10 cách để dừng ngủ ngáy ngay lập tức - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow 10 cách để dừng ngủ ngáy ngay lập tức
Ngủ ngáy gây ra tiếng ồn rất khó chịu ra xung quanh. Ngáy rất phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 57% nam giới trưởng thành và 40% phụ nữ trưởng thành.

Hiện tượng này xảy ra khi luồng không khí đi qua đường thở bị thu hẹp, gây rung động lớn cho mô mềm ở phía sau cổ họng.

Ngáy có thể gây ồn ào, khó chịu và thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn và các thành viên khác trong gia đ́nh. Để ngừng ngáy, các chuyên gia cho rằng bạn cần xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, nghĩa là tham khảo ư kiến bác sĩ. Sau đó, họ có thể t́m ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn. Dưới đây là một số cách phổ biến nhất để giải quyết chứng ngáy ngủ.


1. Duy tŕ cân nặng hợp lư

Nếu bạn thừa cân, mỡ thừa tích tụ xung quanh cổ, ảnh hưởng đến đường hô hấp. Càng nhiều mô xung quanh đường thở, đường thở càng khó mở vào ban đêm. Một số nghiên cứu đề xuất giảm cân có thể giúp cải thiện chứng ngủ ngáy, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2013 cho thấy ngủ ngáy phổ biến hơn trong số những người béo ph́. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, giảm cân có thể là một chiến lược thích hợp để kiểm soát chứng ngủ ngáy ở những người có chỉ số BMI lớn hơn 25.

2. Thay đổi tư thế ngủ của bạn

Bạn sẽ ngủ ngáy to hơn nếu bạn nằm ngửa. V́ khi ngủ lưỡi và ṿm miệng mềm - phần sau ṿm miệng của bạn - có nhiều khả năng bị tụt ra sau và hạn chế đường thở. Nằm nghiêng hoặc kê cao đầu có thể làm giảm chứng ngáy ngủ. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy điều này không đúng với những bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, một t́nh trạng bệnh lư gây ra chứng ngáy ngủ. Do đó, cần có nghiên cứu thêm.

3. Dừng hút thuốc

Hút thuốc gây ra viêm đường thở, có thể góp phần gây ra chứng ngáy ngủ. Do đó, bỏ thuốc lá có thể làm giảm chứng ngáy ngủ. Ngoài ra, bỏ hút thuốc có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh, như ung thư.

4. Hạn chế rượu bia

Uống rượu có thể khiến các cơ trong đường hô hấp trên của bạn giăn ra, điều này có thể làm tăng chứng ngáy ngủ. Do đó, tránh uống rượu ít nhất 3-4 giờ trước khi đi ngủ.

5. Tránh dùng thuốc an thần

Thuốc an thần, chẳng hạn như benzodiazepine và opioid có thể làm trầm trọng thêm chứng ngáy v́ tương tự như rượu, chúng làm giăn cơ đường thở trên của bạn. Ngoài ra, opioid có thể dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ, nơi các tín hiệu từ năo đến phổi bị gián đoạn. Những người bị tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ có thể dẫn đến tử vong.

6. Thử miếng dán mũi

Đôi khi ngáy có thể là kết quả của việc van mũi bị sụp xuống khi bạn cố gắng thở bằng mũi. Thiết bị dạng dính đặt trên sống mũi giúp mở đường thông mũi và giảm ngáy. Bạn có thể mua chúng ở cửa hàng tạp hóa hoặc cửa hàng thuốc. Tỷ lệ thành công khác nhau, nhưng chúng không xâm lấn và dễ sử dụng.

7. Cấy ghép ṿm miệng

Cấy ghép Palatal là các thanh polyester được đặt trong ṿm miệng mềm để làm cho nó cứng hơn và ít có khả năng rung hơn. Những loại thuốc này có thể làm giảm chứng ngáy ở một số người nhưng không hiệu quả với tất cả mọi người và không được khuyến khích ở những người thừa cân hoặc béo ph́ hoặc những người bị ngưng thở nghiêm trọng khi ngủ. Ngoài ra, cần có thêm dữ liệu để xác định hiệu quả và thời gian hoạt động của phương pháp này.

8. Giải quyết các vấn đề về cấu trúc ở mũi và miệng

Đôi khi ngáy do kích thước và h́nh dạng của mũi, hàm, lưỡi và amidan. Ví dụ, đối với khoảng 27% trẻ em ngủ ngáy, amidan lớn là thủ phạm. Do đó, cắt bỏ amidan hoặc làm mũi có thể làm giảm t́nh trạng ngủ ngáy, nhưng đây nên là biện pháp cuối cùng. Vách ngăn lệch là một vấn đề cấu trúc khác có thể góp phần gây ra chứng ngủ ngáy. Chấn thương ở mũi có thể gây ra lệch vách ngăn hoặc có thể là một bệnh lư bẩm sinh. Một thủ thuật phẫu thuật để sửa vách ngăn lệch được gọi là phẫu thuật tạo h́nh vách ngăn có thể giúp cải thiện chứng ngủ ngáy.

9. Sử dụng máy CPAP

Ngáy là một triệu chứng phổ biến của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA). Máy thở áp lực dương liên tục (CPAP) có thể điều trị chứng ngưng thở khi ngủ bằng cách giữ cho đường thở mở trong khi bạn ngủ.

10. Tham vấn với bác sĩ của bạn về UPPP

Uvulopalatopharyngoplasty (UPPP) là một phẫu thuật bao gồm loại bỏ mô trong cổ họng để giúp mở đường thở và giảm ngáy. Phẫu thuật thường không phải là lựa chọn đầu tiên để điều trị chứng ngáy ngủ. V́ vậy, UPPP chủ yếu được xem xét khi các lựa chọn khác không thành công và ở những bệnh nhân có mô thừa trong miệng hoặc cổ họng gây ra ngáy ngủ.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-22-2021
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,563
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	65.jpg
Views:	0
Size:	39.9 KB
ID:	1832876  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07086 seconds with 12 queries