NHỮNG THÂN PHẬN “NỬA ĐÊM” - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default NHỮNG THÂN PHẬN “NỬA ĐÊM”
Nghề xây dựng đôi khi khiến tôi phải ở lại công trường sau 12h đêm, bởi v́ đấy là khoảng thời gian mà xe bê tông mới được phép vào thành phố, và những kỹ sư công nhân xây các ṭa nhà luôn phải ở lại để làm việc. Thường th́ khoảng sau 0h, tôi mới rời khỏi công tŕnh. Trong cái không khí tĩnh mịch về đêm đó, tôi luôn bắt gặp những h́nh ảnh mưu sinh ở thành phố lớn nhất cả nước, mới thấu hiểu v́ sao người ta hay bông đùa nhau: "Sài G̣n hoa lệ, hoa cho người giàu và lệ cho người nghèo".



Câu chuyện đầu tiên tôi kể về thân phận nửa đêm là một quán ăn khuya mà tôi hay tấp vào sau khi xong việc. Hôm đó vui chuyện, tôi hỏi cô chủ quán:
- Cô bán đến mấy giờ cô?
- Cô bán đến 2h sáng. Hoặc khi nào hết th́ dọn.
- Có được không cô?
- Được con. Cô bán ở đây 12 năm rồi mà.
Tôi buột miệng "Hèn ǵ ngon vậy!".
Một lần, 2h sáng tôi về thấy cô và một anh nữa (chắc là con cô) lúi húi dọn đồ vào nhà trong hẻm.
Sài G̣n rực rỡ khi mặt trời lên, có biết cho tối qua ai mưu sinh đêm đó?
Câu chuyện thứ hai là chuyện về một anh bảo vệ của siêu thị bán lẻ Big C mới mở cạnh công trường. Hôm ấy, khi tôi đang ngồi chờ xe bê tông th́ anh bảo vệ đến bắt chuyện. Lúc ấy, đă sau 22h và siêu thị tiến hành đóng cửa, anh kiếm một cái giường xếp và ngủ ở bên ngoài để trông cửa hàng.Tôi hỏi thăm th́ biết anh làm việc 24/24, ngủ ngay tại cửa hàng trong cái chập chờn trông nom xung quanh. Anh quê ở B́nh Định, hai vợ chồng thuê nhà bên Quận 2, nhưng hai tuần này chưa về nhà, bởi v́ cửa hàng chưa thuê được thêm người mới. Vừa tâm sự với tôi, anh vừa nhai cái bánh bao mà siêu thị cấp cho cuối ngày. Thậm chí, anh c̣n mời tôi ăn cùng rất thật ḷng.
Tự nhiên cảm thấy thương anh, bảo vệ ở nước ngoài có thể tốt, nhưng bảo vệ ở Việt Nam lại rất khổ. Họ ăn mặc th́ đẹp, nhưng đa số toàn phải đẩy xe cho khách. Cho nên tôi quan điểm rằng, khi đến quán café hay cửa hàng nào, nếu thân là đàn ông con trai khỏe mạnh, mà không vướng víu ǵ th́ nên chủ động dắt xe của ḿnh ra. Ḥng đỡ đần cho những chú bảo vệ ấy, chút nào hay chút ấy.
Bạn cứ thử hỏi một chú bảo vệ bất kỳ mà bạn gặp về câu chuyện, công việc của họ, bạn sẽ hiểu cái khổ cực ấy. Thường những người bảo vệ ấy chỉ ngủ được khoảng 4 tiếng thôi, gia cảnh th́ khá tội, lương cũng chẳng được bao nhiêu.
Cũng trong thời điểm đường phố đă về khuya, và xe cộ ít dần, là thời điểm tôi bắt gặp các công nhân vệ sinh nhiều nhất. Hóa ra ngày thường họ ch́m khuất giữa phố, chỉ đến khuya mới thấy họ đang làm đẹp cho thành phố này. Một lần, tôi chạy dọc con đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận), tôi thấy một h́nh ảnh mà tôi tin rằng nhiếp ảnh gia nào lia được góc máy đó có thể sinh ra một bức ảnh rúng động: ba công nhân vệ sinh ngồi cạnh nhau, tựa lưng vào cửa của một ngôi nhà để nghỉ mệt, trao cho nhau điếu thuốc, ánh đèn vàng vọt hắt xuống h́nh ảnh của họ.
Cái đẹp tĩnh lặng đi cùng sự cơ khổ.
Trong những thân phận nửa đêm, chúng ta c̣n bắt gặp những phận đời cô gái bán hoa, những chú xe ôm cô đơn đứng chờ khách dưới hiên nhà ai đó, những người giao hàng lúc 4h sáng cho kịp chợ, hoặc có thể những người vô gia cư chẳng có nơi chốn để về. Những người chẳng có một đồng tiền để thuê một cái nhà trọ tồi tàn làm nơi trú ngụ. Rồi c̣n đó là những công nhân đang h́ hục đào bới cống, đường bê tông, sắp đặt lại hệ thống công cộng - những công việc chỉ có thể làm khi thành phố say ngủ, để sáng mai khi người dân ra khỏi nhà, thấy chỗ đó mới như ngày hôm qua, và không gây phiền ai cả.
Biết về những thân phận mưu sinh lúc nửa đêm, để biết yêu thương cộng đồng, biết trân trọng cuộc sống đang có của ḿnh, ḥng tránh sự sa ngă mà đưa đến hệ lụy.
Sài G̣n rực rỡ khi mặt trời lên, đừng quên tối qua có ai thức cho thành phố này đẹp.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-03-2021
Reputation: 5487


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,594
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15.jpg
Views:	0
Size:	39.5 KB
ID:	1784277  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,399 Times in 2,013 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07610 seconds with 12 queries