HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Nấu ăn trong chánh niệm' với đồ chay kiểu Nhật
Ngoài viền là màu hồng sặc sỡ, một lát củ cải mỏng dính nằm trên một miếng đậu hũ vừng mềm hình vuông. Bên cạnh là một nồi udon sôi sủi tăm nhẹ trong khi trong một cái rổ sát đó là ổ tempura giòn - đó chỉ là ba trong số hàng chục món ăn đặt trước mặt tôi.

Chúng tôi ngồi trong một căn phòng trải chiếu tatami yên tĩnh tại Ekoin, một trong hơn 100 ngôi chùa tạo nên quần thể cổ xưa Koya ở miền nông thôn tỉnh Wakayama.

Yoshoku, phong cách ăn đồ Tây biến tấu kiểu Nhật

Bánh xèo Nhật và vụ ném bom hạt nhân Hiroshima

Amazake, món cơm rượu thần kỳ của người Nhật

Nằm cheo leo trên sườn núi, thị trấn này là trung tâm của Phật giáo Shingon, và bữa ăn của chúng tôi được gọi là shōjin ryōri, nền ẩm thực tâm linh được các nhà sư hoàn thiện qua nhiều thế kỷ.

'Nấu ăn trong chánh niệm'
Được biết đến với các nghĩa địa rêu phong và các con đường rừng hành hương, Koya là nơi có truyền thống thờ phượng lâu đời.

Nhiều đền chùa cho ở trọ ở thị trấn, được gọi là shukubo, đem đến cho du khách cơ hội trải nghiệm các đường lối của Phật giáo, từ ngồi thiền cho đến thư pháp - nhưng ít ai biết rằng những bữa ăn khiêm tốn trong chùa cũng là cơ hội để khám phá tâm linh.

Thường được gọi là 'ẩm thực tôn thờ', shōjin ryōri được các nhà sư hình thành nhưng gần đây đã đi từ trai đường ở các chùa đến các nhà hàng gắn sao Michelin ở Tokyo.

Vừa tối giản vừa phong phú, nó thường gắn liền với sự kham khổ; tuy nhiên, các đầu bếp tâm huyết cho rằng họ có thể làm được vô số sự kết hợp về trình bày, cách thức và các món phục vụ theo mùa.

Đến Nhật Bản cùng với đạo Phật vào thế kỷ 6, ẩm thực shōjin trước giờ chỉ là một việc đơn giản vốn được các nhà sư và tu sỹ chăm chỉ gìn giữ, Shiten, nhà sư trú xứ ở Ekoin, giải thích.

Tuy nhiên, chính những lời giáo huấn của Dogen, văn sỹ và người sáng lập Thiền phái Soto vào thế kỷ 13, đã mở đường cho sự tập trung tâm linh của nghệ thuật ẩm thực này.

Dogen tin rằng, tương tự như thực hành cắm hoa hoặc trà đạo, shōjin ryōri có sức mạnh hài hòa tinh, khí, thần.

Áng văn nổi tiếng của Dogen, 'Tenzo Kyokun', có nghĩa là 'Hướng dẫn cho các đầu bếp', không chỉ nêu ra tầm quan trọng của việc lựa chọn và cân bằng nguyên liệu, mà còn chánh niệm của người nấu.

Món đơn giản goma dofu (đậu phụ mè) - vốn đòi hỏi nhiều giờ xay và khuấy - là một ví dụ nổi tiếng, với quy trình lặp đi lặp lại đòi hỏi sự tập trung không tạp niệm của người đầu bếp.

Do quá trình kéo dài, tốn nhiều công sức và thời gian ăn tương đối ngắn, Shiten coi đó là tinh túy của ẩm thực shōjin và là bài học trong việc cân bằng những kỳ vọng của bản ngã.

Các đầu bếp Shōjin được yêu cầu phải sở hữu 'tam tâm' của Thiền tông Nhật Bản, được gọi là sanshin, và họ cũng trở thành một phần của món ăn giống như nguyên liệu.

Getty Images
NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Aishin (tâm lớn) phải được duy trì để có được sự điềm tĩnh và động lực; roshin (tâm cha mẹ) là cần thiết để tôn trọng và quan tâm đến các nguyên liệu và thực khách; trong khi kishin (tâm quý) đòi hỏi người đầu bếp phải nấu nướng với sự hoan hỷ và tri ân.

Gochujang, món tương ớt Hàn Quốc khuynh đảo thế giới

Kỷ tử, thứ quả giúp người châu Á trẻ lâu, sống thọ

Người phương Tây 'không biết dùng nghệ'?

Triết lý số năm
"Shōjin ryōri nghĩa đen là 'thức ăn để tu hành'," Eric Rath, giáo sư nghiên cứu về Nhật Bản học và là chuyên gia hàng đầu về văn hóa ẩm thực Nhật Bản, giải thích.

"Cụ thể, nó nói đến bữa ăn chay không bao gồm các nguyên liệu như tỏi và hành mà các Phật tử cho rằng sẽ kích thích dục vọng," ông nói và nêu ra những quy tắc cơ bản, trong đó có nhiều điều rối rắm và những thứ được mở rộng.

