Italia: Một thị trấn nhiều người chết vì đại dịch, đến chuông bảo tử cũng bị 'hỏng' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Italia: Một thị trấn nhiều người chết vì đại dịch, đến chuông bảo tử cũng bị 'hỏng'
Thị trấn Italy có nhiều người chết đến độ 'chuông báo tử đă thôi rung'. Thị trấn này đã bị dịch bệnh nhấn ch́m trong sự tĩnh lặng và u ám. Không khí này thậm chí xe cứu thương cũng hạn chế hú c̣i để tránh kích động tâm lư hoang mạng của người dân.

Tiếng chuông báo tử đă không c̣n vang lên ở Nembro từ ngày 7/3.

"Chúng tôi quyết định không rung chuông nữa, kể từ thứ bảy hôm ấy, ngày mà thị trấn có tới 4 đám tang, để không làm nặng nề thêm bầu không khí u sầu vốn đă bao trùm nơi đây".

Thị trấn Nembro có 11.500 cư dân với nhiều nhà thờ, tất cả đều thuộc một giáo xứ duy nhất được coi sóc bởi 5 vị linh mục. 4 người trong số đó đă nhiễm virus corona, người duy nhất c̣n trụ lại là Don Matteo Cella., 40 tuổi, vị linh mục trẻ nhất.

Nembro, ngôi làng nhỏ ở phía đông tỉnh Bergamo thuộc vùng Lombardy có nguy cơ trở thành thị trấn có tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 cao nhất tại Italy. Lịch sử thường có xu hướng lặp lại. Vào năm 1630, bệnh dịch hạch đă từng giết chết gần ba phần tư trong số 2.700 dân của thị trấn, chỉ 744 người c̣n sống.

Năm ngoái, cả thị trấn có 120 người chết vậy mà chỉ trong ṿng 12 ngày dịch corona đă cướp đi mạng sống của 70 người.



Khung cảnh thị trấn Nembro một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch corona. Ảnh: Reuters.Suy sụp v́ dịch bệnh
"Theo thống kê của giáo xứ, kể từ lúc bắt đầu đại dịch, 36 tang lễ đă được tổ chức ở nhà thờ, 26 tang lễ ở nghĩa trang, vẫn c̣n 26 người đang chờ được an nghỉ", linh mục Cella cho biết. "Con số bây giờ là 91, chưa tính nếu có ca tử vong mới mấy ngày qua mà thông tin cập nhật, hoặc có người chết là người ngoài Công giáo".

Khung cảnh ngôi làng ngỡ như siêu thực: Đường phố không bóng người, tất cả hàng quán đóng cửa, các tiệm tạp hóa và nhà thuốc chỉ giao hàng tại nhà. Quảng trường ṭa thị chính mới tháng trước c̣n đầy ắp trẻ con, giờ vắng tanh.

Mọi thứ ch́m trong tĩnh lặng, thời gian như ngừng lại kể từ ngày thứ bảy đầu tháng 3 đó, khi chính phủ quyết định phong tỏa toàn bộ vùng Lombardy miền Bắc đất nước.

Cella nhấn mạnh ông không phải là bác sĩ cũng như không hề có ư định vượt quá chuyên môn của ḿnh, ông chỉ muốn kể lại những thực tế xảy ra đă khiến thị trấn này suy sụp.

"Chúng tôi nghĩ mọi chuyện có lẽ phải bắt đầu từ đầu năm, hoặc thậm chí là từ Giáng sinh, mà không ai hay biết", vị linh mục nói. "Hồi tháng 1, viện dưỡng lăo ở Nembro chứng kiến một loạt cái chết bất thường, 20 người ra đi v́ bệnh viêm phổi".

"Cả năm ngoái, ở đó chỉ có 7 người chết. Nên khi số đám tang cứ tăng liên tục tuần này qua tuần khác, cả thị trấn xôn xao rằng căn bệnh viêm phổi nghiêm trọng này đang phát tán. Trước lễ Mardi Gras (lễ hội truyền thống ở nhiều nước châu Âu), nửa thị trấn bị ốm sốt", ông nói.

"Tôi c̣n nhớ là trong lúc đang bàn xem có nên hoăn tổ chức các ngày lễ và diễu hành hay không, chúng tôi đă phải đóng cửa "khu làm bài tập về nhà" v́ hầu hết t́nh nguyện viên coi sóc trẻ ở đây đều bị ốm. Nhưng hồi đó ở Italy chưa ai nghe nói về corona cả. Ai mà biết được trong chúng tôi, bao nhiêu người đă nhiễm virus và khỏi bệnh rồi”.

Người chết không được đưa tang
“Dần dần mọi thứ đều dừng lại. Chúng tôi dừng các buổi thánh lễ ở nhà thờ, nhưng vẫn chăm sóc những người ốm, gặp gỡ an ủi những người thân của họ. Dù đă cố gắng cẩn trọng hết sức có thể, nhưng đến thời điểm này, chỉ c̣n lại duy nhất tôi là người mạnh khỏe, tất cả những linh mục khác đều đă mắc bệnh”.

