Phát hiện kỳ lạ về COVID-19: Khi virus "hack" vào hệ thống chuyển hóa của cơ thể, chúng sẽ vỗ béo loài người - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phát hiện kỳ lạ về COVID-19: Khi virus "hack" vào hệ thống chuyển hóa của cơ thể, chúng sẽ vỗ béo loài người
Virus SARS-CoV-2 đặc biệt thích chất béo, chúng thích làm tổ trong chất béo và sử dụng chất béo như một nguồn năng lượng dự trữ.
Sau gần 3 năm của đại dịch, loài người nh́n vào gương và thấy ḿnh đang béo lên. Một nghiên cứu được thực hiện tại Italia cho thấy cứ 2 người th́ có 1 người sẽ tăng cân trong giai đoạn COVID-19. Con số tương tự được báo cáo ở Mỹ, với 61% số người trưởng thành đă tăng cân.

Theo phân tích 19 triệu hồ sơ bệnh án được lưu trữ bởi Epic Systems, một trong những công ty hồ sơ y tế lớn nhất nước Mỹ, COVID-19 đă khiến 39% bệnh nhân tăng ít nhất 1,1 kg, 27% tăng dưới 5,6 kg, 10% tăng trên 5,6 kg và 2% tăng trên 12,4 kg.Một số nhà khoa học thậm chí đă dùng thuật ngữ "COVID-15", để ám chỉ mọi người sẽ tăng cân trung b́nh 15 pound (5,6 kg) trong thời gian đại dịch. Nguyên nhân được chỉ ra là v́ thời gian giăn cách xă hội đă khiến chúng ta giảm vận động. Bên cạnh đó, mọi người cũng tăng ăn các loại thực phẩm chế biến, đồ ăn sẵn với nhiều chất béo và năng lượng trong đại dịch.

T́nh trạng căng thẳng do đại dịch gây ra c̣n đặt cơ thể vào trạng thái chuyển hóa thức ăn chậm, nồng độ cortisol, hay hormone căng thẳng trong máu cao cũng là nguyên nhân gây tích tụ mỡ bụng.

Nhưng theo một nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Communications, bản thân việc nhiễm COVID-19 cũng có thể khiến chúng ta tăng cân. Đó là bởi virus SARS-CoV-2 sở hữu một khả năng đặc biệt, chúng biết "hack" vào hệ thống xử lư chất béo của cơ thể, khiến chúng ta tăng sinh chất béo.

Một số quá tŕnh chuyển hóa lipid trong cơ thể sau khi nhiễm COVID-19 có thể được đẩy lên tới 64 lần mức b́nh thường. Đó là v́ virus SARS-CoV-2 đặc biệt thích chất béo, chúng thích làm tổ trong chất béo và sử dụng chất béo như một nguồn năng lượng dự trữ.
Virus thích mỡ trong cơ thể con người
Mỡ hay chất béo trong cơ thể bạn là một dạng chất trơ, nhiệm vụ của chúng chủ yếu là tích trữ năng lượng. Khi bạn ăn vào quá nhiều thức ăn, đặc biệt là đường, phần năng lượng không được sử dụng hết sẽ được chuyển thành mỡ cơ thể.

Mô mỡ được h́nh thành chủ yếu bởi các tế bào chất béo hay c̣n gọi là adipocyte. Tuy nhiên, mô mỡ cũng chứa tiền tế bào mỡ, những tế bào khi trưởng thành có thể trở thành tế bào mỡ hoặc một số loại tế bào miễn dịch bao gồm đại thực bào.

Trước đây, mô mỡ đă được biết đến là nơi mà virus cúm và virus HIV ẩn náu. Nhiễm vào trong các mô này, virus có thể trốn tránh được hệ miễn dịch của con người và cả các biện pháp điều trị như thuốc kháng virus.

Một nghiên cứu đăng trên nền tảng trực tuyến BioRxiv cuối năm ngoái cho thấy virus SARS-CoV-2 cũng thích làm tổ trong mô mỡ của con người. "Nếu là một người béo ph́, chất béo rơ ràng là một cơ quan đơn lẻ lớn nhất trong cơ thể bạn. Virus corona có thể lây nhiễm và làm tổ trong đó", tiến sĩ David Kass, một giáo sư tim mạch tại Viện Johns Hopkins cho biết.

"Cho dù chúng có làm tổn thương, giết chết mô mỡ hay trong trường hợp tốt nhất chỉ lấy mô mỡ là nơi để sinh sôi - điều đó không quan trọng. Quan trọng là những mô mỡ đă trở thành một loại hồ chứa cho virus".Một nghiên cứu trên tạp chí Obesity Reviews cho thấy người béo ph́ có khả năng nhiễm COVID-19 với triệu chứng nặng hơn 113% so với người b́nh thường. Họ cũng có tỷ lệ phải nhập pḥng ICU (chăm sóc đặc biệt) cao hơn 74% và tỷ lệ tử vong cao hơn 48%.

Mặc dù những người béo ph́ cũng thường có nhiều bệnh lư nền đi kèm, nhưng các nhà khoa học ngày càng t́m thấy nhiều bằng chứng cho thấy nguy cơ mắc và tử vong v́ COVID-19 của họ liên quan trực tiếp tới cân nặng.

Ngay cả những người trẻ tuổi thừa cân, chưa phát triển bệnh nền nào cũng có thể tử vong do COVID-19. Nghiên cứu cho thấy khi virus SARS-CoV-2 lây nhiễm tế bào mỡ, chúng có thể kích hoạt các phản ứng viêm và khiến bệnh COVID-19 diễn biến nặng hơn.

