Lư do phi công Ukraine nhắm bắn tên lửa 'vụng về' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lư do phi công Ukraine nhắm bắn tên lửa 'vụng về'
Những chiến đấu cơ của Nga và Ukraine đang sử dụng kỹ thuật "lỗi thời" để ngắm bắn tên lửa không có hệ thống dẫn đường. Thay v́ cách hiện đại là bắn 2 tên lửa một lần từ phía trên mục tiêu, các phi công ở Ukraine lại bay thấp hơn trước khi tăng độ cao rồi phóng toàn bộ tên lửa một lúc. Phương thức này được gọi là "bắn hất".

Kỹ thuật bắn hất được phát triển vào những năm 1940 bởi Không quân Mỹ, khi họ muốn sử dụng một quả bom nguyên tử để tấn công mục tiêu mà không cần phải bay thẳng qua nó. Phi công sẽ cho máy bay di chuyển từ dưới lên rồi thả bom theo đà hướng lên của máy bay, trọng lực sẽ làm nốt phần c̣n lại khi kéo những quả bom tới khu vực chỉ định, trong khi máy bay rời đi một cách an toàn.

Kỹ thuật bắn hất đă được các phi công trên khắp thế giới áp dụng. Dù các thế hệ chiến đấu cơ sau này đă không c̣n phải lo việc bị tổn hại bởi chính vũ khí ḿnh mang theo, bắn hất vẫn giúp cho các phi công ở ngoài tầm với của đối phương. Một ví dụ tiêu biểu là việc Không quân Isarel đă dùng kỹ thuật này để tránh hệ thống tên lửa đất đối không của Ai Cập và Syria trong trận Yom Kippur 1973.



Ở thời điểm hiện tại, Không quân Nga và Ukraine vẫn đang sử dụng kỹ thuật này để giảm thiệt hại lên các chiến đấu cơ. Kỹ thuật này cũng phù hợp với loại tên lửa được sử dụng phổ biến nhất là S8-80mm, vốn được sản xuất từ những năm 1970 và dĩ nhiên không có hệ thống hành tŕnh.

Tên lửa S8 có chiều dài 1,5m và nặng 11kg, được thiết kế để có thể xuyên thủng xe bọc thép hoặc xe tăng. Tầm bắn tối đa của S8 theo lư thuyết là 4km, nhưng nếu bắn hất th́ khoảng cách có thể gia tăng lên gấp đôi, trong khi vẫn cho phép các máy bay di chuyển ở ngoài tầm với của các hệ thống pḥng thủ thông dụng. Tuy vậy, kỹ thuật này có độ chính xác không cao, do quỹ đạo rơi của tên lửa bị tác động bởi quá nhiều yếu tố bên ngoài, nên thường phi công sẽ xả toàn bộ tên lửa trong một lần, thay v́ bắn từng cặp một cách tiết kiệm.

Từ lâu, Không quân Mỹ và các nước NATO đă chuyển sang dùng tên lửa dẫn đường thay v́ các mẫu cũ như S8. Đơn cử là máy bay trực thăng AH-64 Apache của Mỹ mang được 16 tên lửa Hellfire, có hệ thống dẫn đường bằng laser với tầm bắn lên đến 11km, chưa nói tới những chiến đấu cơ như F-18 hoặc F-35. Thực tế, Nga và Ukraine cũng có một số loại tên lửa hành tŕnh, chẳng hạn là Vikhr, nhưng chúng được sử dụng rất hạn chế.

Với những nhược điểm của việc bắn hất, quân đội Ukraine gần đây đă nghĩ ra một phương án phù hợp hơn để sử dụng số tên lửa S8 của họ. Theo đó, họ sử dụng các xe bọc thép để trang bị một hệ thống phóng tên lửa của máy bay, dĩ nhiên nó không thể hiệu quả bằng các xe phóng tên lửa chuyên dụng, nhưng chắc chắn tiết kiệm hơn mang lên trên bầu trời. Suy cho cùng, kỹ thuật bắn hất vốn lấy số lượng thắng chất lượng.

Dĩ nhiên, những ǵ mà phi công 2 bên mong muốn nhất là các tên lửa hành tŕnh hiện đại, có thể đảm bảo độ chính xác một khi đă khóa mục tiêu. Nhưng trừ khi các đồng minh phương Tây cung cấp cho Ukraine các loại tên lửa này, hay Nga tăng cường sản xuất, các phi công vẫn sẽ tiếp tục rải tên lửa từ trên xuống và hi vọng chúng sẽ đánh trúng mục tiêu.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-23-2022
Reputation: 20890


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,944
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	lofting-558.jpg
Views:	0
Size:	18.9 KB
ID:	2072463  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,959 Times in 3,993 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06721 seconds with 12 queries