Bầu cử sơ bộ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bầu cử sơ bộ
Cứ mỗi hai năm nước Mỹ lại tổ chức bầu cử một lần: bầu cử giữa kỳ và tổng tuyển cử. Trên b́nh diện quốc gia, cuộc bầu cử giữa kỳ là để chọn các vị dân cử tại quốc hội bao gồm tất cả các dân biểu tại hạ viện (nhiệm kỳ hai năm) và một số thượng nghị sĩ (nhiệm kỳ sáu năm). Trong khi tổng tuyển cử được tổ chức vừa để bầu chọn các vị dân cử tại quốc hội và đồng thời cũng để bầu chọn tổng thống. Thế nên, v́ lư do đó, những năm có tổng tuyển cử vẫn được chú ư hơn, và cũng v́ vậy, sôi nổi hơn. Và năm nay là năm có tổng tuyển cử.



Có thể nói nước Mỹ không lúc nào là không có tranh cử. Đặc biệt là với các ứng cử viên tổng thống thường phải mất rất nhiều năm chuẩn bị, nhất là khoảng thời gian hai năm trước ngày bầu cử, để họ có th́ giờ đi vận động tranh cử, gây quỹ, rồi trải qua các cuộc bầu cử sơ bộ, và nếu thắng, sẽ được đảng đề cử đại diện cho đảng tranh cử chức tổng thống. Nói như vậy để thấy tranh cử tổng thống ở Mỹ là một tiến tŕnh mất rất nhiều năng lực và th́ giờ, nhưng là một thử thách cần thiết cho bất cứ ai bởi v́ khi thắng cử rồi th́ công việc của tổng thống Mỹ c̣n khó khăn gấp bội.

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay đă được hâm nóng bởi các cuộc bầu cử sơ bộ từ hai tuần qua, và theo truyền thống, bắt đầu bằng hai tiểu bang tương đối nhỏ là Iowa và New Hamshire, và được chú ư hơn cả là cuộc chạy đua của các ứng cử viên Đảng Dân chủ bởi v́ ai cũng biết trước Tổng thống Donald Trump sẽ thắng sơ bộ và đại diện cho Đảng Cộng hoà. Điều người ta chưa biết là ai sẽ đại diện cho Đảng Dân chủ để đối đầu với Tổng thống Trump.

Mặc dù Iowa và New Hampshire là hai tiểu bang tương đối nhỏ, và hơn nữa, 90 phần trăm là cử tri da trắng, nhưng hai tiểu bang này theo truyền thống lâu nay vẫn giữ một vai tṛ quan trọng là tái định h́nh vị trí của các ứng cử viên và ảnh hưởng đến tiến tŕnh bầu cử sơ bộ sau đó.

Một trong những vai tṛ quan trọng của hai tiểu bang này là xoá đi những nghi ngờ thắc mắc về một ứng cử viên. Như Iowa đă từng làm trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2008 sau khi cử tri Dân chủ ủng hộ Barack Obama và chứng tỏ cho thấy một tiểu bang hầu như là da trắng nhưng vẫn có thể ủng hộ cho một ứng cử viên da đen làm tổng thống.

Cử tri Iowa năm nay tiếp tục giữ cùng vai tṛ đó sau khi bầu cho ứng cử viên đồng tính là ông Pete Buttigieg, thị trưởng thành phố South Bend, Indiana, với 26.1% phiếu. Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của Vermont nhận được 26%. Vậy, nước Mỹ đă sẵn sàng cho một tổng thống đồng tính chưa? Chúng ta sẽ phải chờ cho đến cuối năm nay mới biết câu trả lời.

Một vai tṛ khác của hai tiểu bang bầu sơ bộ sớm nhất này là lập ra một cái khung mà qua đó cử tri toàn quốc có thể nh́n rơ hơn quan điểm chính trị và thế đối đầu của mỗi ứng cử viên – có thể là một nhân vật mới xuất hiện đụng với một nhân vật kỳ cựu, hoặc có thể là một nhân vật có quan điểm trung dung đụng với một nhân vật có quan điểm cực đoan.



