HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default “Đại bàng đỏ” Vorozheykin và những trận không chiến làm khiếp sợ không quân Đức
Giữa bầu trời rực lửa của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, cái tên Arseny Vorozheykin trở thành nỗi ám ảnh của không quân Đức. Từ buồng lái những chiếc tiêm kích nhỏ bé I-16, Yak-7B rồi Yak-9, “Đại bàng đỏ” của Liên Xô đã viết nên huyền thoại khi bắn rơi hơn 50 máy bay địch. Ông có những pha nhào lộn được ví như “chim én liệng trời cao”, được coi là một trong những bậc thầy kiệt xuất về tác chiến trên không.

Theo Hãng thông tấn TASS (Nga), Arseny Vorozheykin sinh ngày 28/10/1912 tại làng Prokofievo, tỉnh Nizhny Novgorod (nay là quận Gorodetsky thuộc vùng Nizhny Novgorod của Nga) trong một gia đình nông dân. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chàng thanh niên Vorozheykin trúng tuyển vào Trường đại học Nông nghiệp Gorky. Tại ngôi trường nổi tiếng này, Vorozheykin chỉ theo học một năm rồi quyết định nghỉ học để theo đuổi đam mê trở thành một phi công lái máy bay tiêm kích.


Phi công lái máy bay tiêm kích Arseny Vorozheykin ( Ảnh: WARHEROES)
Với tố chất thông minh và từng có thời gian phục vụ trong quân đội, Vorozheykin đã không quá khó khăn để vượt qua kỳ thi tuyển sinh vào Trường quân sự Kharkov. Theo hồi ký của những người bạn từng học tập cùng ông, tài năng xạ kích trên không của Vorozheykin rất tốt, đặc biệt khi thực hành bắn tỉa, ông luôn đạt điểm xuất sắc khi thực hành bắn tiêu diệt mục tiêu tầm xa cơ động nhanh.

Trải lòng mình trong cuốn hồi ký cuối đời, chính Vorozheikin từng viết: “Để lĩnh hội các bí quyết tác chiến trên không ngay từ những lần xuất kích đầu tiên, tôi đã có thái độ rất nghiêm túc. Bản thân luôn xác định muốn trở thành phi công chiến đấu giỏi, điều kiện cần có không chỉ là lái máy bay tốt mà phải có kỹ năng sử dụng vũ khí điêu luyện. Thực tế, một số phi công bắn rất giỏi khi tập luyện dưới mặt đất, nhưng khi xuất kích thì không thể thực hiện các bài bắn đơn giản như bắn đuổi, bắn đón mục tiêu”.

Trải qua thời gian rèn luyện hết sức nghiêm túc, sau khi tốt nghiệp trường bay, Arseny Vorozheykin được điều động công tác tại Trung đoàn máy bay ném bom số 53 đồn trú tại vùng Primorsky. Tại đây, Vorozheykin được giao nhiệm vụ lái máy bay chiến đấu trên chiến trường thực địa.

Năm 1939, tại Mông Cổ, ở khu vực sông Khalkhin Gol đã nổ ra cuộc xung đột quân sự giữa quân đội Mông Cổ và các lực lượng vũ trang của Nhật Bản. Theo Hiệp ước tương trợ ký năm 1936, Liên Xô điều các đơn vị quân đội đến Mông Cổ, trong đó có phi đội bay của Arseny Vorozheykin.

Tại đây, ngày 22/6/1939 đã xảy ra trận không chiến khi 10 máy bay tiêm kích I-16 nhận được lệnh báo động xuất kích đánh chặn 20 máy bay Nhật Bản đang cơ động đến vị trí ném bom các đơn vị quân đội Liên Xô đồn trú gần biên giới. Trong quá trình tham gia tác chiến, máy bay của Arseny Vorozheykin bị hàng chục máy bay Nhật Bản bao vây và tiến công, tuy nhiên, ông vẫn bình tĩnh điều khiển máy bay thoát ra khỏi trận địa mai phục của đối phương và bắn trả quyết liệt. Kết quả, Vorozheykin tiêu diệt nhiều máy bay địch, giành ưu thế trên không sau nhiều cú “đánh úp” bất ngờ khiến đối phương choáng váng.

Trước thế trận giằng co, đối phương bắt đầu tăng chi viện, tập trung hỏa lực về phía máy bay “đầu đàn” do Vorozheykin điều khiển. Sau “cơn mưa” hỏa lực, máy bay của Vorozheykin bị trúng đạn và lao xuống đất. Khi quan sát thấy phi công còn sống, máy bay Nhật Bản liên tục không kích làm I-16 bốc cháy dữ dội. Lúc này, Vorozheykin bị thương ở đầu và tay nhưng ông vẫn nhanh chóng thoát ra khỏi máy bay trước khi nó nổ tung.

Rất may mắn, Vorozheykin đã được lực lượng yểm trợ mặt đất cứu và đưa về hậu phương điều trị. Tại bệnh viện, bác sĩ kết luận phi công bị thương cột sống, cần có thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt không nên tiếp tục bay. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau hồi phục, Vorozheykin tiếp tục tham gia cuộc chiến Liên Xô - Phần Lan với vai trò lái máy bay trinh sát và hộ tống máy bay ném bom.

