Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 03-13-2011   #1
adams
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
adams's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 32
adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1
Japan Cuốc bộ ṛng ră ở Tokyo sau động đất; Người trong cuộc chia sẻ (cập nhật)

Cuốc bộ ṛng ră ở Tokyo sau động đất

(NLĐO) - Động đất kinh hoàng tại đông bắc, Tokyo tuy không thiệt hại nặng nhưng khoảng 116.000 người không thể về nhà do xe điện ngưng hoạt động. Nhiều người Việt Nam đă ḥa cùng ḍng người đi bộ khổng lồ thất thểu t́m cách về nhà, theo lời kể của bạn đọc Hương Thảo đang ở tại Nhật Bản.

Sáng nay 12-3, sau một đêm dài thức trắng v́ lo lắng những cơn địa chấn sẽ c̣n xảy ra, Diễm Trang (nhân viên công ty NEC Vietnam đang công tác tại Shinkiba, Tokyo) trở về nhà.

Khác với hàng ngày tan sở - chỉ cần bắt xe điện từ ga Shinjuku về nhà trong ṿng 40 phút, sáng nay chị phải đi bộ gần 2 tiếng.


Trả lời điện thoại một người bạn gọi từ Kyushu (phía Nam Nhật Bản) hỏi thăm, chị mệt mỏi nói: “Suốt đêm qua chị sợ quá em ơi! Lần đầu tiên trong đời chị cảm giác chóng mặt khi ṭa nhà rung mạnh, chị cố chạy ra ngoài đường và bên ngoài th́ náo loạn. Xe điện không chạy được nên tất cả bọn chị phải trụ lại công ty qua đêm. Chị không thể gọi về nhà v́ điện thoại mất sóng. Gần chỗ chị ở nhà máy lọc dầu bị cháy dữ dội lắm (nhà máy lọc dầu Cosmo tại Chiba - NV). Sáng nay chị mới đi bộ về nhà được”.




Người dân Tokyo đi bộ về nhà v́ xe điện ngưng hoạt động



Viên chức Tokyo ngủ vạ vật ngoài đường v́ không về được nhà

Không chỉ riêng Trang, Đồng Minh Tuấn (nhân viên công ty vận tải Yamato tại Tokyo) cũng viết trên Facebook của ḿnh: “An toàn về nhà sau hơn 6 tiếng đi bộ về nhà. Chân đau quá. Bây giờ có thể sẵn sàng tinh thần chạy bất ḱ lúc nào”.

Người dân Tokyo cũng đi bộ về nhà v́ không có xe điện, nhưng họ vẫn cảm thấy thật sự may mắn v́ c̣n có thể sống sót. Theo thống kê sáng nay, đă có gần 439 người chết, vùng Sendai (Miyagi) và Fukushima trở thành biển nước mênh mông, khu vực Nagano vẫn c̣n dư chấn.



Thành phố Natori vừa ch́m trong lửa lẫn nước

Toàn bộ điện thoại cố định và di dộng khu vực Tokyo và lân cận đều bị đứt đoạn, hầu hết người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Tokyo đều phải liên lạc thông qua email và mạng xă hội như Facebook hay Yahoo Messenger.

Hàng loạt status xoay quanh nỗi lo lắng của người thân ở Việt Nam và ngay cả ở Nhật. Thậm chí, có bạn sinh viên Việt Nam đang theo học tại APU tỉnh Oita đă viết: “Ḿnh muốn ngừng mọi hoạt động xin việc tại Nhật để tham gia t́nh nguyện cứu trợ ở Kanto quá!”.


Sau một đêm dài lo lắng, sáng nay các bạn sinh viên VN tại khu Kanto cũng đă có thể liên lạc về nhà và thông báo ḿnh vẫn an toàn. Hiện nay, chưa có thông tin thương vong nào đối với người Việt Nam tại khu vực thiên tai.






Các hoạt động cứu hộ gấp rút triển khai

Mặc dù thảm họa kép sóng thần và động đất lần này khiến nhiều người Việt Nam ở Nhật cảm thấy kinh hoàng, tuy nhiên công tác cứu hộ và cứu trợ của chính phủ Nhật được triển khai khá tốt nên khi có địa chấn, mọi người đă được hướng dẫn tận t́nh và an toàn rời khỏi các ṭa nhà cao tầng.

Tuy vậy, với trận động đất mạnh nhất trong hơn 140 năm qua, h́nh ảnh hoang tàn của thành phố Kobe cách đây hơn 15 năm tưởng chừng đă ch́m sâu vào kí ức của họ, một lần nữa, lại hiện về như ác mộng…


Hương Thảo (Từ Nhật Bản)
Attached Images
 

Last edited by adams; 03-13-2011 at 22:28.
adams_is_offline  
Old 03-13-2011   #2
adams
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
adams's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 32
adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1
Japan

Người trong cuộc chia sẻ về động đất Nhật Bản

Động đất vốn không xa lạ ǵ với người Nhật và những ngày gần đây họ đă được cảnh báo về động đất, tuy nhiên trận động đất sẽ đi vào lịch sử này đă vượt ra khỏi sự tưởng tượng của nhiều người. Hăy cùng chia sẻ với cảm xúc của những người trong cuộc sau đây.

