HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Thảm họa QZ8501 và các kịch bản nguyên nhân
Đã có nhiều giả thuyết được đặt ra lý giải cho vụ rơi máy bay QZ8501 của hãng hàng không Air Asia . Cùng tìm hiểu các kịch bản nguyên nhân đó. Trước đó, chuyến bay QZ8501 đã mất tích vào sáng ngày chủ nhật tuần trước cùng với 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay.
Ngày 31/12, một đội tìm kiếm và cứu hộ quốc tế đã tìm thấy những mảnh vỡ và thân của chiếc máy bay ngoài khơi vùng biển Borneo – cách nơi nó phát ra tín hiệu cuối cùng khoảng 6 dặm – và sau đó đã được xác nhận là của chiếc QZ8501. Đến nay nguyên nhân của thảm hoạ này vẫn còn là một bí ẩn.
Vật thể không xác định trên biển, được cho là của chiếc máy bay QZ8501

1. Sự cố trên không
Khả năng đầu tiên, và có lẽ dễ xảy ra nhất, giải thích cho tai nạn này đó là một sự cố kĩ thuật nào đó đã khiến cho phi công buộc phải dừng máy bay ngay giữa không trung, lí do tương tự cũng đã dẫn đến vụ rơi một chiếc máy bay chở khách của hãng Air France năm 2009.
Trong vụ rơi máy bay của Air France trên biển Đại Tây Dương, một thiết bị đo tốc độ gió trên máy bay được cho là đã bị đóng băng – khiến cho phi công nghĩ rằng họ đang bay với tốc độ lớn hơn rất nhiều so với thực tế.
Các nhân viên đội tìm kiếm và cứu hộ lái máy bay đi tìm những mảnh vỡ và thi thể nạn nhân

Theo lời cựu phi công chiến đấu của Hải quân Mỹ Steve Ganyard, sự phân tán của các mảnh vỡ được tìm thấy ủng hộ cho giả thuyết này. Một số chuyên gia cho rằng băng, chứ không phải giông bão, là nguyên do dẫn đến việc dừng máy bay trên không. Ông Ganyard nói: “Có thể chiếc máy bay đã ngừng hoạt động và lao xuống mặt đất với tốc độ 100-150 dặm/giây. Nó đã không va chạm với một tốc độ quá cao, điều có thể khiến cho nhiều mảnh vỡ bị phân tán khắp nơi - điều chúng ta không nhận thấy”.
Các chuyên gia khác lại nghĩ rằng chiếc máy bay của Air France do bay trong đêm, khiến cho phi công không thể nhìn thấy đường chân trời và ước lượng tốc độ, đối lập với chuyến bay QZ8501 khi nó đang thực hiện hành trình vào buổi sáng, nên phi công có thể thấy được mặt trời và nắm bắt được tốc độ của chiếc máy bay và đối phó với bất kì sự cố nào trước khi nó trở nên nguy hiểm.
2. Một vụ nổ nhỏ
Có thể trên chuyến bay đã có một quả bom nhỏ phát nổ, khiến cho chiếc QZ8501 mất tích khỏi màn hình radar và không hề phát ra tín hiệu kêu cứu nào trước khi va chạm.
Cựu phi công của Không quân Mỹ John Nance cho biết: “Có thể đã có một quả bom nhưng không đủ mạnh để thổi tung chiếc máy bay trên không trung, nhưng đủ để phả hỏng những dây cáp điều khiển của hệ thống thủy lực”.
Người thân của các nạn nhân xấu số đau buồn vì sự ra đi của họ

