HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default MC Nguyễn Ngọc Ngạn lần đầu kể về hành tŕnh trở thành MC cho trung tâm Thúy Nga – Paris Ny Night
MC Nguyễn Ngọc Ngạn là 1 trong những nhân vật không thể thiếu trong các chương tŕnh của trung tâm Thúy Nga – Paris Ny Night từ trước cho tới nay. Có lẽ ông cũng là nam MC thành công nhất của trung tâm này.Tuy nhiên ít ai biết được rằng việc ông trở thành MC là 1 chuyện hết sức thú vị. Một buổi tṛ chuyện với nhà văn, MC Nguyễn Ngọc Ngạn cách đây đă rất lâu do kư giả ở hải ngoại là Hương Kiều Loan thực hiện. Trong buổi phỏng vấn – tṛ chuyện này, độc giả sẽ hiểu hơn về cách thức mà trung tâm Thúy Nga vận hành và xuất bản âm nhạc trong nhiều năm qua. Buổi nói chuyện này cách đây đă gần 20 năm nên sẽ có một số nội dung bị cũ, nhưng có thể vẫn mang lại sự thú vị và thu hút đối với những ai quan tâm đến làng nhạc hải ngoại.

Bài phỏng vấn này đă được nhacxua.vn biên tập lại cho liền mạch và phù hợp với văn phong của hiện nay.

Xin ông hăy cho biết sơ qua về tiểu sử.
Nguyễn Ngọc Ngạn (NNN) : Tôi sinh ra tại một làng nhỏ ở ngoại thành Sơn Tây, trong một gia đ́nh gồm bảy anh chị em. Năm 1954, di cư vào Saigon, chỉ có người chị cả ở lại ngoài bắc với gia đ́nh chồng. Tính đến năm 1975, anh em tôi tất cả đều ở trong quân đội, trừ cậu em út là Ngọc Trọng (tác giả bài Buồn Vương Màu Áo) th́ vừa học xong Chính Trị Kinh Doanh Đà Lạt.

Trong gia đ́nh th́ ngoài ông ra, trong nhà có ai thiên về nghệ thuật không?
Nói cho đúng th́ chỉ có cậu út tôi là Ngọc Trọng mê nhạc từ bé. Từ Trung học đă học piano, guitar, nhạc lư, rồi đi hát và sáng tác. C̣n tôi, viết văn cũng như lên sân khấu hoàn toàn là do sự đưa đẩy của hoàn cảnh, không hề định hướng từ nhỏ.


Từ trước có bao giờ ông nghĩ sẽ có ngày ông làm về nghệ thuật không?
Như tôi đă nói, chưa bao giờ h́nh dung có ngày ḿnh sẽ đứng trước sân khấu, cũng như có thể sống bằng “nghề” điều khiển chương tŕnh mà người ta gọi là MC. Lư do giản dị là từ trước tới nay, trong sinh hoạt văn nghệ Việt Nam không có nghề này! Hoặc có, nhưng ít được chú ư. Việc giới thiệu chương tŕnh, hay đúng hơn là làm “host” một show ca nhạc – mặc dù đă thịnh hành từ lâu ở các nước Tây Phương, vẫn quá mới mẻ đối với người Việt.

Có lẽ chỉ sau này th́ vai tṛ điều khiển chương tŕnh mới dành được chỗ đứng tương đối quan trọng trong các chương tŕnh ca nhạc tổng hợp. Làm văn nghệ cũng như viết văn. Bước đầu không ai nghĩ đến tiền v́ chẳng biết nó có tiền hay không! Nhưng lâu dần trở thành một cái nghề tay trái, rồi dần dà biến thành nghề tay phải. Tất cả đều là t́nh cờ hết.

Đang từ nhà văn, qua điều khiển chương tŕnh văn nghệ, ông có bị gia đ́nh hay độc giả phản đối không?
Khi trung tâm Thúy Nga lần đầu mời tôi vào tháng 5 năm 1992, tôi không dám nhận lời ngay, v́ cần hỏi ư kiến người thân. Hỏi ư kiến là v́ tôi không tự tin. Lúc ấy, bên văn chương, tôi đă có nhiều tác phẩm. Và xét ở một chừng mực nào đó th́ tôi đă được coi là thành công.

Bên sân khấu, tôi hoàn toàn không có kinh nghiệm, nên không khỏi đắn đo. Tất nhiên người đầu tiên tôi tham khảo là nhà tôi. Nói chung th́ nhà tôi và đa số người thân trong gia đ́nh đều ngăn cản, không muốn tôi lao vào lănh vực này. Lư do duy nhất là mọi người sợ tôi thất bại. Độc giả th́ sợ tôi cầm micro sẽ bỏ cầm bút. Trước sự dè dặt của mọi người trong gia đ́nh, tôi đă phân vân suy nghĩ khá lâu.

Hơn ba tháng sau, tôi mới lên đường làm thử cuốn Paris By Night 17. Động cơ duy nhất lúc bấy giờ thúc đẩy tôi là tôi nghĩ đến cha tôi ở Sài G̣n. Tôi không về Việt Nam được, mà tôi muốn cha tôi nh́n lại tôi sau hơn 10 năm xa nhà. Băng Thúy Nga th́ người ta sang đi sang lại, sang lậu trong nước rất nhiều. Thể nào cha tôi cũng trông thấy tôi và nghe tiếng tôi nói. Đó là lư do khiến tôi lên Paris By Night lần đầu.

