HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trùng hợp rợn người trong vụ tai nạn máy bay Air India
Chiếc Boeing 787-8 của Air India rơi khiến ít nhất 290 người chết. Trước đó, một máy bay cùng loại của American Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp 4 lần trong một tháng.


Thảm kịch 12/6 là vụ tai nạn gây chết người đầu tiên trong 14 năm vận hành dòng Dreamliner của Boeing. Ảnh: Shutterstock.

Ngày 12/6, chiếc Boeing 787-8 mang số hiệu VT-ANB của Air India gặp nạn sau khi cất cánh từ Ahmedabad (Ấn Độ), khiến ít nhất 290 người thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn gây chết người đầu tiên trong 14 năm vận hành của dòng Dreamliner.

Chỉ vài tháng trước, một máy bay Boeing 787 của American Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp tới 4 lần trong vòng chưa đầy một tháng vì sự cố kỹ thuật. Dòng máy bay này còn gây chấn động với loạt sự cố như tụt độ cao bất ngờ khiến 50 người bị thương, cháy pin lithium-ion khiến toàn bộ phi hành đoàn bị cấm bay 3 tháng.

Trục trặc liên tục

Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner rơi sau chưa đầy một phút cất cánh tại Ahmedabad (Ấn Độ), khiến ít nhất 290 người chết. Đây là vụ tai nạn hàng không được đánh giá là thảm khốc nhất trong nhiều năm qua.

Trước thảm kịch này, dòng máy bay Boeing 787 từng ghi nhận nhiều sự cố kỹ thuật nghiêm trọng. Đầu năm 2024, một chiếc 787 của American Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp liên tiếp 4 lần trong vòng 1 tháng.

Các chuyến bay từ Amsterdam, Amsterdam, Dublin, Barcelona và Zurich tới Philadelphia đều buộc phải quay đầu vì trục trặc cánh tà (bộ phận kiểm soát lực nâng khi máy bay cất và hạ cánh). Trong trường hợp nghiêm trọng nhất, máy bay phải xả nhiên liệu trên biển Bắc rồi đáp xuống sân bay ở Schiphol ở tốc độ cao bất thường.


Máy bay Boeing 787-8 va vào ký túc xá bệnh viện, nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác định. Ảnh: Reuters.

Năm 2023, một chiếc 787 khác của hãng LATAM Airlines (Chile) bay từ Sydney sang Aukland bất ngờ tụt độ cao 90 m trong vài giây, khiến 50 người bị thương. Nguyên nhân được xác định là ghế cơ trưởng bị trượt tới phía trước, va vào công tắc gây mất kiểm soát tạm thời.

Chỉ 2 năm sau khi vận hành, toàn bộ đội bay 787 đã bị định chỉ khai thác trên toàn cầu trong vòng 3 tháng vì sự cố cháy pin lithium-ion. Các hãng như Japan Airlines (Nhật Bản), ANA (Nhật ) và United Airlines (Mỹ) đều báo cáo cháy hoặc hư hỏng nghiêm trọng tại khu vực pin. Sau khi sửa đổi thiết kế khoang chứa, dòng máy bay này mới được phép bay trở lại.

Dù chưa từng gây thiệt hại về người, chuỗi sự cố liên tiếp làm giới chuyên gia nghi vấn về độ ổn định và quy trình bảo dưỡng của Boeing 787 Dreamliner, dòng máy bay được quảng bá là hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu.

Cú đánh mạnh vào uy tín

Năm 2021, kỹ sư Sam Salehpour lên tiếng tố cáo Boeing đã cắt giảm quy trình kỹ thuật trong quá trình sản xuất Dreamliner, cho phép lắp đặt các bộ phận sai lệch và đánh giá sai dữ liệu kỹ thuật. Ông cảnh báo tình trạng lắp ráp sơ sài có thể gây nứt vỡ ở phần thân máy bay sau thời gian dài sử dụng.

Một nhân viên khác là John Barnett, cựu trưởng bộ phận kiểm soát chất lượng tại nhà máy Boeing ở bang North Carolina (Mỹ), cáo buộc Boeing cố tình bỏ qua các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt. Ông chỉ ra các vụ làm giả hồ sơ, không quan tâm hệ thống oxy khẩn cấp và nhân viên kỹ thuật để sót mảnh kim loại thừa trong dây điện.

Barnett sau đó được phát hiện tử vong trong ôtô, gây chấn động trong ngành hàng không.

Chiếc máy bay gặp nạn tại Ấn Độ được sản xuất từ năm 2013 tại nhà máy Seattle (Mỹ), trước thời điểm các tố cáo xuất hiện. Song, sự trùng hợp giữa loạt lỗi kỹ thuật và khủng hoảng nội bộ khiến dư luận đặt câu hỏi về tiêu chuẩn an toàn của dòng Dreamliner. Đây cũng là cú đánh mạnh vào uy tín của Boeing ngay trước thềm Triển lãm Hàng không Paris, Telegrahp của Anh đánh giá.


Thảm kịch hàng không ngày 12/6 làm ít nhất 290 người chết, bao gồm 241 hành khách trên chuyến bay. Ảnh: Reuters.

Về nguyên nhân thảm kịch, giới chuyên gia hàng không nhận định va chạm với chim trời có thể là nguyên nhân chính.

Ông Hemanth DP, Tổng giám đốc Học viện Đào tạo bay Châu Á - Thái Bình Dương tại Hyderabad, chia sẻ với Straits Times: “Nếu một chiếc Boeing 787 phải rơi ở độ cao chỉ khoảng 600 feet (183 m) ngay sau khi cất cánh, chắc chắn đã xảy ra một sự cố nghiêm trọng ngoài tầm kiểm soát”.

Chuyên gia cho rằng còn quá sớm để ra kết luận chính xác nhưng nhắc đến chi tiết “một đàn chim lớn” và cả hai động cơ đồng thời hút phải chim có thể là vấn đề.

Va chạm chim trời là một trong những rủi ro phổ biến nhất trong ngành hàng không, thường xảy ra ở độ cao thấp khi máy bay đang cất cánh, hạ cánh hoặc bay gần mặt đất. Nếu chim bị hút vào động cơ hoặc va vào kính chắn gió, cánh và các bộ phận quan trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao. Thống kê cho thấy hơn 90% các vụ va chạm chim xảy ra ở độ cao thấp.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-13-2025
Reputation: 14051


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,794
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6420d804514ab814e15b.jpg
Views:	0
Size:	45.1 KB
ID:	2536852  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,795 Times in 1,633 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 00:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11351 seconds with 13 queries