HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Máy bay thương mại chở khách C919 sẽ giúp Trung Quốc vượt mặt Airbus, Boeing?
Máy bay chở khách thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc sản xuất Comac C919 đã có chuyến bay thương mại đầu tiên vào sáng 28/5 đánh dấu thành tựu sau 15 năm phát triển.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) , Trung Quốc thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên của máy bay chở khách phản lực thân hẹp Comac C919 vào sáng 28/5, đánh dấu một cột mốc mới trong nỗ lực phá vỡ thế độc quyền của Boeing và Airbus trong sản xuất máy bay thương mại toàn cầu.

Chuyến bay đầu tiên của C919 được thực hiện vào 10h45 sáng 28/5 do hãng hàng không China Eastern Airlines vận hành với số hiệu MU9191 từ Thượng Hải tới Bắc Kinh, đường bay nội địa nhộn nhịp nhất của Trung Quốc. Máy bay hạ cánh xuống sân bay thủ đô Bắc Kinh vào 1h10 chiều cùng ngày.


Chiếc C919 mang số hiệu MU9191 của hãng hàng không China Eastern Airlines trong chuyến bay đầu tiên vào sáng 28/5. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trung Quốc mất 15 năm để chế tạo C919

C919 là máy bay phản lực thân hẹp hai động cơ do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) - một công ty nhà nước có trụ sở tại Thượng Hải phát triển và chế tạo từ năm 2008.

Ngay khi chương trình phát triển C919 được triển khai, Comac đặt ra mục tiêu máy bay phản lực chở khách thương mại đầu tiên của Trung Quốc phải cạnh tranh được với các dòng máy bay 737 của Boeing và A320 của Airbus.

Sau 14 năm, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) chính thức cấp phép cho C919 hoạt động vào tháng 9/2022.

Đến tháng 12/2022, Comac chính thức bàn giao cho hãng hàng không China Eastern Airlines chiếc C919 đầu tiên trong tổng số 4 chiếc theo hợp đồng được hai bên ký kết vào năm 2022.

Trước khi được bàn giao cho China Eastern Airlines, C919 đã trải qua chương trình thử nghiệm kéo dài từ năm 2017 với hơn 100 giờ bay.

Theo giới thiệu của China Eastern Airlines, C919 có 164 chỗ ngồi này có thiết kế hai cabin với 8 ghế hạng thương gia và 156 ghế hạng phổ thông. Ghế ở giữa trong hàng ba ghế ở khoang phổ thông rộng hơn 1,5 cm so với hai ghế bên cạnh, giúp người ngồi thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, C919 cũng được trang bị 20 màn hình 12 inch giúp hành khách giải trí trong chuyến bay.

Máy bay chở khách Trung Quốc được thị trường đón nhận

Trước khi C919 đươc CAAC cấp giấy phép, China Eastern Airlines đã ký thỏa thuận đặt mua 4 chiếc thuộc dòng máy bay này vào tháng 5/2022 với giá 99 triệu USD mỗi chiếc. Hợp đồng này dự kiện sẽ được hoàn thành vào năm 2025.

Tại triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2022, Comac cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng C919 từ 7 công ty cho thuê với số lượng ước tính lên đến 300 chiếc.

Đến cuối năm 2022, Comac thông báo đã nhận được 305 đơn đặt hàng cho C919 tại Trung Quốc, trong khi Boeing chỉ nhận được 116 đơn đặt hàng cho dòng Boeing 737 của mình cùng năm, theo báo cáo từ Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator (Merics).

Tháng 1/2023, Phó tổng giám đốc Comac Zhang Yujin cho biết công ty đã nhận được hơn 1.200 đơn đặt hàng C919.

C919 có thể thực sự cạnh tranh với Airbus và Boeing?

Theo Merics, máy bay chở khách do Trung Quốc tự sản xuất có thể phá vỡ thế độc quyền của Boeing và Airbus tại thị trường Trung Quốc, thậm chí nó có thể tiến xa hơn trên thị trường quốc tế bất chấp việc C919 có nhiều bộ phận do các công ty phương Tây chế tạo.

Báo cáo của Merics cho biết, quy mô thị trường hàng không của Trung Quốc, chính sách hỗ trợ công nghiệp mạnh mẽ và việc Comac là một công ty nhà nước đang tạo bệ đỡ tốt cho C919 trên thị trường. Điều này cũng thúc đẩy “các mục tiêu chiến lược” của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không.

Trung Quốc có tham vọng mạnh mẽ trong thị trường hàng không thương mại, Bắc Kinh thậm chí đã vạch ra kế hoạch để C919 chiếm 10% thị phần nội địa vào năm 2025.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của Boeing vướng vào mối quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington. Boeing 737 MAX bị cấm hoạt động tại Trung Quốc trong hơn 4 năm sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng ở Indonesia và Ethiopia, trước khi hoạt động trở lại vào tháng 1/2023.