Nhưng thật t́nh mà nói, lúc đó tôi chưa biết sức phổ biến rộng lớn của Paris By Night. Nếu biết, tôi đă nhận lời ngay không đắn đo. Bởi càng về sau, tôi càng nhận ra Paris By Night là diễn đàn có tầm quảng bá gần như trong mọi gia đ́nh Việt Nam ở hải ngoại cũng như quốc nội. Tôi có thể sử dụng diễn dàn ấy để nói chuyện văn học và lịch sử với các bạn trẻ lớn lên ở nước ngoài.

Cơ duyên nào để trung tâm Thúy Nga mời ông làm MC?
Đi ngược gịng thời gian, trung tâm Thúy Nga thực hiện cuốn Paris By Night số 1 năm 1983. Khoảng thời gian đó, văn nghệ trong cộng đồng chưa phát triển v́ ba lư do: Thứ nhất, kinh tế cộng đồng chưa phồn thịnh. Thứ hai, phim bộ Trung Hoa chiếm lĩnh thị trường của ḿnh. Thứ ba, cộng đồng c̣n quá nặng về nhạc đấu tranh, chưa chú ư đến t́nh ca.

Những cuốn băng chủ đề của Thúy Nga, chẳng hạn như: Giă Biệt sàig̣n, Giọt Nước Mắt Cho Việt Nam, Nước Non Ngh́n Dặm ra đi, hoặc băng cải lương cũ trước 75, được đón nhận mạnh mẽ hơn hẳn những chương tŕnh ca nhạc tạp kỹ Paris By Night. Chính v́ vậy nhịp độ thực hiện Paris By Night rất chậm.

Từ 1983 đến 1989, Thúy Nga chỉ cho ra đời được có 6 cuốn Paris By Night và đều thực hiện theo lối MTV – cũng gọi là MV, music video – nghĩa là chạy tên ca sĩ, tên bản nhạc trên màn ảnh chứ không có người điều khiển chương tŕnh.

Năm 1989, Ông Jean Pierre Barrie, tổng giám đốc đài truyền h́nh Pháp Euromedia mới đề nghị với trung tâm Thúy Nga nên thay đổi h́nh thức Paris By Night. Thay v́ thu MV, th́ nên chuyển sang Talk Show là phương thức ăn khách từ lâu tại các nước Tây phương, đặc biệt là Hoa Kỳ. Chẳng hạn Jonhny Carson làm host Tonight Show suốt 30 năm, với trên 4000 show từng đêm mà vẫn thu hút hàng chục triệu khán giả. H́nh thức này có cái mới lạ là không chỉ thuần túy tŕnh diễn ca vũ nhạc, mà c̣n phỏng vấn, kể chuyện, mạn đàm, tạo không khí gần gũi với khán giả hơn.

Thúy Nga làm theo đề nghị của ông Jean Pierrè và bắt đầu chuyển hướng. Muốn làm Talk show th́ quan trọng nhất là phải kiếm được người làm “host”, người biết nói chuyện, tức là người điều khiển chương tŕnh. Trung tâm Thúy Nga đi t́m… và anh Jo Marcel là người đầu tiên được mời trên Paris By Night số 7. Rồi liên tiếp có nghệ sĩ Trần Văn Trạch, Việt Thảo, La Thoại Tân, Ngọc Phu, Kim Anh, Trần Quốc Bảo, Hương Lan, Khánh Ly, Đỗ Văn, Lê Văn và rồi tới tôi! Cho đến giờ, tôi vẫn chưa biết ai đă giới thiệu tôi cho Thúy Nga v́ tôi ở quá xa, lại không hề quen biết ai trong trung tâm này cả.

Xin hỏi là ông có quyền tự chọn lựa đề tài, biết trước nội dung chương tŕnh và toàn quyền soạn lời dẫn giải cho băng Video không?
Trên nguyên tắc là có. Nhưng tôi xin nói rơ điều này, Paris By Night có hai loại: Loai một là loại có chương tŕnh đại nhạc hội b́nh thường. Loại hai là loại chương tŕnh chủ đề, chẳng hạn băng chủ đề Mẹ, Chúng Ta Đi Mang Theo Quê Hương, Cây Đa Bến Cũ,...

Loại một là đại nhạc hội th́ tương đối đơn giản: Thúy Nga chuẩn bị hết chương tŕnh. Gần đến ngày thu h́nh, họ gửi danh sách bài và ca sĩ cho tôi để tôi có ư niệm tổng quát, rồi khi đến rạp, sẽ bàn với cô Kỳ Duyên xem ḿnh cần nói ǵ trên sân khấu. Ngày thu h́nh, mọi người đều tập trung tại rạp và làm việc trong ṿng mấy tiếng th́ thành h́nh cuốn băng.

Loại hai là băng chủ đề như trong thập niên 90 th́ phức tạp hơn nhiều, bởi v́ làm việc thực hiện một băng chủ đề có khi kéo dài cả vài năm mới xong. Thí dụ nhà văn Duyên Anh đề nghị Thúy Nga làm băng Mẹ từ năm 1992. Đang làm dở dang th́ năm 1997 ông mất. Thúy Nga mới giao cho tôi. Tôi ngồi ở nhà soạn lời dẫn giải, trong khi ca sĩ đi thu h́nh ở chỗ khác và nhà sản xuất lại thu ngoại cảnh ở chỗ khác nữa. Nghĩa là nhà sản xuất, đạo diễn, ca sĩ và người giới thiệu chương tŕnh không làm việc chung cùng một lúc với nhau.


