Dân Tonga kể khoảnh khắc chạy lên mái nhà khi sóng thần ập đến - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dân Tonga kể khoảnh khắc chạy lên mái nhà khi sóng thần ập đến
Tevita Sailosi kể lại t́nh huống phải cơng bà leo lên mái khi sóng thần ập vào nhà của họ tại thủ đô Nuku'alofa của Tonga.

"Chúng tôi vẫn c̣n rất sốc. Lúc đầu, tôi nghe thấy âm thanh như tiếng nổ. Nước tràn vào nhà ngay sau đó", Tevita Sailosi, cư dân tại thủ đô Nuki'alofa trên đảo chính Tongatapu của Tonga, quốc đảo Nam Thái B́nh Dương, kể lại thời khắc sóng thần ập vào nhà chiều tối 15/1.

Gia đ́nh anh may mắn vẫn b́nh an. Tuy nhiên, Sailosi chưa hết lo lắng về những tai họa khó lường dù khu vực chưa hứng thêm đợt sóng thần nào. Họ quyết định sẽ không đi đâu vào lúc này, theo dơi mọi cập nhật t́nh h́nh trên điện thoại và vô tuyến mở thường trực.

"Chúng tôi nghe thấy nhiều tiếng la hét. Mọi người cố gắng giúp đỡ nhau trong khả năng. Chúng tôi c̣n nghe thấy giọng hát vang vọng quanh đây, giúp tinh thần khá hơn đôi chút. Chỉ mong mọi người ngoài kia vẫn an toàn", Sailosi chia sẻ với truyền thông địa phương.


H́nh ảnh núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai phun trào ngày 15/1 được vệ tinh Himawari-8 của Nhật Bản chụp lại. Ảnh: AFP.

Theo Cơ quan Khí tượng Australia, đợt sóng thần ập vào thủ đô Nuku'alofa cao khoảng 1,2 m. Sóng thần là hệ quả từ đợt phun trào mới nhất của núi lửa ngầm Hunga Tonga-Hunga Ha'apai, chỉ vài giờ sau khi lệnh cảnh báo sóng thần một ngày trước hết hiệu lực.

Theo các cơ quan giám sát, đợt phun trào kéo dài khoảng 8 phút, giải phóng một lượng lớn khói, tro bụi và khí độc lan rộng hàng km. Người dân trên đảo Fiji cách Tonga khoảng 800 km có thể nghe thấy tiếng nổ lớn như sấm rền. Giới chức Fiji đă yêu cầu người dân tích trữ nước ngọt đề pḥng mưa axit trong vài ngày tới.

Mere Taufa, cư dân trên đảo Tongatapu, cho biết cô đang trong nhà chuẩn bị bữa tối khi nghe thấy tiếng nổ rất lớn. "Phản ứng bản năng đầu tiên của tôi là trốn dưới gầm bàn. Tôi chộp lấy em gái và gào thét, bảo bố mẹ và mọi người làm như ḿnh", Taufa kể lại.

Cô cảm thấy rơ mặt đất dưới chân ḿnh và cả căn nhà rung chuyển. Họ c̣n nghĩ có bom phát nổ gần đó, trước khi nh́n thấy nước tràn vào gây ngập chỉ trong vài phút, c̣n tường nhà hàng xóm sụp đổ.

"Chúng tôi biết ngay là có sóng thần. Tôi nghe thấy xung quanh toàn tiếng la hét. Mọi người kêu gọi nhau t́m nơi an toàn, chạy đến chỗ đất cao hơn", cô kể lại.

Victorina Kioa, đại diện Ủy ban Dịch vụ Công Tonga, từ ngày 14/1 đă yêu cầu người dân tránh xa những khu vực báo động sóng thần. Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan Địa chất Tonga Taaniela Kula kêu gọi người dân ở yên trong nhà, mang khẩu trang khi ra đường và đậy kín các bể trữ nước mưa tránh nhiễm độc.

Chính phủ Tonga chưa đưa ra thông báo nào về thương vong và quy mô thiệt hại v́ sóng thần. Tuy nhiên, h́nh ảnh được chia sẻ trên mạng xă hội cho thấy nước đă nhấn ch́m nhiều tuyến đường ở khu vực ven biển, tràn vào nhà cửa và cuốn trôi xe cộ. Khắp đảo Tongatapu ghi nhận nhiều khu vực mất điện, liên lạc bị gián đoạn. Chính phủ đă huy động lực lượng quân dự bị hỗ trợ ứng phó thảm họa.


Sóng thần tràn vào vùng ven biển trên đảo chính Tongatapu của Tonga ngày 15/1. Ảnh: Twitter Faka'iloatonga Taumoefolau.

Jese Tuisinu, phóng viên của đài Fiji One, chia sẻ trên mạng xă hội đoạn video ghi lại đợt sóng dữ dội ập vào bờ và chứng kiến nhiều người hoảng loạn lái xe tháo chạy khỏi ḍng nước đang ập đến. "Nhiều khu vực ở Tonga đang ch́m trong bóng tối. Người dân đang khẩn trương chạy đến những nơi an toàn sau vụ phun trào núi lửa", anh chia sẻ.

Một người dân địa phương giấu tên tiết lộ với truyền thông New Zealand rằng toà nhà của Cao ủy New Zealand ở Tonga đă chật kín người tị nạn. Nhân viên trong khu phức hợp sắp không c̣n đủ thực phẩm hỗ trợ người dân. Người này nghe thông tin nhiều vùng khác đă chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ sóng thần như Sopu, Popua, Fangaloto và Patangata.

"Có một đứa bé đến đây trong t́nh trạng cả người ướt sũng. Nó kể đă tháo chạy khỏi nhà bạn khi nước ập đến và không biết gia đ́nh đó hiện ra sao. Thằng bé không biết liệu nhà bạn ḿnh có thoát kịp không v́ họ không có xe", người này kể lại.

Giáo sư Shane Cronin, nhà khoa học núi lửa thuộc Đại học Auckland, đánh giá đây là một trong những đợt phun trào lớn nhất ở Tonga trong 30 năm qua và có thể là đợt phun trào đáng chú ư nhất trong một thập kỷ qua.

"Điểm đáng chú ư nhất là tốc độ và cường độ lan rộng. Đợt phun trào núi lửa này có quy mô lớn và ảnh hưởng ở phạm vi rộng hơn, nhiều tro bụi hơn những lần trước. Tôi dự đoán tro bụi rơi ở Tonga đă dày vài cm".

Tonga bao gồm 170 ḥn đảo với diện tích khoảng 750 km2 và hơn 105.000 dân. Nền kinh tế nước này chủ yếu phụ thuộc vào du lịch, ngư nghiệp, trồng trọt và nguồn kiều hối.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-15-2022
Reputation: 5481


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,494
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	74.9 KB
ID:	1980301   Click image for larger version

Name:	4.2.jpg
Views:	0
Size:	135.5 KB
ID:	1980302  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,396 Times in 2,010 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07337 seconds with 12 queries