HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Nguyên nhân tàu du lịch Dìn Ký biến thành tàu "ma"
Old 05-23-2011   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Sau khi vụ thảm nạn chìm tàu Dìn Ký xảy ra làm 16 người thiệt mạng, chiều nay (23/5) tỉnh Bình Dương đã ra quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bến du thuyền cũng như mọi hoạt động phục vụ du khách thuộc hệ thống nhà hàng - khách sạn của Khu du lịch Dìn Ký (xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An).

Nhìn từ nhiều góc độ, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tai nạn kinh hoàng kia.

Tàu du lịch Dìn Ký được thiết kế 2 tầng khá cao so với mặt nước- Liệu rằng, trọng tâm con tàu này cao hơn mức cân bằng nên dễ dàng bị đánh lật?

Tàu hết đát, chủ tàu thiếu trách nhiệm


Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao – Phó Giám đốc công an tỉnh Bình Dương đã xác nhận “Chiều 21/5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án đặc biệt nghiêm trong nói trên để làm rõ về hành vi “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng” với những người có trách nhiệm liên quan. Đồng thời bắt tạm giam 3 đối tượng là Lê Văn Đức (tài công), Lê Văn Quang (quản lý tàu BD 0913) và Đinh Văn Quân (là quản lý chung của nhà hàng nổi Dìn Ký) để tập trung điều tra nguyên nhân khiến tàu du lịch Dìn Ký bị chìm.

Quá tình điều tra cho biết, con thuyền tử thần mang số hiệu BD - 0394 nhấn chìm và cướp đi sinh mạng của 16 hành khách đã hết hạn đăng kiểm từ hồi tháng 1/ 2011. Tàu đi vào hoạt động chính thức từ năm 2008 và đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 28/1/2011. Thế mà nó vẫn vô tư được dùng để làm tàu du lịch ròng rã trong gần 4 tháng trời. “Do không đảm bảo an toàn về quy định làm du lịch như, lòng sông sâu, nước chảy xiết nên khu vực con tàu bị chìm cũng không được cấp phép để làm dịch vụ này”, ông Phan Văn Du – GĐ Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3, đã khẳng định điều đó với báo giới.

Nhà hàng nổi Dìn Ký đã từng bị xử phạt hành chính về vấn đề này. Tệ hại hơn, người lèo lái con thuyền, và trực tiếp nắm giữ sinh mạng tất cả hành khách là tài công thì lại không hề có giấy phép lái tàu. Cho nên, khi gặp sự cố đáng tiếc đương nhiên sẽ không có những biện phápxử lý kịp thời dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm thiệt mạng hàng chục người.

2. Con tàu tử thần mang số hiệu BD - 0394 cướp đi mạng sống của 16 con người vẫn nằm dưới khúc sông chết chóc

Theo quan sát một chiếc thuyền khác có cùng kết cấu với chiếc thuyền gặp nạn thì nó có chiều dài là 23m, ngang 4,5m và cao là 4,6m. Được bố trí thành hai tầng với sức chứa tối đa lên tới 72 người. Thời điểm tàu gặp nạn, trên đó có khoảng hơn 20 người, như vậy nguyên nhân tàu chìm do quá tải bị loại bỏ. Ở khía cạnh khác, với kết cấu chiều cao như vậy con thuyền dễ bị rung lắc mạnh và mất thăng bằng khi gặp sóng to gió lớn.

Trên du thuyền bố trí rất nhiều vật dụng, bàn ghế, khi tai nạn xảy ra, khả năng va đập chặn đường thoát hiểm của nạn nhân là rất cao. Điều này cũng góp phần làm con số thương vong tăng lên đáng kể. Đó là những nguyên nhânkhách quán đầu tiên khiến tàu bị chìm.

Tàu chìm, không thể đổ lỗi hết cho mưa giông

Vào chiều tối hôm vụ tai nạn xảy ra, một trận mưa giông cùng gió lớn bất ngờ ập đến. Và chỉ ít phút sau con tàu bị lật nghiêng rồi từ từ chìm hẳn. Ngoài những người may mắn kịp thời thoát nạn, 16 nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đã bị chìm theo con tàu và chết thảm.

Con thuyền bị chìm có kết cấu khá cao so với mặt nước, lại quá hạn đăng kiểm nên những sai phạm nảy sinh đã không được biết trước. Gặp gió bình thường cộng với dòng nước chảy mạnh cũng dễ dànglàm cho nó bị chòng chành, rung lắc. Và chuyện bị lật là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, “tàu chìm, không thể đổ lỗi hết cho giông gió được” - đó là lời nhận xét của một chuyên gia khí tượng thủy văn ở TPHCM. Theo vị này, vào thời điểm con tàu bị nạn, sức gió cũng không quá mạnh để có thể làm lật úp con thuyền. Trừ khi là khâu thiết kế con tàu có nhiều sai phạm. Với một con tàu theo đúng quy chuẩn, khi tính toán người thiết kế phải tính lực xô ngang của gió, sức gió giật, và sức đập của sóng vào mạn tàu. Điều cốt yếu ở đây là trọng tâm của tàu phải luôn ở mức cân bằng.
Có thể con tàu tử thần bị chìm đã vi phạm những nguyên tắc cơ bản từ trong khâu thiết kế, theo đó, trọng tâm nó cao hơn mức cân bằng. Gặp phải sức gió và lực va đập như trong tối (20/5) cũng dễ dàng khiến nó bị đánh úp.