Tôi đọc lời dẫn giải vào CD, gửi qua cho đạo diễn. Đạo diễn mới ghép các bài hát, h́nh ảnh và lời thuyết tŕnh của tôi vào thành cuốn phim. V́ không trực tiếp ngồi làm việc chung với nhau cùng một lúc, cho nên dễ xảy ra khuyết điểm, chẳng hạn như cuốn video Mẹ (bị cộng đồng phản đối v́ lỗi quay h́nh). Từ sau cuốn Video Mẹ trở đi, tôi rút kinh nghiệm, yêu cầu đạo diễn, nhà sản xuất phải cho tôi coi hết phần h́nh ảnh của cuốn video trước khi phát hành để tránh những sơ hở có thể xảy ra.

Có nhiều người nói là Paris By Night dùng quá nhiều nhạc b́nh dân, ông nghĩ sao?
Chúng ta thường nhắc đến hai loại nhạc, tạm gọi là loại A và loại B. Gọi là loại A và B để tiện phân biệt chứ không phải để xếp hạng.

Loại A, có người gọi là nhạc hạng “sang”. Tức là loại nhạc thường tŕnh diễn trong các buổi thính pḥng. Chẳng hạn nhạc tiền chiến, nhạc Phạm Duy, Phạm Đ́nh Chương, Cung Tiến, Dương Thiệu Tước, Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn,…

Loại B, là loại nhạc b́nh dân, nhạc đại chúng, nhạc mùi, hay nhạc t́nh cảm quê hương. Hai loại này khác nhau về thể điệu và nhất là về lời ca. Nhạc A thường là slow hay boston. Nhạc B thường là rumba, bolero. Quan trọng hơn, lời ca của loại A phải mơ hồ, văn chương bay bổng, có khi nghe cả bài không biết, không hiểu tác giả muốn nói ǵ. Loại B th́ lời ca giản dị, dễ hiểu, phản ảnh tâm t́nh và hoàn cảnh thực tế ở ngoài đời.

Từ trước 75, ở Việt Nam miền Nam cũng như qua hải ngoại, lúc nào nhạc B cũng là nguồn cung cấp chính của thị trường. Người thích nhạc A vốn đă ít, lại lười mua CD. Người thích nhạc B vốn đă đông lại tiêu sài bạo tay hơn, thành ra có thể nói như một định luật rằng: Thời nào th́ nhạc B cũng nuôi nhạc A. Nếu không có ca sĩ hát nhạc B th́ trung tâm băng nhạc cũng đóng cửa luôn. Các đại nhạc hội cũng khó tổ chức thành công. Và ca sĩ nhạc A chắc đành phải về nhà hát lẻ loi một ḿnh mà thôi.

Khi tôi mới vào làm cho Thúy Nga năm 1992, chương tŕnh Paris By Night 17 hầu như toàn nhạc A. Dần dà, do yêu cầu của thị trường, Thúy Nga phải pha trộn hai loại, giảm bớt loại A để tăng thêm B. Đến nay, Thúy Nga vẫn mời ca sĩ nhạc A. Mặc dầu biết trước là khi phát hành CD loại nhạc này, sẽ hiếm có khi gặt hái thành công về tài chánh. Phát hành nhạc A chỉ để giữ quân b́nh mà thôi. Nhạc B mới có số đông người thưởng thức. Nhất là ở hải ngoại, người ta dễ nhớ quê hương qua âm nhạc.

Ông có thể cho biết ai là người có thẩm quyền chọn ca sĩ và bài hát cho Thúy Nga?
Người duy nhất chọn bài và mời ca sĩ là cô Tô Ngọc Thủy, giám đốc sản xuất (Exercutive Producer) của Thúy Nga. Phần lớn bài hát do trung tâm chọn, nhưng ca sĩ cũng có thể đề nghị và nhiều khi trung tâm đồng ư.

Giả sử ông được quyền chọn nhạc cho Thúy Nga, ông có chọn bài hát khác với hiện nay không?
Tác phẩm nghệ thuật ở các nước Tây Phương, điển h́nh là Hoa Kỳ, thường chia làm hai loại: Một loại gọi là Academy (giải Oscar, American Music Award, Grammy Award) và một loại gọi là People’s Choice (Top hit, Best seller, Box office). Có những cuốn phim hoặc bài bản nhạc đáp ứng được cả hai loại: Vừa được giải thưởng, vừa ăn khách. Có những cuốn phim chỉ được giải thưởng mà không ăn khách. Có phim rất ăn khách nhưng không trúng giải. Và dĩ nhiên sau cùng có những cuốn phim vừa không có giải thưởng mà vừa ế ẩm đối với khán giả.

Băng video nhạc ở hải ngoại, dù do bất cứ trung tâm nào sản xuất, th́ ngoài tính nghệ thuật, bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn thương mại để sống c̣n. Nghĩa là yếu tố People Choice là yếu tố sinh tử. Xét thuần túy về nghệ thuật th́ chúng ta lại không có hội đồng Academy hằng năm chấm giải thưởng, không có một cơ quan hay tổ chức nào lo công việc lựa chọn tác phẩm văn nghệ một cách khách quan để đánh giá. Thành ra chỉ c̣n trông vào khán giả là giám khảo duy nhất mà thôi.

