Mỹ đã bị lộ bí mật về oanh tạc cơ tàng hình B-2 vì sự cố này - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ đã bị lộ bí mật về oanh tạc cơ tàng hình B-2 vì sự cố này
Sự cố từng khiến Mỹ lộ bí mật về oanh tạc cơ tàng hình B-2. Do Mỹ không khóa không phận tại lễ ra mắt oanh tạc cơ tàng hình B-2 năm 1988 nên các phóng viên chụp ảnh từ trên không, làm lộ hình dáng máy bay.

Tập đoàn quốc phòng Mỹ Northrop Grumman tối 2/12 ra mắt oanh tạc cơ tàng hình B-21 Raider trong buổi lễ tại Nhà máy số 42 ở Palmdale, bang California. Nhà sản xuất tuyên bố đây là "oanh tạc cơ tàng hình thế hệ 6 đúng nghĩa đầu tiên trên thế giới".

An ninh và hình ảnh trong lễ ra mắt oanh tạc cơ B-21 được kiểm soát chặt chẽ, một phần nhằm tránh lặp lại sự cố truyền thông xảy ra ngày 22/11/1988, khi không quân Mỹ công bố mẫu B-2 Spirit, oanh tạc cơ tối tân của Mỹ khi đó.

Trong những tuần trước lễ công bố B-2 Spirit tại Nhà máy số 42, phóng viên Mike Dornheim của Aviation Week và các trưởng đại diện tạp chí gồm William Scott và Bruce Smith thảo luận về phương án chụp ảnh diềm sau cánh của chiếc B-2. Đây là yếu tố thiết kế hoàn toàn mới, được không quân Mỹ tiết lộ trong những hình đồ họa mô phỏng trước đó, nhưng sẽ bị giấu kín và khuất tầm mắt quan khách tham gia lễ ra mắt nhằm đảm bảo bí mật về công nghệ.

Ý tưởng ban đầu của nhóm phóng viên là thuê khinh khí cầu để chụp ảnh chiếc B-2 từ trên cao. "Nghe thật điên rồ, nhưng chúng tôi từng tính đến cách thuê khí cầu và neo nó ở phía bắc hàng rào Nhà máy số 42", Scott cho hay. Tuy nhiên, họ cuối cùng từ bỏ kế hoạch này, do lo ngại gió mạnh có thể khiến dây neo đứt và đẩy khí cầu đi rất xa.

Trong những tuần tiếp theo, ba người liên tục theo dõi thông báo hàng không (NOTAM) và cảnh báo, hạn chế vùng trời do Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) công bố. "Chúng tôi dần nhận ra rằng họ không giới hạn vùng trời có độ cao 300 m trở lên ở khu vực tổ chức buổi lễ", Scott nói.

Dornheim và phóng viên ảnh Bill Hartenstein quyết định thuê một phi cơ hạng nhẹ Cessna 172 để bí mật thử nghiệm đường bay trong tuần trước lễ ra mắt. Dornheim bay nhiều vòng trên Nhà máy số 42 và giả vờ tập cất hạ cánh để tránh bị kiểm soát không lưu tại sân bay Palmdale nghi ngờ, trong khi Hartenstein thử nhiều ống kính khác nhau để bảo đảm có được những bức ảnh đẹp nhất trong sự kiện.

Vào ngày ra mắt 22/11, Scott ngồi tại khu vực khách mời phía trước chiếc B-2 và nhận thấy nhiều hàng rào an ninh, với quân cảnh tuần tra dưới mặt đất và trực thăng UH-1 trang bị súng máy quần thảo trên đầu. Các khách mời được bố trí ngồi chính diện và cách máy bay B-2 ít nhất 60 m để hạn chế lộ chi tiết với báo giới.