"Điểm mấu chốt là virus có thể lây nhiễm trực tiếp vào các tế bào mỡ. Và bất cứ điều ǵ xảy ra với mô mỡ sẽ không ở trong mô mỡ. Nó cũng ảnh hưởng đến các mô lân cận", Tiến sĩ Philipp Scherer, một nhà khoa học nghiên cứu về tế bào mỡ tại Trung tâm Y tế UT Southwestern ở Dallas cho biết.

Virus sẽ vỗ béo bạn
Đó là phát hiện từ nghiên cứu mới thực hiện bởi Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon. Trong đó, các nhà khoa học đă nuôi cấy virus SARS-CoV-2 trên 2 ḍng tế bào người và quan sát sự ảnh hưởng của nó lên quá tŕnh chuyển hóa 400 loại lipid.

Họ nhận thấy virus đă làm thay đổi 80% chất béo trong một ḍng tế bào. Con số ở ḍng c̣n lại là hơn 50%. Cá biệt, có một số quá tŕnh chuyển hóa chất béo đă tăng lên tới 64 lần.

Chất béo bị ảnh hưởng nhiều nhất là chất béo trung tính, một dạng chất béo dự trữ trong cơ thể. "Khi virus nhân lên, chúng cần được cung cấp năng lượng liên tục. Nhiều chất béo trung tính hơn có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng đó cho virus dưới dạng axit béo", phó giáo sư Fikadu Tafesse, tác giả của nghiên cứu mới cho biết.

Cùng với các đồng nghiệp của ḿnh, Tafesse phát hiện bằng một con đường nào đó, sau khi virus SARS-CoV-2 nhiễm vào tế bào người, chúng đă có thể "hack" vào hệ thống chuyển hóa chất béo và khiến tế bào sản sinh ra nhiều lipid."Lipid là một phần quan trọng của mọi tế bào. Chúng là mục tiêu hấp dẫn đối với virus", tiến sĩ Jennifer Kyle, một nhà khoa học y sinh đồng tác giả nghiên cứu mới cho biết. Kyle và Tafesse nghi ngờ virus SARS-CoV-2 đă sử dụng 24 trong số 29 protein của nó để can thiệp vào quá tŕnh chuyển hóa chất béo trong cơ thể người.

V́ chúng có thể ẩn náu trong chất béo, điều đầu tiên mà virus muốn làm sau khi nhiễm vào cơ thể là xây những chiếc tổ cho ḿnh. Chúng sẽ khiến chúng ta tổng hợp nhiều chất béo hơn, tạo ra một môi trường "ấm áp", an toàn và giàu dinh dưỡng hơn cho sự sinh sôi nảy nở của chúng.

Hiệu ứng này đă từng được Tafesse quan sát thấy khi nghiên cứu virus HIV và Zika.

Thuốc giảm cân có khả năng ngăn chặn sự nhân lên của virus
Bây giờ, nếu logic là virus có thể làm tổ trong chất béo và tận dụng nguồn năng lượng dự trữ ấy để sinh sôi, các nhà khoa học muốn biết liệu việc giảm cân có thể đem lại lợi ích đối với pḥng ngừa và điều trị COVID-19 hay không?

Trong thí nghiệm của ḿnh, họ đă sử dụng Orlistat, một loại thuốc giảm cân đă được phê duyệt để đưa vào tế bào người. Orlistat có tác dụng ức chế lipase, một enzyme xúc tác cho quá tŕnh phân hủy chất béo.

Kết quả là những tế bào được tác dụng bằng Orlistat đă giảm được quá tŕnh phân hủy chất béo trung tính thành axit béo, giảm nguồn năng lượng cung cấp cho virus và chặn quá tŕnh tái tạo của chúng chỉ trong ṿng 48 giờ.

Đặc biệt hơn nữa, loại thuốc này c̣n có tác dụng với tất cả các biến thể virus SARS-CoV-2 được thử nghiệm, từ alpha, beta cho đến gamma và delta.Từ dữ liệu của các nghiên cứu mới, các nhà khoa học gợi ư người thừa cân và béo ph́ nên có kế hoạch giảm cân khi đại dịch vẫn đang tiếp tục hoành hành. Nghiên cứu mới được công bố trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có xu hướng gia tăng trở lại trên toàn cầu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận số ca nhiễm nCoV đă tăng 18% tại 110 quốc gia, ở mức cao nhất kể từ tháng 4. Đợt gia tăng chủ yếu do sự lây lan của biến chủng phụ của Omicron là BA.4 và BA.5, có lợi thế lây nhiễm và khả năng né tránh miễn dịch hiệu quả.

Giảm cân không chỉ giúp pḥng ngừa triệu chứng nặng khi nhiễm virus SARS-CoV-2, mà c̣n cải thiện được sức khỏe tổng thể. Nghiên cứu cho thấy chỉ cần giảm 5-10% trọng lượng cơ thể đă có thể giúp giảm huyết áp, giảm chứng ngưng thở khi ngủ, giảm viêm nhiễm, giảm cholesterol 'xấu' gây bệnh tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cả ung thư.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 07-06-2022
Reputation: 43322


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,550
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3c562ddbcc9925c77c88.jpg
Views:	0
Size:	12.5 KB
ID:	2078905  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,100 Times in 5,088 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08693 seconds with 12 queries