Chẳng hạn, lúc sau này, khán giả thích hài kịch, th́ Thúy Nga phải có comedy để dáp ứng nhu cầu đó. Nếu tôi có toàn quyền chọn nhạc, th́ yếu tố, sở thích, của khán giả cũng vẫn là ưu tiên hàng đầu, dù có những lọai nhạc không phải sở thích của tôi. Chỉ duy tŕ làm sao cho quân b́nh nội dung, vừa có tính văn hóa, vừa đạt nhu cầu giải trí của khán giả th́ mới có thể nuôi dưỡng được sản phẩm. Ngay cả khi tôi viết sách hoặc thực hiện audio book, yêu tố People’s Choice vẫn là chủ yếu không thể bỏ qua được. Nhóm tiểu thuyết mới của Alain Robbe Grillet từng chủ trương viết văn không cần độc giả. Nhưng tôi vẫn nhớ lời văn hào Lev Tolstoi nói rằng: “Một tác phẩm nghệ thuật chỉ vĩ đại khi nhiều người biết đến nó”.

Về trang phục, khi tŕnh diễn trên Paris By Night th́ do ai lựa chọn? Các áo dài do Thúy Nga đài thọ?
Trang phục cá nhân khi đơn ca là do ca sĩ tự chọn. Nhưng khi tŕnh diễn một bài có nhiều vũ công th́ phải do trung tâm quyết định, thuê người vẽ kiểu áo và may chung. Tuy vậy, ngay cả trang phục cá nhân cũng cần phải cho nhà sản xuất (cô Tô Ngọc Thủy) biết trước v́ phải phối hợp yếu tố ánh sáng và cảnh trí sân khấu. Bởi v́ nữ ca sĩ thường thay đổi vào giờ chót, sau khi thu h́nh thử!

Thế c̣n vấn đề thù lao ca sĩ, họ có được quyền biết thù lao của người khác không? Thúy Nga trả đồng giá hay tùy theo ca sĩ?
Điều này tôi không rành lắm, v́ hợp đồng riêng của mỗi ca sĩ với trung tâm. Nghĩa là thù lao không giống nhau, người nào biết người đó thôi!

Khi thu video, th́ người nghệ sĩ thường có mặt tại hậu trường bao lâu trước khi ra sân khấu?
Khi thu h́nh một cuốn video Paris By Night, nghệ sĩ phải có mặt khoảng ba ngày để tập dượt, để thu h́nh thử, rồi mới tŕnh diễn chính thức trước mặt khán giả. Thông thường một nữ ca sĩ phải mất khoảng ba tiếng đồng hồ để make up và làm tóc. Nam ca sĩ th́ mất khoảng 10 phút thôi!

Ông đi show nhiều, và cũng qua nhiều nước, nơi nào đă để lại kỷ niệm vui nhất trong những năm đi lưu diễn?
Nói đến kỷ niệm vui th́ ít lắm. Bởi v́ khi đă ở lâu trong nghề th́ những chuyến đi lưu diễn không c̣n tạo nên háo hức nữa, mà chỉ thấy vất vả v́ ngồi máy bay xa, v́ giờ giấc khí hậu thay đổi theo mỗi địa phương.

Cho đến giờ này th́ tôi nhớ nhất là chuyến đầu tiên đến thủ đô Warsaw (Varsovie) của Ba lan năm 2000. Tŕnh diễn cho 2000 khán giả mà đa số đều xuất thân từ miền Bắc: Sinh viên du học, con em cán bộ, lao động hợp tác, bây giờ họ ở lại với chế độ mới của Ba Lan sau khi hệ thống CNXH sụp đổ. Cùng đi với tôi có Kỳ Duyên, Lưu Bích, Như Quỳnh, Trường Vũ, Shayla, Thanh Trúc và Gia Huy.

Nơi này đă để lại ấn tượng mạnh mẽ trong trí óc tôi v́ những h́nh ảnh lạc hậu c̣n sót lại của chủ nghĩa xă hội. Chẳng hạn giờ này mà cảnh sát ở phi trường vẫn lăm lăm ôm súng tiểu liên đi tới đi lui, mặt hầm hầm nh́n hành khách. Hoặc cảnh buôn lậu hàng duty free diễn ra nhan nhản trong các washroom phi trường. Hoặc khách sạn là khu nhà tập thể của cán bộ trước đây, bây giờ tân trang lại, một pḥng kê 6 giường như trại lính. Hoặc khu chợ trời họp trên sân vận động, có hàng ngàn người Việt đứng bán, hễ thấy công an là dúi tiền cho họ!

Nói chung, quang cảnh nào cũng có vẻ bất ổn, làm tôi rất nhớ Việt Nam. Lẽ ra th́ ban tổ chức giữ lại hai hôm để đưa đi chơi cho biết sinh hoạt người Việt tại thủ đô Ba Lan. Nhưng ngay đêm hôm ấy, sau khi tŕnh diễn, chúng tôi thấy không nên ở lại. Chúng tôi nhờ người đưa ra ga xe lửa mua vé để đi Anh hoặc bất cứ quốc gia nào. Rồi từ đó sẽ lấy vé máy bay trở về Mỹ.

Văn pḥng nhà ga măi 5 giờ sáng mới mở cửa. Nh́n đồng hồ thấy mới hai giờ. Trở lại hotel th́ dở dang, chúng tôi ngồi luôn trên sân ga, ngủ gà ngủ gật, gọi cà phê nhâm nhi chờ sáng. Đến lúc văn pḥng bán vé mở của th́ chúng tôi càng bực hơn. Bởi v́ hành khách xếp hàng dài thườn thượt mà mấy cô bán vé cứ thản nhiên ngồi nói chuyện với nhau như không hề thấy có ai trước mặt! Đúng là tác phong chủ nghĩa c̣n sót lại!

