HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vì đâu Gojek bị đánh bật khỏi Việt Nam?
Ứng dụng gọi xe công nghệ Gojek đã có thông báo sẽ rời thị trường Việt Nam vào ngày 16/9. Động thái được đưa ra trong bối cảnh thương hiệu muốn dồn lực cho các thị trường trọng yếu như Indonesia và Singapore để tìm kiếm lợi nhuận.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, đại diện Gojek cho biết quyết định chiến lược này cho phép công ty tập trung vào các hoạt động có thể tác động đáng kể lên thị trường. Bên cạnh đó, kế hoạch cũng phù hợp với cam kết tăng trưởng kinh doanh bền vững trong dài hạn của GoTo (tập đoàn mẹ).

Sau 6 năm hoạt động, Gojek đã chính thức khép lại hành trình tại Việt Nam. Thực tế, đây là cái kết đã được dự báo trước. Thậm chí, từ năm 2023, một số chuyên gia trong ngành từng khuyến nghị Gojek nên cắt giảm các hoạt động không cốt lõi, thoái vốn khỏi các thị trường như Việt Nam, nơi vốn không khả thi trong thời gian ngắn hoặc trung hạn.

Gojek sớm hụt hơi
Năm 2018, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam chứng kiến hàng loạt xáo trộn, điển hình nhất là thương vụ sáp nhập lịch sử giữa Grab và Uber vào tháng 3/2018.

Kể từ khi khái niệm gọi xe công nghệ xuất hiện, thị trường Việt Nam đã là cuộc đua song mã giữa 2 gã khổng lồ nước ngoài này. Với việc thâu tóm mảng gọi xe khu vực Đông Nam Á của Uber, miếng bánh gọi xe công nghệ đã rơi hoàn toàn vào tay Grab.

5 tháng sau, Gojek đặt chân đến Việt Nam với tên gọi gần gũi là GoViet. Là đứa con của startup tỷ USD đến từ Indonesia, Gojek mang trên vai kỳ vọng phá vỡ thế độc quyền của Grab tại Việt Nam và đem lại sự cân bằng cho lĩnh vực gọi xe.

Ngay từ những ngày đầu, hãng đã gây chú ý với người dùng khi tung khuyến mãi đồng giá 5.000 đồng cho những chuyến đi dưới 8 km đón tại các quận nội thành TP.HCM. Tháng 9/2018, Gojek tiến ra thị trường Hà Nội và thậm chí đưa ra ưu đãi “khủng” hơn khiến nhiều đối thủ choáng vàng - chỉ 1.000 đồng cho các cuốc xe dưới 6 km.
Ngoài số tiền nhận từ khách hàng (5.000 đồng), hãng sẵn sàng trả thêm 25.000 đồng cho tài xế sau mỗi chuyến đi nhằm đảm bảo thu nhập tối thiểu 30.000 đồng/cuốc xe.

Mức giá với khách hàng lẫn chính sách hỗ trợ với tài xế hấp dẫn giúp Gojek sớm giành lấy thị phần gọi xe. Không chỉ có thêm khách hàng, nhiều tài xế cũng tận dụng cơ hội này chuyển sang đầu quân cho ứng dụng đến từ Indonesia.

Sau 6 tuần hoạt động chính thức tại Việt Nam, đại diện Gojek tự tin tuyên bố nắm trong tay 35% thị phần xe ôm công nghệ tại TP.HCM, 1,5 triệu lượt tải ứng dụng cùng 35.000 đối tác ở cả TP.HCM và Hà Nội.

Tuy nhiên, cuộc đua đốt tiền của Gojek sớm hạ nhiệt. Chương trình khuyến mãi đồng giá 5.000 đồng/cuốc xe, vốn được hãng thông báo sẽ kéo dài 6 tháng, bất ngờ điều chỉnh thành 9.000 đồng chỉ sau chưa đầy một tháng triển khai.

Tự dẫm vào chân mình?
Trong vô vàn lý do, việc các chiến lược của Gojek luôn có độ trễ lớn được xem là nguyên nhân hàng đầu khiến hãng bị đánh bật khỏi cuộc chơi. Thay vì cạnh tranh sòng phẳng với Grab, đối thủ vừa sức nhất với Gojek lúc này chỉ có Be.

Trong khi Grab đã có dịch vụ vận chuyển bằng xe 4 bánh (GrabCar) từ năm 2016 còn Be có từ cuối năm 2018, thì phải đến giữa năm 2021, Gojek mới bắt đầu triển khai dịch vụ này. Trước đó, hệ sinh thái của ứng dụng này chỉ xoay quanh 3 dịch vụ liên quan đến xe 2 bánh là GoRide (vận chuyển), GoFood (giao đồ ăn), GoSend (giao hàng).

Đáng chú ý, Gojek cũng không mặn mà mở rộng phạm vi hoạt động. Trong năm đầu tiên, ứng dụng vẫn chỉ dừng chân ở 2 thành phố lớn nhất cả nước. Mãi đến cuối năm 2023, hãng mới phủ sóng thêm 2 địa phương mới là Bình Dương và Đồng Nai.

Sự chậm trễ trong vận hành kéo tốc độ tăng trưởng của hãng chậm lại so với Grab hay những thế lực mới nổi như Be Group.

