TP - Theo báo mạng Đông Phương của Trung Quốc ngày 28/3, một nhân viên  t́nh báo Triều Tiên phản bội chạy sang Hàn Quốc cho biết, hiện nay có  khoảng 17 tuyến đường ngầm bí mật do Triều Tiên thi công chạy dưới ḷng  đất Khu phi quân sự (DMZ) nối Cộng ḥa Dân chủ nhân dân Triều Tiên với  Hàn Quốc.
  | 
| Du khách tham quan trước cửa Đường hầm số 4. | 
Từ  thập kỷ 1970 của thế kỷ trước đến nay, phía Hàn Quốc đă lần lượt phát  hiện thấy 4 tuyến đường ngầm do Triều Tiên đào xuyên qua Vĩ tuyến 38 ở  khu vực phụ cận DMZ.
Có 17 đường hầm?
Năm 1974, một phân đội trinh sát liên quân Mỹ - Hàn Quốc đă t́nh cờ phát  hiện được một đường ngầm dài 3.500 mét ở độ sâu 45 mét, trong đó 1.000  mét nằm trong DMZ.
Đường hầm này được đào theo hướng đâm thẳng vào một căn cứ quân sự chung  Mỹ - Hàn cách thủ đô Seoul có 65 km. Vách hầm được đổ bê-tông và xây  bằng đá khối.
Khi bị phát hiện, trong đường hầm đă được lắp hệ thống dây điện cùng các  bóng đèn, đường ray và xe trượt ray. Để đề pḥng ứ nước, đường hầm được  đào với độ chếch Bắc thấp Nam cao, lệch nhau 5 độ. Đường hầm rộng đủ để  đạt công suất vận chuyển 1 trung đoàn bộ binh cùng trọng pháo/ giơ.
Tháng 3 năm 1975, một sĩ quan công binh Bắc Triều Tiên đào ngũ đă chỉ  điểm cho phía Hàn Quốc t́m thấy Đường ngầm số 2 với công suất lớn gấp ba  lần Đường hầm số 1, bên trong thậm chí có cả một quảng trường ngầm để  tập kết quân.
Đường hầm này có 3 cửa ra dùng cho các trường hợp chiến tranh quy ước và  chiến tranh đặc biệt. Đường hầm này dài 3.500 mét, cách Seoul 108 km,  nằm ở độ sâu từ 50 tới 160 mét, vượt qua DMZ phía Hàn Quốc 1.100 mét,  mỗi giờ có thể vận chuyển được 3.000 lính với đầy đủ trang bị cùng pháo  binh, xe tăng, xe vận tải đi kèm.
  | 
| Bên trong các đường hầm bí mật đă phát hiện được. | 
Theo  lời khai của một nhân viên t́nh báo Triều Tiên đào ngũ khác, hiện đă có  tới 17 tuyến đường ngầm bí mật được miền Bắc đào xuyên qua Vĩ tuyến 38,  phần lớn được thiết kế đủ rộng cho xe tăng hạng nhẹ di chuyển.
Quân đội Triều Tiên c̣n tiến hành cải tiến xe tăng để khi chạy dưới  đường ngầm không thải ra lượng khí thải quá lớn, không để chết máy giữa  đường và họ đă tiến hành diễn tập với nhiều t́nh huống.
Người này nói các đường ngầm đều được đào dưới độ sâu hơn 50 mét, xuyên  qua đá hoa cương bằng phương pháp khoan – nổ ḿn. Để giữ bí mật, đất đá  được chở đi đổ ở nơi rất xa. Những thông tin của những người chạy trốn  từ phía bên kia đă khiến phía Mỹ và Hàn Quốc rất bất ngờ.
Tuy nhiên, may thay cho phía Triều Tiên là người kỹ sư công binh phản  bội được đưa vào khu vực Vĩ tuyến 38 trong t́nh trạng bị đeo băng bịt  mắt nên không thể biết đích xác vị trí của các đường ngầm; c̣n tay nhân  viên t́nh báo cũng chỉ “nghe hơi nồi chơ” mà thôi.
Để t́m ra nhưng bí mật bên dưới ḷng đất Vĩ tuyến 38, Mỹ đă đưa tới đây  các chuyên gia địa chất, các chuyên gia t́m kiếm với các loại sonar,  radar, thiết bị thám trắc hiện đại tiến hành t́m kiếm vào các đêm khuya  thanh vắng với hy vọng phát hiện các tuyến đường hầm thông qua những âm  thanh của động cơ hoặc chấn động của các vụ nổ ḿn.
10.000 lính có thể đi trong đường hầm
Trong số các đường hầm đă bị Hàn Quốc phát hiện, Đường hầm số 3 nổi  tiếng nhất, được t́m thấy vào ngày 17-10-1978 bởi nguồn tin quan trọng  do nhân viên t́nh báo Bắc Triều Tiên phản bội nói trên cung cấp.