Jeffrey Balanag và Higashi-Shimbashi ở Tokyo cho biết: “Chúng tôi bị tắc ở cơ quan v́ thang máy đă ngừng hoạt động. Chúng tôi theo dơi trận sóng thần khủng khiếp qua truyền h́nh. Tàu cũng không hoạt động nữa, tuyến Yurikamome và Yamanote th́ hoàn toàn tế liệt. Chúng tôi cũng thấy lửa cháy ở khu Odaiba. Ngồi trong ṭa nhà tôi cũng bị say sóng.


Ô tô bị ngập trong bùn đất. (Ảnh: DM)

David Pierson, phi công trực thăng quân đội Mỹ, người đă có mặt tại sân bay Narita của Tokyo khi động đất xảy ra, cho biết: “Cứ như thể một máy bay đă tiến rất gần tới cửa sổ và mọi thứ bắt đầu rung lên. Có một tiếng động ầm ầm rất lớn. Tất cả các tấm biển bắt đầu lắc lư. Tôi nh́n thấy sự hoảng sợ trên gương mặt mọi người”.

Yukiko ở Tokyo chia sẻ: “Căn hộ của tôi nằm trên tầng 5 và tôi có thể cảm thấy sự rung động từ chậm chậm tới mạnh một cách khủng khiếp. Tôi thực sự đă rất sợ. Ô tô, xe tải đều bị cuốn phăng. Tôi c̣n nh́n thấy những người hành xóm nhảy ra khỏi ṭa nhà.”

Jide Obandina, một giáo viên 29 tuổi đến từ Shropshire, hiện đang sống ở Tokyo xúc động chia sẻ: “Không c̣n ǵ khủng khiếp hơn là khi bị vây quanh bởi những ṭa nhà khổng lồ có thể sập xuống đầu ḿnh bất cứ khi nào.


Cháy nhà máy lọc dầu ở Ichihara, Chiba. (Ảnh: DM)

Jenny Tamura Spragg, 33 tuổi, giáo viên tiếng Anh không ḱm được nước mắt khi kể lại cảnh động đất tấn công vào lớp học của ḿnh, trong lớp các em học sinh chưa đầy 14 tuổi. Cô nói: “Khi trốn dưới gầm bàn tôi đă nghĩ ngày tận thế đến rồi. Những rung động ban đầu c̣n nhẹ nhưng càng lúc càng mạnh khủng khiếp tưởng chừng như sẽ không bao giờ kết thúc. Bọn trẻ sợ hăi và khóc ré lên.”

Tamura Spragg đă sống ở Nhật Bản được 10 năm, cô kể tiếp: “Dù đă có cảnh báo nhưng người Nhật rất b́nh tĩnh, thực sự “rất Nhật Bản”. Người Nhật vẫn đang nói về những chuyện khủng bố xa xôi khi cơn động đất ập đến.”


Osamu Akiya, 46 tuổi, làm việc tại văn pḥng ở Tokyo khi xảy ra động đất. Chứng kiến những đổ nát kinh hoàng, anh chia sẻ: “Tôi từng kinh qua không ít trận động đất nhưng chưa lần nào đáng sợ như thế này.”



Ô tô bị cuốn trôi. (Ảnh: AFP)

Một phụ nữ bế con trên tay nói với đoàn quay phim: “Tôi không thể đứng vững nữa v́ thấy mọi thứ xung quanh rung chuyển ầm ầm. Đây là trận động đất lớn nhất tôi từng trải qua.”

Hidekatsu Hata, 36 tuổi, chủ một cửa hàng đồ ăn Trung Quốc ở Akasaka, Tokyo nói: “Tôi sợ hăi cực độ và tới giờ vẫn chưa hoàn hồn. Tôi chưa từng trải qua động đất lớn như thế này trước đây.”


Tại Ichihara, August Armbrister viết rằng “màn đêm hôm nay buông xuống nhanh chóng” do vụ cháy tại nhà máy lọc dầu tại đây tạo ra cột khói đen kịt xâm chiếm cả bầu trời xanh.


Asagi Machida, một kỹ sư thiết kế web ở Tokyo, đang đi dạo gần một quán cà phê khi động đất xảy ra. Anh nói: “H́nh ảnh động đất New Zealand vẫn c̣n như in trong đầu tôi, thế nên tôi càng sợ hăi. Tôi không thể tin được nó lại đang xảy ra ở Tokyo.”


Trận động đất 11-3 tại Nhật bản được coi là trận động đất lớn thứ 6 trong lịch sử và dưới đây là 5 trận động đất lớn nhất lịch sử:

1. Valdivia, Chile, 22-3-1960 (9,5 độ richter)
2. Prince William Sound, Alaska, Mỹ, 27-3-1964 (9,2)
3. Sumatra, Indonesia, 26-12-2004 (9,1)
4. Kamchatka, Russia, 4-11-1952 (9,0)
5. Arica, Chile (sau tới Peru), 13-8-1868 (9,0)

Thu Hằng (Tổng hợp)
adams_is_offline  
Old 03-13-2011   #3
adams
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
adams's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 32
adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1
Japan

Nhật Bản sau thảm họa dưới con mắt một du học sinh Việt

(NLĐO)- Hôm nay, hai ngày sau cơn chấn động kinh hoàng ảnh hưởng trực tiếp nửa phía đông nước Nhật trong đó có thủ đô Tokyo, mọi dư luận trong nước đều đổ dồn lo lắng cho khu vực Tokyo.

