|
R8 Võ Lâm Chí Tôn
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 34
|
Hôm nay, ngày 12/4, sau rất nhiều cảnh báo, các đèn tín hiệu giao thông đã được lắp đặt tại vòng xoay lớn nhất Việt Nam, tuy nhiên, những lo ngại giao thông vẫn tồn tại.
Hai vụ tai nạn chết người, hàng chục vụ va chạm giao thông, hầu như ngày nào cũng xảy ra tắc đường... là những gì xảy ra trong vài tháng đầu năm nay tại vòng xoay Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi.
Thiết kế bất hợp lý
Ngoài nguyên nhân xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông, thiết kế bất hợp lý của vòng xoay này là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm xảy ra gần đây.

Bùng binh hình bầu dục giữa giao lộ thênh thang trước ngày 2/4.
Với diện tích lên tới 40.000 m2, vòng xoay Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến là vòng xoay lớn nhất Việt Nam. Đây là điểm giao cắt của hai con đường lớn là đường vành đai 3 - Khuất Duy Tiến kéo dài với đường Nguyễn Trãi, mật độ giao thông rất lớn. Hằng ngày, đủ loại phương tiện đan như mắc cửi qua đây: xe trộn bê tông, xe container, xe khách, xe bốn bánh đến xe máy, xe ba gác, xe đạp...
Trước 2/4, bùng binh tại vòng xoay này có hình bầu dục, các phương tiện khi rẽ sẽ phải ngoặt theo một góc vuông khá cứng, rất dễ va chạm với các xe đi phía sau hoặc xe khác hướng.
Từ 2/4, bùng binh chuyển thành hình chữ nhật. Chiều dài của bùng binh cắt phần lớn trục đường Nguyễn Trãi. Dòng xe cộ lưu thông trên hướng đường Nguyễn Trãi khi đến gần bùng binh phải rẽ lệch sang phải khiến các xung đột giao thông càng nghiêm trọng.
Nhiều người dân ở đây lý giải, do vòng xoay quá lớn, các xe hai bánh có xu hướng ríu vào nhau sát bùng binh, để dành diện tích khá lớn ở luồng ngoài, nên các "hung thần" thi nhau nhấn ga, vì thế, các phương tiện nhỏ hơn nếu không quan sát kỹ rất dễ "dính" tai nạn.
"Hiện có ba vòng xoay nguy hiểm nhất là Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng - Phạm Hùng và Cầu Giấy thì Khuất Duy Tiến là nguy hiểm nhất. Người dân mình chưa quen đi những giao lộ lớn như vậy, nên cần thiết lắp đèn tín hiệu hoặc cầu vượt", ông Nguyễn Nam, một kỹ sư xây dựng góp ý.
Trả lời báo chí, trung tá Hoàng Văn Thanh, Đội phó Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an Hà Nội, cho biết, nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi số lượng phương tiện rất lớn, lại có sự tham gia giao thông của xe container, xe tải, dẫn đến tình trạng mất an toàn và ùn tắc. Liên quan đến nút giao thông này, lực lượng CSGT cũng đã nhiều lần kiến nghị với ngành Giao thông và đã có những chỉnh sửa thu hẹp vòng xuyến để tránh tình trạng ùn tắc.
Có đèn vẫn lo
Với những nút giao thông có diện tích và lưu lượng xe cộ lớn như vòng xoay Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, việc tổ chức phân luồng các phương tiện một cách hợp lý là rất quan trọng. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, ngành giao thông Hà Nội vẫn loay hoay trong việc tìm ra phương án phân luồng hiệu quả.

Bùng binh mới hình chữ nhật.
Trung tá Hoàng Văn Thanh cho biết, do không có tín hiệu đèn giao thông nên tình trạng va quệt giữa ô tô, xe máy tại đây diễn ra gần như hằng ngày. Mỗi ngày Đội CSGT số 7 phải cử 10 cán bộ, chiến sĩ thay nhau túc trực tại đây từ 6h đến 21h. Tuy nhiên, vẫn "không thể lo xuể".
Một cuộc họp khẩn cuối tháng 3 giữa Sở GT-VT Hà Nội với các ban, ngành liên quan đã đi đến quyết định lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao thông này vào đầu tháng 4.
Đến ngày 11/4, theo ghi nhận của phóng viên Đất Việt, việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu đang được tiến hành, vị trí các cột đèn tín hiệu đã được xác định.

