HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Lạ kỳ ’thần dược’ trị ung thư lẫn phòng the
Old 05-31-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 62
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Thực phẩm chức năng ngày càng đa dạng về chủng loại và "xâm nhập" ngày càng sâu vào đời sống, nhưng với tình trạng quảng cáo “nổ tung trời” bằng những lời có cánh như hiện nay, thì người tiêu dùng đang "lạc trong mê cung", không biết đằng nào mà lần.

Quảng cáo bằng những lời có cánh

Trên một số trang báo, kênh truyền hình và đặc biệt là vào mạng internet là người đọc thấy nhan nhản những quảng cáo về thực phẩm chức năng. Điểm giống nhau giữa những quảng cáo này là chúng đều được dùng những lời “có cánh” để biến thực phẩm chức năng thành thần dược.

Có thể lấy ví dụ: Chỉ cần gõ từ khóa “thực phẩm chức năng collagen” trên google, sau 0,10 giây đã cho ra 444.000 kết quả. Trong đó, có những loại thực phẩm chức năng collagen được quảng cáo là “được chiết xuất từ protein của cá biển sống ở tầng nước sâu, làm da sáng đẹp, mịn màng, săn chắc, tươi trẻ, loại bỏ hoàn toàn các vết nhăn, vết thâm quanh trán, khóe mắt, miệng, cổ tay, gót chân, vv.. Chỉ cần uống 2 viên/ngày trong vài tuần liên tục là da dẻ sẽ trở nên căng mịn không ngờ”.


Thực phẩm chức năng bị cơ quan chức năng thu giữ
vì không được cấp phép và quảng cáo sai sự thật (Ảnh minh họa)


Đang quảng cáo về khả năng làm đẹp da thì ngay lập tức sản phẩm này quay sang quảng cáo thêm về chức năng "giúp tóc bóng đẹp, chắc khỏe, giúp móng bền, đẹp, giảm bớt sự tê cóng chân tay”.

Choáng nhất là vẫn cùng sản phẩm làm đẹp da này, nhưng cuối cùng nó có thêm khả năng “giúp xương và khớp cử động dễ dàng, giúp phụ nữ có hình thể cân đối, vóc dáng săn chắc, gọn gàng” (?!).

Cùng là “anh em” với sản phẩm này, nhưng một công ty khác quảng cáo như sau: “Nếu dùng hàng ngày đến già sẽ không bị bệnh gì, các hoạt chất trong sản phẩm có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Dùng sản phẩm này không những khỏi bệnh mà còn trẻ mãi không già” (!)

Để thêm phần thuyết phục, phía công ty kinh doanh và quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng này còn đưa ra cả những “nhân chứng sống” để nói về hiệu quả sau khi dùng sản phẩm với những lời lẽ mỹ miều như thể đây là ’vị cứu tinh’ cho sắc đẹp và sức khỏe của họ!

Tác dụng tăng theo cấp số nhân


Nhất là với những sản phẩm thực phẩm chức năng phục vụ người bị bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, ung thư thì đọc xong lời giới thiệu cũng đủ để người nghe phải “hoa mắt chóng mặt”.

Ví dụ về một đoạn quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng internet nhưng viết rõ ràng là “thuốc” như sau: “Thuốc L. có thành phần từ các thảo dược quý hiếm, có tác dụng bồi bổ và tăng cường năng lượng cho tế bào, thúc đẩy sự lưu thông và thải độc ở hệ bạch huyết; hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm, u nang tuyến giáp, u nang buồng trứng cũng như ung thư và các hệ quả phụ của hóa trị và xạ trị liệu...

Hay một loại thực phẩm chức năng khác được quảng bá có khả năng thần diệu trong việc “hỗ trợ việc tăng sinh tế bào gốc đã trưởng thành, bảo vệ tế bào gốc, lọc máu, chống oxy hóa tế bào”.