Các quan niệm chi phối của ẩm thực shōjin tập trung vào một loạt các giới luật Phật giáo, gắn nhu cầu thực dưỡng với các giá trị tôn giáo như tránh hại vật.

"Đó là về sự cân bằng," Mari Fujii, người đã dạy về nền ẩm thực này hơn 30 năm tại thành phố biển lịch sử Kamakura vốn nổi tiếng với những đền chùa, tượng Phật ngồi và ảnh hưởng chính trị từ xa xưa, giải thích.

Học hỏi từ thời gian chồng bà làm tenzo (đầu bếp nhà Phật trong một ngôi chùa hoặc tu viện) tại một ngôi chùa ở Kamakura, bà đã sớm áp dụng những triết lý đó vào việc nấu ăn tại nhà mình.

"Để có thể làm tròn bổn phận với nhà chùa, bạn không thể ăn quá nhiều hay quá ít. Đó là việc tìm ra sự cân bằng hoàn hảo, và điều này xuất phát từ quy tắc con số năm," bà giải thích.

Ý nghĩa của việc này phát xuất từ quan niệm năm thành phần cơ bản trong Triết học Trung Quốc được gọi là Ngũ Hành, con số năm phản ánh sự cân bằng chu kỳ cần thiết trong tự nhiên và xã hội.

Trong shōjin ryōri, con số năm áp dụng cho màu sắc, hương vị và cách nấu: goshoku (màu sắc) trắng, đen, đỏ, xanh lá cây và vàng; gomi (hương vị) ngọt, chua, đắng, mặn và umami (vị ngọt thịt); và goho (cách nấu) ninh, chiên, sống, hấp và nướng, đều là những yếu tố bắt buộc.

Getty Images
NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Bên cạnh việc giúp cân bằng dinh dưỡng, những quy tắc này được đề ra để thu hút năm giác quan, thôi thúc thực khách để ý và trân trọng từng thành phần cũng như công sức bỏ ra để nấu nướng.

Thậm chí trước khi bắt đầu dùng đũa, điều này được thực hiện bằng cách niệm 5 điều quán tưởng mà theo đó các nhà sư được dạy phải biết ơn, nhận thức được khiếm khuyết của mình và cố gắng sửa chữa, ăn uống để có sức khỏe tốt và hoàn thành bổn phận của mình.

Đi từ bếp đến bàn ăn, món ăn làm thành chiếc cầu nối, như Fujii giải thích: "Đó là hành trình tâm linh, nhưng cũng là cơ hội để kết nối với những người khác."

Cũng thiết yếu như các yêu cầu trên, những giới hạn phản ánh giá trị của sự trống vắng vốn được công nhận trong tu tập Phật giáo và mỹ học Nhật Bản được gọi là 'ma'.

Không gian trống vận dụng trong ikebana (nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản) cũng tương xứng với các cành hoa được chọn, trong khi Dogen ban đầu liệt kê sáu hương vị - có thêm 'nhạt nhẽo' bên cạnh năm hương vị kia.

Xu hướng nghiêng về sự tinh tế và sát sinh tối thiểu như thế này là then chốt, nhưng đối với thực khách Nhật Bản vốn ưa thịt và nước dùng dashi truyền thống nấu bằng cá, thì kiểu nấu ăn này thường bị coi là lạt lẽo và không hấp dẫn.

Mùa nào thức nấy
Tuy nhiên, Fujii vẫn giữ lòng nhiệt tình vô bờ bến đối với triển vọng của nền ẩm thực này. "Có rất nhiều biến tấu và mang tính đại diện cho các mùa, chưa một lần nào trong 36 năm qua mà tôi cảm thấy nhàm chán với shōjin ryōri cả," bà cho biết.

Khía cạnh theo mùa của shōjin ryōri là một trong những nguyên tắc sáng lập của nó và đem đến phần lớn sự phong phú mà Fujii yêu thích.

Được gọi là 'shun', yếu tố này lấy tên từ một hệ đếm cổ của Nhật Bản có nghĩa là '10 ngày', phản ánh tính mùa vụ cực cao vốn vẫn thường thấy trong nền ẩm thực Nhật Bản.

Ví dụ, nhiều nhà hàng Nhật Bản thay đổi thực đơn vài tuần một lần, với những chiếc lá tươi trang trí tô điểm trên đĩa để làm nổi bật tính theo mùa và các món đặc sản hàng ngày được chọn ở chợ mỗi buổi sáng.

Một nhà hàng như vậy, nhà hàng Sougo ở Tokyo, là thành quả của đầu bếp được nhiều khen ngợi Daisuke Nomura.

Ông là bếp trưởng khi nhà hàng shōjin ryōri quản lý kiểu gia đình và được khen ngợi có tên là Daigo được trao hai sao Michelin vào năm 2009. Sau đó, ông đã tự mình mở nhà hàng riêng để khai phá hơn nữa các khả năng của nền ẩm thực này.