“Đại bàng đỏ” Vorozheykin“: Tôi bắn không vì thù hận, mà vì Tổ quốc”
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Arseny Vorozheykin tiếp tục được cử đi học. Tháng 8/1942, tốt nghiệp Học viện Không quân Chkalovsky và sau đó được điều động đến Mặt trận Kalinin, phục vụ trong phiên chế Trung đoàn không quân tiêm kích 728.

Tại đây, Vorozheykin tiếp tục bay trên chiếc I-16, dòng máy bay chiến đấu ông có nhiều kinh nghiệm lái trong thời gian thực hiện nhiệm vụ ở Mông Cổ. Tuy nhiên, đối thủ của I-16 khác với những lần tham chiến trước đây, là chiến đấu cơ Messerschmitts của Đức. Theo đánh giá của Vorozheykin, I-16 có công suất động cơ và tốc độ bay thấp hơn máy bay Đức, do đó, nó không thể áp đặt thế trận một chiều và khó thoát khỏi sự truy đuổi của máy bay đối phương trong những lần không chiến.

Nắm được những điểm yếu của I-16 và thế mạnh của máy bay đối phương, Vorozheykin đã khôn khéo vận dụng chiến thuật tác chiến theo đội hình vòng tròn phòng thủ khép kín, trong đó máy bay phía sau che phần đuôi của máy bay phía trước. Thế phòng thủ này tạo thế trận giống hình một chiếc cưa đĩa, sẵn sàng chĩa những chiếc răng cưa sắc nhọn về phía đối phương và đánh bật sự xâm nhập của đối phương khi đối đầu.

Mùa hè năm 1943, Vorozheykin được lệnh tham gia Trận vòng cung Kursk cùng với phi đội tiêm kích chiến đấu mới Yak-7B. Theo hồi ký của phi công Vorozheykin, giai đoạn này là thời kỳ “nóng” nhất của phi đội và toàn Trung đoàn 728. Giao tranh ác liệt diễn ra cả trên bộ và trên không. Các phi công liên tục nhận lệnh xuất kích tác chiến và yểm trợ máy bay ném bom và tiến công.

Ngày 12/7/1943 là ngày diễn ra trận chiến khốc liệt nhất khi ngay từ sáng sớm, phi đội gồm 6 máy bay tiêm kích do Arseny Vorozheykin chỉ huy, phải đối đầu với 12 máy bay Junkers của Đức. Buổi trưa, phi đội lại được lệnh xuất kích đánh chặn hơn 40 máy bay các loại khác nhau và chiều muộn tham chiến đối đầu với một biên đội máy bay ném bom của địch. Theo thống kê, từ ngày 20/7 đến 20/9/1943, trong Trận vòng cung Kursk, phi đội của Arseny Vorozheykin đã tiêu diệt khoảng 70 máy bay địch trên không, trong đó riêng Vorozheykin bắn hạ 19 chiếc.

Đầu năm 1944, phi đội của Arseny Vorozheykin được trang bị những chiếc Yak-9 hoàn toàn mới và chỉ mất một thời gian ngắn ông và đồng đội đã làm chủ những “cỗ xe tăng bay” hiện đại này.

Một lần, trên đường trở về căn cứ sau khi thực hiện nhiệm vụ trinh sát, máy bay do Vorozheykin điều khiển đã bị địch truy kích bất ngờ và trúng đạn, tuy nhiên, ông vẫn bắn hạ máy bay địch và điều khiển máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống bãi đất trống tại khu vực hậu phương địch. Lúc này, chiếc máy bay do Vorozheykin điều khiển đã bị hư hỏng nặng, nhưng rất may, cũng giống như lần tác chiến ở Mông Cổ, đồng đội của ông đã đến giải cứu kịp thời trước khi địch phát hiện ra vị trí máy bay gặp nạn.

Mùa xuân năm 1945, Vorozheykin tham gia trận không chiến cuối cùng. Ông đã bắn hạ thành công một máy bay ném bom phản lực mới nhãn hiệu Arado của Đức trên bầu trời Berlin. Tính đến thời điểm này, số máy bay địch bị Arseny Vorozheykin tiêu diệt đã vượt quá 50 chiếc.

Sau chiến tranh, Vorozheykin được bổ nhiệm làm chỉ huy Trung đoàn không quân tiêm kích cận vệ số 9 thuộc Sư đoàn không quân tiêm kích 128 của Lực lượng Không quân Hạm đội Biển Đen. Trong những năm 1950, ông được phong quân hàm Thiếu tướng không quân và bổ nhiệm làm Phó Tư lệnh Phòng không của Hạm đội Biển Đen. Mặc dù được bổ nhiệm chức vụ cao trong quân đội, nhưng Vorozheykin vẫn không từ bỏ đam mê lái máy bay và làm chủ những chiếc máy bay phản lực mới.

Khi nghỉ hưu, Arseny Vorozheykin sinh sống tại Moscow và dành nhiều thời gian để nghiên cứu văn học. Ông đã viết tổng cộng 12 cuốn sách về những chiến công của các phi công Liên Xô trong giai đoạn Chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Vị tướng huyền thoại của những trận không chiến mất vào ngày 23/5/2001 tại Thủ đô Moscow của LB Nga.

Vietbf @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 6 Days Ago
Reputation: 237128


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 105,765
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	pc.jpg
Views:	0
Size:	64.9 KB
ID:	2588955  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,093 Times in 7,203 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 128
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 06:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09732 seconds with 13 queries