Nằm cách làng đ́nh chiến Panmunjun 4 km về phía Nam, cách làng gần nhất  của Hàn Quốc chỉ 3,5 km, cách Seoul chỉ 44 km. Đường hầm này nằm ở độ  sâu hơn 73 mét, dài 1.635 mét, cao 2 mét, rộng 2 mét, mỗi giờ có thể đưa  được 10 ngàn lính trang bị đầy đủ hoặc 3 vạn lính đi người không xâm  nhập.
Để t́m kiếm đường ngầm, quân đội Mỹ đă lập ra một kế hoạch tuyệt mật,  tập trung một số lượng lớn các thiết bị khoan dàn hàng ngang đặt cách  nhau chỉ 1,8 mét/máy, mấy trăm máy cùng lúc khoan vào ḷng đất.
Tháng 6-1978 kế hoạch này bắt đầu thực thi, khoan đến độ sâu 68 mét chưa  thấy ǵ; khoan tiếp đến độ sâu 73 mét th́ đụng đường ngầm. Tin tức  truyền đi làm chấn động chính giới Mỹ, Hàn Quốc, lập tức quân đội hai  nước được đặt vào t́nh trạng báo động chiến đấu. Cứ khoan t́m theo hàng  ngang, họ lần lượt phát hiện ra các đường ngầm khác.
Tháng 12-1978, Tổ điều tra của Liên hợp quốc đă tới tiến hành điều tra  hiện trường các đường hầm này; 2 triệu người dân Seoul xuống đường biểu  t́nh phản đối “Đường ngầm Nam xâm” nhưng phía Triều Tiên không hề lên  tiếng.
Phía Hàn Quốc đă cho lắp các cánh cửa sắt dày và đặt chướng ngại vật bít  chặt cửa ra các đường hầm. Sau đó, họ mở cửa cho du khách tới tham quan  các đường hầm bí mật, dĩ nhiên, du khách phải dừng bước trước cánh cửa  sắt đă khóa chặt chặn lối thông sang phía Triều Tiên.
Vào tháng 5-1989, một lính Hàn Quốc t́nh cờ nghe thấy tiếng động cơ ầm ́  dưới ḷng đất. Phía Hàn Quốc lập tức sử dụng loại radar hiện đại nhất  để t́m kiếm. Sau 23 ngày đào bới, cuối cùng họ đă t́m thấy một đường  ngầm mới đang được phía Triều Tiên đào sang, dài 2.045 mét, nằm cách mặt  đất tới 145 mét, công suất vận chuyển 30 ngàn lính/giờ. Đó chính là  Đường hầm số 4 hiện đang được mở cửa đón du khách xuống tham quan nhưng  cấm quay phim, chụp ảnh.
Theo thuật lại của các du khách đă được vào tham quan th́ họ được đưa  vào bên trong bằng xe điện, đi khoảng 300 mét th́ xuống đi bộ tới nơi  phân tuyến giữa hai bên. Đường hầm được phía Triều Tiên khoan xuyên  thủng qua núi đá hoa cương. Tuy nói là đường hầm cao 2 mét, nhưng thực  tế có chỗ chỉ cao quá đầu người, du khách phải đội mũ bảo hiểm, đèn  trong hầm lại không sáng lắm nên cảm giác khi di chuyển trong hầm rất âm  u, ngột ngạt. Du khách đi khoảng 100 mét th́ tới hàng rào kẽm gai, phía  sau là cánh cửa thép dày bịt kín lối thông sang Triều Tiên.
Hồi  tháng 5/2012, Tướng Neil H. Tolley, Tư lệnh lực lượng đặc biệt Mỹ ở Hàn  Quốc đă gây xôn xao khi tuyên bố tại một hội nghị tổ chức ở Florida  rằng: Có nguồn tin nói Triều Tiên đă xây dựng mấy ngàn đường ngầm và các  căn cứ quân sự dưới ḷng đất. Tướng Neil H. Tolley nhắc đến 20 sân bay  ngầm và mấy ngàn trận địa pháo ngầm của Triều Tiên. 
 
Giới quân sự Hàn Quốc nói tuy họ không thể xác định được Triều Tiên đă  đào đường ngầm ở đâu, nhưng tin rằng chúng đều nằm trong lănh thổ Triều  Tiên. 
 
Một quan chức Bộ Quốc pḥng đă lên tiếng bác bỏ những tin đồn đường ngầm  của Triều Tiên đă chạy tới thị trấn Hua-cheng, cách DMZ 30 dặm Anh,  cách Seoul chỉ 10 dặm. Ông này cho rằng điều kiện kỹ thuật hiện nay  không cho phép Triều Tiên làm được điều này. 
 | 
Thu Thủy 
Theo 
Đông Phương, NDNB, Nam Phương 
Tienphong