"Tôi muốn hướng tới một thế hệ nhà hàng shōjin ryōri mới," ông nói. "Tôi nghĩ các món ăn sẽ tiến hóa theo thời gian và tôi muốn tự do thử thách bản thân và làm việc với các nhân tố mới."

Lấy ví dụ về món đậu phụ vừng từ xa xưa vốn rất được ưa chuộng, ông giải thích làm sao mà chỉ một thay đổi có thể tạo ra một loạt sự kết hợp mới.

"Ăn lạnh thì khá hạn chế, nhưng khi chiên thì nó mở ra rất nhiều lựa chọn - Tôi đã phục vụ nó với nước sốt umami, thậm chí là khoai tây nghiền. Khi tôi nhận ra khác biệt mà chỉ một thay đổi có thể tạo ra được, nó đã tạo cảm hứng cho tôi và thực sự là những gì mà tôi muốn làm ở đây ở nhà hàng Sougo."

'Khiêm nhường nhận lấy'
Nomura tiếp thu các triết lý của shōjin ryōri và nhận thấy chúng phù hợp với trọng tâm ngày càng đặt vào mục tiêu phát triển bền vững của các nhà hàng trên toàn thế giới.

Bên cạnh yếu tố 'shun' mang tính cực kỳ theo mùa là mục tiêu sử dụng các nguyên liệu lấy tại địa phương.

Được gọi là shindofuji, quan niệm cốt lõi thứ hai nhấn mạnh nhu cầu hòa hợp với thiên nhiên và khuyến khích đầu bếp tìm kiếm đặc biệt những gì mọc xung quanh họ.

Trụ cột cuối cùng, và có lẽ phản ánh rõ nhất tinh thần của thời kỳ phát triển bền vững, là ichimotsu zentai, có nghĩa đen là 'sử dụng cho hết'.

Đòi hỏi sự tôn trọng, đó là tiền thân của phong trào không lãng phí. "Nội dung quan trọng nhất của shōjin là sự suy xét và trân trọng," Nomura lưu ý. "Để tồn tại, chúng ta lấy đi sự sống của những thứ khác, vì vậy chúng ta không được phép lãng phí chúng."

Nhận thức và sự trân trọng này đã vượt khỏi phạm vi ẩm thực shōjin để được công nhận vào đầu tất cả các bữa ăn trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật.

Du khách chắc chắn sẽ nghe thấy cụm từ 'itadakimasu' được thốt ra trước bữa ăn chính hoặc thậm chí chỉ là bữa ăn nhẹ đơn sơ. Đi cùng với hành động chắp tay và hơi cúi đầu, câu này thường được dịch ra là 'Tôi khiêm nhường nhận lấy' và thể hiện lòng biết ơn đối với món ăn được phục vụ và sự chấp nhận món ăn đó.

Cho dù là bạn bè nhâm nhi đá bào trong quán cà phê hoặc cả nhà ngồi xuống thưởng thức một bữa đặc biệt, không bao giờ người ta quên cụm từ này, và nó biểu thị truyền thống tiếp diễn về sự trân trọng được hình thành trong nền ẩm thực shōjin.

Dĩ nhiên, shōjin ryōri trong nhà chùa và shōjin ryōri của các đầu bếp có sao Michelin có phần khác biệt, như Nomura giải thích với tôi: "Shōjin ở chùa được chế biến nhằm hỗ trợ sức khỏe cho các nhà sư đang tu tập nên nó không cần phải được trình bày đẹp. Tuy nhiên, ở các nhà hàng, đó là một bữa ăn cho khách hàng, vì vậy nó còn hơn cả một nghệ thuật."

Nhưng, ông nhấn mạnh, các yếu tố cốt lõi vẫn giữ nguyên.

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Travel.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



florida80
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
florida80's Avatar
Release: 02-15-2022
Reputation: 604489


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Last Update: None Rating: None
florida80_is_offline
Thanks: 7,446
Thanked 47,181 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư
Thuế quan “giấu mặt” gõ cửa mùa lễ: Mua hàng ngoại xong… nhận thêm hóa đơn “Đừng gọi tôi Việt kiều”: từ một chữ Kiều đến vết xước trong lòng người xa xứ “Bỏ thuế nhà đất” và cơn bão tranh luận: Mơ ước của chủ nhà, nỗi lo của trường học
Không cuồng Cộng Hòa, không cuồng Dân Chủ: chỉ đau với nước Mỹ hôm nay David Hoàng Nguyễn (26 tuổi) – Hạ sĩ quan Không quân Hoa Kỳ gốc Việt qua đời Ông Phan Văn Giang điều động hàng chục ngàn bộ đội đặc công nhằm lật đổ phe cánh ông Tô Lâm
Thất nghiệp tràn lan tại Thành Hồ, dắt chó tìm việc 3 ngày không thành Việt kiều dởm làm màu và Việt kiều “chân chính”: khác nhau ở cái nhìn, không ở hộ chiếu Ông Trump quyết trục xuất 20 triệu người khỏi Mỹ trong năm tới, liệu có thành công?
Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12417 seconds with 14 queries