Hơn 300 tỷ đồng “không cánh mà bay” ở MSB, dân có lấy lại được tiền? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hơn 300 tỷ đồng “không cánh mà bay” ở MSB, dân có lấy lại được tiền?
Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội đă ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh (sinh năm 1984, trú tại chung cư 390 Bồ Đề, quận Long Biên) - Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, do có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 8 khách hàng với số tiền 338 tỷ đồng.

Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều ư kiến lo lắng, băn khoăn về việc, quyền lợi của người gửi tiền vào MSB sẽ được đảm bảo như thế nào.



Nhân viên hay ngân hàng phải chịu trách nhiệm trả tiền?

Trả lời về vấn đề được người dân quan tâm, luật sư Nguyễn Thành Công (Công ty Đông Phương Luật, Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, cần phải xác định quy tŕnh của MSB về việc gửi tiền của khách hàng, bao gồm nhận tiền của khách hàng, đưa số tiền này vào tài khoản và chuyển thành khoản tiền gửi.

Quy tŕnh này gồm những loại công việc cụ thể nào, nhóm cán bộ ngân hàng thực hiện các thủ tục đă đầy đủ hay chưa, và quan trọng nhất là có phổ biến quy tŕnh này đến cho khách hàng hay không.

“Theo tôi, các ngân hàng đều có chính sách cho khách hàng VIP để hỗ trợ tốt nhất cho nhóm khách hàng đặc biệt này nhằm giữ chân họ trong quan hệ với ngân hàng. Như vậy, cần phải xác định các khách hàng này đă nhận được thông tin để thực hiện giao dịch với đầy đủ các thao tác dù đó là giao dịch của khách hàng VIP. Chỉ khi xác định được chính xác vấn đề này th́ mới có thể xác định lỗi do ai”.

Nếu khách hàng buộc phải thực hiện các quy tŕnh trong hoạt động gửi tiền mà không làm đủ hoặc giản tiện để tạo cơ hội cho nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền, th́ khách hàng cũng có một phần lỗi.

Cần lưu ư, lỗi chính vẫn là nhân viên ngân hàng, v́ đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt, bị hại là khách hàng, và nhân viên ngân hàng phải chịu trách nhiệm trả lại cho khách hàng.

Trường hợp khách hàng đă thực hiện đầy đủ thủ tục theo thông tin mà khách hàng nhận thức, đúng quy tŕnh của ngân hàng, th́ lúc này tiền đă được ngân hàng quản lư. Như vậy, việc mất số tiền này là từ hành vi tham ô và ngân hàng phải có trách nhiệm trả lại khoản tiền này cho khách hàng.

Không thể đổ lỗi cho khách hàng?

Ngoài ra, theo Bộ luật dân sự hiện hành, với nguyên tắc chịu trách nhiệm của tổ chức khi nhân viên có hành vi sai phạm th́ với sai phạm mà nhân viên gây ra, tổ chức đó phải chịu trách nhiệm, và điều đó cũng có thể áp dụng trong vụ việc này.

Theo đó, giao dịch ngân hàng - khách hàng là loại giao dịch đặc biệt, chỉ có một tổ chức duy nhất là ngân hàng mới được thực hiện giao dịch nhận tiền gửi rồi trả lăi định kỳ với quy định chặt chẽ về thủ tục lẫn bảo hiểm tiền gửi cũng như quy định pháp luật khác về trách nhiệm.

“Doanh nghiệp ngoài ngân hàng vẫn có thể nhận tiền của cá nhân, tổ chức rồi cũng trả lăi định kỳ nhưng đó không phải là tiền gửi mà là tiền cho vay hoặc tiền góp vốn, hợp tác. Nếu xác định là tiền gửi th́ chỉ có 1 tổ chức tín dụng duy nhất là ngân hàng mới có thẩm quyền đó''.

Như vậy, ngân hàng có các quy định chung của nhà nước ấn định được nhận tiền gửi và trả lăi định kỳ với hạn mức trần luật định mà không được vượt trần, trong khi nếu là doanh nghiệp th́ không có bất cứ hạn mức trần nào.

Do đó, pháp luật cũng quy định rất chặt chẽ đối với ngân hàng khi nhận tiền gửi. Đặc biệt, quy tŕnh nhận tiền gửi được luật hóa theo Luật các Tổ chức tín dụng và các văn bản dưới luật để hướng dẫn thực hiện đúng. Mọi hoạt động trái với quy tŕnh công bố là không đảm bảo và phải chịu trách nhiệm tương ứng. Từ đó, cần xác định trách nhiệm của MSB khi các văn bản, chứng từ đă phát hành khi nhận số tiền gửi này của khách hàng theo quy định.

Cuối cùng, luật sư lưu ư, việc tiền gửi của khách hàng bị chiếm đoạt là trách nhiệm của MSB, v́ với chừng đó giấy tờ, đủ cơ sở xác định tiền gửi của khách hàng đă được nhập vào kho ngân hàng nên đă phát sinh quyền được đảm bảo tài sản của khách hàng.

Do vậy, trong vụ việc này, việc mất mát là trách nhiệm của ngân hàng chứ không thể đổ lỗi cho khách hàng để buộc họ phải đ̣i cá nhân đă chiếm đoạt là nhân viên ngân hàng.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-02-2024
Reputation: 21100


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 70,779
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.PNG
Views:	0
Size:	181.5 KB
ID:	2355226  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,993 Times in 4,025 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 80 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07198 seconds with 12 queries