Và phạm vi mà loại thực phẩm chức năng này có thể ’phủ sóng’ rộng đến khó tin: Từ bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, cơ tim bị xơ cứng các bệnh về tim đến các bệnh nhân gặp các bệnh về cơ bắp, thần kinh, các bệnh về mắt, các bệnh liên quan tới hệ miễn dịch, khớp, loãng xương, parkinson, đần độn, Alzheimer, thận, gan, tiểu đường, vv…!

Do có tác dụng như “thần dược” và chữa trị được mọi loại bệnh nên loại thực phẩm chức năng này có giá lên tới gần 5 triệu đồng/hộp! Điều đặc biệt là trong các quảng cáo, hầu như không có lần nào những tác dụng phụ được đưa ra (dù trên thực tế thực phẩm chức năng cũng có tác dụng phụ như thuốc).

Một trong những sản phẩm đang phát triển mạnh là thực phẩm chức năng dành cho người “yếu sinh lý”.

Nhiều loại được quảng bá như Viagra bởi nó có thể ngay lập tức “kích thích ham muốn tột cùng” sau khi uống và mỗi lần “chinh chiến” có thể kéo dài tới hơn 1 tiếng!

Người tiêu dùng bị nhiễu thông tin

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay các nội dung quảng cáo được thẩm định của cơ quan y tế thì hầu như không có chuyện thổi phồng tác dụng.

Tuy nhiên, rất tiếc trong thời gian vừa qua nhiều đơn vị phát hành quảng cáo, nhiều nhà sản xuất không tuân thủ quy định này, dẫn đến tình trạng quảng cáo chui, quảng cáo không đúng sự thật vẫn diễn ra.

Vì quảng cáo không đúng sự thật dẫn đến một thực tế là người tiêu dùng bị nhiễu thông tin và gặp nhiều khó khăn trong việc chọn lựa cho mình một sản phẩm phù hợp.

Cá biệt, có những người vì bệnh nặng nên đã nhắm mắt tin dùng thực phẩm chức năng trị bách bệnh với mong muốn kéo dài sự sống, nhưng thực tế là kết quả không như mong muốn.

“Tất nhiên là thực phẩm chức năng cũng có những tác dụng nhất định, tuy nhiên không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh. Trong các quy định về quảng cáo đều cấm quảng cáo thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh. Vì thế, người dân khi mua và sử dụng thực phẩm chức năng cần đọc kỹ và phân biệt rõ điều này”, ông Phong nói.

***

Người Việt Nam rất tin vào quảng cáo


Theo kết quả nghiên cứu về độ tin cậy vào quảng cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen vào năm 2007, tại Việt Nam, 60% số người được phỏng vấn cho biết họ rất tin vào các hình thức quảng cáo.

Việt Nam cũng đứng thứ 8 trong top 10 quốc gia tin vào quảng cáo nhất.

Nghiên cứu của Nielsen cho thấy ở thị trường Việt Nam, người tiêu dùng tin vào các kênh quảng cáo truyền thống như quảng cáo truyền miệng (79%), tivi (73%) và các loại hình báo chí (72%).

Trong khi đó, các kênh quảng cáo hiện đại như: ý kiến khách hàng trên mạng chiếm 58%, email quảng cáo 38%, công cụ tìm kiếm trên mạng chiếm 52% niềm tin của người tiêu dùng.

Về nguyên nhân khiến người Việt Nam tin vào quảng cáo với tỷ lệ cao, đã có 1 số giải thích cho rằng Việt Nam mới tham gia nền kinh tế thị trường có nhiều hàng hoá được đưa từ nước ngoài vào và có nhiều hàng hoá mới sản xuất trong nước, người tiêu dùng chưa biết đến (hoặc chưa có đủ thời gian, điều kiện để hiểu biết về sản phẩm một cách sâu sắc).

Vì thế, người tiêu dùng không biết dựa vào cơ sở nào để chọn được sản phẩm tốt nhất giữa cả rừng sản phẩm mà họ chưa từng biết, kết quả là quảng cáo - phương tiện duy nhất cung cấp thông tin về sản phẩm - đã chiếm được lòng tin của đa số người tiêu dùng.


Theo VNN
tonycarter_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List

Thread Tools

Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10799 seconds with 13 queries