Trung Quốc phản ứng thế nào khi Mỹ tăng hiện diện ở châu Á - Thái B́nh Dương? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc phản ứng thế nào khi Mỹ tăng hiện diện ở châu Á - Thái B́nh Dương?
Theo như động thái ăng hiện diện ở châu Á - Thái B́nh Dương diễn ra khi Mỹ chuẩn bị mở rộng sự hiện diện quân sự ở các quốc gia khác trong khu vực. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng có thể gia tăng áp lực lên các quốc gia láng giềng trong việc giữ khoảng cách với Mỹ. Trung Quốc sẽ làm ǵ để gia tăng ảnh hưởng trong bối cảnh Mỹ đẩy mạnh hiện diện quân sự ở châu Á - Thái B́nh Dương?

SCMP dẫn nguồn từ giới chuyên gia quân sự cho rằng,Trung Quốc dự kiến ​​sẽ củng cố hệ thống pḥng thủ để kiềm chế lực lượng quân sự các nước khác hiện diện ở ngoài khơi nước này. Động thái này diễn ra khi Mỹ chuẩn bị mở rộng sự hiện diện quân sự ở các quốc gia khác trong khu vực. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng có thể gia tăng áp lực lên các quốc gia láng giềng trong việc giữ khoảng cách với Mỹ.

Nhận định này của giới phân tích được đưa ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Trung Quốc là thách thức, yêu cầu quốc hội tăng ngân sách quốc pḥng lên mức 866 tỷ USD cho năm 2024, trong đó 842 tỷ USD sẽ được dành cho Lầu Năm Góc.

Trung Quốc tăng ngân sách quốc pḥng lên hơn 224 tỷ USD. (Ảnh: SCMP)

Nếu được duyệt cấp, đây sẽ là ngân sách quốc pḥng thời b́nh lớn nhất của Mỹ, tăng 3,2% so với năm trước.

Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Lloyd Austin cho biết ngân sách mới sẽ thực hiện “các khoản đầu tư lớn” để “duy tŕ” lợi thế quân sự của nước này trước Trung Quốc.

Để duy tŕ lợi thế đó, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương của Mỹ đang t́m cách tăng cường khả năng răn đe của Washington đối với Bắc Kinh, trong dó có việc nâng cấp vũ khí mới, cơ sở hạ tầng mới và củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với đồng minh trong khu vực.

Mối quan hệ với đồng minh, đối tác trong khu vực đă được Mỹ cụ thể hoá thông qua việc bán tàu ngầm hạt nhân cho Australia. Đây là động thái vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đang tăng cường chi tiêu quân sự. Theo đó, tại phiên họp quốc hội thường niên vào đầu tháng này, Trung Quốc nêu ra kế hoạch chi tiêu cho quốc pḥng sẽ tăng 7,6% lên 1,55 ngh́n tỷ nhân dân tệ (224,8 tỷ USD).

Malcolm Davis, nhà phân tích cấp cao tại Viện Chính sách Chiến lược Australia, cho rằng Mỹ đang cố gắng cải thiện “khả năng chống tiếp cận và ngăn chặn khu vực tầm xa để đối phó với Trung Quốc".

“Chúng ta đang chứng kiến ​​sự khởi đầu của một cuộc cạnh tranh tên lửa hoặc vũ khí tấn công trong khu vực. Với việc Mỹ nhận ra rằng họ cần phải pḥng thủ ở tầm xa, thay v́ đặt tàu hải quân hoặc máy bay trong giới hạn chống tiếp cận đối với Trung Quốc", chuyên gia Malcolm Davis nói.

Theo Raymond Kuo, chuyên gia về an ninh Đông Á tại Rand Corporation (một tổ chức nghiên cứu của Mỹ), ngân sách quốc pḥng mà Nhà Trắng đề xuất được Quốc hội Mỹ thông qua sẽ gia tăng đáng kể ưu tiên của quân đội Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái B́nh Dương.

“Trong 'cuộc chiến chống khủng bố', Mỹ tập trung lực lượng và căn cứ vào Trung Đông và Trung Á. Thế nhưng, giờ đây, Mỹ đang ở 'tư thế chủ động hơn' trong khu vực", ông Raymond Kuo nhận định.

Đầu tháng 2, Philippines cho phép Mỹ quyền tiếp cận bốn căn cứ mới trong nước này, đồng thời Washington cũng có thể sử dụng các căn cứ để đào tạo, huấn luyện binh sĩ.

“Việc gia hạn quyền tiếp cận của Mỹ đối với các căn cứ trong khu vực như trường hợp với Philippines gần đây là ch́a khóa để Mỹ bố trí lực lượng cần thiết trên thực địa, sẵn sàng bảo vệ tự do hàng hải và thương mại hàng hải, cũng như hỗ trợ đối tác và đồng minh pḥng thủ", ông Raymond Kuo nói thêm.

Australia được cho là sẽ mua tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ. (Ảnh: The Australian)

Theo chuyên gia Raymond Kuo, động thái này của Mỹ và đồng minh sẽ là lời cảnh báo đối với Trung Quốc. “ Trung Quốc sẽ tiếp tục đầu tư vào hiện đại hóa quân đội cả về năng lực thông thường cũng như các lĩnh vực mới như không gian mạng và không gian bên ngoài. Nước này cũng sẽ dựa vào ảnh hưởng trong quan hệ kinh tế với các nước trong khu vực để đối chọi với sức mạnh từ Mỹ" , ông nói.

Nhà phân tích Malcolm Davis cho rằng Trung Quốc có thể sẽ tăng cường khả năng ngăn chặn, chống tiếp cận trong khu vực bằng việc mở rộng phạm vi hoạt động của lực lượng quân sự nước này. Các lực lượng được triển khai ở phía trước sẽ là những lực lượng từ trụ sở tại các quốc gia khác trong khu vực.

Theo ông Malcolm Davis, Trung Quốc cũng sẽ cố gắng giảm ảnh hưởng ngày càng tăng của Mỹ bằng cách cải thiện quan hệ với một số nước Đông Nam Á, song điều đó sẽ gặp nhiều khó khăn.

“Bắc Kinh có thể gây sức ép để một số quốc gia trong khu vực cắt đứt quan hệ với Mỹ, tuy nhiên, chắc chắn điều đó sẽ không thành công trong trường hợp Philippines" , ông cho hay.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-20-2023
Reputation: 67074


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,785
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	55.9 KB
ID:	2194057  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,645 Times in 10,066 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07390 seconds with 12 queries