Đây chính là dấu hiệu phát ban trên da ở người mắc Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây chính là dấu hiệu phát ban trên da ở người mắc Covid-19
Dấu hiệu phát ban trên da ở người mắc Covid-19 đă được các nhà khoa học thông báo. Như vậy ngoài các dấu hiệu phổ biến như sốt, ho, mệt mỏi, người mắc Covid-19 c̣n có thể bị phát ban trên da, dấu hiệu ít phổ biến khi nhiễm SARS-CoV-2.
Sốt, ho, khó thở là những triệu chứng đặc trưng ở người mắc Covid-19. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết dấu hiệu của Covid-19 không chỉ giới hạn ở hệ hô hấp. Nhiều bệnh nhân có thể bị phát ban trên da. Đây không phải là triệu chứng ban đầu của Covid-19 và cũng ít phổ biến, nhưng cũng không thể bị bỏ qua.

Theo nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Da liễu Anh với 11.544 người tham gia, 8,8% trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đă phát triển một số loại vấn đề về da.


Người bệnh mắc Covid-19 có thể gặp phải triệu chứng phát ban trên da. Ảnh: Indiatimes.
Các triệu chứng phát ban phổ biến
Dữ liệu từ Ứng dụng nghiên cứu ZOE COVID của Anh chỉ ra rằng những thay đổi trên da, ngón tay, ngón chân, miệng và lưỡi có thể là triệu chứng của Covid-19. Mặc dù phát ban có thể ít phổ biến hơn các dấu hiệu khác của Covid-19, các nhà nghiên cứu cho biết những thay đổi trên da có thể dễ dàng nhận ra, điều này giúp mọi người phát hiện bất thường và theo dơi sức khỏe.

"Ngón chân Covid"

Theo India Times, "ngón chân Covid", hay chilblains, là những vết sưng đỏ và tím xuất hiện trên ngón chân. Thông thường, chilblains chỉ xuất hiện khi thời tiết lạnh và ở những người có vấn đề về lưu thông máu đến ngón tay hoặc ngón chân của họ. Tuy nhiên, với bệnh nhân Covid-19, triệu chứng này có thể xuất hiện vào bất kỳ mùa nào.

Thương tổn ở ngón chân người bệnh thường có màu đỏ hoặc thâm tím, gây cảm giác đau rát nhưng không ngứa ngáy. Theo thời gian, lớp da bên trên có thể bong ra và lớp da bên dưới có thể có vảy.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Da liễu Anh ngày 5/10/2021 cho biết nguyên nhân gây “ngón chân Covid” là hệ miễn dịch phản ứng quá mạnh mẽ với virus, làm hỏng các tế bào và mô đă gây ra sưng tấy.

Chàm

Theo tạp chí Health, bệnh chàm là t́nh trạng viêm làm cho da bị viêm, ngứa, nứt nẻ và thô ráp. Phát ban chủ yếu là ngứa và có thể phát triển ngay cả ở những người không có tiền sử về t́nh trạng da này. Triệu chứng này có thể xuất hiện trong quá tŕnh nhiễm trùng hoặc sau khi bị nhiễm trùng và thường kéo dài trong vài ngày.

Thông thường, các nốt chàm có màu hồng và ngứa. Nó chủ yếu ảnh hưởng các bộ phận tiếp xúc ánh sáng mặt trời như cổ, ngực hoặc tay. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rơ nguyên nhân gây chàm ở những người mắc Covid-19.

Nổi mề đay

Dạng phát ban này xuất hiện đột ngột và kéo dài trong vài giờ rồi biến mất. Chúng là những vết sưng đỏ, ngứa dữ dội do phản ứng của da. Nổi mề đay có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, chủ yếu ở đùi, lưng và mặt.

Theo các nhà nghiên cứu, t́nh trạng da này xuất hiện khá sớm khi bị nhiễm trùng và có thể kéo dài trong một thời gian dài. Nếu kéo dài trong hơn 6 tuần, t́nh trạng này được coi là mạn tính.


Nổi mề đay, chàm... là những triệu chứng phát ban có thể do Covid-19. Ảnh: Newmedical.
Phát ban ở miệng

Phát ban ở miệng, c̣n được gọi là enanthem, là dấu hiệu khác của Covid-19. Loại phát ban này khiến người bệnh có cảm giác khô miệng, xuất hiện vảy trên môi. Trong một số trường hợp, bệnh nhân thậm chí cảm thấy đau, sưng miệng, dẫn đến khó ăn và nói chuyện.

