-Vài ngày qua, tin tức gây tranh cãi nhiều nhất trên các trang  báo điện tử, các mạng xã hội là vụ người dân ở Nghệ An đánh chết 1 kẻ  trộm chó và ngăn không cho xe cứu thương vào cấp cứu kẻ còn lại. Mạng  người và mạng chó được đặt lên bàn cân trong một cuộc tranh cãi không  hồi kết.
|  | 
  	| Người dân thôn 3, xã Tân Thành vây kín, không cho lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường. | 
  
 Những tin tức liên quan đến trộm chó nối nhau chạy lướt qua màn hình  máy tính của tôi như một cơn ác mộng: “Trộm chó, hai thanh niên bị đánh  chết”, “Trộm chó bị người dân đánh chết, đốt xe máy”, “Nhiều kẻ trộm chó  bị đánh thương vong”, “Đuổi theo kẻ trộm chó, một cán bộ văn phòng tỉnh  ủy bị bắn chết”...
 Rõ ràng, liên quan đến trộm chó, không chỉ kẻ trộm bị đánh chết mà cả  người lương thiện cũng đã mất đi mạng sống của mình, giống như một vòng  ân oán luân hồi không biết đến khi nào mới ngừng lại.
 
 Trở lại với vụ việc mới diễn ra tại huyện Yên Thành (Nghệ An) ngày  10/6, khi mà hai kẻ trộm chó đã bị đánh tới nỗi một chết, một thương  nặng, vậy mà những người dân ở đó lại còn cản đường không cho xe cứu  thương vào hiện trường, chống lại cả cảnh sát, thì tôi cho rằng câu  chuyện đã bắt đầu phát triển theo một chiều hướng không mấy tốt đẹp.
 Ai nhìn vào sự việc này cũng thấy, vì pháp luật chưa thực thi được  hết quyền lực của nó đã dẫn tới tình trạng hành xử một cách rất “bầy  đàn” như ngày hôm nay. Nhiều người cho rằng, nếu giao kẻ trộm chó lên  công an, cùng lắm kẻ bất lương cũng chỉ bị phạt hành chính trong khi bọn  trộm chó giờ đã tụ họp thành băng đảng, có vũ khí nóng, sẵn sàng giết  người để chống trả. Vậy nên nếu bắt được kẻ trộm, nên để cho dân tự xử.
 Nhưng nếu nói như thế thì chúng ta sinh ra pháp luật để làm gì, pháp  luật tồn tại để làm gì nếu như cả cộng đồng không tin vào nó, không cảm  thấy thỏa mãn với những điều kiện của nó? Cách hành xử theo lối “phép  vua thua lệ làng” và bầy đàn chỉ có thể tồn tại ở thời kỳ sơ khai, còn  một khi xã hội loài người đã đạt tới một trình độ văn minh nhất định, họ  bắt buộc phải thượng tôn luật pháp, vì đó là công cụ hữu hiệu nhất để  điều chỉnh mọi hành vi của đời sống.
 Không quá lời khi nói có một “cuộc chiến” bất phân thắng bại đã nổ ra  quanh vụ giết kẻ trộm chó ngày 10/6. Mạng người và mạng chó đã được đem  ra đặt lên bàn cân, người thì nói rằng giết một mạng người để bảo vệ  một mạng chó là không công bằng, kẻ thì bảo giờ đây có nhiều người nhân  cách không bằng một con chó, vì vậy đừng cho rằng mạng mình thì quý còn  mạng chó thì không ra gì.
 Cũng có người nhìn xa hơn, nói rằng nguyên nhân của những vụ án rùng  rợn này xuất phát từ chính nhu cầu tiêu thụ thịt chó của phần đông người  dân Việt Nam. Có người ăn thịt chó tất sẽ có kẻ đi bắt trộm chó để bán  kiếm tiền, bần cùng sinh đạo tặc, thời nào chẳng thế, nếu bây giờ toàn  xã hội “cai thịt chó” thì chó không phải chết mà người cũng được sống. Ý  kiến này không phải là không có lý.
 Nhưng người Việt mình liệu có “cai” được thịt chó không? Tôi e là  không dễ dàng gì mà phần đông dân số từ bỏ được món khoái khẩu của mình,  vậy thì ta phải sống chung với lũ trộm chó và món thịt chó thế nào đây?  Làm thế nào để những vụ việc ghê rợn như giết người- thiêu xe vì mất  chó không còn tiếp diễn nữa là một câu hỏi vô cùng khó trả lời.
 Phận người và phận chó, tuy cách xa như đất với trời mà sao giờ đây  lại có cảm giác như đang hòa làm một. Chó không được quyền sống hết cuộc  đời của nó, đa phần đều kết thúc số phận trong cái dạ dày của con  người. Người nhiều khi vì chó mà cũng không đi hết được con đường của  mình, có khá nhiều kẻ đã bị đánh chết trong tủi nhục, không khác gì phận  chó.
 Chúng ta sẽ phải lựa chọn thế nào đây, mạng người hay mạng chó, hay  là một xã hội mà trong đó luật pháp phải được tôn trọng tuyệt đối, phải  phát huy hết công năng của nó và sâu sát với cuộc sống chứ không phải  lửng lơ trên trời?
 Nếu những kẻ trộm chó bị xét xử thật nặng vì tính nghiêm trọng và mức  độ ảnh hưởng đến bình yên xã hội của tội danh này thì tôi tin rằng,  trong tương lai, những vụ việc ghê rợn kinh hoàng như ở Yên Thành sẽ bớt  dần đi. Đừng quan niệm rằng con chó là con vật thì chỉ xử ở mức như thế  chứ không thể hơn, pháp luật do con người sinh ra để phục vụ con người,  tại sao lại không được quyền có ngoại lệ vì một cuộc sống tốt đẹp hơn?
 Nhưng nói đi cũng phải nói lại, những phản ứng dữ dội của người dân ở  Yên Thành vừa qua đã chứng tỏ một điều, niềm tin vào sự nghiêm minh của  luật pháp trong họ đã bị lung lay quá mất rồi. Tôi hy vọng những người  có trách nhiệm và hoạt động trong lĩnh vực lập pháp và hành pháp sẽ có  nhiều điều quý báu rút ra từ những vụ việc này để có những thay đổi quan  trọng nhằm vãn hồi sự bình yên trong xã hội. 
 Những vụ giết người tập thể trong một trạng thái kích động mạnh, dù  là lý do gì thì cũng không thể chấp nhận nổi, bởi nó chỉ chứng tỏ con  người chưa kiềm chế được bản năng sơ khai trong khi chính họ, ở những  thời điểm tỉnh táo và anh minh hơn, đã đặt ra luật pháp. Xúm nhau vào để  đánh đến chết một kẻ phạm tội không phải là một cảnh tượng hay ho cho  những đứa trẻ nhìn vào, bởi nó chỉ gợi lên trong lòng chúng những tư  tưởng bạo lực man rợ và chất chứa hận thù trong khi đó hoàn toàn không  phải là điều mà một xã hội văn minh và đề cao nhân tính muốn hướng tới.
DV