Giảm thiểu tội phạm nói chung và tội  phạm mua bán người nói riêng là mối quan tâm luôn làm “nóng” nghị trường  và dư luận. Nhưng theo Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, “mặc dù đă có  nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả nhất định, nhưng t́nh h́nh tội  phạm mua bán người nói chung và mua bán phụ nữ, trẻ em nói riêng vẫn c̣n  diễn biến ngày càng phức tạp”.
 Tại “anh”, tại “ả”…
 Nỗ lực rơ ràng nhất cho công tác pḥng,  chống mua bán người được thể hiện qua Chương tŕnh 130 của Chính phủ về  pḥng chống tội phạm mua bán người. Những kết quả bước đầu đă đạt được  với hàng chục vụ, hàng trăm đối tượng tổ chức dẫn dắt và có liên quan  đến mua bán người bị các lực lượng chức năng đă phát hiện, bắt giữ, xử  lư, hàng trăm nạn nhân từ nước ngoài được bàn giao, tiếp nhận để đưa về  tái ḥa nhập cộng đồng…
 
   	|  | 
  	 
  
 Tuy nhiên, kết quả đó vẫn chưa đủ sức để  gạt bỏ nghi ngại về công tác pḥng, chống mua bán người có nguy cơ  thành “công dă tràng”. Bởi, những nguyên nhân được cho là dẫn đến t́nh  trạng “càng pḥng, chống, tội phạm mua bán người càng lộng hàng” vốn dĩ  là “muôn thủa” và chưa có tín hiệu cho thấy sẽ được triệt tiêu. Đa số  các nạn nhân bị rơi vào “bẫy” hứa hẹn vật chất bởi họ đều có khó khăn về  kinh tế, thất nghiệp, tŕnh độ nhận thức hạn chế do thất học. Ngoài ra,  c̣n một bộ phận sa chân vào các đường dây mua bán người do suy đồi đạo  đức, bị cuốn hút vào đời sống vật chất, xem thường đạo lư, bất chấp pháp  luật.
 Trong khi công tác truyền thông chưa  được tiến hành thường xuyên, sâu rộng, chỉ mới dừng lại ở một số địa bàn  trọng điểm và vào các đợt cao điểm, đôi lúc c̣n dàn trải, chưa lồng  ghép với thực hiện chương tŕnh kinh tế, xă hội ở địa phương, chưa chú ư  phổ biến kinh nghiệm, nhân rộng các mô h́nh, điển h́nh tiên tiến về  pḥng, chống mua bán người.
 Đặc biệt, công tác phổ biến, giáo dục  pháp luật c̣n yếu, chất lượng chưa cao, sức lan tỏa và tác động đến các  nhóm đối tượng c̣n thấp… nên các đối tượng mua, bán người đă “tận dụng”  để lừa gạt, dụ dỗ, ép buộc các nạn nhân trở thành “công cụ kiếm tiền”  cho chúng.
 Nhưng cũng không thể bỏ qua “lỗi” của  các cơ quan chức năng. Theo Báo cáo khảo sát liên ngành về thực trạng  công tác pḥng, chống mua bán người tại các địa phương th́ một nguyên  nhân khiến công tác pḥng, chống mua bán người c̣n hạn chế là công tác  quản lư nhà nước, quản lư xă hội c̣n bất cập, sơ hở để bọn tội phạm lợi  dụng hoạt động.
 Bất cập trong pḥng, chống, nhưng ngay  cả công tác tổ chức tiếp nhận, hỗ trợ ḥa nhập cộng đồng cho nạn nhân bị  mua bán trở về cũng c̣n nhiều lúng túng và bị động. Đến năm 2012, mới  có khoảng 30% tổng số nạn nhân được hỗ trợ kinh phí ḥa nhập cộng đồng…  Khó khăn chồng chất khó khăn càng tạo điều kiện cho tội phạm mua bán  người “phát triển hoạt động kinh doanh siêu lợi nhuận” này.
 
Có luật rồi, liệu có khá hơn?
 Trước khi Luật Pḥng, chống mua bán  người được ban hành, chính việc chưa có một văn bản luật về vấn đề này  trong hệ thống các văn bản pháp luật về pḥng, chống mua bán người đă bị  coi là “khiếm khuyết” ảnh hưởng rất lớn đến cảnh “cơ quan chức năng cứ  cố pḥng, chống c̣n tội phạm mua bán người th́ vẫn… quyết liệt phát  triển kinh doanh”.
 Như nhận định của Chính phủ, “qui định  pháp luật phân tán, chủ yếu là các văn bản dưới luật, hiệu lực pháp lư  chưa cao, chưa mang tính đồng bộ và toàn diện…, chưa đáp ứng được một  cách toàn diện, đầy đủ yêu cầu đấu tranh pḥng, chống mua bán người  trong điều kiện hiện nay”.
 V́ thế về lư thuyết, Luật Pḥng, chống  mua bán người được ban hành đă “xử lư” được t́nh trạng đó. Song 6 tháng  sau khi Luật pḥng, chống mua bán người đă có hiệu lực, trả lời chất vấn  của đại biểu Quốc hội khóa XIII, chính Bộ trưởng Trần Đại Quang vẫn  thừa nhận: “Đúng là hiện nay, tội phạm mua bán người rất bức xúc”. Hóa  ra, Luật chưa phải “cây gậy thần” nên “sắp tới t́nh h́nh tội phạm mua  bán người c̣n diễn biến phức tạp” như cảnh báo của người đứng đầu ngành  Công an tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII vừa rồi.
 Dự báo, tội phạm mua bán người sẽ vẫn  c̣n diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều yếu tố gia tăng với những phương  thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt có sự câu kết chặt chẽ giữa  các đối tượng ở trong nước với đối tượng nước ngoài đặt ra yêu cầu bức  thiết phải có các giải pháp đồng bộ để bảo vệ tính mạng, nhân phẩm của  công dân.
 Mà trước hết, có lẽ phải cải thiện được  điều kiện kinh tế, tŕnh độ nhận thức của toàn xă hội để hạn chế tối đa  những người “v́ miếng cơm manh áo” mà trở thành “hàng hóa” của tội phạm  mua bán người. Ngoài ra, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật v́ một ḿnh  Luật Pḥng, chống mua bán người vẫn chưa thể đối phó hiệu quả với nạn  mua bán người như thực tiễn hơn 1 năm qua đă phản ánh.
 Bên cạnh đó, làm tốt công tác tái ḥa  nhận cộng đồng cho các nạn nhân để họ không từ nạn nhân thành tội phạm  mua bán người như không ít trường hợp đă xảy ra, không “tái” thành nạn  nhân v́ “lạc lơng” với cuộc sống dưới thân phận nạn nhân… cũng là việc  cần làm một cách thiết thực để pḥng, chống mua bán người không phải là  “dă tràng se cát biển Đông”.
  
Minh Đăng