Tuy nhiên, Tokyo chỉ phải hứng chịu những đợt dư chấn gây rung lắc và nó không trực tiếp gây phá hoại nhà cửa, đường sá, hay cướp đi tính mạng của người dân. Hậu quả nặng nề mà nước Nhật phải gánh chịu lần này là do cơn sóng thần sau đó gây nên. Khu vực chịu thiệt hại lớn nhất trong mấy ngày qua là vùng duyên hải các tỉnh Aomori, Iwate, Miyagi, Fukushima và Ibaraki (vùng đông bắc nước Nhật, tiếp giáp trực tiếp với tâm chấn).

Bài viết này sẽ cung cấp một vài thông tin về sóng thần và những h́nh ảnh ghi nhận thiệt hại do đợt sóng thần này gây ra.



Dấu X lớn nhất nằm giữa h́nh đánh dấu vị trí tâm chấn của trận động đất 8.8 độ Richter vừa qua. Sóng thần ập đến và ảnh hưởng nặng nhất ở ven biển khu vực màu vàng. Tokyo nằm sâu trong vịnh cùng tên và ở ngoài khu vực màu vàng nên không bị sóng thần càn quét. (Ảnh: Asahi Shimbun)



Sóng thần là hiện tượng một loạt các đợt sóng tạo nên khi một thể tích lớn của nước đại dương bị chuyển dịch chớp nhoáng trên một quy mô lớn. Có thể h́nh dung một cách đơn giản, như khi ta đặt tay dưới đáy chậu nước rồi hất mạnh lên để tạo sóng. Sóng thần được h́nh thành dựa trên cùng một nguyên tắc như vậy. (Ảnh: Wikipedia)



Sóng cao hoặc thấp tùy thuộc vào tay ta hất mạnh hay nhẹ, hay chính là cường độ của chấn động dưới đáy đại dương. Và sóng thần khác với sóng b́nh thường ở điểm này, tức là nó mang theo năng lượng, trải suốt từ lúc h́nh thành cho đến khi tràn vào bờ. (Ảnh: Wikipedia)



Mặc dù sóng thần chỉ "lững thững" từ từ lan đi, nhưng với năng lượng khổng lồ nhận được, sóng thần vẫn lao vào bờ một cách hung hăn. (Ảnh chụp từ màn h́nh TV)



Tâm chấn càng gần bờ th́ mức độ tàn phá của sóng thần càng mạnh mẽ. (Ảnh chụp từ màn h́nh TV)



Đó là lư do v́ sao toàn bộ bờ biển đông bắc nước Nhật – nơi tiếp giáp trực tiếp với tâm chấn lần này - đă hứng trọn sức công phá mănh liệt của cơn đại sóng thần! (Ảnh chụp từ màn h́nh TV)



Người dân chỉ biết sơ tán lên cao và đứng nh́n sóng cuốn trôi nhà cửa
và tài sản ngay dưới chân ḿnh. (Ảnh: Asahi Shimbun)



Sóng cuốn tất cả những ǵ gặp phải trên đường. Sóng có thể "bưng"
nhà đặt lên giữa cầu (!).(Ảnh: Asahi Shimbun)



Với độ cao gần 10 m, sóng đủ sức "chạm" tới những ṭa nhà 2,3 tầng.
(Ảnh: Asahi Shimbun)



Sóng cuốn phăng xe cộ... (Ảnh: Asahi Shimbun)



... và cả tàu điện, nhà cửa... (Ảnh: Asahi Shimbun)



...kể cả những con tàu thủy to lớn cũng được "bưng" dễ dàng lên bờ
(Ảnh: Asahi Shimbun)



Một ngôi trường bị cô lập, những người ở đây phải dùng vải trắng xếp thành chữ SOS cầu cứu với hy vọng được người từ những chiếc trực thăng cứu hộ trên cao nh́n thấy. (Ảnh: Asahi Shimbun)



Người ta t́m mọi cách để ra hiệu cầu cứu. (Ảnh: Asahi Shimbun)



Những giọt nước mắt xót xa, đau đớn của người dân vùng thảm họa không xuất hiện nhiều trên truyền h́nh Nhật hai ngày qua. (Ảnh: Asahi Shimbun)



Đa số người Nhật b́nh thản và cứng cỏi vượt qua thảm họa. (Ảnh: Asahi Shimbun)



Thiên tai ở đâu cũng tàn khốc và tang thương như nhau. Mong cho trái đất không thường xuyên "nổi giận" nữa, để con người được sống an vui. (Ảnh: Asahi Shimbun)
Tuấn Nam
adams_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.