Dù từng ghi nhận 40 triệu chuyến vào 5 tháng cuối năm 2018, thống kê từ ABI Research cho thấy GoViet chỉ hoàn thành 21 triệu chuyến xe trong nửa đầu năm 2019, kém Be (ứng dụng cũng ra mắt vào năm 2018) 10 triệu chuyến và bị Grab bỏ xa với 125 triệu chuyến.Trong một khảo sát đầy đủ hơn vào năm 2022 của Q&Me, Gojek từng chiếm tới 30% thị phần người dùng trung thành tại Việt Nam, chỉ đứng sau Grab. Thời điểm đó, 3 ông lớn gồm Grab, Gojek, Be thâu tóm tổng cộng 97% thị trường gọi xe công nghệ.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm, những con số cập nhật mới nhất từ công ty nghiên cứu này cho thấy lượng người dùng trung thành của Gojek đã bị thu hẹp đáng kể xuống còn 7%.

Tình hình tài chính lao dốc cũng phản ánh rõ nét những khó khăn của ứng dụng này. Theo Vietdata, doanh thu của Gojek năm 2022 chỉ đạt vỏn vẹn 96 tỷ đồng, giảm 79% so với năm 2021. Lỗ sau thuế cũng phình to từ 1.000 tỷ đồng lên khoảng 1.300 tỷ đồng.

Đến nay, báo cáo nghiên cứu ngành gọi xe công nghệ của Mordor Intelligence vào năm 2023 chỉ ra thị phần doanh thu của Gojek chiếm chưa đến 6%. Không chỉ bị các đối thủ lâu năm như Grab hay Be bào mòn, thị phần vận chuyển của Gojek còn lung lay trước Xanh SM.

Gojek cũng khó chen chân vào mảng giao đồ ăn khi 92% sân chơi này được chia đều cho Grab và ShopeeFood.

4 năm qua 4 đời CEO
Một trong những ấn tượng Gojek để lại tại thị trường Việt Nam là việc liên tục thay đổi dàn lãnh đạo cấp cao.

Sau hơn nửa năm kể từ ngày ra mắt, Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Đức và Phó tổng giám đốc Nguyễn Bảo Linh bất ngờ từ chức. Thay ông Đức ngồi “ghế nóng” là một trong những tên tuổi nổi tiếng trong giới startup Việt - bà Lê Diệp Kiều Trang - người từng đảm nhiệm vai trò CEO Facebook Việt Nam.

Tuy nhiên, bà Trang cũng không ở vị trí này quá lâu. Chỉ sau 5 tháng, nữ doanh nhân sinh năm 1980 cũng chia tay chiếc ghế CEO GoViet.Giữa năm 2020, thời điểm GoViet hợp nhất ứng dụng và thương hiệu thành Gojek, hãng đồng thời công bố ông Phùng Tuấn Đức đảm nhận vị trí Tổng giám đốc. Ông Đức là đồng sáng lập, trước đó giữ chức Giám đốc vận hành của GoViet và là người dẫn dắt công ty trong gần một năm kể từ khi bà Trang từ nhiệm.

Đến đầu năm 2023, ông Sumit Rathor tiếp quản công việc của ông Phùng Tuấn Đức và điều hành công ty đến ngày nay. Trong khi đó, ông Đức quyết định rời vị trí để theo đuổi các thử thách mới sau 5 năm gắn bó.

Như vậy, chỉ trong 4 năm hoạt động, nền tảng này đã trải qua 4 đời tổng giám đốc, với 3 người tiền nhiệm gồm nhà đồng sáng lập Nguyễn Vũ Đức, bà Lê Diệp Kiều Trang và gần nhất là ông Phùng Tuấn Đức.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 09-05-2024
Reputation: 344545


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,320
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Công dân Mỹ cũng có thể bị ICE bắt nhầm: ‘Xứ tự do’ và nỗi sợ gõ cửa lúc nửa đêm Khi CIA mù tịt, còn một tướng VNCH đã nhìn ra trước Kinh tế Trung Quốc kẹt giữa lạm phát và giảm phát
Hàng Tàu phá vây thuế quan, Trump khoe kinh tế A+++ và chiếc ví rỗng của người Mỹ Nguyễn Cao Kỳ, cái chết bất ngờ và bài học đắt giá về ‘hòa hợp hòa giải’ Trung Quốc siết cổ doanh nghiệp Việt: Cuộc xâm lược thương mại ngay trên sân nhà
Mỹ đuổi thẳng tay nếu chửi Mỹ trên Facebook Hòa bình mong manh cho Ukraine: Kế hoạch 20 điểm, sức ép từ Trump và bài toán bầu cử giữa làn đạn Fed cắt lãi suất lần thứ ba liên tiếp: Powell “phanh gấp”, túi tiền người Mỹ thay đổi ra sao?
IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng Nước Mỹ không dung dưỡng kẻ vô ơn: Tị nạn, di dân và cơn giận của Donald Trump Dư âm Giáng Sinh Sài Gòn xưa: Từ mùa sao sáng đến thánh ca buồn
Lê Duẩn – Mao Trạch Đông và cái giá “lá chắn phương Nam” của Việt Nam Trung Quốc hủy 540.000 vé sang Nhật: Đòn răn đe hay cú “tự bắn vào chân”? Trump xóa bỏ tiêu chuẩn nhiên liệu thời Biden
Mỹ đã hiểu sai tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đánh giá thấp sự quyết liệt tàn nhẫn của họ Tị nạn, thẻ xanh, visa du học cùng bị “khóa cửa” Khi bia Mexico gặp búa trừng phạt di trú của Trump: Cú ngã đau của đế chế Modelo – Corona
Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11744 seconds with 13 queries