HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí ẩn về sự ra đời hệ thống tàu điện ngầm của Paris
Hiếm có thành phố nào trên thế giới mang đậm dấu ấn tàu điện ngầm như Paris với những nhà ga bí mật và thiết kế kiến trúc độc đáo.

Hệ thống tàu điện ngầm ở Paris (Pháp) là một trong những mạng lưới bận rộn nhất thế giới, mỗi ngày phục vụ hơn 4 triệu lượt khách, kết nối khoảng 16 tuyến cùng hơn 300 nhà ga khắp thành phố.

Với người Paris cũng như du khách, mỗi chuyến tàu không đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà còn là một hành trình thị giác giàu cảm xúc - nơi lịch sử, nghệ thuật và nhịp sống đô thị hòa quyện, kể nên câu chuyện tình rất riêng về “đường sắt ngầm” của kinh đô ánh sáng.


Tàu điện ngầm tại thủ đô Paris là phương tiện di chuyển chính. (Ảnh: Stephen Alvarez)

Sự ra đời của nhà ga đầu tiên

Câu chuyện bắt đầu từ ga Châtelet, nằm dưới quảng trường St. Opportune - trái tim của Paris. Đây là một trong những nhà ga đầu tiên của tuyến tàu điện ngầm tại Paris, đưa vào hoạt động từ năm 1900.

Trải qua hơn một thế kỷ, ga Châtelet trở thành nút giao thông ngầm lớn bậc nhất thế giới, nơi hội tụ 5 tuyến metro cùng 3 tuyến tàu ngoại ô. Đáng chú ý, một trong những mái vòm nguyên bản của nhà ga vẫn được bảo tồn, mang đậm dấu ấn kiến trúc Art Nouveau - phong cách đặc trưng của hệ thống metro Paris thời kỳ đầu.

Theo tác giả Mark Ovenden, nét kiến trúc này là kết tinh từ tài năng của Hector Guimard, khi đó còn là một kiến trúc sư trẻ đầy sáng tạo. Ông đưa ra ý tưởng sử dụng sắt rèn chạm khắc tinh xảo, tạo nên những cấu trúc uốn lượn mềm mại, gợi cảm giác như đang “mọc lên” một cách tự nhiên. Các chi tiết ấy gợi liên tưởng đến sự phát triển của cây cối và thực vật, mang vẻ đẹp hữu cơ, đồng thời thể hiện tư duy kiến trúc táo bạo, đi trước thời đại.

Mark Ovenden, đồng tác giả cuốn "Paris Underground: The Maps, Stations and Design of the Metro" (Tàu điện ngầm Paris: Bản đồ, nhà ga và thiết kế của Metro) cho rằng chính sự đối lập giữa những lối vào metro được trang trí cầu kỳ và vẻ trang nghiêm của đại lộ xung quanh tạo nên cho Paris cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Theo ông, yếu tố này góp phần lý giải vì sao người dân thủ đô nước Pháp nhanh chóng dành tình cảm cho hệ thống tàu điện ngầm của mình. “Chúng thực sự độc đáo”, Ovenden nhấn mạnh.

Trở lại cuối thế kỷ XIX, Paris từng bị xem là chậm chân so với London hay New York trong việc phát triển mạng lưới tàu điện ngầm. Tại Triển lãm Thế giới năm 1889, sự kiện đánh dấu sự ra đời của Tháp Eiffel nhưng du khách vẫn phải di chuyển bằng ngựa và xe ngựa, một hình ảnh bị xem là kém hiện đại và gây không ít bối rối cho thành phố.

Chính áp lực đó đã thúc đẩy Paris gấp rút hoàn thành Tuyến số 1 để kịp phục vụ Hội chợ Thế giới năm 1900. Chỉ trong vòng 20 tháng thi công, tuyến metro đầu tiên ra đời, kết nối hầu hết những địa điểm quan trọng và mang tính biểu tượng của thủ đô.

Trạm ma

Điều khơi gợi trí tò mò lớn nhất đối với những người say mê tàu điện ngầm Paris chính là hệ thống nhà ga bị bỏ hoang nằm sâu dưới lòng đất. Hàng chục nhà ga trong số này bị đóng cửa từ thời Thế chiến II, khi chúng được trưng dụng làm hầm trú bom. Cho đến nay, các đoàn tàu Metro vẫn lướt qua những không gian trống vắng ấy mà không dừng lại, tạo nên cảm giác huyền bí chẳng khác nào “bóng ma” của một huyền thoại đường sắt dưới lòng thành phố.

Julian Pepinster, đồng tác giả cuốn "Paris Underground" cùng Ovenden, hiện là người dẫn các tour khám phá hệ thống tàu điện ngầm Paris. Với vai trò là thành viên bộ phận an toàn của Công ty Vận tải Công cộng Paris (RATP), ông còn giữ chìa khóa của một trong những “nhà ga ma” nổi tiếng nhất - ga St. Martin, nơi đóng cửa và bị lãng quên suốt hơn 60 năm qua.

