Công ty Thành Bưởi (Xe khách Thành Bưởi) đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh vô thời hạn, hay nói một cách huỵch toẹt là bị xóa sổ, khai tử.
Quyết định này được Sở Giao thông Vận tải thành phố ký ngày 13/11 và có hiệu lực kể từ ngày ký, nhưng đến ngày 15/11, trang mạng trong nước mới cho công bố ra.
Quyết định mới nhất của Sở Giao thông Vận tải thành phố do Phó giám đốc Sở là ông Võ Khánh Hưng ký, đã xóa quyết định ký ngày 3/11, khi Sở công bố tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh của Thành Bưởi trong 3 tháng, có hiệu lực từ 3/11/2023 – 3/2/2024.
Lý do thu hồi giấy phép kinh doanh của công ty Thành Bưởi được Sở lý giải là căn cứ vào điểm a, khoản 6, điều 19 Nghị định 10 của chính phủ, cụ thể:
"Cung cấp bản sao không đúng với bản chính hoặc thông tin sai lệch trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh".
Các trang mạng trong nước tha hồ liệt kê những lý do mà Sở này công bố ra, như một cách biện minh cho quyết định của Sở này và không một tờ báo nào dám phân tích việc Sở xử sự
"chưa có tiền lệ" với một doanh nghiệp kinh doanh vận tải như vậy liệu có đúng với pháp luật?
Một công ty xe có hoạt động chuyên chở vận tải nhộn nhịp, có đông khách hàng, với hơn 1,300 nhân viên, đã bị "chôn sống" (Ảnh: Công Lý)
Nhưng cho dù là lý do gì thì cũng không còn là chuyện quan trọng nữa, vì với quyết định này, lịch sử một công ty có bề dày 23 năm, với hơn 1,300 người lao động đã bị xóa sổ, khai tử. Hơn thế nữa, thương hiệu
Xe khách Thành Bưởi được hành khách yêu mến và là lựa chọn hàng đầu của họ trên tuyến đường Đà Lạt–Sài Gòn và ngược lại, tài sản vô hình lớn nhất của một công ty, sẽ chỉ còn là cái tên quên lãng trong quá khứ.
Lần lượt điểm lại những tai họa giáng xuống công ty của ông Thành và bà Bưởi, sẽ thấy rằng
việc Sở Giao thông tìm cách "dìm giết một doanh nghiệp vận tải" này chỉ là một "kịch bản" hoàn hảo, có chuẩn bị tính toán kỹ lưỡng, với trình tự càng lúc càng theo "chiến dịch cao trào":
- Ngày 30/9/2023, tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi) của Thành Bưởi điều khiển xe khách giường nằm biển số 50F-004.83, thực hiện hành trình từ Sài Gòn đi Đà Lạt, đã lái xe quá tốc độ, vượt qua chiếc xe tải cùng chiều và đụng vào chiếc xe hơi 16 chỗ của công ty xe Hải Đăng (tỉnh Bình Thuận) đi ngược chiều.
Tai nạn này xảy ra trên Quốc lộ 20 (địa phận xã Phú Vinh, huyện Định Quán, Đồng Nai), khiến cho 5 người chết và 4 người khác bị thương.
Ngày 2/10/2023, tài xế Hoàng Văn Tính bị khởi tố và bắt tạm giam.

(Ảnh: Công an)
- Ngày 5/10/2023, trụ sở chính của công ty Thành Bưởi ở đường Lê Hồng Phong, quận 5, bị Sở kiểm tra toàn diện.
- Ngày 26/10/2023, khi Sở vừa chuyển hồ sơ của Thành Bưởi sang Công an thành phố, thì đoàn của Công an thành phố đã vào kiểm tra toàn diện trụ sở chính của công ty Thành Bưởi, tịch thu máy chủ của công ty.
- Ngày 29/10/2023, công ty Thành Bưởi phải tự tuyên bố ngưng hoạt động vận chuyển hành khách ở ba tuyến: Sài Gòn-Đà Lạt, Sài Gòn-Cần Thơ, Cần Thơ-Đà Lạt, vì không còn máy chủ.
- Ngày 30/10/2023, Sở yêu cầu UBND huyện Nhà Bè cung cấp hồ sơ Thành Bưởi thuê 10,000 m2 của huyện này làm bãi đậu xe khách, đồng thời Chủ tịch thành phố Phan Văn Mãi lên tiếng
sẽ xử lý nghiêm Xe khách Thành Bưởi, mà "không có vùng cấm" (?).
- Ngày 31/10/2023, Sở chuẩn bị 100 chuyến xe ở bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây, nhằm thay thế các chuyến xe khách của Thành Bưởi và kêu gọi người dân đi Đà Lạt hay Cần Thơ nên đến hai nơi này để mua vé.
- Ngày 3/11/2023, vào buổi sáng, Giám đốc Sở Giao thông Trần Quang Lâm lên tiếng sẽ xử lý nghiêm công ty Thành Bưởi để cảnh tỉnh những doanh nghiệp vận tải khác. Buổi chiều cùng ngày, Sở ra quyết định xử phạt hành chính 91 triệu đồng và tước giấy phép kinh doanh vận tải của Thành Bưởi trong 3 tháng, đồng thời, Sở còn thu hồi phù hiệu của 201 xe khách của công ty này.
- Ngày 4/11/2023, tại buổi họp báo thường kỳ của chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nêu ra công ty Thành Bưởi có dấu hiệu trốn thuế, còn Trung tướng Tô Ân Xô cho biết,
"có nhiều tin báo cáo tố giác tội phạm về công ty xe Thành Bưởi".
Trang Facebook của công ty Thành Bưởi hiện đã tắt lịm tiếng từ sau ngày con trai ông chủ bị bắt (Ảnh chụp qua màn hình)
- Ngày 10/11/2023, phó Giám đốc công ty Thành Bưởi là ông Lê Dương (33 tuổi), con trai ông Thành, chủ công ty này, đã bị công an huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) bắt với cáo buộc ông Dương đã ký lệnh điều động tài xế Hoàng Văn Tính, người đã bị tước giấy phép lái xe, lái xe chở khách từ Sài Gòn đến Đà Lạt và gây ra tai nạn.
- Cũng trong ngày 10/11/2023, Công an tỉnh Đồng Nai
"đổ quân" (?) khám xét trụ sở chính của công ty Thành Bưởi tại đường Lê Hồng Phong, quận 5, TP CHM. Lần thứ 3 liên tiếp trong vòng hơn một tháng, trụ sở chính của công ty này bị giới chức thẫm quyền lục xét kiểm tra toàn diện.
- Ngày 13/11/2023, Sở ký quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của Xe khách Thành Bưởi vô thời hạn.
Hành động
"cao thủ bài bản" nhất là kể từ khi công an bắt ông Lê Dương, phó Giám đốc Thành Bưởi, thì trang Facebook "Xe khách Thành Bưởi" đã hoàn toàn tắt lịm tiếng và hành khách yêu mến nhà xe này không còn có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình nữa.
Cú "nốc ao" cuối cùng của Sở Giao thông Vận tải thành phố thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải vô thời hạn đối với cong ty Xe khách Thành Bưởi hoàn toàn trôi tuột trong dòng thời sự ngày 15/11/2023, không có một ý kiến nào khác của độc giả vào cuối bài như lúc Thành Bưởi bị tước giấy phép kinh doanh 3 tháng.
Kịch này đã hạ màn, một doanh nghiệp đã bị chôn sống.