Nếu như xu hướng hiện tại c̣n tiếp tục, cử tri có thể sẽ được chứng kiến cuộc bầu sơ bộ của Đảng Dân chủ là sự lựa chọn giữa một ứng cử viên trung dung và một ứng cử viên nặng về ư thức hệ và có phần nào khá cực đoan – đó có thể là cuộc đối đầu giữa ông Buttigieg và ông Sanders, một trong những ứng cử viên có tư tưởng cấp tiến nhất. Đây cũng là hai ứng cử viên về đầu tại Iowa và New Hampshire.

Kết quả hai cuộc bầu cử sơ bộ tại Iowa và New Hampshire có thể nói đă làm thay đổi đáng kể hướng đi của cuộc chạy đua tổng thống trong Đảng Dân chủ.

Cho tới đầu Tháng 2 này, trong các cuộc thăm ḍ toàn quốc, cựu Phó Tổng thống Joe Biden vẫn luôn là người dẫn đầu, bỏ tương đối khá xa ông Sanders, trong khi ông Buttigieg đứng thứ năm. Nay, dựa trên số đại biểu (delegates) của hai tiểu bang trên, ông Buttigieg và ông Sanders đang dẫn đầu – c̣n ông Biden đứng thứ năm.

Trong khi Iowa và New Hampshire chỉ chiếm ít hơn 2% trong tổng số đại biểu toàn quốc, kết quả của hai cuộc bầu sơ bộ ở đó thường ảnh hưởng đến các cuộc thăm ḍ trên toàn quốc sau đó.

Hai tiểu bang kế tiếp bầu sơ bộ là Nevada vào ngày 22 Tháng 2 và South Carolina vào ngày 29 Tháng 2 có thể c̣n làm thay đổi cục diện của cuộc đua nhiều hơn nữa.

Đây là hai tiểu bang đặc biệt quan trọng đối với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, với chiến thắng tại Nevada có thể đẩy ông cao hơn nữa trong vị trí dẫn đầu, và đối với Phó Tổng thống Joe Biden, hiện đang rất cần sự ủng hộ mạnh tại South Carolina.

Tuy nhiên, ngày Siêu Thứ Ba mới gọi là ngày quan trọng nhất của bầu cử sơ bộ – và nó có thể là đoạn cuối của con đường tranh cử của nhiều ứng cử viên.

Với 14 tiểu bang sẽ đồng loạt tổ chức bỏ phiếu vào ngày 3 Tháng 3, trong đó có California với 415 đại biểu, là số đại biểu đông nhất được gửi đi dự Hội nghị Toàn quốc Đảng Dân chủ, và Texas với 228 đại biểu.

Để có thể nh́n thấy rơ hơn sự quan trọng của ngày Siêu Thứ Ba, với hai ứng cử viên đang dẫn đầu là Thị trưởng Buttigieg, được 22 phiếu đại biểu, và Thượng nghị sĩ Sanders, được 21 phiếu, th́ tổng số phiếu đại biểu của ngày Siêu Thứ Ba là 1,357 – chiếm 33.5% trên tổng số phiếu đại biểu toàn quốc là 4,051.

Nhưng ngày bầu sơ bộ này c̣n được coi là quan trọng với những lư do vượt ra ngoài bài toán đại biểu.

Đây là lần đầu tiên cựu Thị trưởng New York là Michael Bloomberg sẽ xuất hiện trên lá phiếu. Kể từ khi bắt đầu tranh cử vào cuối Tháng 11, ông Bloomberg đă chi tiền khá nhiều, hầu hết là từ tiền túi, và được phỏng đoán chỉ riêng quảng cáo đă tiêu hết $350 triệu – và nhờ vậy đă nâng ông lên trong các cuộc thăm ḍ toàn quốc.

Theo con số thăm ḍ trung b́nh toàn quốc của RealClearPolitics, hiện ông Bloomberg đang đứng thứ ba, với 14% ủng hộ. Liệu kết quả của ngày Siêu Thứ Ba có thể đưa ông lên thành ứng cử viên đứng đầu hay không.



Tuy nhiên, ông Bloomberg không hẳn là ứng cử viên duy nhất đang phải đối diện với ngày phán xét trên.