Các ốc đảo giao thông bằng giải phân cách mềm mới lắp giữa đường để đặt cột đèn tín hiệu giao thông.
Tuy nhiên, vị trí chân một số cột đèn này không đặt trên vỉa hè mà đặt ngay giữa lòng đường. Những ngày nghỉ Giỗ Tổ, các vị trí cột đèn này chưa xảy ra vấn đề, xong nhiều người lo ngại, đến mai, 13/4, khi lượng phương tiện tăng cao, những đảo giao thông mới có thể gây ùn tắc.
Trước đó, từ ngày 2/4, ngành giao thông Hà Nội đã áp dụng phương án phân luồng mới bắt cách điều chỉnh và lắp đặt thêm các bùng binh và đảo giao thông.
Bùng binh hình bầu dục trước kia đã bị xoay 90 độ và chuyển thành hình chữ nhật. Chiều dài của bùng binh hình chữ nhật này chắc phần lớn trục đường Nguyễn Trãi. Nhiều lái xe rất ngạc nhiên và bất ngờ với sự thay đổi vị trí và hình dạng bùng binh “kì quặc” này. Dòng xe cộ lưu thông trên hướng đường Nguyễn Trãi khi đến gần bùng binh phải rẽ lệch sang phải khiến các xung đột giao thông càng nghiêm trọng.
Hai đảo giao thông mềm hình phễu cũng được lắp đặt tại hai điểm giao cắt trên hướng đường Nguyễn Trãi. Theo phản ánh của nhiều người tham gia giao thông, việc đặt thêm các đảo giao thông khiến khu vực vòng xoay này bị “xé nhỏ”, các phương tiện lưu thông, nhất là trên hướng đường Nguyễn Trãi, rất khó khăn và bất tiện trong việc di chuyển.
Những ‘hung thần’ mang tên xe tải
Điểm lại những vụ tai nạn dẫn đến tử vong diễn ra thời gian gần đây tại nút giao thông Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, thủ phạm phần lớn là xe tải, xe rơ-moóc, xe container.
Chiều 21/2, chiếc xe rơ-moóc của một công ty xi măng đang đi theo hướng Khuất Duy Tiến tiến ra vòng xuyến thì đâm phải 2 thanh niên đi xe máy xuôi theo hướng Ngã Tư Sở khiến 2 thanh niên này tử vong tại chỗ.
Chỉ sau đó vài ngày, ngày 27/2, một vụ tai nạn thương tâm cũng xảy ra xe tải đâm xe máy. Nạn nhân là chị Lê Thị P., 22 tuổi, giáo viên một trường mầm non ở Hà Nội. Khi chị P. đang điều khiển xe máy đi trên khu vực vòng xuyến thì bị xe tải đang chạy hướng Khuất Duy Tiến - Ngã Tư Sở rồ ga vượt lên đâm phải khiến chị P. tử vong.
Đảo giao thông hình phễu tại điểm giao cắt trên đường Nguyễn Trãi - hướng Hà Đông.
Người dân sinh sống quanh khu vực này cho biết, có rất nhiều xe tải cỡ lớn thường xuyên chạy qua vòng xuyến này mỗi ngày, ngay cả trong những giờ cấm, nhiều xe tải vẫn ngang nhiên hoạt động.
Chị Thanh Hiền, nhân viên một công ty trên đường Khuất Duy Tiến, còn hú hồn khi nhắc lại lần chết hụt: “Tôi đang đi sát vòng xuyến, chuẩn bị rẽ sang hướng đường Khuất Duy Tiến thì bất ngờ có một chiếc xe tải lao vụt đến áp sát xe tôi. Cũng may hôm đó tôi ngã vào phía trong vòng xuyến nên chỉ bị thương nhẹ, nếu ngã ra phía ngoài thì chắc đã nằm gọn trong bánh xe tải. Cơ quan ở gần đây nên ngày nào tôi cũng phải đi qua vòng xuyến này, mỗi lần đi qua là một lần nơm nớp lo sợ”.
Do là nút giao cắt của tuyến đường Vành đai, xung quanh có nhiều công trình xây dựng nên xe tải chở vật liệu xây dựng, xe trộn bê tông… thường xuyên qua lại khu vòng xuyến này. Ngoài việc để đất đá rơi vãi gây bụi mù mịt, các xe này còn là “hung thần đường phố” gây nên nhiều vụ tai nạn thảm khốc.
Theo quan sát, các xe tải này có kích thước và trọng lượng rất lớn, chở vật liệu rất cồng kềnh. Khi đi qua vòng xuyến, các xe này thường phóng rất nhanh, hay chuyển hướng đột ngột, thỉnh thoảng còn bấm còi hơi inh ỏi khiến người đi đường giật mình. Ca bin của các xe tải này thường rất cao, tài xế ngồi bên trong rất khó quan sát được người và phương tiện đi phía dưới nên rất dễ gây tai nạn.
Mật độ xe cộ tại khu vòng xuyến rất lớn với nhiều dòng phương tiện đan chéo vào nhau. Các phương tiện xe máy, xe đạp rất hay cắt ngang mặt các xe tải cao ngất ngưởng. Chỉ cần sơ sảy tay lái một chút, người điều khiển xe máy, xe đạp sẽ nằm gọn trong gầm xe tải.
Bá Mạnh
(báo Đất Việt)
|