Mạng lưới căn cứ quân sự "khủng" của Mỹ tại 80 quốc gia vừa được tiết lộ khiến TQ ngậm miệng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mạng lưới căn cứ quân sự "khủng" của Mỹ tại 80 quốc gia vừa được tiết lộ khiến TQ ngậm miệng
Tiết lộ mạng lưới căn cứ quân sự "khủng" của Mỹ tại 80 quốc gia. Vừa qua, trang EurAsian Times cho biết, với việc đặt căn cứ quân sự tại 80 quốc gia, Mỹ hoàn toàn lấn át Trung Quốc trong triển khai sức mạnh ở nước ngoài.


Các máy bay tại căn cứ Andersen của Mỹ trên đảo Guam (Ảnh: Reuters).

Việc Mỹ rút hoàn toàn quân đội ra khỏi Afghanistan vào ngày 31/8 đă chính thức đánh dấu chấm dứt cuộc chiến kéo dài hai thập niên của Mỹ tại quốc gia này.

Lầu Năm Góc cho biết, 800.000 lính Mỹ đă phục vụ trong "cuộc chiến chống khủng bố" ở Afghanistan. Lúc cao điểm vào năm 2011, có 100.000 lính Mỹ hoạt động tại 10 căn cứ quân sự, trải dài từ căn cứ không quân Bagram đến Kandahar.

Theo giáo sư David Vine tại Đại học Mỹ ở thủ đô Washington, quân đội Mỹ hiện có hơn 750 căn cứ ở nước ngoài trải rộng tại 80 quốc gia trên khắp thế giới.

Thực tế là sau Chiến tranh Lạnh, Mỹ đă có ư định đóng cửa một số căn cứ quân sự ở nước ngoài, đặc biệt là ở châu Âu. Chính quyền cựu Tổng thống Bill Clinton đă đi đầu trong chính sách đóng cửa dần dần các căn cứ quân sự ở nước ngoài.

Ngay cả chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush cũng đă đóng cửa hàng trăm căn cứ ở nước ngoài. Vào năm 2012, chính quyền của ông Barack Obama đă triệu hồi hai lữ đoàn quân đội từ Đức, nhưng quyết định nhanh chóng bị đảo ngược sau khi bán đảo Crimea sáp nhập với Nga. Vào đầu năm nay, trước khi rời Nhà Trắng, ông Trump cũng đề xuất rút 12.000 binh sĩ Mỹ khỏi Đức. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ đă bác bỏ điều này.

Giờ đây, với việc quân đội Mỹ đă rút hoàn toàn khỏi Afghanistan, giới phân tích cho rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tiếp tục nỗ lực hạn chế số lượng các căn cứ quân sự ở nước ngoài.

Nhưng chính quyền ông Biden gần đây đă tuyên bố, các lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục đối phó với kẻ thù bằng cách thực hiện các cuộc không kích thông qua mạng lưới các căn cứ quân sự rộng lớn của Mỹ.

Nhật Bản, quốc gia láng giềng của Trung Quốc, là nơi Mỹ đặt nhiều căn cứ quân sự/cơ sở quốc pḥng nhất. Hơn 53.000 lính Mỹ đồn trú tại 120 căn cứ quân sự ở quốc gia châu Á này.

Chỉ riêng đảo Okinawa đă chiếm 62% tổng số căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản và bao phủ 25% toàn bộ ḥn đảo. Trong số này có các căn cứ quân sự lớn như Futenma, Kadena, Hansen, Torii, Schwab, Foster và Kinser.

Tại Hàn Quốc, Mỹ có một số cơ sở quân sự nổi bật gồm trại Humphreys, nằm ở Pyeongtaek, phía nam Seoul; căn cứ Yongsan ở trung tâm Seoul, trại Walker ở phía đông nam thành phố Daegu, và hai căn cứ không quân ở Osan và Gunsan, phía nam Seoul.

Đức có 119 căn cứ quân sự của Mỹ, có khoảng 33.900 lính Mỹ. Căn cứ Không quân Ramstein mang tính biểu tượng ở Rhineland-Palatinate là một cơ sở quốc pḥng đặc biệt chiến lược của Mỹ ở tại quốc gia châu Âu này, là nơi đă được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ ở Pakistan, Yemen, Afghanistan và Somalia.

Các căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản và Hàn Quốc có thể có tầm quan trọng đặc biệt trong khuôn khổ chiến lược mới của Washington ở Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương nhằm đối phó với một Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ.

Trong số hơn 750 căn cứ, căn cứ tại Vịnh Guantanamo là một trong những cơ sở quân sự gây tranh căi nhất của Mỹ sau vụ 11/9. C̣n được gọi là "Gitmo", cơ sở này trước đây được xem như một trạm liên hợp hải quân và sau đó tiếp tục được sử dụng như một trung tâm hậu cần chính cho các tàu hải quân của Mỹ triển khai ở Caribê. Nó cũng đóng vai tṛ trung tâm chiến lược cho các hoạt động chống ma túy và các hoạt động ngăn chặn ḍng người di cư.

Những thách thức pháp lư của Gitmo nảy sinh từ thực tế là nó do là căn cứ do Mỹ kiểm soát nhưng không nằm trên đất Mỹ. Nó cũng gây tranh căi quanh việc Cục t́nh báo Trung ương Mỹ (CIA) và các nhân viên t́nh báo quân đội sử dụng các h́nh thức tra tấn để thu thập thông tin các tù nhân bị giam giữ ở đây.

Đă có những lời kêu gọi đóng cửa vĩnh viễn Gitmo kể từ những năm 2000, nhưng các chính quyền liên tiếp của Mỹ đă từ chối. Giờ đây, chính quyền Tổng thống Biden đă đưa ra đánh giá quan trọng về căn cứ này và có thể sẽ sớm đưa ra kế hoạch đóng cửa Gitmo.

Trong khi đó, Trung Quốc chỉ vận hành một căn cứ quân sự ở Djibouti. Tuy nhiên, căn cứ này được tin là đủ lớn để hỗ trợ các tàu sân bay, động thái khiến Washington lo ngại.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-22-2021
Reputation: 35703


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,475
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	421.jpg
Views:	0
Size:	63.3 KB
ID:	1875864  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,498 Times in 6,651 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06744 seconds with 12 queries