Thị trấn ở Brazil thoát covid-19 nhờ vaccine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thị trấn ở Brazil thoát covid-19 nhờ vaccine
Sau khi trở thành trung tâm thử nghiệm hiệu quả vaccine Covid-19 trong ba tháng, thị trấn 45.000 dân ở đông nam Brazil đă đến lúc hái quả ngọt.

Trong những tuần gần đây, sau khi hầu hết người trưởng thành của thị trấn Serrana tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa Covid-19, số ca nhiễm và tử vong đă giảm và cuộc sống bắt đầu trở lại b́nh thường, dù nhiều nơi khác ở Brazil và trên thế giới, đại dịch vẫn hoành hành.

Ở trung tâm thị trấn, trẻ em cười đùa và rượt đuổi nhau khắp quảng trường chính, trong khi nhiều nhóm bạn bè vui vẻ tṛ chuyện dưới ánh mặt trời chiều dù không đeo khẩu trang.

"Chúng tôi cảm thấy tự do", Homero Cavalheri, kiến trúc sư nghỉ hưu 68 tuổi, cho biết ông không c̣n phải ở ĺ trong nhà vào mỗi buổi chiều. Thay vào đó, ông đi dạo cùng vợ Irene và cháu trai một tuổi của họ.

"Mọi thứ đều mới mẻ với thằng bé", ông nói khi ôm chặt đứa cháu nhỏ. "Nó nh́n ngắm tất cả cây xanh và chim chóc".Cuộc thử nghiệm ở Serrana, thị trấn sản xuất đường mía của Brazil, đă mang tới hy vọng cho nhiều quốc gia khác trên khắp thế giới trong cuộc chiến với đại dịch rằng tiêm chủng đại trà có hiệu quả. Nó cũng cho thấy hiệu quả của vaccine Covid-19 của Sinovac, loại vaccine đang được sử dụng ở hàng chục quốc gia đang phát triển từ Ai Cập tới Philippines.

Tất cả người trưởng thành ở Serrana đă được tiêm vaccine CoronaVac trong giai đoạn từ tháng 2 tới tháng 4 theo chương tŕnh thử nghiệm có tên Dự án S. Đây là thử nghiệm tiêm chủng đại trà đầu tiên ở Brazil, được áp dụng với những người trên 18 tuổi, phụ nữ không trong giai đoạn mang thai hay cho con bú, và người không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Trong số 27.700 người trưởng thành đủ điều kiện, 27.150 (tức 98%) đă được tiêm vaccine.

Viện Butantan, trung tâm nghiên cứu cộng đồng, nơi sản xuất vaccine CoronaVac ở Brazil và điều hành thử nghiệm, từ chối b́nh luận cho tới khi kết quả đầy đủ được công bố vào cuối tháng này.

Tuy nhiên, những kết quả ghi nhận được đến nay khiến nhiều quan chức và cư dân thị trấn rất vui mừng. Tỷ lệ nhiễm đă giảm 75% kể từ sau khi đạt đỉnh vào tháng 3, trong khi không ghi nhận ca tử vong nào trong nhóm đă tiêm chủng đầy đủ. Kết quả này cho thấy CoronaVac có hiệu quả với biến chủng P.1 đang hoành hành ở Brazil.

"Những con số này đă nói lên tất cả", Léo Capitelli, thị trưởng Serrana, nói. "Nó đă thành công".

Hiệu quả của CoronaVac cũng có thể được thấy rơ tại pḥng chờ khu chăm sóc đặc biệt của thị trấn. "Chỉ ba tuần trước, nơi này đông tới mức mọi người phải đứng", Lucia Elaine Caldano, người quản lư đơn vị, chỉ vào những hàng ghế trống.

Trong ba tuần qua, người duy nhất phải đặt máy thở là một phụ nữ từ chối tiêm vaccine. "Có rất nhiều khó khăn lúc bắt đầu thử nghiệm, v́ nhiều người tin chúng tôi đang trở thành chuột bạch. Nhưng thực tế đó là phước lành", bà Caldano nói.

Nhưng tại những vùng khác ở Brazil, quốc gia mới tiêm chủng đầy đủ cho 7% dân số, t́nh h́nh đại dịch rất khác. Gần 100 người chết mỗi giờ v́ Covid-19, trong khi hàng ngh́n người đổ về các bệnh viện đông đúc.

Sau khi ghi nhận trung b́nh 67 ca nhiễm mới một ngày hồi tháng 3, số ca nhiễm mới hiện tại của Serrana chỉ là 17 người mỗi ngày. Tỷ lệ nhiễm trung b́nh của Brazil cũng giảm khoảng 24% so với đỉnh điểm tháng 3.

Trong tháng 4, Serrana báo cáo 6 người chết v́ Covid-19. Trong đó, 5 người mới tiêm liều vaccine đầu tiên. Một nạn nhân khác xuất hiện triệu chứng hai ngày sau khi tiêm mũi thứ hai, cho thấy người này đă bị nhiễm trong khoảng thời gian giữa hai lần tiêm, theo thị trưởng Capitelli.

