HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Máy bay thương mại chở khách C919 sẽ giúp Trung Quốc vượt mặt Airbus, Boeing?
Máy bay chở khách thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc sản xuất Comac C919 đã có chuyến bay thương mại đầu tiên vào sáng 28/5 đánh dấu thành tựu sau 15 năm phát triển.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) , Trung Quốc thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên của máy bay chở khách phản lực thân hẹp Comac C919 vào sáng 28/5, đánh dấu một cột mốc mới trong nỗ lực phá vỡ thế độc quyền của Boeing và Airbus trong sản xuất máy bay thương mại toàn cầu.

Chuyến bay đầu tiên của C919 được thực hiện vào 10h45 sáng 28/5 do hãng hàng không China Eastern Airlines vận hành với số hiệu MU9191 từ Thượng Hải tới Bắc Kinh, đường bay nội địa nhộn nhịp nhất của Trung Quốc. Máy bay hạ cánh xuống sân bay thủ đô Bắc Kinh vào 1h10 chiều cùng ngày.


Chiếc C919 mang số hiệu MU9191 của hãng hàng không China Eastern Airlines trong chuyến bay đầu tiên vào sáng 28/5. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trung Quốc mất 15 năm để chế tạo C919

C919 là máy bay phản lực thân hẹp hai động cơ do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) - một công ty nhà nước có trụ sở tại Thượng Hải phát triển và chế tạo từ năm 2008.

Ngay khi chương trình phát triển C919 được triển khai, Comac đặt ra mục tiêu máy bay phản lực chở khách thương mại đầu tiên của Trung Quốc phải cạnh tranh được với các dòng máy bay 737 của Boeing và A320 của Airbus.

Sau 14 năm, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) chính thức cấp phép cho C919 hoạt động vào tháng 9/2022.

Đến tháng 12/2022, Comac chính thức bàn giao cho hãng hàng không China Eastern Airlines chiếc C919 đầu tiên trong tổng số 4 chiếc theo hợp đồng được hai bên ký kết vào năm 2022.

Trước khi được bàn giao cho China Eastern Airlines, C919 đã trải qua chương trình thử nghiệm kéo dài từ năm 2017 với hơn 100 giờ bay.

Theo giới thiệu của China Eastern Airlines, C919 có 164 chỗ ngồi này có thiết kế hai cabin với 8 ghế hạng thương gia và 156 ghế hạng phổ thông. Ghế ở giữa trong hàng ba ghế ở khoang phổ thông rộng hơn 1,5 cm so với hai ghế bên cạnh, giúp người ngồi thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, C919 cũng được trang bị 20 màn hình 12 inch giúp hành khách giải trí trong chuyến bay.

Máy bay chở khách Trung Quốc được thị trường đón nhận

Trước khi C919 đươc CAAC cấp giấy phép, China Eastern Airlines đã ký thỏa thuận đặt mua 4 chiếc thuộc dòng máy bay này vào tháng 5/2022 với giá 99 triệu USD mỗi chiếc. Hợp đồng này dự kiện sẽ được hoàn thành vào năm 2025.

Tại triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2022, Comac cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng C919 từ 7 công ty cho thuê với số lượng ước tính lên đến 300 chiếc.

Đến cuối năm 2022, Comac thông báo đã nhận được 305 đơn đặt hàng cho C919 tại Trung Quốc, trong khi Boeing chỉ nhận được 116 đơn đặt hàng cho dòng Boeing 737 của mình cùng năm, theo báo cáo từ Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator (Merics).

Tháng 1/2023, Phó tổng giám đốc Comac Zhang Yujin cho biết công ty đã nhận được hơn 1.200 đơn đặt hàng C919.

C919 có thể thực sự cạnh tranh với Airbus và Boeing?

Theo Merics, máy bay chở khách do Trung Quốc tự sản xuất có thể phá vỡ thế độc quyền của Boeing và Airbus tại thị trường Trung Quốc, thậm chí nó có thể tiến xa hơn trên thị trường quốc tế bất chấp việc C919 có nhiều bộ phận do các công ty phương Tây chế tạo.

Báo cáo của Merics cho biết, quy mô thị trường hàng không của Trung Quốc, chính sách hỗ trợ công nghiệp mạnh mẽ và việc Comac là một công ty nhà nước đang tạo bệ đỡ tốt cho C919 trên thị trường. Điều này cũng thúc đẩy “các mục tiêu chiến lược” của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không.

