- AMCA được thiết kế là máy bay chiến đấu 2 động cơ, tàng h́nh, đa chức năng, dễ gây liên tưởng tới máy bay nguyên mẫu YF-23 của Mỹ.
Mô h́nh máy bay chiến đấu tàng h́nh thế hệ thứ năm AMCA của Ấn Độ tại triển lăm hàng không Ấn Độ năm 2013
Mạng tin tức khoa học công nghệ quốc pḥng Trung Quốc vừa cho biết, Ấn Độ đă trưng bày mô h́nh (thiết kế khái niệm) máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm sau khi đổi mới, được gọi là “máy bay tác chiến cỡ vừa tiên tiến” (Advanced Medium Combat Aircraft, AMCA).
Tại triển lăm hàng không Ấn Độ năm 2013 tổ chức tại Bangalore, Ấn Độ đă trưng bày mô h́nh tỷ lệ 1/8 thiết kế khái niệm máy bay này, đây cũng là cấu h́nh cuối cùng của máy bay này, trong tương lai chương tŕnh AMCA sẽ lấy nó làm nền tảng, tiếp tục triển khai công việc.
AMCA được thiết kế là máy bay chiến đấu 2 động cơ, tàng h́nh, đa chức năng, lần đầu tiên xuất hiện tại triển lăm hàng không Ấn Độ năm 2009 (đă trưng bày mô h́nh thử nghiệm ống thông gió được chế bằng kim loại), mô h́nh được trưng bày tại triển lăm hàng không Ấn Độ năm 2011 th́ đă sửa thành cấu h́nh tương tự máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ, cấu h́nh cuối cùng lần này (ít nhất là cấu h́nh duy nhất được các nhân viên thiết kế khái niệm đưa ra) rất dễ làm người ta liên tưởng tới máy bay nguyên mẫu YF-23 được Công ty Northrop Grumman nghiên cứu chế tạo trong chương tŕnh “máy bay chiến đấu chiến thuật tiên tiến” – đối thủ cạnh tranh của nó là YF-22 của Công ty Lockheed Martin, sau đó Lockheed Martin đă chiến thắng trong cạnh tranh và phát triển thành máy bay F-22.
AMCA có cấu h́nh hiện nay đă áp dụng thân máy bay mới dài hơn, có cánh h́nh thang đối xứng, đă hủy bỏ đoạn kéo dài cạnh trước trong thiết kế trước đây. Máy bay này sẽ áp dụng khoang đạn giấu bên trong và công nghệ tàng h́nh hoàn toàn do Ấn Độ tự chủ phát triển (bao gồm lớp sơn hút sóng radar và vật liệu composite).
Nh́n vào bề ngoài đơn giản đặc trưng công nghệ do Cục phát triển hàng không Ấn Độ (ADA) đưa ra, Ấn Độ có ư định áp dụng thiết kế như màn h́nh buồng lái nền trong suốt (thủy tinh) toàn cảnh, hệ thống điều khiển bay truyền ánh sáng, máy tính điều khiển bay số hóa dựa trên sợi quang học và cửa nạp h́nh uốn khúc có thể kiểm soát tín hiệu radar.
Saraswat, giám đốc điều hành của Tổ chức nghiên cứu phát triển quốc pḥng (DRDO) của Bộ Quốc pḥng Ấn Độ miêu tả máy bay này là máy bay thế hệ 5+, và cho biết “các công việc có liên quan đến AMCA sẽ được khởi động nhanh chóng, trong đó nội dung gồm có xác định các công nghệ và hệ thống của máy bay”. Ông c̣n kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân Ấn Độ ủng hộ và tham gia chương tŕnh AMCA.
Các nhân viên quản lư của giới công nghiệp Ấn Độ chỉ ra, Tập đoàn Saab Thụy Điển, Công ty chế tạo máy bay Dassault Pháp và Tập đoàn quốc pḥng vũ trụ châu Âu (EADS) đều đă bày tỏ mong muốn hợp tác trong chương tŕnh AMCA, Ấn Độ có thể chính thức lựa chọn các loại công nghệ nước ngoài trong năm nay.
Mặc dù vấp phải một số hoài nghi, đồng thời Ấn Độ cũng sẽ nhanh chóng đầu tư hơn 10 tỷ USD cho chương tŕnh máy bay thế hệ thứ năm hợp tác với Nga (chương tŕnh FGFA), nhưng Ấn Độ vẫn luôn đầu tư các nguồn lực và vốn cho chương tŕnh AMCA, hơn nữa họ đang đưa ra một bảng nhu cầu công nghệ phức tạp cho máy bay này.
Một sĩ quan đến từ Bộ Tư lệnh huấn luyện Không quân Ấn Độ cho biết, chương tŕnh máy bay thế hệ thứ năm hợp tác với Nga không thể gọi là chương tŕnh liên doanh, bởi v́ thân máy bay này đang được Nga cho bay thử, điều Ấn Độ có thể làm nhiều nhất là bổ sung thêm số ít hệ thống do ḿnh lựa chọn, hoặc đóng vai tṛ nhà dẫn dắt tích hợp như trong chương tŕnh Su-30MKI.
V́ vậy, nh́n vào tương lai và phát triển các trang bị tương tự như AMCA cùng các công nghệ của nó có ư nghĩa to lớn đối với Ấn Độ. Viên sĩ quan này nói: “Chúng tôi không thể cứ măi mua máy bay do nước khác thiết kế và chỉ lắp ráp hoặc chế tạo theo giấy phép ở Ấn Độ”.
Một nhà khoa học cao cấp của ban quản lư chương tŕnh AMCA cho biết, Ấn Độ đă có máy bay thế hệ thứ tư Tejas, c̣n công nghệ hiện đang phát triển cho AMCA là “công nghệ mang tính cách mạng mới nhất”, hy vọng Ấn Độ có thể đuổi kịp tŕnh độ cao nhất của thế giới.
Ông c̣n cho biết, trong quá tŕnh nghiên cứu phát triển, nếu t́nh h́nh thực tế, chi phí và thời gian cần phải triển khai một số hợp tác quốc tế th́ họ sẽ nghiên cứu tính khả thi, nhưng “tốt nhất là chương tŕnh độc lập của Ấn Độ, bởi v́ các doanh nghiệp công nghẹ của nước ngoài sẽ không chia sẻ công nghệ tàng h́nh nhạy cảm với Ấn Độ”.
theo gd