Cho đến nay có thể nói cuộc vận động của ông Joe Biden gây nhiều thất vọng nhất. Thậm chí nếu ông thắng tại South Carolina – và điều này vẫn chưa chắc – th́ ông phải giữ được đà chiến thắng này để bước vào ngày Siêu Thứ Ba. Bằng không, điều mà ông vẫn tự nhận là ứng cử viên có khả năng được bầu chọn nhất trong số các ứng cử viên thuộc Đảng Dân chủ sẽ bị sụp đổ hoàn toàn.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, người từng dẫn đầu trong nhiều cuộc thăm ḍ toàn quốc vào Tháng 10 trước khi mất dần sự ủng hộ, cũng có thể sẽ phải đối diện với đoạn kết của cuộc vận động tranh cử trừ khi bà đạt được một vài chiến thắng thật sự.

Gần đây, Warren nhấn mạnh đến cuộc tranh cử của bà là nhắm tới đường dài. Bà cũng đă t́m cách xác định vị trí như là một ứng cử viên đoàn kết trong đảng. Tuy nhiên, bà có thể thuyết phục được cử tri Dân chủ hay không th́ ngày Siêu Thứ Ba sẽ có câu trả lời.

Hiện nay c̣n quá sớm để đoán trước ứng cử viên nào có nhiều khả năng nhất để thắng cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ. Nhưng một điều rơ ràng là các đài truyền h́nh địa phương đang thắng lớn và sẽ c̣n thắng lớn hơn nữa trong những ngày sắp tới. Một phần là v́ trong cuộc bầu sơ bộ năm nay, Đảng Dân chủ có hai ứng cử viên tỷ phú chi tiền khá mạnh từ tiền túi của họ. Theo Advertising Analytics, chỉ riêng cuộc bầu cử tại New Hampshire, ứng cử viên tỷ phú Tom Steyer của California đă chi khoảng $17.8 triệu cho quảng cáo, trong khi Michael Bloomberg cũng đă chi khoảng $5.6 triệu.

Điều đáng nói là Bloomberg thậm chí không có tên trên phiếu bầu tại New Hampshire nhưng vẫn chi cho quảng cáo nhiều hơn Bernie Sanders (chi khoảng $5.3 triệu). Đứng sau Sanders là Pete Buttigieg với khoảng $5.2 triệu.

Ông Steyer đứng thứ sáu trong kết quả cuộc bầu sơ bộ tại New Hampshire với 3.6% số phiếu. Tính ra ông chi khoảng $1,671 cho mỗi lá phiếu.

Tiền chi cho quảng cáo của ông Sanders đạt được nhiều hiệu quả nhất. Ông thắng cuộc bầu sơ bộ với 25.7% số phiếu, vị chi là mất khoảng $70 cho mỗi phiếu.

Cũng theo Advertising Analytics, trên toàn quốc, ông Bloomberg cho đến nay đă chi tổng cộng khoảng $350 triệu cho các quảng cáo truyền h́nh, và con số này được dự tính sẽ tăng lên từ $700 đến $800 triệu cho đến ngày Siêu Thứ Ba. Riêng ông Steyer cho đến nay cũng đă chi tổng cộng khoảng $160 triệu.

Advertising Analytics dự đoán tổng số tiền chi cho quảng cáo trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, từ sơ bộ cho đến khi bước vào Toà Bạch Ốc, là khoảng $6 tỷ, nhưng đó là con số được đưa ra trước khi ông Bloomberg bước vào cuộc đua. Ông cho biết dự tính sẽ chi khoảng $1 tỷ từ tiền túi của ông cho cuộc tranh cử.

Nh́n chung, bầu cử ở Mỹ không chỉ mất nhiều th́ giờ và năng lực mà c̣n rất tốn kém. Nhưng đó là cái giá cho cuộc chơi dân chủ: minh bạch và tương đối b́nh đẳng.

Vũ Hiền

Arlington, TX

hoanglan22
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
hoanglan22's Avatar
Release: 02-25-2020
Reputation: 762482


Profile:
Join Date: Apr 2011
Posts: 16,184
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bau-cu-so-bo-768x427.jpg
Views:	0
Size:	132.2 KB
ID:	1535555   Click image for larger version

Name:	bau-cu-so-bo2-768x513.jpg
Views:	0
Size:	132.3 KB
ID:	1535556   Click image for larger version

Name:	bau-cu-so-bo1-768x513.jpg
Views:	0
Size:	169.0 KB
ID:	1535557  
hoanglan22_is_offline
Thanks: 21,586
Thanked 37,410 Times in 12,684 Posts
Mentioned: 632 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7196 Post(s)
Rep Power: 68 hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11hoanglan22 Reputation Uy Tín Level 11
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08539 seconds with 12 queries