“Sau đó chúng tôi bắt đầu tổ chức những đám tang đầu tiên cho người chết v́ corona, chỉ người thân trong gia đ́nh có mặt. Tuần đầu tiên của tháng 3 có tới 14 đám”, Cella nhớ lại.

Đám tang cuối cùng ở thị trấn trước khi chính phủ Italy yêu cầu ngừng tổ chức tang lễ là của Massimo, 52 tuổi, làm trong lĩnh vực đồ họa in ấn, một người đam mê bóng chuyền, bộ môn mà cả 3 con gái của ông đều chơi.

Cella thực hiện các nghi thức tang lễ cuối cùng cho Massimo vào chiều thứ Bảy, 7/3.

"Chỉ vợ và các con của ông ấy được đến dự. Một vài người bạn đứng từ xa ở quảng trường chờ xe tang đi qua để tiễn biệt ông lần cuối”, Cella kể lại.

Massimo chưa từng được xét nghiệm. Ông qua đời ở nhà riêng trong những ngày hoảng loạn bao trùm và t́nh trạng khẩn cấp lên đến đỉnh điểm, các bác sĩ gia đ́nh là những người đầu tiên nhiễm bệnh và phải cách ly, thật khó để hiểu điều ǵ đang diễn ra, sự tàn phá thật khủng khiếp".

“Ông ấy bị tăng thân nhiệt trong một tuần, rồi sốt ngày càng cao và gặp các vấn đề về hô hấp. Gia đ́nh kêu gọi hỗ trợ, nhưng khi các nhân viên y tế tới nơi th́ đă quá muộn.

Kể từ tuần đó, không chỉ ngừng rung chuông báo tử, các xe cứu thương cũng hạn chế hú c̣i khi nào có thể, để tránh kích động tâm lư hoang mạng của người dân thị trấn.

Giờ đây, khi tang lễ không được phép tổ chức, Cella chỉ có thể đi cùng người quá cố đến nơi an nghỉ. "Sau khi nhận thông báo từ các gia đ́nh, chúng tôi làm lễ cầu nguyện cho người chết trước khi họ được chôn cất. Vô cùng đau buồn. Tôi chỉ có thể cố gắng làm hết sức trong khả năng của ḿnh", ông nói.



Chính phủ yêu cầu ngừng tổ chức đám tang ở vùng tâm dịch Italy để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm corona. Ảnh: AFP.
Sau khi yêu cầu các cửa hàng đóng cửa, hội đồng thị trấn đă nhờ giáo xứ phổ biến đến người dân rằng họ vẫn có thể mua nhu yếu phẩm thông qua dịch vụ giao hàng tại nhà. Ngay lập tức, Cella đă tập hợp một nhóm 40 thanh niên đi đến từng nhà để gửi các tờ thông báo.

"Thêm một điều kỳ diệu nữa", Cella nói, "những t́nh nguyện viên c̣n mang thuốc đến cho người bệnh, người già và những người bị cách ly. Một ư thức cộng đồng mạnh mẽ được khơi dậy trở lại, mọi người đối xử với nhau bằng ḷng tốt và sự tử tế".

Mới đây, người dân thị trấn đă trải qua cú sốc nặng nề trước cái chết của Ivana Valoti, 58 tuổi, một bác sĩ sản khoa trong vùng.

“Ivana từng hỗ trợ việc sinh nở cho hầu hết trẻ con trong thị trấn. Bà ấy đại diện cho sự sống được ra đời xứ này, sự ra đi của bà là tổn thất tinh thần quá lớn đối với chúng tôi, tất cả đều vô cùng đau ḷng", Cella chia sẻ.

Trong bầu không khí hiu quạnh và trống trải này của dịch bệnh, Cella gợi ư có thể tổ chức các thánh lễ cộng đồng dạng trực tuyến và đăng tải lên YouTube. Hiện các nhóm giáo xứ vẫn thảo luận họp hành thông qua các ứng dụng gọi video như Zoom.

Hàng sáng, Cella thu bài nói bày tỏ cảm nghĩ của ông về những phúc âm trong ngày được người dân giáo xứ chia sẻ. Bài nói đó sẽ có khoảng 500 người tải về mỗi ngày. "Đến lúc tôi phải đi biên tập video cho ngày mai rồi. Đó là về phúc âm Matthew nói về nợ nần, những con số và sự tha thứ", Cella nói.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-29-2020
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,104
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	221.jpg
Views:	0
Size:	253.1 KB
ID:	1554583   Click image for larger version

Name:	222.jpg
Views:	0
Size:	214.6 KB
ID:	1554584  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08500 seconds with 12 queries