Video Thúy Nga có phát hành trong nước không?
Muốn phát hành cũng không phát hành được v́ nhiều lư do. Thứ nhất là giá thành thực hiện tại hải ngoại quá cao, đem vào trong nước không ai đủ khả năng mua. Thứ hai là pháp luật trong nước không bảo vệ tác quyền, băng, hoàn toàn bị sang lậu. Cho nên ai nói rằng băng Thúy Nga – hoặc bất cứ băng video của bất cứ trung tâm nào tại hải ngoại – phát hành bán trong nước là nói điều ngớ ngẩn.

Từ nhiều năm nay, bất cứ băng video của trung tâm nào cũng có mặt trong nước, nhưng đều là băng sang lậu mà thôi. Thực hiện ở trong nước, mang ra ra bán ở hải ngoại th́ có lợi về thương mại, chẳng hạn chúng ta thường mua 10 dollars 3 CD trong nước. C̣n thực hiện tại hải ngoại mà mang về nước bán th́ lội ngược ḍng nước, đi vào chỗ phá sản, người khờ đến đâu cũng không làm điều đó!

V́ sao ông rẽ sang một hướng mới là viết truyện ma?
Tôi vốn rất mê truyện kinh dị của Stepphen King. Là một người cầm bút, tôi càng phục cái óc tuởng tượng bao la của ông ta. Bao nhiêu cuốn sách của ông đă được đóng thành phim. Và hầu như cuốn nào cũng là best seller, đem lại cho ông số vốn khoảng 90 triệu Mỹ kim.

Mùa Noel năm 98, trong chuyến lưu diễn ở Âu châu, đoàn nghệ sĩ chúng tôi được nhà tổ chức chở xe bus đi xuyên bang. Trên những chặng đường dài 7,8 tiếng đồng hồ mà thường khởi hành vào lúc nửa đêm về sáng, anh em phải thay phiên nhau nói chuyện để người lái xe không bị ngủ gật. Câu chuyện t́nh cờ chuyển hướng về chuyện ma. Và có người hỏi tôi sao không viết truyện ma thu vào cassette?

Tôi thấy đề nghị đó cũng khá lạ. Nên tôi viết thử truyện đầu tiên là Đêm trong căn nhà hoang. Sau đó tôi đă thu băng nhiều truyện, trở thành sản phẩm ăn khách đến độ báo Công An trong nước đă phải viết hai bài lên án, rồi mở chuyến dịch tịch thu hàng loạt băng lậu của tôi ở trong nước.

Kinh nghiệm cho thấy, viết truyện ma để đọc vào băng cassette, khó hơn viết truyện t́nh cảm rất nhiều. Bởi v́ phải làm sao giữ cho cường độ căng thẳng kéo dài tới 60 phút! Bởi vậy tôi càng phục trí tưởng tượng của Stephen King.

Trở lại câu chuyện về trung tâm Thúy Nga. Thúy Nga là một trung tâm ca nhạc có tầm vóc lớn. Vậy Thúy Nga là một công ty cổ phần hay chỉ có một chủ nhân bỏ vốn ra sản xuất?
Thúy Nga là một công ty. Nhưng lối điều hành vẫn mang tính Việt Nam. Nghĩa là “family business”. Thật ra, khi làm business liên quan tới nghệ thuật, th́ rất khó mà muớn người quyết định giùm cho ḿnh về nội dung. Bởi nghệ thuật không có tiêu chuẩn chung. Nó là sự thẩm định bằng cảm nhận mà thôi. Mà cảm nhận th́ có khi đúng, có khi sai.

Thí dụ một giọng ca tôi cho là hay th́ chị có thể không thấy hay. Điều đó không có nghĩa là chị đúng hay tôi đúng. Thí dụ tôi giới thiệu một người vào hát cho Thúy Nga v́ tôi thấy nguời đó hát hay. Nhưng tôi thấy hay, hoặc cô Tô Ngọc Thủy thấy hay cũng đều vô ích nếu số đông khán giả không thấy hay! Bởi vậy sản xuất băng nhạc cũng như làm nhà xuất bản, việc tuyển chọn tác phẩm đôi khi cũng có phần hên xui trong đó.

Có một thực tế là có nhiều trung tâm nhạc chỉ in tên ca sĩ bên cạnh bản nhạc, mà họ quên hay cố t́nh lờ đi tên của nhạc sĩ. Khi Thúy Nga dùng nhạc mới, họ có trả tiền cho các nhạc sĩ không?
Chị nói đúng, người nhạc sĩ cũng phải được biết đến khi họ sử dụng nhạc của nhạc sĩ. Theo tôi biết th́ khi một bản nhạc mới gửi tới Thúy Nga, nếu được thu băng, đương nhiên tác giả sẽ nhận được tiền tác quyền.

Có nhiều nhạc sĩ than phiền v́ đôi khi nhà sản xuất băng nhạc không trả tiền bản quyền mà c̣n quên tên đề tên tác giả ở trên b́a băng…
Điều này có xảy ra với một số nhà sản xuất. Là một nhà văn, quan điểm cá nhân của tôi là tác quyền cũng như danh tánh tác giả luôn luôn phải được tôn trọng. V́ đó là sự công bằng tự nhiên ở đời. Có nhiều băng nhạc chỉ ghi tên bài hát, và tên ca sĩ, mà không ghi tên nhạc sĩ, có thể v́ cố ư, có thể v́ lười không bỏ th́ giờ t́m xem tác giả là ai, và sau hết nếu có thể là v́ quan niệm sai lầm, không đặt tác giả vào đúng vị trí xứng đáng của họ.

