HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một đại lý xe điện BYD đóng cửa 20 chi nhánh trong vài ngày, khiến 1.000 khách hàng còn bảo hành bơ vơ
Các đại lý xe điện đang lỗ vốn vì bị dồn ép doanh số, lãi suất tăng lên còn khách hàng thì có quá nhiều lựa chọn.

Một làn sóng đóng cửa ồ ạt vừa xảy ra trong hệ thống đại lý ô tô BYD tại tỉnh Sơn Đông khi một nhà phân phối lớn của hãng này bất ngờ đóng 20 chi nhánh chỉ trong vài ngày.

Động thái này không chỉ khiến nhiều nhân viên lo lắng mất việc mà còn gióng lên hồi chuông báo động về sức ép chồng chất đang bủa vây ngành ô tô Trung Quốc, đặc biệt là nhóm xe điện (EV).

Cụ thể, hãng tin Reuters cho hay Qiancheng Holdings, một đại lý bán xe điện cho BYD tại Sơn Đông đã phải ngừng hoạt động khiến hơn 1.000 khách hàng còn bảo hành bơ vơ không biết tìm dịch vụ hậu mãi ở đâu.

Vụ đóng cửa này ảnh hưởng đến 4 thành phố tại Sơn Đông và các chủ xe điện BYD đang phải tìm cách đòi lại quyền lợi.

Giới truyền thông Trung Quốc đang khá sốc bởi Qiancheng từng có doanh thu thường niên lên đến 3 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 416 triệu USD, và tuyển dụng đến 1.200 nhân viên.

Thế nhưng trong bức thư gửi ngày 17/4/2025, Qiancheng tố cáo BYD đã có những hành động làm gia tăng áp lực lên các đại lý bán xe.

Đáp trả, đại diện của BYD nói với Reuters rằng sự sụp đổ của Qiancheng là do đại lý này mở rộng quá nhanh chứ không liên quan gì đến tập đoàn.

Bất chấp điều đó, Reuters nhận định sự ra đi của Qiancheng cho thấy thị trường xe điện Trung Quốc đang ngày càng khắc nghiệt khi các tập đoàn dồn xe xuống ép đại lý chạy doanh số gây tích trữ hàng tồn kho, trong khi lãi suất tăng khiến các đại lý lỗ vốn.

Bên cạnh đó, nhu cầu xe điện yếu, dòng tiền kiệt quệ và dư thừa nguồn cung càng khiến tình hình phức tạp hơn.

Kiệt quệ

Kể từ quý II/2025, thị trường ô tô Trung Quốc chứng kiến một cuộc chiến "dìm giá" chưa từng có giữa hàng chục thương hiệu lớn nhỏ. Những đợt khuyến mãi "kịch sàn", ưu đãi trực tiếp tiền mặt, tặng phụ kiện hay hỗ trợ lãi suất vay đến 0 %… đã khiến giá xe thực tế tại đại lý giảm sâu hơn giá niêm yết trên website của hãng.

Chính sách này được cho là nhằm kích cầu doanh số trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng nội địa chững lại, đồng thời cạnh tranh trực diện với các loại hình di chuyển công cộng và xe cũ ngày càng rẻ.

Tuy nhiên, việc nhà sản xuất BYD tiếp tục đẩy quá nhiều xe xuống đại lý khiến các điểm bán buộc phải giảm giá mạnh để giải phóng tồn kho.

Theo Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc (CADA), chuỗi đại lý BYD tại Sơn Đông ghi nhận mức giảm giá trung bình lên tới 15–20 % so với tháng đầu năm, thậm chí có mẫu giảm đến hơn 30 %.

Áp lực này khiến đại lý dù bán hết xe vẫn không đủ bù vào tiền vốn đã bỏ ra, dẫn đến tình trạng "dòng tiền chết cứng" (cash flow freeze). Khi số lượng xe tồn kho tăng cao, lãi vay ngân hàng chồng chất cùng chi phí mặt bằng – nhân công vẫn phải chi trả đầy đủ, nhiều đại lý xác định không thể trụ vững và đóng cửa hàng loạt.

Trong những năm trước, BYD từng đặt mục tiêu sản xuất và mở rộng đại lý rất cao, thậm chí thông tin nội bộ cho thấy kế hoạch mở thêm hàng trăm chi nhánh mới mỗi năm nhằm đạt doanh số hàng triệu xe vào năm 2025.

Tuy nhiên, khi kinh tế Trung Quốc bắt đầu chững lại sau đại dịch, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng giảm sút cộng thêm lãi suất vay mua xe tăng cao, nhu cầu thực tế hạ nhiệt mà BYD vẫn tiếp tục sản xuất mạnh khiến lượng xe thành phẩm ùn ứ tại kho.

Việc hoạch định chỉ tiêu sản xuất và giao xe cho hệ thống đại lý không kịp điều chỉnh theo diễn biến thị trường đã đẩy các đại lý vào thế "bị động".

Mỗi khi hãng tung ra lô hàng nghìn xe mới cho một tỉnh, đại lý nhỏ lẻ không có cơ hội xoay vòng vốn nên buộc phải giữ tồn kho, hoặc chấp nhận bán cắt lỗ.

Nhiều đại lý cho biết họ bị "ép" nhận hàng mới trong khi số xe bán được thực tế không bằng một nửa, do cùng lúc rất nhiều đại lý tham gia khuyến mãi, cạnh tranh trực tiếp về giá.

