Việc ban lănh đạo VFF nhiệm kỳ này bán bản quyền truyền h́nh cho AVG - nhà đài mà chưa ai biết mày ngang mũi dọc - độc quyền truyền h́nh trong ṿng 20 năm cả hai giải bóng đá lớn nhất quốc gia là giải V.League và giải hạng Nhất, có thể coi là cuộc “bán lúa non thế kỷ”.
Chính v́ cuộc “bán lúa non vĩ đại” ấy mà khi chỉ c̣n mấy ngày nữa chính thức khởi tranh mùa giải bóng đá 2011-2012 tại Việt Nam (VN), cả 3 đài truyền h́nh lớn nhất VN là VTV, VTC, HTV (TP.HCM) vẫn chưa biết ḿnh có được quyền truyền h́nh các trận đấu mà ḿnh cho là hay nhất mỗi ṿng đấu hay không ?
Chuyện cạnh tranh bản quyền truyền h́nh, nhất là truyền h́nh bóng đá bây giờ là chuyện đương nhiên. Nhưng nếu lâu nay người ta bất b́nh với VTV ở cách ứng xử nhiều khi cửa quyền hay “khệnh khạng” của đài này với bản quyền truyền h́nh bóng đá, th́ bây giờ mọi người té ngửa ra v́ có một nhà đài c̣n “hắc x́ dầu” hơn cả VTV trong lĩnh vực này, đó là nhà đài AVG.
Không cần tỏ ra “ta đây kẻ giờ”, họ âm thầm… mua đứt bản quyền truyền h́nh bóng đá VN trong suốt 20 năm, như kiểu các nhà buôn bất động sản mua đất nền, sau đó họ “thành kính phân lô” và… bán lại. Gần 40 đài địa phương được AVG “t́nh cho không biếu không” phát sóng trực tiếp các trận bóng ở V.League và hạng Nhất, với một điều kiện nhỏ: phải phát nguyên chương tŕnh do AVG sản xuất, kèm cả logo và quảng cáo của đài này trong suốt trận đấu.
Đó là một nước cờ cao, khi AVG dùng các đài địa phương vốn không có tham vọng quảng cáo trong các trận bóng VN mà họ truyền lại, để “đối đầu” với 3 nhà đài lớn luôn có nhu cầu và khả năng quảng cáo mạnh mẽ trong các trận bóng, nhất là những trận bóng hay.
Có thể do “khệnh khạng” hóa chậm chân, nên đài truyền h́nh quốc gia VTV đă lần đầu tiên “về sau”, không thể chủ động trong việc truyền sóng các trận bóng đá V.League phục vụ người xem cả nước. Đó là thiệt tḥi hết sức lớn cho người xem, và cũng không hề là lợi thế của VTV, ít nhất là trong lĩnh vực truyền h́nh bóng đá giải vô địch quốc gia VN này.
Nhớ hồi năm ngoái, K+ cũng từng dùng “độc chiêu” này để “thôn tính” giải Ngoại hạng Anh, khiến các đài khác như VTC hay HTV (TP.HCM) và HTV (Hà Nội) đành ngậm đắng nuốt cay “ngồi ngoài” ở những trận cầu Super Sunday - ngày chủ nhật. Mà K+ là ai ? Cái này th́ VTV quá rơ!
Dùng đúng chiêu thức cũ của K+, AVG đă “thôn tính” để độc quyền truyền h́nh giải bóng đá quốc gia VN. May là AVG đă gặp một đối tác quá “thoáng” là VFF nhiệm kỳ này, đă không chỉ bán bản quyền nhiệm kỳ ḿnh trách nhiệm, mà “bán hộ” luôn cho ít nhất là 3 nhiệm kỳ sắp tới của VFF.
Cú “bán lúa non” ấy không biết có mang lại lợi ích ǵ cho bóng đá VN không, nhưng đă khiến người hâm mộ bóng đá VN có cơ không thể xem miễn phí các trận cầu ḿnh yêu thích tại V.League.
Trong cái gọi là “trận chiến bản quyền truyền h́nh” này, chỉ có người xem vô tư là chịu thiệt. Trong khi bóng đá VN lại đang rất cần người xem, kể cả xem miễn phí, chứ chưa phải là “mặt hàng ăn khách” để bán cho truyền h́nh.
Tôi nghĩ chưa chắc AVG đă thu lợi được nhiều từ chiêu độc quyền truyền h́nh này, nhưng có lẽ họ muốn “dạy một bài học” về kinh doanh cho những ai đó. Có điều, “ai đó” ở đây không gồm người hâm mộ bóng đá Việt Nam.
Thanh Thảo, thanhnien.com.vn