Giả thuyết này được đưa ra bởi ông Nance khi cho rằng một vụ tai nạn kiếu như thế này đáng nhẽ phải có tín hiệu kêu cứu đến trung tâm điều hành bay – nhưng điều đã không xảy ra.
3. Lỗi con người
Khu vực nơi chiếc QZ8501 rơi luôn bị các phi công nhiều kinh nghiệm tranh tiếp cận vì kiểu khí hậu khắc nghiệt ở đây – được mệnh danh là “nhà máy tạo giông”.
Chuyên gia hàng không Neil Hansford cho rằng ai đó đã “mắc lỗi” khi lên lộ trình cho chuyến bay. Ông nói: “Đáng nhẽ phải lên kế hoạch để đi vòng qua khu vực này, chứ không phải đi xuyên qua nó”.
Ông Hansford cũng nói rằng rào cản ngôn ngữ cũng là nguyên nhân lớn dẫn đến sai sót của phi công khi người kiểm soát không lưu nói tiếng Pháp trong khi cơ trưởng Iriyanto lại nói tiếng Bahasa là chủ yếu. Ông nói: “Tôi luôn tin rằng lỗi kĩ thuật không có liên quan gì ở đây”.
Tuy nhiên, cơ trưởng Iriyanto cũng là một cựu phi công đầy kinh nghiệm của không quân, người từng lái máy bay chiến đấu F-16 và đã có 20.537 giờ bay, 6.100 giờ trong số đó là trên loại máy bay Airbus A320.
4. Thời tiết
Dựa theo giả thuyết trên, có thể cơ trưởng đã xin ý kiến của trạm kiểm soát không lưu để tăng độ cao, ngay trước khi tín hiệu radio bị mất. Chuyên gia hàng không, cơ trưởng Mike Vivian cho biết rằng các cơn giông có thể trải dài hàng ngàn feet trên cao và gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng cho máy bay.



Bất chấp điều này, các phi công – nhất là trong khu vực xung quanh Indonesia – đều rất có kinh nghiệm xử lý các tình huống như vậy và các máy bay chở khách cũng được thử nghiệm và chứng minh có thể chống chọi những điều kiện thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến nó.
5. Sự bào mòn kim loại
Qui trình tăng áp và giảm áp trong mỗi lần cất cánh và hạ cánh có thể khiến cho kim loại bị yếu đi, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Độ ẩm trong khí hậu của vùng Đông Nam Á khiến cho tốc độ ăn mòn trong 13.600 chu kì hạ cánh của máy bay tăng lên.
Nhưng đây không có nhiều khả năng là một phần lí dó dẫn đến vụ tai nạn khi mà chiếc máy bay chở khách mới chỉ được sử dụng trong 6 năm.
6. Lỗi máy móc
Kể từ khi ra mắt năm 1988, dòng máy bay A380 đã có mặt trong 26 vụ tai nạn, trung bình một năm lại có một vụ.



Tuy vậy, A320 – vốn được biết đến là “ngựa thồ” của hàng không hiện đại – có một thành tích an toàn rất tốt với chỉ 0.14 vụ tai nạn chết người xảy ra trên 1 triệu lần bay, theo như nghiên cứu an toàn của hãng Boeing. Chuyên gia hàng không Gideon Ewers cho biết 26 vụ tai nạn máy bay đó là do nhiều lí do khác chứ không phải vì sự cố máy móc.
7. Cố sát hoặc tự sát
Một giả thuyết khác có thể là một phi công đã cố sát hoặc tự sát. Ông Nance cho biết đã có ít nhất 3 vụ việc như vậy xảy ra trong 20 năm qua.
8. ‘Bàn tay đen’
Đây là giả thuyết cuối cùng, và cũng rất mơ hồ. Một bài đăng bí ẩn vào ngày 15/12 trên một diễn đàn trên mạng ở Trung Quốc có nội dung cảnh báo mọi người về những chuyến bay của hãng AirAsia, đã trở nên rất phổ biến sau khi vị tai nạn máy bay QZ8501 xảy ra, khi những chuyến bay này bị bọn ‘Bàn tay Đen’ nhắm đến.
‘Bàn tay Đen’ được hiểu là các tổ chức bí mật, hoạt động ngầm, trước đó đã có liên quan tới vụ mất tích máy bay MH370 của hàng hàng không Malaysia.
Sau nhiều hoạt động, với hàng trăm ngàn lượt đọc và bàn luận về bài đăng này, tài khoản của tác giả bài đăng đã biến mất trên mạng vào hôm 17/12.



Phong Đức
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
johnnydan9's Avatar
Release: 01-01-2015
Reputation: 21449


Profile:
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tham-hoa-qz8501-va-cac-kich-ban-nguyen-nhan-hinh-2.jpg
Views:	0
Size:	128.1 KB
ID:	720352   Click image for larger version

Name:	tham-hoa-qz8501-va-cac-kich-ban-nguyen-nhan.jpg
Views:	0
Size:	234.8 KB
ID:	720353   Click image for larger version

Name:	tham-hoa-qz8501-va-cac-kich-ban-nguyen-nhan-hinh-3.jpg
Views:	0
Size:	142.1 KB
ID:	720354  

johnnydan9_is_offline
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 03:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12007 seconds with 13 queries