Chính tôi cũng từng là nạn nhân. Báo Lao Động trong nước đăng truyện ngắn Tin Đồn của tôi, nhưng sửa tên tác giả là Trương Thu. Một số báo ở hải ngoại vẫn đăng truyện của tôi mà không hề liên lạc với tôi. Một tờ ở miền Đông Hoa Kỳ đăng truyện Dốc Đứng của tôi, nhưng hoàn toàn không đề tên tác giả. Tất cả những trường hợp ấy, sở dĩ tôi biết được là nhờ độc giả có hảo ư thông báo cho ḿnh.

Lại nói về sân khấu, có bao giờ anh quên bài trên sân khấu không?
Tôi được trời cho một điểm lợi là khi đứng trên sân khấu, ít khi tôi quên những điều ḿnh dự tính sẽ nói. Những ngày sắp tới đây, tuổi đă cao, chả biết trí nhớ có c̣n minh mẫn hay không. Tuy nhiên, trên sân khấu, những điều ḿnh dự tính sẽ nói không quan trọng bằng ứng khẩu.

Chính v́ vậy, bài bản tôi và cô Kỳ Duyên soạn trước thường chỉ là cái sườn mà thôi. Chị Kiều Chinh một lần làm show chung với tôi năm 1995 ở Shrine Auditorium đă hỏi tôi là làm cách nào để làm MC mà không cần nh́n giấy hoặc nh́n vào telepropter trước mặt. Tôi nói cần học ư chứ không học lời. V́ học lời th́ không thể nhớ hết từng chữ được. Nói tóm lại, bài soạn trước không quan trọng, đôi khi c̣n bị cứng đơ như trả bài. Ứng khẩu mới là quan trọng.

Ông có dự tính viết hồi kư không? Chắc là hồi kư của ông sẽ hấp dẫn lắm v́ có quá nhiều chuyện để kể về những chuyện trong hậu trường sân khấu.
Khi viết tựa cho cuốn hồi kư của chuẩn tướng Lư Ṭng Bá, tôi có nói: “Hồi kư nhằm truyền đạt một kinh nghiệm sống. Có thể là kinh nghiệm thành công để người ta học hỏi, cũng có thể là kinh nghiệm thất bại để người ta tránh né”. Tôi có ư định khi về hưu sẽ viết lại kinh nghịệm sân khấu, về cả mặt thành công cũng như thất bại mà tôi đă trải qua.

Từ ngày làm MC, ông đă mang nhiều văn chương vào lănh vực này, và nhắc nhiều đến các nhà văn, nhà thơ. Xin ông cho biết những nhà văn, nhà thơ được nhắc đến có dựa trên một tiêu chuẩn nào không?
Hoàn toàn không có tiêu chuẩn nào cả. Khi đưa văn chương vào những chương tŕnh ca nhạc, tôi có 2 chủ đích:

Một là tôi nhắm vào thế hệ trẻ, lớp thanh niên lớn lên ở bên này, ít biết đến văn chương Việt Nam.

Hai là tôi muốn nhắc đến một đội ngũ các nhà văn, nhà thơ của chúng ta ở hải ngoại để người trong nước biết, bởi nhiều năm qua, các tên tuổi lớn trên văn đàn của chúng ta đă không được báo chí trong nước nhắc đến, nói đến nữa.

Khi giới thiệu một bài hát, nếu trong đầu tôi nhớ ra vài câu ca dao, hoặc dăm câu thơ có liên hệ đến nội dung bài hát ấy, th́ tôi đọc lên để mọi người cùng thưởng thức. Tôi đă nhắc trên video khá nhiều nhà văn, nhà thơ, chẳng hạn: Thanh Tâm Tuyền, Tô thùy Yên, Vơ Phiến, Nguyên Sa, Hà Huyền Chi, Cung Trầm Tưởng, Du Tử Lê, Trần Mộng Tú, Cao Tần…

Trong số các vị này, có người tôi không hề quen biết, cũng chưa từng tiếp xúc lần nào. Đó là chưa kể các thi sĩ tiền chiến như Nguyễn Bính, Hồ Dzếnh, T.T.KH, Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử, Đinh Hùng,… Dầu sao đi nữa, tôi cũng phải cám ơn các vị đó. V́ nhờ tác phẩm của họ, công việc MC của tôi trở nên có mầu sắc.

Nhiều người nhận xét: Paris by Night đă đưa tên tuổi Nguyễn Ngọc Ngạn đi xa và rộng. Nhưng ông cũng đă giúp cho Paris By Night tăng giá trị về tŕnh độ văn hóa. Ông nghĩ sao?
Như đă thưa với chị lúc năy, đứng trên sân khấu Paris By Night, ngoài việc giới thiệu văn nghệ, tôi thường nghĩ nhiều đến giới trẻ ở hải ngoại. Nếu tôi nhắc cho họ được một câu ca dao, một nét lịch sử, một phong tục cổ truyền, một điển tích văn chương… th́ đó là điều tôi rất hài ḷng. Tôi có những cuốn sách bán chạy. Nhưng một cuốn sách chạy lắm th́ cũng chỉ được 5,7 ngàn ấn bản. Trong khi video Paris By Night th́ biết bao nhiêu người xem, thuộc đủ lứa tuổi và thành phần xă hội. Diễn đàn ấy với tôi hết sức quan trọng.