Merics cho biết máy bay phản lực thân hẹp là “cấu hình cơ bản” cho các nhà sản xuất máy bay chở khách thương mại trên thế giới, chiếm khoảng 60% tổng số máy bay được sản xuất.

Tính đến cuối năm 2022, Boeing chỉ có thêm được 116 đơn đặt hàng dòng Boeing 737 mới từ Trung Quốc. Còn Airbus dẫn đầu ở thị trường Trung Quốc với đơn đặt hàng 565 chiếc A320.

Vì các hãng hàng không của Trung Quốc đã quen với việc khai thác các máy bay chở khách của phương Tây, nên việc đưa C919 vào đội bay của họ sẽ diễn ra từ từ. Quá trình này cũng giúp Comac có thêm thời gian để mở rộng dây chuyền lắp ráp C919.

Ba hãng hàng không quốc doanh lớn nhất Trung Quốc gồm: China Southern, Air China, China Eastern đã đặt tổng cộng 294 đơn hàng cho A320 của Airbus và 737 của Boeing, nhưng C919 chỉ có 20 đơn đặt hàng.

Những nguy cơ tiềm ẩn đối với tương lai của C919

Trung Quốc đặt nhiều hy vọng rằng C919 sẽ giảm dần sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài khi mối quan hệ với các nước phương Tây xấu đi.

Tuy nhiên, hầu hết các bộ phận được sử dụng cho C919 đều được nhập khẩu từ các nhà sản xuất nước ngoài, bao gồm động cơ, hệ thống điện tử hàng không, hệ thống điều khiển, thông tin liên lạc và thiết bị hạ cánh.

Trong những năm qua Comac đã nỗ lực để thay thế một số bộ phận nước ngoài của C919 như sử dụng động cơ phản lực nội địa LEAP thay cho động cơ CFM International do liên doanh giữa công ty GE Aviation của Mỹ và Safran Aircraft Engines của Pháp chế tạo.

Hiện tại công nghệ hàng không là một trong những lĩnh vực công nghệ tiên tiến bị ảnh hưởng tiêu cực bởi mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ đang xấu đi.

Một số công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc là cổ đông của Comac thậm chí còn bị liệt vào danh sách hạn chế của Bộ Tài chính Mỹ.

Ngành hàng không của Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều hạn chế kiểm soát xuất khẩu hơn từ Mỹ sau khi Washington để mắt đến chiến lược hợp nhất quân sự - dân sự của Bắc Kinh. Chiến lược này giúp Trung Quốc hiện đại hóa nhanh chóng lực lượng vũ trang nước này bằng cách tích hợp nghiên cứu dân sự và thương mại với các công ty công nghiệp quốc phòng.

Một yếu tố khác khiến C919 kém hấp dẫn hơn là giá bán của nó không giống như những gì Comac tuyên bố trước đó. Hiện tại một chiếc C919 có giá ước tính gần 100 triệu USD, trong khi mức giá Comac đưa ra trước đó chỉ hơn 50 triệu USD. Về phần A320 (phiên bản Neo) giá ước tính khoảng 111 triệu USD và Boeing 737 MAX 8 khoảng 121 triệu USD.

Giá thành của mỗi chiếc máy bay phụ thuộc khá nhiều vào quy mô đơn hàng, các hãng hàng không chỉ trả một phần nhỏ giá trị hợp đồng khi mua các máy bay mới. Dù vậy với con số gần 100 triệu USD vẫn khiến C919 trở nên kém hấp dẫn đối không chỉ trong thị trường nội địa của Trung Quốc mà cả quốc tế.

VietBF@Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-29-2023
Reputation: 234488


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,503
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-05-29 at 15.19.14.jpg
Views:	0
Size:	60.1 KB
ID:	2224986  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,724 Times in 5,993 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

“Ác mộng trước Giáng Sinh”: bài diễn văn u ám của Trump và cuộc chiến với thực tế đời sống Mỹ bước vào đợt thắt chặt nhập cư mới Châu Âu vay tiền cứu Ukraine, không đụng tài sản Nga bị phong tỏa: vì sao?
Facebook chuẩn bị thu phí tài khoản, chia sẻ link bài có nguy cơ bị khóa từ 2026 Rơi máy bay tại Mỹ, 7 người đã thiệt mạng Hơn 12.000 người gốc Việt đến Mỹ trước 1995 cầm chắc vé trục xuất về Việt Nam?
Ông Trump có thể ra lệnh cấm công dân VN nhập cảnh Mỹ với những nguyên nhân rất giống Lào Sau Lào, ông Trump muốn cấm công dân Việt Nam nhập cảnh nước Mỹ? Úc: Giới chức an ninh đã ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố mới ở bãi biển Bondi
Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13383 seconds with 15 queries