Thế này thì bố con thằng nào mà chịu nổi?
Đúng là kiểu phạt chỉ có ở VN…
Không thể tin nổi!
Việc CSGT xử phạt lốp mòn, đèn mờ, biển số mờ bằng mắt là không chính xác và công bằng với các lái xe.
Nhận phản ánh từ lâu
Ngày 15/6, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM có văn bản gửi Bộ Công an và Bộ GTVT nêu rõ, thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp phản ánh đã bị CSGT xử lý vi phạm hành chính về việc lốp mòn, biển số mờ, đèn mờ không bảo đảm an toàn kỹ thuật với mức phạt 900.000 đồng/vụ.
Trao đổi với Đất Việt, ông Bùi Văn Quản – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, bên hiệp hội và cá nhân ông đã nhận được những ý kiến từ phía các lái xe, doanh nghiệp vận tải từ lâu. Văn bản hôm 15/6 là tổng hợp lại các bức xúc của thành viên để kiến nghị Bộ GTVT, Bộ công an xem xét, giải quyết.
“Lái xe họ cũng bức xúc trước cách xử phạt kiểu này. Đến ngay cả dùng móc máy, thiết bị hỗ trợ nhiều lúc còn sai, chứ chưa nói gì dùng mắt nhìn trực tiếp. Kiểm tra bằng mắt chỉ là cách tham khảo thôi vì làm sao đạt được 100% độ chính xác đâu. Định nghĩa lỗi của dân thì phải lỗi đạt đến cỡ nào thì mới xử phạt chứ.

Việc CSGT xử phạt lốp mòn, đèn mờ, biển số mờ bằng mắt là không chính xác và công bằng với các lái xe. Ảnh minh họa
Phải có căn cứ cụ thể, lốp mòn bao nhiêu, mòn như thế nào. Biển số xe mờ, không đạt chuẩn ra sao thì khi xử lý vi phạm lái xe mới phục chứ”, ông Quản khẳng định.
Từ những phản ánh trên của các doanh nghiệp, vị Chủ tịch hiệp hội Vận tải TP.HCM khẳng định, cần phải thay đổi cách xử phạt, tránh gây những bức xúc cho lái xe và doanh nghiệp vận tải.
“Tôi nghĩ rằng CSGT cần phải đo đạc cẩn thận, sử dụng các thiết bị đánh giá đo lường khoa học để đảm bảo khách quan và lòng tin của doanh nghiệp. Nếu bằng mắt thường rất khó kiểm tra và khi đó sẽ xảy ra tình huống người giao thông muốn nói gì thì nói, CSGT cũng theo nhận định riêng, không có bằng chứng cụ thể nên thiếu thuyết phục”, ông Quản nhấn mạnh.
Vị chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM cho biết thêm, đang chờ văn bản trả lời từ phía Bộ GTVT và Bộ công an, sau đó sẽ có những ý kiến tiếp theo.
CSGT phạt theo thời điểm
Trước vấn đề trên, trao đổi với Đất Việt, nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP.HCM cho biết, tình trạng trên đã diễn ra một thời gian dài khiến lái xe gặp nhiều khó khăn khi di chuyển trên đường.
“Tôi làm quản lý chung nên cũng thường xuyên nhận được phản ánh từ các anh em lái xe. Trong các lỗi bị xử phạt thì lỗi lốp mòn, đèn mờ, biển số mờ... khá phổ biến. Có ngày bị xử phạt đến 2 lần. Anh em xuống làm việc với CSGT thường không phục, cũng có đôi co qua lại nhưng cuối cùng đành chấp nhận nộp phạt để xử lý công việc của doanh nghiệp được nhanh chóng”, đại diện vận tải B.G.N chia sẻ.
Trong khí đó, doanh nghiệp V.T (quận 2, TP.HCM) thì bức xúc trước tình trạng xử phạt theo thời điểm, gây ức chế cho người điều khiển giao thông vì những lỗi mập mờ.
“Thông thường cứ chạy xe tầm tờ mờ sáng và chiều tối muộn là chúng tôi hay bị CSGT dừng xe để yêu cầu xử phạt. Ban ngày thì cũng ít khi bị phạt kiểu này. Lúc đó ánh sáng không được tốt nên cũng khó có thể nhận định chính xác được các lỗi lốp mòn, biển số mờ. Tôi nghĩ nếu cứ dựa vào mắt thường mà xử như thế thì không công bằng, gây thiệt hại về tài chính cho doanh nghiệp. Cái gì cũng cần phải áp dụng khoa học kỹ thuật để đánh giá chính xác tỉ lệ vi phạm. Khi đó nếu đúng chúng tôi sẵn sàng nộp phạt”, đại diện doanh nghiệp V.T khẳng định.
Kiểm tra bằng mắt thường khó chính xác
Cùng ngày, trao đổi với Đất Việt, Bác sĩ Trung (bệnh viện Mắt Trung ương) khẳng định, việc phạt các lỗi vi phạm dựa trên thị lực của CSGT như hiện nay rất khó chính xác và thiếu khách quan.
“Giám sát, kiểm tra bằng mắt thường thì làm sao chính xác được, CSGT mà phạt như thế là không chuẩn.
Ví dụ lốp mòn thì có thể nhận biết về độ sâu của rãnh, đi nhiều thì mòn nhưng tỷ lệ mòn bao nhiêu thì sao dùng mắt đánh giá được. Thứ hai là ánh sáng đèn tù mù, cái đó phải dùng dụng cụ hỗ trợ thì mới đo được, chứ mắt bình thường cũng rất khó quan sát”, BS Trung khẳng định.
Vì vậy, bằng kinh nghiệm thực tế nhiều năm công tác trong ngành mắt, vị chuyên gia cho rằng, CSGT chỉ nên sử dụng mắt thường như một công cụ hỗ trợ, còn muốn chính xác, hiệu quả thì phải áp dụng các biện pháp khoa học, kỹ thuật đồng bộ.