Mặt khác, khi mưa gió nổi lên, các nhân viên phục vụ trên tàu đã đóng hết tất cả các cửa sổ để tránh bị nước hắt vào trong. Điều này vô tình biến con tàu thành một vật cản gió. Do trọng tâm ở cao hơn mức cân bằng, con tàu bị chòng chành, rung lắc rồi lật nghiêng và chìm dần. Đồng thời việc đóng hết cửa kính cũng vô hình chung bưng bít lối thoát các hành khách. Điều này giải thích vì sao con số thương vong lại nhiều như thế.

Trên gương mặt vẫn in rõ nét kinh hoàng, anh Hoàng Văn Đông (1987, quê Hà Tĩnh) - nạn nhân may mắn thoát khỏi con tàu tử thần khi nó đang chìm kể lại: “Hàng chục người bị đống bàn ghế đè chặt bên dưới khi tàu nghiêng rồi chìm. Lúc đó trong tàu hết sức hỗn độn, những tiếng la hét, kêu gào thảm thiết. Tôi cố gắng dùng hết sức đấm vỡ cửa kính lao ra ngoài rồi ngoi lên mặt nước. Ở bên dưới, không có bất kỳ một lối thoát hiểm nào cả”.

Tàu bị chìm có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên không thể phủ địch trách nhiệm của những người liên đới. Khả năng xử lý tình huống và kinh nghiệm yếu kém của người tài công không có bằng lái cũng góp phần dẫn đến thảm nạn thương tâm kia. Hàng loạt vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy của chủ nhà hàng Dìn Ký và sự thờ ơ thiếu trách nhiệm của người quản lý cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn đau lòng này

Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương đã xác nhận thông tin này.

Theo đó, lực lượng chức năng của tỉnh đã thực hiện chuyến thị sát khẩn cấp nhằm kiểm tra toàn diện việc neo đậu, hoạt động của các đò ngang, tàu thuyền trên bến sông, cảng, bến du thuyền đóng trên sông Sài Gòn. Đồng thời xử lý nghiêm các nhà hàng, khách sạn nổi không đảm bảo yêu cầu trong hoạt động kinh doanh và các trường hợp vi phạm về các quy định điều khiển phương tiện giao thông đường thủy

Được biết, đến thời điểm hiện tại, bến thủy du thuyền khu di lịch Dìn Ký vẫn chưa được Cảng vụ 3 (Cục Đường sông) cấp phép hoạt động. Nguyên nhân là do thiếu bảng thiết kế sau khi đơn vị này trình được bản thiết kế chiếc du thuyền thì chiều cao thực tế lại không khớp với trong bảng và nhiều điều kiện khác không đảm bảo nên không được cấp phép.



Chiếc du thuyền nhà hàng Dìn Ký mặc dù đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn lén lút hoạt động chui. Do chất lượng yếu kém, những sai phạm về kỹ thuật cộng với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác tác động khiến cho chiếc tàu bị chìm vào tối 20/5 vừa qua, gây ra vụ thảm nạn kinh hoàng . Tai nạn thương tâm đã khiến 16 người thiệt mạng và gây ra làn sóng phẫn nộ đau xót trong dư luận quần chúng.

Trao đổi với ông Đàm Trọng Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Dương - ông cho biết, tuyến sông Sài Gòn thuộc quản lý của Cục Đường sông nội địa phía Nam. Về đăng kiểm phương tiện thì do Chi cục Đăng kiểm 6 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) đảm nhiệm.

Liên quan tới vụ việc này, để hỗ trợ giúp Công an tỉnh Bình Dương trong công tác lai dắt và truy tìm nguyên nhân chính gây ra vụ chìm tàu, Viện Khoa học Kỹ thuật Hình sự, Bộ Công an (phía Nam) đã chính thức vào cuộc. Theo như kế hoạch, con tàu bị nạn sẽ được lai dắt mang về cảng Bà Lụa ở P.Phú Thọ Hòa, TX.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương để làm các công tác khám nghiệm, phục vụ việc điều tra. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chiếc tàu vẫn chưa được đánh nổi hoàn toàn và vẫn còn phải neo đậu tại phía bờ ấp 4, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Điều khó khăn nhất trong việc lai dắt con tàu là làm sao giữ nguyên hiện trường bên trong để không ảnh hưởng đến việc khám nghiệm. Giải quyết vấn đề này, Đại tá Nguyễn Đức Thành – Phó chỉ huy, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương cho biết, sẽ nhờ dòng chảy và sức nước để lai dắt con tàu về vị trí yêu cầu.

Theo kế hoạch, trong sáng ngày 24/5 con tàu sẽ được đưa về về cảng Bà Lụa ở P.Phú Thọ Hòa, TX.Thủ Dầu Một để làm các công tác khám nghiệm cần thiết.

theo vnm
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	aa.jpg
Views:	9
Size:	15.3 KB
ID:	287379  
 
User Tag List


Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 21:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12082 seconds with 13 queries