Trong lúc sự kiện diễn ra, tiếng máy bay hạng nhẹ liên tục xuất hiện trên bầu trời. "Tôi nghiêng đầu và vờ rằng mình bị đau cổ, sau đó liếc nhìn lên, phát hiện chiếc Cessna đang lượn vòng phía trên và nghĩ rằng 'chúng ta chắc chắn sẽ làm được'", Scott nhớ lại.

Dornheim, người điều khiển máy bay, lo ngại nguy cơ vi phạm quy định của FAA nên quyết định ghi âm mọi cuộc đàm thoại với kiểm soát không lưu, nhằm bảo đảm có bằng chứng cho thấy ông được cấp phép cho mọi hành động trong ngày.

"Không thể tin nổi. Dornheim thông báo rằng được phép bay lượn vòng trong khu vực. Tôi đoán rằng không ai chú ý đến điều đó", Scott cho hay.

Sau khi lễ ra mắt kết thúc, Scott nhảy lên ôtô và phóng hơn 22 km đến sân bay nơi Dornheim hạ cánh. "Họ tỏ ra rất vui mừng. Kiểm soát viên không lưu không phát cảnh cáo nào, tôi nói rằng thậm chí không ai nhìn lên trời trong sự kiện", ông cho hay.

Hình chụp chiếc B-2 từ phía trên trong lễ ra mắt ngày 22/11/1988. Ảnh: Aviation Week.

Ba người cùng bay về Los Angeles để rửa ảnh. Mọi thứ phải thực hiện rất nhanh chóng, bởi buổi ra mắt diễn ra chỉ hai ngày trước Lễ Tạ ơn và tạp chí Aviation Week đang thiếu nhân lực.

Giám đốc hình ảnh Bob McAuley và biên tập viên Don Fink nhận bưu phẩm chứa ảnh tại sân bay La Guardia ở New York. Họ kiểm tra ảnh và lập tức quyết định in bức ảnh chụp từ trên cao lên hai trang của tạp chí. "Truyền thông đại chúng lập tức phát điên khi tạp chí được phát hành", Scott nói.

Góc chụp từ trên cao cho thấy đầy đủ hình dáng của chiếc B-2, với thiết kế cánh bay và diềm đuôi cánh dạng răng cưa để tăng khả năng tàng hình trước radar. Cửa hút và xả khí của động cơ cũng được che giấu trong thân, nhằm hạn chế bộc lộ tín hiệu hồng ngoại. Đây đều là những chi tiết có thể được đối thủ của Mỹ nghiên cứu để tìm biện pháp đối phó.

Vài ngày sau, Scott nhận được cuộc gọi từ Gene Gleeson, người bạn làm ở kênh truyền hình Channel 7 và ngồi cạnh ông trong buổi lễ ra mắt, hỏi về cách Aviation Week chụp được bức ảnh.

Khi nghe Scott kể về quá trình chụp bức ảnh, Gleeson thốt lên: "Chắc các anh đang đùa tôi. Chúng tôi có một chiếc trực thăng nằm chờ chỉ 15 m ngay sau chỗ ngồi. Lúc đấy tôi cứ ngỡ rằng không ai được bay tại đó".

Scott cũng nhận được câu hỏi tương tự từ đại tá Richard Couch, chỉ huy lực lượng thử nghiệm máy bay B-2 tại căn cứ Edwards và một trong hai phi công thực hiện chuyến bay thử đầu tiên của dòng oanh tạc cơ này.

"Tôi hỏi Couch về phản ứng ở căn cứ Edwards. Ông ấy cho biết nhiều quan chức dân sự đã nổi cáu và đòi trừng phạt người chụp bức ảnh, nhưng Couch đã khuyên họ 'nên tìm cách quên nó đi'", Scott cho hay.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-06-2022
Reputation: 35697


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,372
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	381.jpg
Views:	0
Size:	133.5 KB
ID:	2148441  
pizza is_online_now
Thanks: 6
Thanked 7,495 Times in 6,648 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07774 seconds with 12 queries