HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Eo biển Hormuz, át chủ bài của Iran giữa xung đột với Israel
Eo biển Hormuz vốn thường xuyên nằm trong tâm điểm căng thẳng khu vực giờ tiếp tục thu hút sự chú ý của thế giới khi xung đột giữa Israel và Iran bùng phát nóng.

Tình hình leo thang nghiêm trọng khi Israel và Iran liên tiếp tấn công nhau. Giữa bối cảnh này một nỗi lo lại nổi lên rằng Tehran có thể dùng đến con át chủ bài Eo biển Hormuz - một trong những tuyến đường vận chuyển dầu mỏ quan trọng nhất thế giới.

Eo biển Hormuz ở đâu?

Theo hãng tin Bloomberg, Eo biển Hormuz là tuyến đường thủy kết nối Vịnh Ba Tư với Ấn Độ Dương, với Iran nằm ở phía bắc và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UEA) cùng Oman ở phía nam. Eo biển dài khoảng 16 km và rộng 34 km, tại điểm hẹp nhất làn vận tải biển cho mỗi chiều chỉ rộng khoảng 3,2 km.

Eo biển này có độ sâu nông, khiến các tàu dễ bị tổn thương nếu gặp mìn. Ngoài ra, vì nằm gần đất liền (đặc biệt là phía Iran) nên tàu thuyền cũng dễ trở thành mục tiêu của tên lửa đặt trên bờ, tàu tuần tra hoặc trực thăng vũ trang.

Eo biển Hormuz là tuyến đường thiết yếu đối với thương mại dầu mỏ toàn cầu. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, trong năm 2024, các tàu chở dầu đã vận chuyển gần 16,5 triệu thùng dầu thô và khí ngưng tụ tự nhiên (condensate) mỗi ngày từ Saudi Arabia, Iraq, Kuwait, UAE và Iran qua eo biển này.

Tuyến đường này cũng cực kỳ quan trọng đối với khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), với hơn 1/5 nguồn cung toàn cầu, chủ yếu từ Qatar, đi qua eo biển.


Tàu thuyền đi qua eo biển Hormuz. Ảnh: AFP

Iran đã từng gây gián đoạn hoạt động vận tải tại Eo biển Hormuz?

Vào tháng 4-2024, chỉ vài giờ trước khi phát động cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa vào Israel, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt một tàu container có liên quan Israel gần Eo biển Hormuz. Thủy thủ đoàn của tàu được trả tự do vào một tháng sau, theo tạp chí thương mại Lloyd’s List.

Khi Iran bắt giữ một tàu chở dầu đang trên đường đến Mỹ vào tháng 4-2023, nước này nói rằng con tàu đã va chạm với một tàu khác. Tuy nhiên, hành động này được cho là đòn trả đũa việc Mỹ thu giữ một tàu chở dầu Iran ngoài khơi Malaysia với lý do vi phạm lệnh trừng phạt.

Vào tháng 5-2022, Iran bắt hai tàu chở dầu của Hy Lạp và giam trong vòng sáu tháng, được cho là phản ứng trước việc chính quyền Hy Lạp và Mỹ tịch thu dầu của Iran trên một tàu khác. Sau đó, hàng hóa được hoàn trả và hai tàu Hy Lạp được phóng thích.

Dù vậy, đến nay Iran chưa bao giờ đóng cửa Eo biển Hormuz.

Khi các lệnh trừng phạt của phương Tây được áp đặt lên Iran vào năm 2011, Tehran từng đe dọa sẽ đóng cửa eo biển, nhưng cuối cùng đã rút lại tuyên bố.

Năm 2018, Iran cũng đe dọa đóng cửa Eo biển Hormuz khi căng thẳng leo thang sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt các lệnh trừng phạt.

Liệu Iran sẽ phong tỏa Eo biển Hormuz?

Các thương nhân dầu mỏ và các nhà quan sát thị trường cho rằng Iran khó có khả năng phong tỏa hoàn toàn eo biển, vì điều đó cũng sẽ ngăn cản chính nước này xuất khẩu dầu.