Trên băng Paris By Night người ta có thể thấy MC Nguyễn Ngọc Ngạn có khả năng diễn xuất. Ông có học về kịch nghệ hay về điện ảnh bao giờ chưa?
Thuở nhỏ tôi mê diễn kich, thường diễn ở các lớp trung học. Năm đệ tam (lớp mười), Thầy Lê Thương, tác giả Ḥn Vọng Phu, dạy Pháp văn, bảo tôi vào trường Quốc Gia Âm Nhạc học thoại kịch (kịch nói). Tôi vào dự thính, được một thời gian ngắn th́ bỏ cuộc v́ lúc đó tôi bắt đầu đeo kính cận, vai kịch bị giới hạn rất nhiều.

Trong nhiều truyện của ông có nhắc đến vụ bói toán. Ông có tin vào số mệnh không?
Câu hỏi này khá vui, nhưng tôi xin thưa với chị cho rơ để tránh bị hiểu lầm. Trước hết, tôi tin con người có định mệnh, nhưng việc khám phá định mệnh bằng cách nào là vấn đề phức tạp. Tôi th́ tôi tin vào một số môn cổ truyền như tử vi, chỉ tay và tướng mạo. Những môn học ấy là có thật, nhưng người học những môn ấy có thể chưa đạt tới, hoặc bị thất truyền, cho nên chưa chắc họ đoán đă đúng. Nói cách khác, môn tử vi không sai, nhưng ông thầy tử vi có thể đoán sai! Cho nên dù tin số mệnh, tôi vẫn rất dè dặt khi người ta giải đoán cho ḿnh.

H́nh như ông c̣n biết sử dụng nhạc cụ?
Tôi chỉ biết đánh guitar từ nhỏ, nhưng thuộc loại vớ vẩn, tự đệm đàn để hát những khi cần relax. Ở lứa tuổi của tôi, dù có giọng ca vàng cũng không thành ca sĩ được nữa.

Ông có thể chi biết Thúy Nga có tuyển ca sĩ mới không và điều kiện tuyển lựa ca sĩ mới như thế nào?
Lúc nào trung tâm Thúy Nga cũng cần tuyển người mới, kể cả MC. Ai muốn tham gia th́ cách đơn giản nhất là thu âm một hai bài vào CD, gửi tới trung tâm Thúy Nga kèm theo h́nh chụp. Nếu trung tâm nghe thấy có giọng hay th́ sẽ mời cộng tác.

Nếu Thúy Nga quan tâm đến việc lăng xê người mới, th́ tại sao lâu nay thấy ít khuôn mặt mới xuất hiện?
V́ việc giới thiệu nghệ sĩ mới trên băng video rất khó khăn. Xin chị nhớ lại hồi c̣n trong nước, chúng ta thường lăng xê ca sĩ bằng đài phát thanh. Có nghĩa là một ca sĩ chỉ cần một điều kiện duy nhất là giọng hát. Có khi một ca sĩ hát cả chục năm mà thính giả không biết mặt mũi xấu đẹp, cao thấp, mập ốm ra sao.

Ngày nay, lăng xê bằng video th́ giọng ca chưa đủ, mà c̣n đ̣i hỏi ngoại h́nh, cách tŕnh diễn, cách ăn mặc và nhiều thứ khác. Ngoại h́nh đôi khi quan trọng hơn cả tiếng hát nữa! Người Việt chúng ta lại có tật hay ngứa mắt. Thành ra nếu nh́n bề ngoài mà không ưa th́ bực ḿnh không thèm chú ư tới giọng hát của người đó nữa!

Xin cám ơn ông v́ buổi tṛ chuyện này
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 05-07-2019
Reputation: 344547


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,427
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nguyen-ngoc-ngan-750x430.jpg
Views:	0
Size:	65.1 KB
ID:	1378746  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,560 Times in 5,506 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Old 05-07-2019   #2
kuti
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
kuti's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 5,401
Thanks: 0
Thanked 2,106 Times in 1,250 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 463 Post(s)
Rep Power: 31
kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9
kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9kuti Reputation Uy Tín Level 9
Default

Ừ , lần đầu con mẹ ǵ , theo tui theo dơi th́ ít nhất khoảng 17 lần gồm cả show lớn và show nhỏ ở châu âu và ngay cả tại TT thúy Nga tŕnh chiếu bằng video rơ ràng....
kuti_is_offline   Reply With Quote
Old 05-07-2019   #3
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 12,209
Thanks: 0
Thanked 7,932 Times in 4,160 Posts
Mentioned: 35 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2227 Post(s)
Rep Power: 34
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Bài phỏng vấn này đă được nhacxua.vn biên tập lại cho liền mạch và phù hợp với văn phong của hiện nay.
Cách nói chuyện của ông Ngạn rất b́nh thường dễ hiểu, từ cuốn PBN đầu tiên đến giờ, không có thuộc loại "văn phong" kỳ quái cổ điển nào đến nỗi phải chỉnh đốn lại cho thành "văn phong của hiện nay". Thật tui không biết cái văn phong hôm nay có ǵ khác... Ngoài ra chỉ có CSVN thêm bớt mấy chữ rất kỳ dị vậy thôi.

