Nghị sĩ Mỹ cảnh báo về hành động tự sát kinh tế - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nghị sĩ Mỹ cảnh báo về hành động tự sát kinh tế
Trước "con thoi" bí ẩn trong quan hệ Mỹ - Trung, Nghị sĩ Mỹ cảnh báo về hành động tự sát kinh tế. Nguyên do bất chấp các căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc, các nhà đầu tư Phố Wall tiếp tục bị những cơ hội đầu tư tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới hấp dẫn.


Trung Quốc vẫn thu hút các nhà đầu tư phố Wall. Ảnh minh họa: Sydney Morning Herald.

"CON THOI" TRONG QUAN HỆ MỸ - TRUNG
Trong diễn biến mới nhất, Goldman Sachs cho biết đă nhận được sự phê chuẩn từ Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc để mua lại toàn bộ cổ phần trong liên danh chứng khoán Gao Hua từ đối tác địa phương.

Thương vụ này đă tiếp nối bước đi tương tự của JP Morgan vào tháng 8 vừa qua để trở thành công ty chứng khoán đầu tiên của Trung Quốc được sở hữu toàn phần bởi nhà đầu tư nước ngoài.

Trong nhiều năm qua, các lănh đạo Trung Quốc đă giữ mối quan hệ gần gũi với giới đầu tư ngân hàng Phố Wall, vốn từng được Bắc Kinh gọi mời tham gia quá tŕnh tái cơ cấu bốn ngân hàng thương mại quốc doanh lớn nhất nước này vào những năm 2000.

Một trong số đó c̣n giữ vai tṛ như con thoi trong mối quan hệ Mỹ - Trung, bao gồm Stephen Scharwzman, đồng sáng lập của quỹ đầu tư tài chính Blackstone, và cựu giám đốc Goldman Sachs Hank Paulson.

John Thornton, một doanh nhân kỳ cựu của Phố Wall, đă có chuyến thăm kéo dài 6 tuần đến Trung Quốc trong đợt hè vừa qua và đă có các cuộc gặp với ông Hàn Chính, một trong bảy Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, qua đó giữ vai tṛ như kênh trao đổi không chính thức giữa hai nước ở thời điểm căng thẳng ngoai giao đang leo thang.

Bên cạnh thương vụ với công ty chứng khoán Gao Hua, Goldman Sachs cũng hoàn tất thoả thuận đối tác với Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc trong tháng 5, một trong bốn ngân hàng lớn nhất Trung Quốc, qua đó cho phép công ty này tiếp cận nguồn tiền gửi của khách hàng Trung Quốc.

Cùng trong tháng này, BlackRock đă nhận được sự chấp thuận về thoả thuận hợp tác quản lư tài sản với Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn và Phó Thủ tướng Lưu Hạc, những "cánh tay đắc lực" của Chủ tịch Tập Cận B́nh, trong nhiều năm qua đă có các cuộc gặp với giới lănh đạo tài chính kinh doanh của Mỹ, bao gồm các đại diện ngân hàng tại Phố Wall, để duy tŕ kênh đối thoại ở thời điểm chính quyền Tổng thống Trump đang khơi mào cho một cuộc chiến tranh thương mại.

Hành động tự sát về kinh tế?
"Vai tṛ của Phố Wall như người giữ vai tṛ b́nh ổn hai bên đă ngày càng suy giảm, điều cũng tương đồng với những thay đổi trong mối quan hệ kinh tế song phương", Shi Yinhong, giáo sư tại trường đại học Renmin, Trung Quốc, nói.

"Mối quan hệ ổn định giữa hai bên sẽ mang lại lợi ích cho Phố Wall, trong khi họ nhận thức rơ các thay đổi về quan điểm chính trị, kinh tế và động thái dư luận của Mỹ. Vai tṛ của họ nhằm ảnh hưởng chính sách của Trung Quốc cũng đang bị giới hạn".

Không chỉ việc thị trường Trung Quốc với 1,4 tỷ dân là quá lớn để có thể bỏ qua, người dân nước này c̣n có các khoản tiền gửi "nằm không" tại các tài khoản ngân hàng, và giá trị của nó thường bị đánh giá thấp.