Quan chức Serrana cho biết một trong những bất ngờ lớn nhất là hầu hết người dân đều đồng ư tiêm chủng. Trong một khảo sát quốc gia hồi tháng 12 năm ngoái, một nửa người trả lời cho biết họ từ chối tiêm vaccine Trung Quốc.

Nghiên cứu của Serrana được cho cung cấp thêm bằng chứng về hiệu quả của CoronaVac trong các nghiên cứu của toàn cầu. Kết quả thử nghiệm giai đoạn mà Butantan thực hiện cuối năm ngoái CoronaVac có thể ngăn chặn 50% triệu chứng bệnh và 100% nguy cơ tử vong. Không giống thử nghiệm giai đoạn 3 của Pfizer, t́nh nguyện viên tham gia thử nghiệm CoronaVac đều là nhân viên y tế, những người có khả năng nhiễm lượng virus lớn, khiến tỷ lệ hiệu quả có thể thấp hơn, theo nhóm nghiên cứu.

Nằm ở bang Sao Paulo, Serrana được chọn thử nghiệm v́ là một thị trấn có tỷ lệ nhiễm trùng và mật độ người đi lại cao. Khoảng 1/4 cư dân rời thị trấn mỗi ngày để đi làm, chủ yếu tới thành phố lân cận Ribeirao Preto.

Sinovac đă cung cấp vaccine miễn phí cho thử nghiệm ở Serrana. Khi đại dịch phần lớn đă được kiểm soát ở Trung Quốc, Bắc Kinh đă t́m tới các quốc gia có t́nh h́nh đại dịch nghiêm trọng như Brazil để thử nghiệm hiệu quả vaccine mà họ phát triển.

Hầu hết người dân Serrana đều cảm thấy biết ơn khi họ có cơ hội được tiêm chủng đầy đủ. Jesuel Sacoman, một thợ điện 50 tuổi, nói ông đáng lẽ không đủ điều kiện để tiêm chủng nếu không ở Serrana. Bang Sao Paulo tuần này mới bắt đầu tiêm chủng cho người từ 60-62 tuổi do nguồn cung hạn chế.

"Chúng tôi đang sống trong một cái kén giữa ḷng Brazil. Nỗi lo lắng đè nặng tâm trí tôi đă được trút bỏ", ông nói.

Quan chức thị trấn vẫn yêu cầu người dân tiếp tục đeo khẩu trang và tuân thủ các biện pháp pḥng ngừa khác.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục tiêm vaccine. Silvio Franciscone, 60 tuổi, một người ủng hộ Tổng thống Jair Bolsonaro, người luôn phản đối tiêm chủng, cho biết ông tin bản thân không cần vaccine bởi đă phục hồi sau đợt nhiễm nCoV năm ngoái nhờ uống thuốc kháng sinh và vitamin.

"Một người bạn của tôi cũng tự khỏi bệnh bằng cách để khí nóng từ máy sấy tóc thổi vào mũi và xuống họng, nhưng sau đó vẫn đi tiêm vaccine. Thật ngốc!", Franciscone nói.Serrana hy vọng có thể nhanh chóng phục hồi nền kinh tế, sau khi đại dịch khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 25%. Nhiều công ty gần thành phố Ribeirao Preto đă sa thải nhân viên hoặc đóng cửa. Tuy nhiên, nhiều khách sạn và cửa hàng trong thị trấn đă ghi nhận lượng khách tăng dần kể từ sau khi hầu hết người dân hoàn thành chương tŕnh tiêm chủng.

Jose Ricardo Aranda, 48 tuổi, người sở hữu một khách sạn gần đường cao tốc nối thành phố Sao Paulo với bang Minas Gerais lân cận, nói Serrana đă trở thành một điểm dừng chân yêu thích. "Chúng tôi trở thành điểm dừng chân được lựa chọn nhiều trên tuyến cao tốc này bởi mọi người biết ở đây an toàn hơn", ông nói.

Sau khi lao đao v́ không có khách trong suốt mấy tháng cuối năm ngoái, ông Aranda cho biết công việc kinh doanh dần trở lại b́nh thường, khi khách đă lấp đầy một nửa trong số 35 pḥng của khách sạn.

Flávia Cedrinho, chủ cửa hàng quần áo trên quảng trường chính, nơi những phụ nữ giàu có thường ghé qua, cho biết doanh thu đă giảm 30% so với b́nh thường nhưng mọi thứ có thể tồi tệ hơn nếu không có Dự án S.

Thị trưởng Capitelli nói một số nhà máy dệt may và công ty khác đă liên hệ với chính quyền để t́m cách thiết lập cơ sở sản xuất và kinh doanh trong thị trấn, nhằm tận dụng nguồn lao động được tiêm chủng. Bởi lực lượng này sẽ giúp họ giảm nguy cơ bị gián đoạn hoạt động v́ các đợt bùng phát mới. Trong khi đó, thị trấn cũng tung nhiều ưu đăi tài chính để thu hút các doanh nghiệp và đa dạng hóa nền kinh tế địa phương.

"Thị trấn của chúng tôi sẽ trở thành đứa con vàng của khu vực", ông nói.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-09-2021
Reputation: 43175


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,240
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	146.3 KB
ID:	1787619  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,069 Times in 5,057 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08745 seconds with 12 queries