Mà nói vậy th́ coi như ông Ngạn cùng người phỏng vấn dùng chữ "không hiện nay", tức là bài cũ rích rồi, vậy mà em nào cũng ráng bịa đề là "...lần đầu..." hahaaa... Đây là "lần đó vào thuở xa xưa" th́ đúng hơn.
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Ṛ Rỉ Nhân Sự Đại Hội 14: Cuộc Mặc Cả Quyền Lực Giữa Công An – Quân Đội? Yamaguchi-gumi Rầm Rộ Họp Cuối Năm: Xă Hội Đen Lớn Nhật Nhật Bản Vẫn Sống Khỏe Giữa Thời “Văn Minh” Công nghiệp đẻ thuê cho tài phiệt Trung Quốc: Khi hộ chiếu Mỹ bị biến thành món hàng
Mẹ Cường "đô la" nguy cơ lại bị bắt Từ hiện tượng "Trumpugee", làm như thế nào để đi ra khỏi nước Mỹ? Kinh tế Việt Cộng nát như tương, Khi Gánh Thuế Nặng Hơn Gánh Hàng: Tiểu Thương Vật Vă Giữa Chợ Vắng Và Dự Án Tỷ Đô
Nhiều "nhà giàu" đi BMW, Lexus, Mercedes bán rau ở Bolsa : Băi Đậu Xe Hóa Chợ Đuôi Xe Trần Đồng Lan (Lana Condor) – Cô Bé Mồ Côi Cần Thơ Trở Thành Minh Tinh Hollywood Những chuyện hài hước nhất hôm nay
Tướng t́nh báo Venezuela tiết lộ mạng lưới ma túy – gián điệp cắm sâu vào nước Mỹ? 5 tiểu bang lạnh nhất nước Mỹ (trừ Alaska) – và những nơi mùa đông ‘dễ thở’ cho người Việt Đàm phán Miami: Trump sốt ruột t́m ḥa b́nh, Putin ung dung chờ thắng chậm
Khi Trump tái khởi động ‘chiến tranh ma túy’: từ tàu ma túy bị bắn ch́m đến nỗi mất ngủ ở Caracas Mỹ thời Trump: Trục xuất người Iran về ‘địa ngục’, rồi dùng drone Iran để đánh Iran Donald Trump và học thuyết mới: Mỹ không c̣n làm ‘cảnh sát toàn cầu’
GDP giảm 0,1% và những con người mất trắng 100% sau băo lũ Michael và Susan Dell donate 6,25 tỷ USD vào “Tài khoản Trump”: Kho báu cho trẻ em Mỹ hay chỉ là cú khuyến đẻ kể cho vui? Đường sắt cao tốc 61 tỷ USD và ‘doanh nhân xù nợ’ 30 triệu
Những chuyện hài hước nhất hôm nay Mailisa bất ngờ “đóng cửa” giữa băo điều tra: Đế chế làm đẹp ngh́n tỷ khép lại MAGA Đen - MAGA Đỏ - Giấc mơ đế chế dữ liệu của Peter Thiel và giới trọc phú công nghệ
Ánh đèn hiên nhà trong đêm băo tuyết: câu chuyện Lễ Tạ Ơn kỳ diệu sau 41 năm Xả súng gần Nhà Trắng: Bi kịch Lễ Tạ Ơn và cuộc chơi chính trị của Trump với hồ sơ di dân Afghanistan Từ Frankenstein đến Game of Drones: Khi công nghệ biến chiến tranh thành cuộc hỗn loạn vĩnh viễn
Biển lửa Wang Fuk Court: 65 người chết, Hồng Kông choáng váng trước “thảm họa giàn giáo tre” Biển lửa Wang Fuk Court: Thảm họa người già Hồng Kông và cuộc điều tra “sự cứu thả chết người” Chết cháy hàng loạt tại Hồng Kông, các toà nhà biến thành địa ngục, hàng trăm người mất tích
Black Friday ảm đạm ngoài phố, rực lửa trên livestream: Người Việt đổi kiểu săn sale Cánh tay phải của Zelensky ngă ngựa: Ukraine bị ép chọn giữa danh dự và đồng minh Tryptophan trên tiểu hành tinh Bennu: Phát hiện mới cho thấy “công thức sự sống” đến từ vũ trụ
Trump, Donetsk và “thỏa thuận không thể”: Ukraine bị ép vào góc hẹp của một nền ḥa b́nh đẫm máu Từ Stalin tới Putin: 86 năm sau, bóng ma chiến tranh mùa đông vẫn ám ảnh đế quốc Nga Putin khen kế hoạch ḥa b́nh của Mỹ nhưng dọa chiếm thêm đất nếu Kyiv không rút quân
Trump siết nhập cư sau vụ nổ súng: Rà soát toàn bộ thẻ xanh từ 19 “quốc gia đáng lo ngại” Thảm họa cháy chung cư ở Hong Kong: 128 người chết, hàng trăm người mất tích và những câu hỏi nhức nhối Cô gái Brazil bị trục xuất và nghịch lư cay đắng ngay trong gia đ́nh phát ngôn viên Nhà Trắng
Đi Tesla “chôm” bưu kiện ở Irvine Kinh tế Nga gió ngược nhưng Putin chưa xuống thang California trước nguy cơ khát xăng
Ông Trump lạc đề Trước Trung ương 15 và Đại hội XIV Bóng đá lên hương, bụng dân vẫn lép
Người hùng trong vụ xả súng khủng bố ở Úc Biển Charlie Kirk Way dưới All American Way CPI rớt mạnh xuống 2,7%
Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14220 seconds with 15 queries