“Không có lợi ích ròng nào khi cản trở việc vận chuyển dầu qua Eo biển Hormuz, đặc biệt trong bối cảnh cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran chưa bị tấn công trực diện” - bà Ellen Wald, Chủ tịch công ty tư vấn Transversal Consulting, nhận định với đài CNBC.

Bà Wald nói thêm rằng bất kỳ hành động nào như vậy nhiều khả năng sẽ kích hoạt một đòn đáp trả mạnh mẽ hơn. Bà cũng cảnh báo rằng bất kỳ cú sốc lớn nào về giá dầu do eo biển bị đóng có thể sẽ khiến Trung Quốc – khách hàng mua dầu lớn nhất của Iran – phản ứng gay gắt.

“Trung Quốc không muốn bất kỳ sự gián đoạn nào trong dòng chảy dầu từ Vịnh Ba Tư, và cũng không muốn giá dầu tăng cao. Vì vậy, Trung Quốc sẽ dùng toàn bộ sức mạnh kinh tế để gây áp lực lên Iran” - bà Wald nêu ý kiến.

“Bạn của [Iran] sẽ chịu thiệt hại nhiều hơn kẻ thù của họ nên thật khó hình dung chuyện đó sẽ xảy ra” - ông Anas Alhajji, đối tác điều hành tại công ty tư vấn Energy Outlook Advisors, nhận định. Chuyên gia này cho rằng việc gián đoạn Eo biển Hormuz có thể gây hại nhiều hơn lợi cho Tehran, xét đến việc phần lớn hàng hóa tiêu dùng hàng ngày của Iran cũng đi qua tuyến này.

“Gây rắc rối không phải là điều có lợi cho họ, vì chính họ sẽ là bên chịu thiệt đầu tiên” - theo ông Alhajji.

Phong tỏa eo biển là điều bất khả thi?

Theo các nhà phân tích, ý tưởng đóng cửa Eo biển Hormuz được lặp lại nhiều lần nhưng chưa bao giờ được thực hiện, đơn giản vì không thể thực hiện được.

“Hãy thực tế về Eo biển Hormuz. Trước hết, phần lớn eo biển nằm trong lãnh hải Oman, không phải Iran. Thứ hai, eo biển đủ rộng để Iran không thể phong tỏa hoàn toàn” - ông Alhajji nói.

Tương tự, bà Ellen Wald cũng lưu ý rằng mặc dù nhiều tàu đi qua vùng biển của Iran, các tàu vẫn có thể đi theo tuyến thay thế qua vùng biển của UAE và Oman.

“Bất kỳ hành động phong tỏa nào ở Eo biển Hormuz sẽ là phương án cuối cùng đối với Iran và có thể chỉ xảy ra trong trường hợp xung đột quân sự với Mỹ” - ông Vivek Dhar, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa năng lượng và khai khoáng của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, nhận định.

Bà Helima Croft từ ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets cho rằng có thể xảy ra một số gián đoạn, nhưng khả năng phong tỏa toàn diện là rất thấp.

“Chúng tôi hiểu rằng việc Iran đóng cửa eo biển trong thời gian dài là cực kỳ khó khăn do có sự hiện diện của Hạm đội 5 của Mỹ tại Bahrain. Tuy vậy, Iran vẫn có thể tấn công tàu chở dầu và rải thủy lôi để gây gián đoạn giao thông hàng hải” - bà Croft nhận định.

Mặc dù việc phong tỏa eo biển vẫn rất khó xảy ra, nhưng căng thẳng Iran-Israel leo thang khiến một số chuyên gia bắt đầu cân nhắc đến kịch bản này, dù là rất nhỏ.

“Đóng cửa eo biển là một kịch bản cực đoan, nhưng chúng ta cũng đang ở trong một tình huống cực đoan” - bà Amena Bakr, Trưởng bộ phận phân tích Trung Đông và OPEC+ tại công ty phân tích Kpler, nói.

“Vì vậy tôi không hoàn toàn loại trừ khả năng đó. Chúng ta cần tính đến nó” - bà Bakr lưu ý.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-14-2025
Reputation: 14051


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,793
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	7f56ef0d65438c1dd552.jpg
Views:	0
Size:	25.2 KB
ID:	2537106  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,795 Times in 1,633 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11702 seconds with 13 queries