hợp trong ngày 22/9.

Ngân hàng Trung ương Saudi Arabia, còn được gọi là SAMA, đã tăng lãi suất mua lại (repo) và mua lại đảo ngược (reverse repo) 75 điểm cơ bản, lên lần lượt là 3,75% và 3,25%. Ngân hàng trung ương của UAE sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm lên 3,15%.

Kuwait, quốc gia neo đồng nội tệ dinar với rổ tiền tệ chính, đã tăng lãi suất chính thêm 25 điểm cơ bản lên 3%.

Oman, thành viên còn lại của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm sáu quốc gia, được cho là sẽ đưa ra động thái tương tự.

Giá dầu cao hơn và nguồn doanh thu ngoài dầu mỏ đang tăng lên ở các nền kinh tế lớn nhất trong khu vực. Saudi Arabia và UAE cũng đã thúc đẩy dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong nước.

Hãng tin Reuters dự báo trong ngày 22/9, Ngân hàng Trung ương Anh có thể tăng lãi suất lên ít nhất 0,5 điểm phần trăm, như một phần nỗ lực kiềm chế lạm phát cao kỷ lục 40 năm.

Dự kiến, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) sẽ công bố tăng lãi suất từ mức 1,75 lên 2,25%. Ngân hàng này cũng sẽ lên tiếng xác nhận việc bán một phần trong số 944 tỷ USD trái phiếu chính phủ mà họ đã mua trong hơn một thập kỷ qua. Đây sẽ là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên làm điều này.

Mức tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào tháng trước là mức tăng lớn nhất tại Anh kể từ năm 1995. Nếu BOE tiếp tục tăng lãi suất lên 0,75 điểm phần trăm vào hôm nay, đây sẽ là mức tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1989

Tỷ giá đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985 so với USD sau quyết định của FED, và ở mức thấp nhất so với rổ tiền tệ kể từ năm 2020, đẩy giá hàng nhập khẩu leo thang.

Không ngoại lệ, một ngày sau khi FED thông báo điều chỉnh, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) cũng tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm. Đây mới là lần tăng thứ hai trong vòng 15 năm qua. SNB cho biết không loại trừ khả năng tiếp tục tăng thêm trong bối cảnh các ngân hàng trung ương khác đang thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế giá cả leo thang.

SNB đã tăng lãi suất chính sách lên 0,5% từ mức âm 0,25% mà nó đặt ra vào tháng 6. Trước đây, tỷ giá của Thụy Sĩ đã bị đóng băng ở mức âm 0,75% trong nhiều năm do SNB cố gắng kiềm chế sự tăng giá của đồng franc Thụy Sĩ.

SNB cho biết bằng cách tăng lãi suất chính sách, cơ quan này đang chống lại những áp lực lạm phát gia tăng và ảnh hưởng của lạm phát đối với hàng hóa và dịch vụ cho đến nay đã giảm xuống.

Tại châu Á, Philippines và Indonesia một lần nữa lại nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát trong nước.

Ngày 22/9, các ngân hàng trung ương của Philippines và Indonesia đều tăng lãi suất tiêu chuẩn. Lần tăng gần đây nhất của Philippines, thêm 50 điểm cơ bản hay 0,5 phần trăm, đưa mức lãi suất lên 4,25%, cao nhất kể từ tháng 8/2019.

Trong khi đó, Ngân hàng Indonesia đã tăng lãi suất trong tháng thứ hai liên tiếp, cũng lên 50 điểm cơ bản lên 4,25%, vượt qua kỳ vọng của hầu hết các nhà phân tích.

Ở Nhật Bản, ngân hàng trung ương nước này (BOJ) ngày 22/9 thông báo vẫn duy trì mức lãi suất cực thấp, bất chất các nước trên thế giới đang chạy đua nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát. BOJ đã cam kết giữ nguyên mức cũ là âm 0.1% đối với lãi suất ngắn hạn và 0% đối với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng trung ương này cũng quyết định loại bỏ dần kế hoạch cho vay cứu trợ liên quan đến đại dịch COVID-19, và thay vào đó mở rộng hoạt động thanh khoản nhắm mục tiêu đến nhu cầu cấp vốn của doanh nghiệp nhiều hơn.

Tại Hàn Quốc, ngày 22/9, Bộ trưởng Tài chính Choo Kyung-ho cho biết nước này có kế hoạch thực hiện các biện pháp để ổn định thị trường kịp thời sau đợt tăng lãi suất mới nhất của FED, vốn được xem là nguyên nhân có thể làm gia tăng sự biến động của thị trường và bất ổn kinh tế trong một khoảng thời gian.

Bộ trưởng Choo Kyung-ho cũng nói thêm Chính phủ Hàn Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến chuyển động của đồng nội tệ và tăng cường giám sát sự biến động của thị trường trong ngắn hạn.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-22-2022
Reputation: 33149


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,666
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-09-22 at 9.33.17 PM.jpg
Views:	0
Size:	48.1 KB
ID:	2115031  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,211 Times in 5,524 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07678 seconds with 12 queries