Dù bị bỏ hoang nhưng không gian nơi đây vẫn được chiếu sáng đầy đủ, song cảnh một nhà ga tàu điện ngầm rộng lớn hoàn toàn vắng bóng người vẫn tạo cảm giác vừa lạ lẫm vừa ám ảnh. Dù nhiều mảng tường bị vẽ bậy và xuống cấp theo thời gian, nhưng dấu tích của một thời kỳ khác vẫn còn hiện diện.

"Điều thực sự kỳ lạ khi đi bộ ở đây là khi bạn nhìn xung quanh, ngoài những hình vẽ graffiti, bạn còn nhận ra mình đang ở trên sân ga tàu điện ngầm Paris bình thường. Ngay phía bên kia bức tường này, được xây dựng sau khi nhà ga đóng cửa là nơi tàu đang chạy. Và nếu bạn nhìn ra ngoài cửa sổ khi đang trên một chuyến tàu đi từ Republique đến Strasbourg-Saint-Denis, bạn có thể thấy mình đang đi qua một nhà ga cũ", Ovenden nói.

Một mối tình thời niên thiếu

Thuở nhỏ, Pepinster và Ovenden có lẽ cũng giống như Adrien Venturi - cậu bé 11 tuổi mê tàu điện ngầm từ khi mới lên ba. Adrien có thể kể vanh vách mọi thứ về hệ thống metro Paris, từ lịch sử hình thành đến từng nhà ga.

Triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia Reza Deghati tại ga tàu điện ngầm Luxembourg. (Ảnh: Stephen Alvarez)
Triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia Reza Deghati tại ga tàu điện ngầm Luxembourg. (Ảnh: Stephen Alvarez)

Ngồi trong căn hộ của gia đình gần ga La Motte-Piquet, cậu say sưa nói về sức hút đặc biệt của thế giới dưới lòng đất. Với Adrien, tàu điện ngầm không chỉ là phương tiện di chuyển mà là một không gian đầy mê hoặc.

“Đó là một nơi kỳ diệu. Bạn bước vào bằng một lối cửa, đi ra bằng một lối khác, xuống bằng thang máy rồi lại lên bằng thang cuốn", Adrien cho hay.

Adrien thừa nhận không có nhiều người xung quanh chia sẻ niềm đam mê đặc biệt này. Thế nhưng, tại trường học, sự am hiểu của cậu trở nên quen thuộc với thầy cô. Mỗi khi tổ chức các chuyến đi, họ thường tìm đến Adrien để xin lời khuyên về lộ trình, điểm lên tàu hay nơi chuyển tuyến. “Họ biết tôi là ‘chuyên gia’ về tàu điện ngầm”, Adrien nói và không giấu được niềm tự hào.

Ở tuổi 11, Adrien trông nhỏ bé hơn so với các bạn đồng trang lứa và thoáng nét giống nhân vật Harry Potter. Cặp kính trên gương mặt càng làm nổi bật vẻ tò mò và lanh lợi của cậu bé. Trước khi khởi hành, Adrien cẩn thận tính toán lộ trình ngay trên tấm lót bàn in bản đồ tàu điện ngầm. Chỉ ít phút sau, cậu tự tin đóng vai người dẫn đường, đưa mọi người đến Tuyến 14 - tuyến metro mà cậu yêu thích nhất.

Tuyến 14 chạy theo trục đông - tây, kết nối nhiều nhà ga đường sắt lớn bậc nhất của Pháp. Theo Adrien, các đoàn tàu ở đây di chuyển nhanh hơn nhờ khoảng cách giữa các ga được thiết kế xa hơn so với nhiều tuyến khác. Nhưng tốc độ không phải là lý do duy nhất khiến cậu say mê tuyến này.

Adrien đặc biệt ấn tượng với sự hiện đại của hệ thống, từ những cánh cửa đôi giúp hành khách lên xuống thuận tiện cho đến không gian nhà ga rộng rãi, sáng sủa. “Không phải ga nào cũng sạch sẽ và sáng như thế này”, cậu nhận xét.

Dù vận hành trơn tru, mạng lưới tàu điện ngầm Paris vẫn luôn trong tình trạng quá tải, đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố. Mỗi ngày, khoảng 600 nhân viên soát vé phối hợp đưa hàng trăm nghìn lượt hành khách di chuyển qua hơn 300 nhà ga.

Song song với đó, hệ thống hầm ngầm cũng đang được mở rộng ở các khu vực ngoại vi phía bắc và phía nam, kéo dài từ Aubervilliers đến Porte d’Orléans nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 14 Hours Ago
Reputation: 227611


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 90,056
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	31.png
Views:	0
Size:	726.5 KB
ID:	2602696  
troopy_is_offline
Thanks: 76
Thanked 6,742 Times in 5,859 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 113
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11760 seconds with 15 queries