Dùng điều hoà sao cho tiết kiệm? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Dùng điều hoà sao cho tiết kiệm?
Sử dụng điều ḥa nhiệt độ đúng cách sẽ tiết kiệm kha khá tiền điện. Những ngày nắng nóng đă đến khiến bạn phải sử dụng những chiếc điều ḥa liên tục làm hóa đơn tiền điện cũng tăng theo chóng mặt. Dưới đây là mẹo vặt hữu ích giúp bạn tiết kiệm điện hiệu quả khi sử dụng điều ḥa.


Không bật tắt liên tục và nhớ ngắt aptomat

Nếu có thói quen để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho pḥng thật mát th́ tắt điều ḥa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng lại bật máy một lúc th́ bạn nên dừng lại. Bởi thực tế, đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và c̣n nhanh hỏng máy.

Khi khởi động, máy điều ḥa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng để bật máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. V́ khi đó nhiệt độ trong pḥng đă nóng lên vài độ, đến mức cơ thể cảm nhận được.

Thao tác Bật/Tắt liên tục cũng khiến điều ḥa giảm độ bền. Theo lời khuyên, hăy luôn bật máy và tắt trước khi định ra ngoài khoảng 30 phút là hợp lư.

Sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, hăy ngắt luôn Aptomat (công tắc nguồn điện vào máy) v́ thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ điện ngầm.

Chọn chế độ “dry”

Dùng điều khiển để chuyển chế độ lạnh từ “Cool” (hơi lạnh, h́nh ảnh biểu thị là bông tuyết” sang chế độ “Dry” (trừ ẩm, h́nh ảnh biểu thị là giọt nước). Thao tác đơn giản trên sẽ giảm công suất tiêu thụ điện của điều ḥa sẽ giảm đi 10 lần, hạn chế sốc nhiệt v́ nhiệt độ pḥng sẽ không thấp quá 23 độ C và không dao động lớn với nhiệt độ bên ngoài.

Trên thực tế, phương pháp này tiết kiệm điện bởi khi hoạt động ở chế độ Cool, điều ḥa lấy nhiệt nóng từ trong pḥng để đẩy ra cục nóng bên ngoài, giúp làm giảm nhiệt độ, làm mát không khí trong pḥng. Điện năng cho hoạt động này của điều ḥa là khá nhiều. Trong khi đó, nếu ở chế độ Dry, điều ḥa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi pḥng, trả lại không khí trong lành và khô ráo hơn. Chế độ này tiêu thụ điện năng ít hơn chế độ làm mát.

Không để nhiệt độ quá thấp

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ C, điện năng tiêu thụ của điều ḥa sẽ tăng thêm từ 1,5 đến 3% tùy vào loại máy và cách sử dụng. Nếu nhiệt độ điều ḥa hạ thấp xuống 25 độ C từ mức 26 độ C, điện năng tiêu thụ cũng lớn hơn 1,5 đến 2,5%.

Chống thoát nhiệt qua khe hở

Khi bật điều ḥa, nếu căn pḥng nhà bạn có khe hở, sẽ không thể mát nhanh và dễ bị thất thoát không khí lạnh ra ngoài. Nếu điều hoà mới c̣n có thể làm mát nhanh, nhưng các loại máy cũ đă sử dụng lâu, việc không khí lạnh bị lọt ra ngoài từ kẽ hở sẽ khiến máy luôn hoạt động công suất cao.

Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách ra bên ngoài đặt tay vào cửa sổ, các kẽ hở của cửa ra vào. Nếu tay thấy mát th́ chắc chắn không khí trong nhà lọt ra ngoài. V́ vậy, bạn có thể bịt kín các kẽ hở bằng keo hoặc nhờ thợ vào kiểm tra, xử lư.

Rèm cũng có tác dụng rất lớn trong việc giảm nhiệt độ của căn pḥng. Hiện có các loại rèm lớp cản nắng. Rèm giúp ngăn chặn ánh nắng chiếu trực tiếp vào pḥng, làm tăng nhiệt độ, đồng thời cũng ngăn cách cửa sổ tránh không khí trong nhà thất thoát ra ngoài.

Tắt điều ḥa trước khi ra ngoài 30 phút

Nếu chuẩn bị ra ngoài, hăy tắt điều ḥa trước khi đi khoảng 30 phút. Đây là khoảng thời gian đủ để bạn vẫn cảm thấy thoải mái và nhiệt độ trong pḥng chưa thay đổi quá nhiều.

Đặt nhiệt độ thích hợp

Từ 24 đến 28 độ là khoảng nhiệt độ thích hợp để cơ thể bạn không cảm thấy quá nóng hay quá lạnh và tốt cho sức khỏe. Bạn chỉ nên đặt điều ḥa ở mức vừa đủ mát, không quá lạnh, để pḥng quá lạnh chỉ khiến bạn trả nhiều tiền điện hơn và dễ cảm lạnh mà thôi.

Không để nhiệt độ quá lạnh vào ban đêm

Trong khi ngủ, chúng ta không cần nhiệt độ phải lạnh như lúc thức. Bởi vậy, hăy điều chỉnh máy lạnh ở nhiệt độ vừa phải tầm từ 25 - 29 độ khoảng 1 - 2 tiếng trước khi đi ngủ, nhờ đó máy lạnh sẽ phải hoạt động ít hơn và tốn ít điện năng hơn.

Cách lắp đặt điều ḥa cũng sẽ giúp làm giảm tiền điện đáng kể

Giàn nóng nên lắp đặt ở nơi thoáng mát tránh để nắng chiếu vào, nếu không sẽ phải lắp mái che cho nó nhưng chông được kín tránh ảnh hưởng đến gió lưu thông. Với trường hợp lắp nhiều giàn nóng th́ cần có khoảng cách nhất định không làm gió bị quẩn từ giàn này qua giàn khác.

Điều ḥa giống như máy bơm nước vậy, đường ống càng dài và càng cao th́ điện càng cần nhiều mà nước lại bơm được ít. V́ thế giàn nóng và giàn lạnh để gần nhau bao nhiêu càng tốt. Đường ống gas ngắn và độ chênh lệch giữa 2 giàn nhỏ nhất sẽ giúp tiết kiệm điện nhất

Theo như tiêu chuẩn lắp đặt điều ḥa th́ đường ống dẫn gas không nên dài quá 5m, chiều cao chênh lệch không nên quá 3m. Trong trường hợp đường ống dẫn gas dài 15m, cao 5m th́ năng suất làm lạnh sẽ bị giảm đi tầm 15%, đồng thời điện năng sẽ tốn hơn khoảng 20%.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-03-2020
Reputation: 24142


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 67,978
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	51.jpg
Views:	0
Size:	17.1 KB
ID:	1557628  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,678 Times in 3,223 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 78 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06708 seconds with 12 queries