TQ hùng hổ dọa chiến tranh có vượt qua "cái bẫy chết người" được Đài Loan cài cắm? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TQ hùng hổ dọa chiến tranh có vượt qua "cái bẫy chết người" được Đài Loan cài cắm?
Các chiến đấu cơ của quân đội Trung Quốc (PLA) đă nhiều lần xâm phạm giới tuyến trên không giữa Đài Loan và Trung Quốc lục địa, làm căng thẳng leo thang vào thời điểm Bắc Kinh liên tục tổ chức các cuộc diễn tập quân sự trong khu vực. Đài Loan đang đầu tư phát triển một "cái bẫy" có thể làm chậm bước tiến của quân đội Trung Quốc (PLA) trong trường hợp lực lượng này tấn công đổ bộ vào ḥn đảo.

TQ tăng cường năng lực phá ḿn, chuẩn bị chiến tranh


Truyền thông Trung Quốc thông báo, Hải quân Trung Quốc đă hoàn thành tốt đẹp các chiến dịch phá ḿn phức tạp bằng cách sử dụng các "đội tàu" quét ḿn để làm sạch những tuyến đường biển rải thủy lôi (hay c̣n gọi là ḿn biển).

Theo tạp chí National Interest, đây là một phần trong sáng kiến của Trung Quốc nhằm "đe dọa" Đài Loan thông qua việc vẽ ra viễn cảnh về một cuộc tấn công đổ bộ thắng lợi.

"Quân đội Trung Quốc (PLA) có đủ năng lực đẩy lùi bất cứ nỗ lực nào nhằm triển khai thủy lôi để cản trở các hoạt động của PLA, chiến thuật rải ḿn của Đài Bắc tại eo biển Đài Loan nhằm kéo dài thời gian cho quân tiếp viện của Mỹ [kịp đến hỗ trợ] sẽ không thành công" – Global Times, tờ báo thuộc People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, nhấn mạnh.

Nhà phân tích Kris Osborn trên tạp chí National Interest nhận định, bất chấp tuyên bố huyênh hoang của truyền thông Trung Quốc, năng lực phá ḿn thực sự của PLA vẫn là một câu hỏi mở.

Dẫn báo cáo của hăng tin Reuters, Global Times viết thêm rằng, Mỹ đang thúc đẩy bán vũ khí cho Đài Loan, trong đó có các loại thủy lôi ngầm, thông minh. Đài Loan cũng đang chế tạo các tàu rải ḿn, chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển giao cho lực lượng vũ trang của họ vào cuối năm nay.

Lu Li-Shih, cựu giảng viên tại học viện thuộc lực lượng pḥng vệ trên biển của Đài Loan, cho biết Đài Loan đă mua nhiều thủy lôi Mỹ và t́m cách cải tiến chúng nhằm ngăn cản nỗ lực đổ bộ của PLA.

"Nếu PLA cố gắng tấn công đảo Đài Loan, đó sẽ là trận chiến phi đối xứng. Một trong những biện pháp tốt nhất mà lực lượng pḥng vệ Đài Loan có thể triển khai là rải thủy lôi dưới vùng nước quanh ḥn đảo và các tuyến đường biển chính nối với đại lục" - Lu nói.

Trước t́nh h́nh đó, theo Global Times, "PLA đă đưa vào sử dụng các hệ thống sonar và robot quét ḿn để phát hiện và phá hủy thủy lôi" nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Nhà phân tích Osborn cho hay, mặc dù Trung Quốc tuyên bố công nghệ của họ có thể t́m kiếm và vô hiệu hóa các loại "ḿn thông minh" nhưng hiện có rất ít bằng chứng được đưa ra để chứng minh điều đó, nhất là trong bối cảnh các loại thủy lôi ngày càng được chế tạo tinh vi hơn.

Câu hỏi mấu chốt đặt ra là: Năng lực phá ḿn của Trung Quốc đă có khía cạnh nào sánh ngang với các hệ thống mới của Mỹ hay chưa?

Ví dụ, Hải quân Mỹ đang gấp rút phát triển một phương tiện không người lái dưới nước, gọi là Barracuda, sử dụng mạng không dây và cảm biến tiên tiến để t́m kiếm các bẫy ḿn, giúp giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra với con người trong các phương thức trước đây.

Bản thân Barracuda cũng có thể trở thành một loại ḿn kích nổ sau khi dùng cảm biến để xác định được vị trí rải ḿn của đối phương.

Bên cạnh đó, mặc dù Trung Quốc được cho là đă có các loại sonar quét ḿn nhưng cũng không có ǵ đảm bảo chúng có hiệu quả hoạt động tiệm cận với hệ thống AQS 24 của Hải quân Mỹ. AQS 24 là hệ thống sonar có khả năng phát hiện – quét ḿn nhanh, cũng như được trang bị cảm biến quét laser cho phép xác định vị trí rải ḿn chính xác hơn và trong thời gian ngắn hơn.