Bên cạnh việc hàng tồn kho tăng, các đại lý ô tô Trung Quốc hiện phải chịu áp lực lãi vay ngân hàng ngày càng lớn. Trong bối cảnh Trung Quốc liên tục siết chính sách tín dụng nhằm kiểm soát đà lạm phát, lãi suất vay thương mại trung bình cho doanh nghiệp tại Sơn Đông đã tăng cao hơn so với đầu năm.

Một số đại lý từng vay ngắn hạn để nhập xe thì khi lãi suất tăng lên, doanh thu bán xe không đủ bù đắp chi phí vốn.

Thêm vào đó, chi phí thuê mặt bằng ở các thành phố cấp 2, cấp 3 vẫn ở mức ổn định hoặc nhích lên do xu hướng tập trung gia tăng.

Mỗi đại lý thường đặt cọc trước 6 tháng tiền thuê để có giá tốt, nhưng khi nhà sở hữu mặt bằng tăng 10–15% giá thuê, đại lý buộc phải đối mặt với lựa chọn hoặc đóng cửa, hoặc chuyển về khu vực xa trung tâm hơn nhưng chỉ có một diện tích nhỏ gây khó cho trưng bày xe.

Thế khó của BYD

Không chỉ nặng về tài chính, các đại lý BYD còn chịu tác động của chính sách "tối ưu hóa mạng lưới phân phối" của hãng.

Thay vì để các đối tác tự do mở rộng đại lý đến nơi nào cũng được, BYD bắt đầu siết chặt quy định về doanh số tối thiểu hàng tháng đối với từng chi nhánh, nếu không đủ điều kiện sẽ bị loại khỏi danh sách kinh doanh độc quyền cho BYD hoặc phải tự chuyển sang khu vực khác có tiềm năng tốt hơn.

Nhiều đại lý mới mở nếu không đạt mức doanh thu tối thiểu sẽ bị BYD xem xét loại khỏi danh sách chính thức. Chính sách này nhằm mục đích dồn lưu lượng khách vào những đại lý có tiềm năng lớn, nhưng thực tế lại chôn vốn của những điểm bán vừa khởi nghiệp hoặc mở ở các địa bàn nông thôn.

Một số đại lý chia sẻ rằng số lượng sản phẩm xe điện dồi dào nên người mua có nhiều lựa chọn, trong khi di dời đến những chỗ khác thì tốn kém về chi phí quảng cáo và tuyển dụng nhân viên mới.

Kết quả là dù doanh số chưa lỗ hoàn toàn, nhiều đại lý vẫn chủ động đóng cửa để tránh rủi ro bị BYD ép không đạt tiêu chí và phải chịu cảnh bị phong tỏa thanh toán công nợ.

Ngoài ra, xe điện BYD cũng không còn hấp dẫn như trước.

Trong hai năm trở lại đây, cuộc đua xe điện tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt khi hàng loạt tên tuổi như NIO, Xpeng, Li Auto, thậm chí các "tay chơi" quốc tế như Tesla, Volkswagen, MG… đều đưa ra chiến lược giá bán thấp, mở đại lý mới, tung ưu đãi đổ bộ từng tỉnh, huyện.

Chính điều này khiến xe điện BYD không còn tính ưu việt hay lợi thế đáng kể với vô số sản phẩm giá rẻ trên thị trường.

Chưa kể, các startup như AITO (hệ sinh thái chung BYD–Huawei), Hozon Neta cũng tuyên bố giảm giá sâu, đồng thời hỗ trợ vay lên đến 100 % giá trị xe, khách hàng hầu như không phải bỏ đồng vốn nào ban đầu.

Trong khi đó, chương trình ưu đãi của BYD sau năm 2024 bắt đầu siết chặt hơn, xoay quanh việc tặng voucher sạc điện hoặc phụ kiện, chứ không giảm giá trực tiếp mạnh như trước. Việc này khiến người tiêu dùng dè dặt, chuộng đại lý dễ bề trả thẳng tiền mặt.

Áp lực cạnh tranh tạo ra hiệu ứng dây chuyền: đại lý BYD khó khăn thì giảm mua hàng, đương nhiên BYD phải tìm cách "bao tiêu" một lượng xe nhất định cho đại lý bằng cách giãn nợ hoặc bù lỗ, rồi lại quay vòng tồn kho. Khi nguy cơ lỗ càng thêm lỗ, đại lý chọn phương án đóng cửa để cắt lỗ.

Năm 2024, chính phủ Trung Quốc khuyến khích phát triển xe điện bằng loạt chính sách như tăng trợ giá mua xe, xây dựng trạm sạc công cộng miễn phí ở một số thành phố. Tuy nhiên, từ đầu năm 2025, các chương trình hỗ trợ dần thu hẹp khi cơ quan quản lý lo ngại "tăng trưởng manh mún" dẫn đến mất cân đối ngân sách địa phương.

Người tiêu dùng do đó phải tự gánh thêm phần chi phí mua xe điện, dẫn đến xu hướng chuyển sang mua xe hybrid giá rẻ, hoặc lựa chọn làm mới xe xăng cũ.

Rõ ràng, việc hơn 20 chi nhánh đại lý BYD tại Sơn Đông đột ngột đóng cửa không chỉ là một cú "rung chuyển" nhỏ dành cho thương hiệu xe hàng đầu Trung Quốc mà còn là lời cảnh báo cho toàn ngành về những rủi ro khi đẩy mạnh mở rộng mạng lưới trong thị trường đầy biến động.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-05-2025
Reputation: 234486


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,458
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-06-05 at 13.32.57.jpg
Views:	0
Size:	122.1 KB
ID:	2533236  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,723 Times in 5,992 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 01:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09828 seconds with 13 queries