Phát ban dạng sẩn và mụn nước

Các phát ban này xảy ra xung quanh các tổn thương dạng sẩn hoặc nước. Chúng có thể nổi lên ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng phổ biến hơn ở khuỷu tay và đầu gối, ḷng bàn tay, chân. Đôi khi, phát ban dạng sẩn và mụn nước không dễ nhận biết. Trong một số trường hợp, đó chỉ là những nốt mụn nhỏ trên khắp da và các dấu hiệu khó để ư.

Ở bệnh nhân Covid-19, t́nh trạng này có thể xuất hiện trong giai đoạn bệnh hoặc kéo dài nhiều tuần sau thời điểm nhiễm virus.

Vảy phấn hồng

Pityriasis rosea (PR), vảy phấn hồng, là loại phát ban lành tính, thường bắt đầu như một đốm tṛn hoặc h́nh bầu dục lớn trên ngực, bụng hoặc lưng của người bệnh. Chúng có thể rộng tới 10 cm.

Nguyên nhân gây ra những mảng vảy phấn hồng này thường là nhiễm virus, chủ yếu ở trẻ em và thanh niên. Các mảng da này lan rộng, ít ngứa, thường gặp ở bụng, lưng trên, chân và cánh tay trên. Nó có thể xuất hiện 4-5 ngày sau khi bắt đầu các triệu chứng và kéo dài trong một thời gian dài.

Nguyên nhân và thời gian phát ban kéo dài
Theo Healthline, các nhà nghiên cứu chưa rơ tại sao một số người mắc Covid-19 lại bị phát ban trong khi những người khác lại không. Họ cũng không biết chính xác nguyên nhân gây phát ban là ǵ, nhưng có một số giả thiết được đưa ra, bao gồm: SARS-COV-2 gây nhiễm trùng trực tiếp ở các mô da; tác động của hệ thống miễn dịch; tác động của việc tăng đông máu đôi khi có thể xảy ra trong khi mắc Covid-19.

Thời điểm chính xác phát ban xảy ra khi mắc Covid-19 có thể khác nhau. Trong một số trường hợp, nó có thể xuất hiện khi bắt đầu có triệu chứng. Trong khi đó, ở những trường hợp khác, nó có thể xảy ra vài ngày sau khi các triệu chứng khác phát triển.

Theo thông tin từ Viện Da liễu Mỹ, phát ban do Covid-19 có thể kéo dài từ 2 đến 12 ngày. Trung b́nh, mọi người bị phát ban trong 8 ngày. Tuy nhiên, phát ban ảnh hưởng các ngón chân có thể kéo dài 10-14 ngày.

Theo Ứng dụng ZOE COVID, đối với những người có các triệu chứng về da, gần một nửa (47%) số người trải qua chúng cùng lúc với các triệu chứng Covid-19 khác và hơn một phần ba (35%) sau đó. Tuy nhiên, trong một số ít đáng kể (17%) có các triệu chứng da xuất hiện trước bất kỳ triệu chứng nào khác.

Đặc biệt, phát ban dạng dường mề đay dường như là dấu hiệu ban đầu của nhiễm trùng SARS-CoV-2, mặc dù nó cũng có thể xuất hiện trong và sau các triệu chứng khác, và có thể kéo dài.

Ngược lại, phát ban dạng nốt thủy đậu có xu hướng xuất hiện muộn hơn nhiều so với các triệu chứng Covid-19 khác, đôi khi vài tuần hoặc vài tháng sau khi bị nhiễm trùng, và có thể tồn tại trong nhiều tuần.

Triệu chứng “ngón chân Covid” cũng thường xuất hiện muộn hơn, vài tuần hoặc vài tháng sau khi ai đó ban đầu bị nhiễm bệnh. Chúng phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi và bị nhiễm trùng nhẹ.

Vietbf@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-26-2022
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,084
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	391.jpg
Views:	0
Size:	72.0 KB
ID:	1990875   Click image for larger version

Name:	392.jpg
Views:	0
Size:	49.7 KB
ID:	1990876  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09438 seconds with 12 queries