Zong Changqing, quan chức cấp cao của Bộ Thương mại Trung Quốc nói FDI vào nước này trong năm nay đă tăng hơn ḱ vọng, và khả năng sẽ vượt mốc 1.000 tỷ Nhân dân tệ trong năm nay, cao hơn con số gần 1.000 tỷ Nhân dân tệ trong năm ngoái.

Zong nói rằng các điều kiện để thu hút FDI tiếp tục được cải thiện, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ sự lạc quan về triển vọng lâu dài của thị trường Trung Quốc, bất chấp xu hướng chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu và căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ - Trung .

Năm ngoái, Trung Quốc đă dỡ bỏ giới hạn sở hữu 49% cổ phần tại các công ty chứng khoán và quản lư quỹ, bước đi quan trọng hướng tới mở cửa thị trường tài chính. Kể từ đó, đă có hơn 10 công ty nước ngoài gia tăng thị phần nắm giữ tại các liên doanh với đối tác địa phương.

Zhu Tian, giáo sư về kinh tế ở Thượng Hải, nhận định sự ảnh hưởng của Phố Wall đối với giới lănh đao Washington cũng đang bị thu hẹp.

"Vai tṛ của họ như người đưa tin nhằm giảm thiểu sự hiểu lầm hay nhận thức sai giữa hai phía là không nhiều", Zhu nói.

Trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đă rơi xuống mức thấp nhất trong hàng thập kỉ và các thay đổi về bối cảnh chính trị tại Washington, ngày càng có nhiều tiếng nói cho rằng giới kinh doanh tại Phố Wall đang hưởng lợi từ việc đánh đổi lợi ích người lao động Mỹ.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio cáo buộc Phố Wall đă giúp cho Bắc Kinh làm suy yếu vai tṛ lănh đạo của Mỹ, đồng thời nói rằng giới doanh nhân chỉ hướng tới việc làm giàu cho bản thân họ trong ngắn hạn và qua đó gây tác động xấu tới người Mỹ, coi đây là "hành động tự sát về kinh tế" về lâu dài.

Nhà tỷ phú Mỹ George Soros trong tuyên bố mới đây gọi các thương vụ như của BlackRock trong việc đổ hàng tỷ USD vào Trung Quốc là "sai lầm bi kịch" và sẽ làm tăng các rủi ro an ninh quốc gia của Mỹ.

"Rơ ràng điều này sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực của giới chính sách Mỹ trong việc tiếp tục kêu gọi giới doanh nhân cùng hợp tác với chính quyền hiện thực hoá tầm nh́n của Washington trong mối quan hệ với Trung Quốc", Nardello &Co., một công ty tư vấn tại Mỹ đưa ra nhận xét.

"Bắc Kinh, trong khi đó, sẽ hi vọng rằng các thể chế tài chính Mỹ sẽ giúp làm dịu các chính sách đối ngoại cứng rắn của Washington, cho dù những chỉ trích nhằm vào giới doanh nhân Phố Wall đang ngày càng lên cao".

Dù tiếp tục bị hấp dẫn bởi thị trường Trung Quốc, các công ty nước ngoài chỉ chiếm khoảng 2% thị phần tại ngành tài chính Trung Quốc. Các công ty Mỹ từ lâu đă bày tỏ sự không hài ḷng về các giới hạn tiếp cận thị trường của Bắc Kinh, cũng như các biện pháp hỗ trợ công ty quốc doanh, hay thiếu sự bảo vệ đối với tài sản trí tuệ.

Các lợi ích kinh tế, vốn từng được xem là yếu tố quan trọng nhằm duy tŕ ổn định quan hệ Mỹ - Trung, hiện đang dần bị thay thế bởi những tư tưởng đối đầu về địa chính trị hay ư thức hệ.

Li Cheng, giám đốc Trung tâm L.Thornton Trung Quốc tại viện Brookings, lưu ư sự thay đổi trong quan điểm của công chúng tại Mỹ, rằng làm ăn với Trung Quốc mang lại lợi ích cho các tập đoàn Mỹ, nhưng lại không có lợi với giới trung lưu và lao động.

"HIện ưu tiên với cả Bắc Kinh và Washington là cần xoa dịu sự lo lắng của công chúng Mỹ, chứ không chỉ ở Phố Wall", Li viết trong một bài báo.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-26-2021
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,844
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	281.jpg
Views:	0
Size:	247.8 KB
ID:	1903274  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08177 seconds with 12 queries