Trung Quốc có tham vọng mạnh mẽ trong thị trường hàng không thương mại, Bắc Kinh thậm chí đã vạch ra kế hoạch để C919 chiếm 10% thị phần nội địa vào năm 2025.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của Boeing vướng vào mối quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington. Boeing 737 MAX bị cấm hoạt động tại Trung Quốc trong hơn 4 năm sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng ở Indonesia và Ethiopia, trước khi hoạt động trở lại vào tháng 1/2023.

Merics cho biết máy bay phản lực thân hẹp là “cấu hình cơ bản” cho các nhà sản xuất máy bay chở khách thương mại trên thế giới, chiếm khoảng 60% tổng số máy bay được sản xuất.

Tính đến cuối năm 2022, Boeing chỉ có thêm được 116 đơn đặt hàng dòng Boeing 737 mới từ Trung Quốc. Còn Airbus dẫn đầu ở thị trường Trung Quốc với đơn đặt hàng 565 chiếc A320.

Vì các hãng hàng không của Trung Quốc đã quen với việc khai thác các máy bay chở khách của phương Tây, nên việc đưa C919 vào đội bay của họ sẽ diễn ra từ từ. Quá trình này cũng giúp Comac có thêm thời gian để mở rộng dây chuyền lắp ráp C919.

Ba hãng hàng không quốc doanh lớn nhất Trung Quốc gồm: China Southern, Air China, China Eastern đã đặt tổng cộng 294 đơn hàng cho A320 của Airbus và 737 của Boeing, nhưng C919 chỉ có 20 đơn đặt hàng.

Những nguy cơ tiềm ẩn đối với tương lai của C919

Trung Quốc đặt nhiều hy vọng rằng C919 sẽ giảm dần sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài khi mối quan hệ với các nước phương Tây xấu đi.

Tuy nhiên, hầu hết các bộ phận được sử dụng cho C919 đều được nhập khẩu từ các nhà sản xuất nước ngoài, bao gồm động cơ, hệ thống điện tử hàng không, hệ thống điều khiển, thông tin liên lạc và thiết bị hạ cánh.

Trong những năm qua Comac đã nỗ lực để thay thế một số bộ phận nước ngoài của C919 như sử dụng động cơ phản lực nội địa LEAP thay cho động cơ CFM International do liên doanh giữa công ty GE Aviation của Mỹ và Safran Aircraft Engines của Pháp chế tạo.

Hiện tại công nghệ hàng không là một trong những lĩnh vực công nghệ tiên tiến bị ảnh hưởng tiêu cực bởi mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ đang xấu đi.

Một số công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc là cổ đông của Comac thậm chí còn bị liệt vào danh sách hạn chế của Bộ Tài chính Mỹ.

Ngành hàng không của Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều hạn chế kiểm soát xuất khẩu hơn từ Mỹ sau khi Washington để mắt đến chiến lược hợp nhất quân sự - dân sự của Bắc Kinh. Chiến lược này giúp Trung Quốc hiện đại hóa nhanh chóng lực lượng vũ trang nước này bằng cách tích hợp nghiên cứu dân sự và thương mại với các công ty công nghiệp quốc phòng.

Một yếu tố khác khiến C919 kém hấp dẫn hơn là giá bán của nó không giống như những gì Comac tuyên bố trước đó. Hiện tại một chiếc C919 có giá ước tính gần 100 triệu USD, trong khi mức giá Comac đưa ra trước đó chỉ hơn 50 triệu USD. Về phần A320 (phiên bản Neo) giá ước tính khoảng 111 triệu USD và Boeing 737 MAX 8 khoảng 121 triệu USD.

Giá thành của mỗi chiếc máy bay phụ thuộc khá nhiều vào quy mô đơn hàng, các hãng hàng không chỉ trả một phần nhỏ giá trị hợp đồng khi mua các máy bay mới. Dù vậy với con số gần 100 triệu USD vẫn khiến C919 trở nên kém hấp dẫn đối không chỉ trong thị trường nội địa của Trung Quốc mà cả quốc tế.

VietBF@Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-29-2023
Reputation: 234488


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,512
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-05-29 at 15.19.14.jpg
Views:	0
Size:	60.1 KB
ID:	2224986  
therealrtz is_online_now
Thanks: 28
Thanked 6,724 Times in 5,993 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 15:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11008 seconds with 13 queries