Global Times cho biết, các hệ thống phá ḿn được PLA sử đụng dể phát hiện "sự thay đổi trường điện từ" tạo ra do chuyển động của các con tàu đă chứng tỏ được hiệu quả.

Tuy nhiên, ông Osborn cho rằng tuyên bố này có vẻ chưa được xác thực, và nó cũng không phải là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có đủ năng lực kỹ thuật để nhanh chóng phát hiện ra một băi ḿn quy mô lớn được rải xuống vùng nước ít biến động hoặc được chôn bên dưới thềm đại dương.

Một điểm đáng chú ư khác, theo Global Times, ngoài chiến dịch phá ḿn, các tàu hải quân Trung Quốc c̣n tiến hành một số bài diễn tập pḥng không bằng đạn thật. Tờ báo này tuyên bố, trong trường hợp không thể loại bỏ hoàn toàn các bẫy ḿn mà đối phương bố trí, PLA có thể "tiến hành hoạt động đổ bộ đường không" để tránh ḿn.

Theo ông Osborn, điều này thể hiện nỗ lực rơ ràng của Trung Quốc trong việc duy tŕ mối đe dọa tấn công đổ bộ đối với Đài Loan, bất chấp chiến thuật bẫy ḿn hiệu quả của ḥn đảo này.

Nguy cơ đụng độ gia tăng tại eo biển Đài Loan

Nguy cơ đụng độ tại eo biển Đài Loan đang có xu hướng gia tăng, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang t́m cách ngăn cản Đài Loan tiếp tục củng cố quan hệ với Mỹ và các quốc gia khác.

Theo ghi nhận của tờ Bloomberg, các chiến đấu cơ của quân đội Trung Quốc (PLA) đă nhiều lần xâm phạm giới tuyến trên không giữa Đài Loan và Trung Quốc lục địa, làm căng thẳng leo thang vào thời điểm Bắc Kinh liên tục tổ chức các cuộc diễn tập quân sự trong khu vực.

Chưa hết, tờ China Times dẫn lời một số quan chức Đài Loan nhận định, những vụ việc tương tự sẽ c̣n diễn ra trong tương lai, đặc biệt là sau khi các phi công PLA tuyên bố "chẳng hề tồn tại giới tuyến nào cả" vào thời điểm Đài Loan t́m cách cảnh báo các máy bay này.

Một máy bay quân sự Trung Quốc bị phát hiện xâm nhập vùng nhận diện pḥng không Đài Loan. Ảnh: Lực lượng pḥng vệ Đài Loan

Stéphane Corcuff, chuyên gia về Trung Quốc tại Sciences-Po Lyon nhận định: "Trung Quốc đă bước qua một giai đoạn mới trong việc khiêu khích quân sự với Đài Loan.

Eo biển Đài Loan đang trong khủng hoảng quân sự trầm trọng kể từ năm 1958 (Trung Quốc oanh tạc các đảo Kim Môn, Mă Tổ) và 1996 (Trung Quốc bắn mấy chục hỏa tiễn vào Đài Loan). Không loại trừ trường hợp một phi công có hành động quá trớn, làm nổ ra chiến tranh".

Hôm 19/9, tờ Global Times cảnh báo chiến tranh sẽ nổ ra nếu lănh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vi phạm luật Chống ly khai của đại lục.

"Lănh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, người muốn tăng cường quan hệ sâu sắc hơn với Washington trong bữa tối tiếp một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ tới thăm, rơ ràng đang đùa với lửa.

Nếu bất kỳ hành động khiêu khích nào của bà ấy vi phạm Luật Chống Ly khai của Trung Quốc, chiến tranh sẽ nổ ra và Thái Anh Văn sẽ bị loại bỏ", Global Times viết trên tài khoản Twitter chính thức.

Tuyên bố được Global Times đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề kinh tế, năng lượng và môi trường Keith Krach thăm Đài Loan từ 17/9 đến 19/9. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tới Đài Loan sau 4 thập kỷ và bà Thái đă chủ tŕ tiệc chiêu đăi ông Krach tại dinh thự của bà tối 18/9.

Nhà phân tích Andreas Fulda tại Đại học Nottingham cảnh báo, Trung Quốc có thể nhắm vào Đài Loan và Bắc Kinh có thể sẽ châm ng̣i cho một cuộc xung đột lớn trong khu vực.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-28-2020
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,488
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	104.8 KB
ID:	1661817   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	38.0 KB
ID:	1661818  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
The Following 2 Users Say Thank You to vuitoichat For This Useful Post:
maivang18 (09-28-2020), rikon1 (09-28-2020)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07098 seconds with 12 queries